intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka

  1. KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn học: Ngữ văn; lớp: 8 Thời gian thực hiện: 90 phút I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình đã học, môn Ngữ văn lớp 8 theo 3 nội dung Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức kiểm tra tự luận. - Thông qua bài kiểm tra, giáo viên có thể đánh giá kết quả học tập của học sinh. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trực tiếp trong thời gian 90 phút. III. THIẾT LẬP MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Mức độ nhận thức Tổng Nội TT Kĩ dung/đơn vị Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao năng kiến thức (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) Văn bản 1 Đọc trong SGK hiểu 4 1 1 6 Tỉ lệ phần trăm điểm 30 10 10 50% 2 Viết Thuyết minh về danh lam thắng cảnh quê em 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ phần trăm điểm 10 20 10 10 50% Tỉ lệ phần trăm các mức 40 30 20 10 100 độ
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS Môn: Ngữ văn 8 (Thời gian 90 phút) TRÀ KA NĂM HỌC: 2022 - 2023 Họ và tên:…………………………………………. Lớp:……………. Điểm Nhận xét của giáo viên I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm) Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi: “Năm nay đào lại nở Không thấy ông đồ xưa. Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ ?” (Ngữ văn 8 - tập 2) Câu 1: Khổ thơ trên được trích trong văn bản nào? (0.5đ) Câu 2: Tác giả văn bản trên là ai? (0.5đ) Câu 3: Xác định thể loại trong khổ thơ trên. (1đ) Câu 4: Trình bày phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong khổ thơ. (1đ) Câu 5: Xác định câu nghi vấn trong khổ thơ trên và nêu chức năng của nó? (1đ) Câu 6: Từ những vần thơ cảm động, sâu lắng trong bài “Ông đồ”, hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 5-7 câu) trình bày suy nghĩ của em về việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc trong thời đại ngày nay. (1đ)  II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: (5,0 điểm) Thuyết minh về một di tích lịch sử hoặc một danh lam thắng cảnh ở quê hương em. *Lưu ý: Học sinh khuyết tật không làm phần II. .....................HẾT................ Bài làm ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………...
  3. ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………...
  4. ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………...
  5. ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………………………….. HƯỚNG DẪN CHẤM I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất nhỏ. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm Phần Câu Nội dung Điểm Đọc kĩ ngữ liệu và trả lời câu hỏi 1 Đoạn văn trên trích từ văn bản: Ông đồ 0.5 2 Tác giả: Vũ Đình Liên 0.5 Đọc 3 Thể loại: Thơ ngũ ngôn (thơ năm chữ) 1 hiểu 4 PTBĐ chính: Biểu cảm 1 Câu nghi vấn: Những người muôn năm cũ 1 5 Hồn ở đâu bây giờ ?” Bộc lộ tình cảm, cảm xúc *Mức 1: 1 Đảm bảo dung lượng, đúng kiểu văn nghị luận, có sự kết hợp các 6 phương thức biểu đạt, có trình tự mạch lạc, diễn đạt rõ ý, đảm bảo nội dung *Mức 2: 0.5 Đảm bảo một trong các yêu cầu trên ` - Xác định được bố cục của bài văn và yêu cầu của đề bài Phần - Nêu được các ý cơ bản của đề bài tạo * Yêu cầu về kỹ năng: HS biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng lập bài thuyết minh. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, đảm bảo tính văn liên kết, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. bản * Yêu cầu về kiến thức: Trình bày chủ đề thành các ý phù hợp, các ý 0.5 được sắp xếp theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ, các ý được triển khai thành các đoạn văn theo các cách trình bày thường gặp như: diễn dịch, quy nạp, song hành. Có sự kết hợp giữa các phương pháp thuyết minh a. Mở bài: Giới thiệu danh lam thắng cảnh cần thuyết minh 0,5
  6. b.Thân bài: - Trình bày nguồn gốc, xuất sứ - Kết cấu của danh lam thắng cảnh cần thuyết minh 2.75 - Ý nghĩa của danh lam thắng cảnh c. Kết bài: Cảm nghĩ của em về danh lam thắng cảnh đó 0.5 d. Sáng tạo: cách cảm nhận sáng tạo, giàu hình ảnh. 0.5 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0.25 câu Người duyệt đề Người ra đề Châu Thị Hoàng Long
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2