intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước

  1. MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Mức độ nhận Tổng Nội dung/ đơn thức Kĩ năng TT vị kĩ năng Nhận biết (Số Thông hiểu (Số Vận dụng (Số Vận dụng cao câu) câu) câu) (Số câu) 1 Đọc — 4 1 1 0 6 Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết 1* 1* 1* 1 1 Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội dung/Đơn vị TT Kĩ năng Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến thức           Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao   1. Đọc hiểu Văn bản tự sự   * Nhận biết: - Nhận biết được đặc điểm của văn bản : PTBĐ, Nhân Vật, Ngôi kể , chi tiết,… * Thông hiểu: Xác định từ tượng thanh, nêu tác dụng của từ tượng   thanh.   Giải thích và trả    1 TNTL 1TNTL   lời sự hiểu về 4 TNTL   nghĩa của một số         chi tiết trong văn   bản   * Vận dụng: Nêu suy nghĩ vê vấn đề đặt ra từ đoạn trích ,liên hệ cuộc sống . 2 Viết Kể về kỉ niệm Nhận biết: Nhận ngày đầu tiên đi biết được yêu cầu học ( Cos sử dụng của đề về kiểu yếu tố miêu tả và văn bản tự sự biểu cảm) Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Viết 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* được bài văn kể         lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm . Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt qua cách kể chuyện Tổng         1 TL
  2. 5TNTL 2TNTL 2TL Tỉ lệ %   40 30 20 10 Tỉ lệ chung (%)   70 30     Trường:TH-THCS Nguyễn Du Họ và tên :………………….. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Lớp:………… Môn : Ngữ văn 8 ( Thời gian 90 phút) Phần I: Đọc-hiểu (5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi cho bên dưới: HOA HỒNG TẶNG MẸ Anh dừng lại tiệm bán hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300 km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc. - Cháu muốn mua một bó hoa hồng để tặng mẹ cháu- nó nức nở- nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá một bó hoa hồng đến 2 đôla. Anh mỉm cười và nói với nó: - Đến đây, chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không? Nó vui mừng nhìn anh và trả lời: - Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu. Rồi nó chỉ đường cho anh đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa mới đắp. Nó chỉ ngôi mộ và nói: - Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong, nó ân cần đặt bó hoa lên mộ. Tức thì , anh quay lại tiệm bán hoa, hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái một mạch 300 km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ. (Quà tặng cuộc sống) Câu 1 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2 (1 điểm) Đoạn trích được viết theo ngôi kể nào? Nhân vật chính là ai? Câu 3 (1 điểm) Vì sao bé gái lại đứng khóc trên vỉa hè ? Câu 4 (0.5 điểm) Tìm một từ tượng thanh trong đoạn trích trên.?
  3. Câu 5(1 điểm): Theo em điều gì khiến nhân vật “hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp… km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ.”? Câu 6 (1 điểm): Từ thông điệp của văn bản trên, em hãy nêu suy nghĩ về vai trò của tình cảm gia đình đối với mỗi người.? Phần II: Tạo lập văn bản (5,0 điểm) Kể lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học? (chú ý sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm trong khi kể). ------------------ Hết ------------------- Người ra đề Nguyễn Thị Phương Yên
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: NGỮ VĂN - Lớp 8 Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) I.ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm 1 Xác định phương thức biểu đạt (0.5 đ) chính của văn bản? -Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 0.5 2 Đoạn trích được viết theo ngôi kể (1.0 đ) nào? Nhân vật chính là ai? Ngôi thứ ba, Nhân vật “anh” và “bé 1.0 gái” 3 Vì sao bé gái lại đứng khóc trên (0.5 đ) vỉa hè ?
  5. Vì em muốn mua hồng tặng mẹ 0.5 nhưng lại không đủ tiền. 4 Tìm một từ tượng thanh trong (1 đ) đoạn trích trên.? Nức nở 1.0 5 Theo em điều gì khiến nhân vật (1.0 đ) “hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp… km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ.”? 1.0 Điều khiến nhân vật “hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp… km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ.” đó là chàng trai đã hiểu được rằng mình thật hạnh phúc khi mẹ còn sống, được nhìn thấy mẹ,được trao tận tay mẹ bó hoa là một niềm hạnh phúc lớn lao,là cơ hội mà không phải ai trên thế gian này cũng có... Chính từ câu chuyện của em bé gái kia đã giúp chàng trai thức tỉnh và biết trân trọng tình yêu thương,sự kính trọng dành cho mẹ khi họ còn sống.
  6. 6 Từ thông điệp của văn bản trên, (1.0 đ) em hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ về vai trò của tình cảm gia đình đối với mỗi người.? Mức độ 1 1.0 Nêu suy nghĩ của bản thân về vai trò của tình cảm gia đình với mỗi người rõ ràng, toàn diện và sâu sắc . Gợi ý: Trong cuộc đời của mỗi người có nhiều đều đáng để chúng ta trân trọng và một trong những điều ấy đó chính là tình cảm gia đình .Vậy đã có ai tự hỏi mình rằng tình cảm gia đình là gì chưa và tại sao nó lại quan trọng với chúng ta đến như vậy? Bởi tình cảm gia đình là sự gắn kết giữa những người có cùng huyết thống và sống chung với nhau dưới một mái nhà. Rộng hơn, đó còn là sợi dây nối kết những con người dẫu không chung cội rễ nhưng luôn gắn bó, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng dù hiểu theo cách nào, tình 0.5 cảm gia đình vẫn là món quà thiêng liêng và quý giá nhất mà chúng ta có thể có được. Vì gia đình chính là điểm tựa tinh thần vô cùng vững chãi, là nơi mà bất cứ khi nào chúng 0 ta cũng có thể tìm thấy niềm tin, hi vọng và sức mạnh để vượt qua những thử thách khó khăn. Thiếu đi thứ tình cảm ấy, trái tim ta sẽ dần bị bóp nghẹt bởi cái cảm giác cô đơn, lạc lõng và cứ mãi bơ vơ trên con đường kiếm tìm hạnh phúc. Nhưng đâu phải ai cũng biết trân trọng tình cảm quý báu ấy, một số người cứ mải chạy theo tiền tài danh vọng hay những mối quan hệ phù phiếm. Để rồi khi nhận ra xung quanh chẳng còn một cánh tay nào sẵn sàng đón lấy mình, mình đã không còn cơ hội nào cho họ sửa chữa thì tất cả đã quá muộn. Để tránh đi vào những vết xe đổ ấy, ngay từ hôm nay mỗi chúng ta cần dành tâm sức để giữ gìn tình cảm gia đình từ những hành động thường ngày. Một lời chúc mỗi sáng, một bữa cơm ấm cúng ,…, chỉ những việc làm nhỏ đó thôi nhưng chắc chắn sẽ giúp ngọn lửa gia đình mãi cháy sáng, soi đường và sưởi ấm cho bạn đến hết cuộc đời này. Mứcđộ2 Nêu suy nghĩ phù hợp của bản thân về vai trò của tình cảm gia đình với mỗi người nhưng chưa rõ ràng, toàn diện và sâu sắc Mức độ 3
  7. Hs viết lệch hướng ,hoặc không làm . II.TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm) Kể lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học (chú ý sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm trong khi kể). Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - HS sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, cách kể chuyện hấp dẫn, diễn đạt mạch lạc; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự với các yếu tố miêu tả và biểu cảm. *Yêu cầu cụ thể: 0.25 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu chung được câu chuyện; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau, có mở đầu – diễn biến – kết thúc; phần kết bài: thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân. b.Xác định đúng câu chuyện cần kể: Kể lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học (chú ý sử dụng yếu tố miêu tả 0.25 và biểu cảm trong khi kể). c.Triển khai câu chuyện: Vận dụng tốt kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả và biểu cảm; học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý:
  8. c1. Mở bài: Cảm xúc gợi nhớ về ngày tựu trường đầu tiên. 0.5 c2. Thân bài: Tâm trạng, cảm xúc của mình. 3.0 - Trong đêm trước ngày khai trường (vào lớp Một). - Vào ngày khai trường: + Trên đường đi tới trường: con đường, cảnh vật chung quanh quen mà lạ... + Tâm trạng của mình: . Tự thấy mình có sự thay đổi lớn trong lòng. . Cảm thấy trang trọng, đứng đắn. . Hoạt động cầm bút, thước như thế nào? (nặng nề, khó khăn) + Trên sân trường: . Nhớ lại trước đây. . Hôm nay: cảm thấy ngôi trường vừa xinh xắn vừa oai nghiêm khác thường -> đâm ra lo sợ vẩn vơ -> hồi hộp chờ nghe gọi tên mình -> càng thấy sợ khi rời bàn tay người thân -> khóc nức nở -> sắp bước vào một thế giới khác và xa cách hơn bao giờ hết. + Vào lớp học: . Lạ và sợ: vì lần đầu tiên xa mẹ, xa những trò chơi thường ngày, vì lần đầu tiên được đón nhận thầy cô, bạn bè, sách vở, ngôi trường mới...vì lần đầu tiên bước vào lớp học - một môi trường sạch sẽ, ngay ngắn... . Gần gũi: những thứ đó sẽ gắn bó với mình mãi mãi. . Hay hay: khát vọng được đi học, được hiểu biết, báo hiệu sự lớn lên - "Một thế giới kì diệu mở ra"... (Chú ý kể có nghệ thuật, sinh động, hấp dẫn; kết hợp miêu tả, biểu cảm hợp lí) c3. Kết bài: Cảm tưởng chung về ngày khai trường đầu tiên. 0.5 d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, độc đáo, gây ấn tượng để tạo nên sức 0.25 lay động, truyền cảm cho người đọc. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2