intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút TT Kĩ năng Nội Mức độ Tổng dung/ nhận đơn vị kĩ thức năng Nhận Thông Vận V. dụng biết hiểu dụng cao (số câu) (số câu) (số câu) (số câu) 1 Đọc – Thơ hiện 4 1 1 0 6 hiểu đại (ngữ liệu ngoài sgk) Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Viết bài 1* 1* 1* 1 1 văn nghị luận về hiện tượng đời sống. Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút Cấp độ Vận dụng Tổng cộng Thông hiểu Nhận biết Thấp Cao Lĩnh vực - Nhận biết thể thơ - Nhận biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. - Nhận biết I. Đọc – hiểu - trình bày được những Tiêu chí chọn biện pháp - Nêu được suy nghĩ ngữ liệu: nghệ thuật nội dung cảm xúc của Trích từ bài trong bài. của đoạn bản thân sau thơ “Bác ơi” trích khi đọc - Nhận biết đoạn trích? của Tố Hữu được 5 kiểu câu phân theo mục đích nói đã học (nghi vấn, cảm thán, cầu khiến, trần thuật, Số câu 4 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 Tỉ lệ % 30% 10% 10% 50% II. Tạo lập - Xác định Viết bài văn văn bản đúng ngôi nghị luận về
  3. Văn tự sự một hiện (kết hợp với kể tượng đời miêu tả và sống biểu cảm) Số câu 1 1 Số điểm 5.0 5.0 Tỉ lệ % 10% 10% Tổng Số câu 4 1 1 1 7 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ % 30% 10% 10% 50% 100% TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 NĂM HỌC 2022-2023 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) I. PHẦN ĐỌC – HIỂU Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa... Chiều nay con chạy về thăm Bác Ướt lạnh vườn rau, mấy gốc dừa! Con lại lần theo lối sỏi quen Đến bên thang gác, đứng nhìn lên Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa? Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn! Bác đã đi rồi sao, Bác ơi! Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời Miền Nam đang thắng, mơ ngày hội Rước Bác vào thăm, thấy Bác cười! (Trích Bác ơi – Tố Hữu) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì? (0,5 điểm)
  4. 2. Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? (0,5 điểm) 3. Nêu nội dung của đoạn trích? (1,0 điểm) 4. “Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!” thuộc kiểu câu gì? Nêu chức năng? (1,0 điểm) 5. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp nghệ thuật của câu thơ “Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa”. (1,0 điểm) 6. Trình bày cảm xúc của em sau khi đọc đoạn trích trên II. Làm văn Nghị luận về hiện tượng yêu sớm của giới trẻ hiện nay. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Môn: Ngữ văn 8 A. Yêu cầu chung: - Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn chấm, thống nhất phân chia thang điểm trong từng nội dung một cách cụ thể. - Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễn đạt, thể hiện khác với đáp án mà vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ năng và năng lực, phẩm chất người học. B. Hướng dẫn cụ thể:
  5. I. Phần đọc – hiểu (5,0 điểm)
  6. Câu Nội dung Điểm
  7. 1 Thể thơ 7 chữ 0,5
  8. 2 PHBĐ chính: biểu cảm 0,5
  9. 3 Nội dung: Nỗi đau xót lớn lao và niềm tiếc thương vô hạn của nhà thơ 1,0 trước sự kiện Bác Hồ qua đời
  10. 4 Thuộc kiểu câu nghi vấn 0,5 Có chức năng bộc lộ tình cảm, cảm xúc 0,5
  11. 5 Điệp từ “Tuôn” 0,5 Tác dụng: Nhằm nhấn mạnh nỗi đau xót vô hạn của nhân dân 0,5 Việt Nam trước sự ra đi của Bác
  12. 6 Tùy theo cách cảm nhận của HS nhưng cần đảm bảo những cảm xúc sau: - Xót xa, thương tiếc trước sự ra đi của bác 0,5 - Sự biết ơn của dân tộc đối với Bác nói chung cũng 0,5 như của bản thân nói riêng
  13. II. Phần làm văn (5,0 điểm)
  14. a, Về hình thức : - Đảm bảo bố cục bài văn ba phần ; 0,5 - Sử dụng đúng kiểu văn bản nghị luận có sử dụng các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm ; - Chuẩn từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt. b, Về nội dung: Mở bài Nêu vấn đề cần nghị luận. Thân bài 0,5 Giải thích khái niệm của hiện tượng yêu sớm Phân tích mặt tích cực hay tiêu cực, các ưu điểm hay nhược điểm của hiện tượng yêu sớm 3,0 Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng yêu sướm của giới 0,5 trẻ hiện nay 0,5 Hậu quả đê lại Ý kiến của bản thân về vấn đề nghị luận (đồng tình 0,5 hay phản đối) Đưa ra giải pháp để khắc phục. 0,5 Kết bài Khẳng định lại hiện tượng yêu sớm của giới trẻ hiện 0,5 nay là đúng đắn, cần học theo hay sai trái, đáng lên án 0,5 Rút ra bài học cho bản thân mình *. Sáng tạo trong cách trình bày, thể hiện sự hiểu biết về hiện tượng, biết kết hợp yếu tố miêu tả,... 0,25 0,25 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2