intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo’ là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi giữa học kì 2, giúp học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng giải đề thi. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo

  1. PHÒNG GDĐT HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi ở dưới: Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! Ngột làm sao chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! (Khi con tu hú - Tố Hữu, SGK Ngữ văn 8 tập II, tr 19, NXBGD năm 2007) Câu 1 (1,0 đ) : Bài thơ có đoạn thơ trên được nhà thơ Tố Hữu sáng tác trong hoàn cảnh nào? Thuộc thể thơ gì? Câu 2 (1,5 đ) : Câu thơ thứ hai thuộc kiểu câu gì? Thuộc kiểu hành động nói nào? Vì sao em biết? Câu 3 (1,5 đ) : Mở đầu bài thơ “Khi con tu hú”, nhà thơ viết “Khi con tu hú gọi bầy”, kết thúc bài thơ là “Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!”, theo em việc lặp lại tiếng chim tu hú như vậy có ý nghĩa gì? Câu 4 (1,0 đ) : Nêu ý nghĩa của bài thơ ? II. Tập làm văn (5,0 điểm) Hãy viết một bài nghị luận để nêu rõ tác hại của tệ nạn bạo lực học đường mà chúng ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài trừ. …………………………………………HẾT………………………………
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2022– 2023 (gồm 2 trang) ĐÁP ÁN ĐIỂM Đọc hiểu: Câu 1. (1,0 điểm) - Bài thơ được sáng tác vào tháng 7/1939 tại nhà lao Thừa Phủ (Huế) khi tác giả bị bắt giam vào đây chưa lâu. - Thể thơ lục bát. Câu 2. (1,5 điểm) 1.5 - Kiểu câu cảm thán. - Vì: + Có từ ngữ cảm thán “ôi”, cuối câu kết thúc bằng dấu chấm than. + Bộc lộ trực tiếp cảm xúc của nhân vật trữ tình: đau khổ, ngột ngạt cao độ và niềm khao khát cháy bỏng muốn thoát khỏi cảnh tù ngục để trở về với cuộc sống tự do. Câu 3: ( 1,5đ ): Việc lặp lại tiếng chim tu hú có ý nghĩa: 1.5 - Tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng cho bài thơ. - Nhấn mạnh tiếng chim tu hú là tiếng gọi tha thiết của tự do, của thế giới sự sống đầy quyến rũ đối với người tù cách mạng Tố Hữu. - Tiếng chim tu hú ở cuối bài thơ là tiếng kêu khắc khoải, hối thúc, giục giã như thiêu đốt lòng người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi khiến cho người tù cảm thấy hết sức đau khổ, ngột ngạt, khao khát thoát khỏi cuộc sống giam cầm về với tự do, với đồng đội. Đây là tiếng gọi của tự do. (Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhau nhưng phải hợp lý) Câu 4: ( 1đ ) Bài thơ thể hiện sâu sắc lòng yêu cuộc sống và niềm khát khao tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đày 1đ Câu 3: (5 điểm) Viết bài văn nghị luận
  3. a. Yêu cầu chung - Viết đúng kiểu bài văn nghị luận với bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. - Nội dung: Tác hại của tệ nạn bạo lực học đường hiện nay. b. Yêu cầu cụ thể * Mở bài: 0.5 - Giới thiệu tác hại của tệ nạn bạo lực học đường. * Thân bài: Kết hợp nghị luận với các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm. Mỗi vấn đề 0.5 cần có dẫn chứng cụ thể: 0.5 -Thực trạng vấn đề 0.5 + Tác hại của các tệ nạn bạo lực học đường đến sức khoẻ, đời sống và tinh thần của học sinh. 0.5 - Dẫn đến các khuyết điểm mà nghiêm trọng hơn là vi phạm pháp luật - Sa sút về đạo đức, có những hành vi không lành mạnh... - Kết quả học tập, lao động sút kém gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội bản thân gia đình và bạn bè 0.5 + Nguyên nhân dẫn đến nạn bạo lực học đường: 0.5 - Do tâm lí muốn chứng tỏ bản thân hơn người khác. - Do hơn thua nhau, cạnh tranh không lành mạnh . 0.5 - Do xích mích, hiểu lầm lẫn nhau. - Một số HS do cha mẹ quản lí buông thả, thiếu quan tâm. + Các biện pháp bài trừ và khắc phục.( HS cần liên hệ bản thân) 0.5 * Kết bài: - Tất cả chúng ta kiên quyết bài trừ và phòng chống tệ nạn bạo lực học đường. Đó là nhiệm vụ, là khẩu hiệu hằng ngày 0.5 Lưu ý: Trên đây chỉ là những gợi ý mang tính định hướng chung, GV tuỳ thuộc vào bài làm cụ thể của HS mà linh hoạt cho điểm phù hợp, khuyến khích những bài làm có sự sáng tạo.
  4. ….……………………HẾT ……………………… MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRAGIỮA HỌC KÌ II - Năm học 2022-2023 Thiết lập ma trận đề Vận dụng Cộng Thông Tên chủ đề Nhận biết hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề Hiểu, cảm 1:Văn bản: nhận được Nhớ thuộc những nét đặc - Ngắm trăng lòng các bài sắc về nội thơ . - Đi đường dung và nghệ thuật trong - Khi con tu các văn bản hú - Nước Đại Việt ta
  5. Số câu Số câu: 2 Số câu: 0 Số câu: 0 Số câu: 2 Số điểm Số điểm: 2 Số điểm: 0 Số điểm: 0 Số Tỉ lệ % Tỉ lệ 20 % Tỉ lệ 0 % Tỉ lệ 0 % điểm: 2 Tỉ lệ 20 % Chủ đề - Nhận biết - Phân tích 2:Tiếng Việt đặc điểm , được giá trị - Các loại chức năng biểu đạt, biểu câu:câu nghi các kiểu câu . cảm các kiểu vấn,câu cầu câu trong văn khiến, câu bản. cảm thán, câu phủ định Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 0 Số câu: 0 Số câu: 2 Số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 0 Số điểm: 0 Số điểm: 2 Tỉ lệ % Tỉ lệ 10 % Tỉ lệ 10 % Tỉ lệ 0 % Tỉ lệ 0 % Tỉ lệ 20 % Chủ đề 3: Tạo lập một Tập làm văn. bài văn nghị luận Nghị luận.
  6. Số câu Số câu: 0 Số câu: 0 Số câu: 0 Số câu:1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 0 Số điểm: 0 Số điểm: 0 Số điểm:5 Số điểm: 5 Tỉ lệ % Tỉ lệ 0 % Tỉ lệ 0 % Tỉ lệ 0 % Tỉ lệ 50 % Tỉ lệ 50 % Tổng số câu Tổng số câu: 3 Tổng số Tổng số Tổng câu: 0 câu:1 số Tổng số điểm Tổng số điểm: 4 câu: 5 Tổng số Tổng số Tỉ lệ % Tỉ lệ 40 % điểm: 0 điểm: 5 Tổng số Tỉ lệ 0% Tỉ lệ 50% điểm: 10 Tỉ lệ 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2