intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

  1. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8(NĂM HỌC 2023-2024) THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức độ nhậ TT Kĩ Nội n Tổng năn dung/ thức g đơn N Thô Vận V. vị kĩ h ng dụn dụng năng ậ hiể g cao n u (Số (Số (Số câu) câu) b câu) i ế t (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Thơ 4 0 3 1 0 1 0 1 10 hiểu Tỉ 20 15 10 10 5 60 lệ % điể m 2 Làm Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 văn đoạn văn Tỉ lệ 10 15 10 0 5 40 điểm từng loại câu hỏi Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận 30 40 20 10 100 thức
  2. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 -NĂM HỌC 2023-2024 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT dung/Đơn Thông hiểu Vận dụng Chủ đề đánh giá Nhận biết Vận dụng vị kiến thức cao 1 Đọc hiểu Thơ Nhận biết: 4 TN 3TN 1TL 1TL - Nhận biết 1TL thể thơ, biện pháp tu từ, cách gieo vần. -Nhận biết nhân vật trữ tình “em” Thông hiểu: - Xác định được vẻ đẹp của nữ thanh niên xung phong -Hiểu đúng nghĩa của hình ảnh thơ -Hiểu được nội dung của khổ
  3. thơ - Tác dụng của biện pháp tu từ Vận dụng: - Nêu ý nghĩa nhan đề. - Viết đoạn văn 3-5 dòng nêu suy nghĩ về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với Tổ quốc. 2 Làm văn Đóng vai Nhận biết: 1* 1* 1* 1TL* nhân vật kể Nhận biết lại một kiểu văn truyện cổ bản nghị tích (ngoài luận văn SGK) học. Thông hiểu: Hiểu và xác định được yêu cầu của đề: ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do. Vận dụng: Vận dụng kiến thức lí thuyết đã học hoàn chỉnh bài viết đảm bảo bố cục và đúng theo yêu cầu đề. Vận dụng cao: Có cách viết sáng tạo, có quan điểm riêng, nhìn nhận thấu đáo
  4. vấn đề, lời văn mạch lạc lôi cuốn. Tổng 4 TN 3TN, 1TL, 1 TL 1 TL 1* 1* 1* 1 TL* Tỉ lệ % 30 35 20 15 Tỉ lệ chung 65 35 Ghi chú: Phần làm văn có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong hướng dẫn chấm. PHÒNG GDĐT HỘI AN BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2023-2024 MÔN:NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
  5. :Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi
  6. KHOẢNG TRỜI, HỐ BOM
  7. (Lâm Thị Mỹ Dạ )
  8. Có phải thịt da em mềm mại, trắng trong Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường Đã hoá thành những làn mây trắng? Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương Và ban ngày khoảng trời ngập nắng Cho đoàn xe kịp giờ ra trận Đi qua khoảng trời em - Vầng dương thao thức Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên Hỡi mặt trời, hay chính trái tim em trong ngực ngọn lửa Soi cho tôi ...Đánh lạc hướng thù, hứng lấy luồng bom Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài? Đơn vị tôi hành quân qua con đường mòn Tên con đường là tên em gửi lại Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái Cái chết em xanh khoảng-trời-con-gái ,Một nấm mồ, nắng ngời bao sắc đá Tôi soi lòng mình trong cuộc sống của em ...Tình yêu thương bồi đắp cao lên Gương mặt em, bạn bè tôi không biết Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em Nên mỗi người có gương mặt em riêng! Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ Đất nước mình nhân hậu Trường Sơn, 10-1972 .Có nước trời xoa dịu vết thương đau Em nằm dưới đất sâu Như khoảng trời đã nằm yên trong đất Đêm đêm, tâm hồn em toả sáng .Những vì sao ngời chói, lung linh
  9. ?Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào
  10. .Thể thơ lục bát. B. Thể thơ tự do. C. Thể thơ tám chữ. D. Thể thơ Tứ tuyệt .A
  11. ?Câu 2. Nhân vật trữ tình “em” trong bài thơ là ai
  12. .Đồng đội của “tôi” – những người lính .A
  13. .B. “Tôi” – người lính trên đường hành quân
  14. .C.“Em” – cô thanh niên xung phong
  15. .”D. Bạn bè của “tôi” – những người “có gương mặt em riêng
  16. Câu 3. Câu thơ: “Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương” có sử dụng biện pháp nghệ ?thuật gì
  17. .So Sánh. B. Nói quá. C. Ẩn dụ. D. Nhân hóa .A
  18. ?Câu 4. Trong bài thơ, tác giả chủ yếu sử dụng cách gieo vần nào
  19. .Vần chân, liền. B. Vần lưng, liền. C. Vần chân, cách. D. Vần hỗn hợp .A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2