Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lai Thành, Kim Sơn
lượt xem 2
download
Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lai Thành, Kim Sơn" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lai Thành, Kim Sơn
- PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ II PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRƯỜNG THCS LAI THÀNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ II MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức độ TT nhậ n thức Kĩ Nội Vận năn dun Nhậ Thô Vận dụn g g n ng dụn g biết hiểu g cao Tổng % điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Văn Đọc bản 1 3 0 5 0 0 2 0 60 hiểu nghị luận 2 Viết Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về một 1
- bài thơ tự do. Tổn 5 25 15 0 30 0 10 g 15 Tỉ lệ 40% 30% 10% % 20 % 100% Tỉ lệ chung 60% 40% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Chương/ Mức độ Thông TT Đơn vị Nhận Vận dụng Chủ đề đánh giá hiểu Vận dụng kiến thức biết cao 1 Đọc hiểu Truyện *Nhận 3 TN 5TN 2TL ngắn biết: - Nhận biết phương thức biểu đạt. - Nhận biết ngôi kể. - Nhận biết được biện pháp tu từ. 2
- *Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được các chi tiết trong văn bản. - Nhận biết được phương diện khắc họa nhân vật. - Tác dụng của việc sử dụng thán từ. * Vận dụng. - Nêu quan điểm của mình về một ý kiến. - Rút ra bài học cho bản thân. 2 Viết Viết đoạn Nhận 1TL* văn ghi biết: lại cảm nghĩ của - Xác em về định một bài được thơ tự do. kiểu bài 3
- ghi lại cảm nghĩ của em về một bài thơ tự do. Thông hiểu: - Trình bày rõ ràng các khía cạnh khi cảm nhận về một bài thơ tự do. - Nêu và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong bài thơ. Vận dụng: 4
- - Vận dụng những kỹ năng tạo lập văn bản để viết được bài cảm nhận ghi lại cảm xúc của mình về một bài thơ tự do. Vận dụng cao: - Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn lôi cuốn; kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm. - Lời văn sinh động, giàu cảm xúc, có giọng điệu riêng. Tổng 3TN 5TN 2 TL 1 TL 5
- Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40 PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS LAI THÀNH NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề bài in trong 02 trang) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: Một ngày nọ, người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm thú một ngôi 6
- làng. Người bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. Họ đã dành thời gian tham quan cánh đồng của một gia đình nghèo. Sau khi trở về, người bố hỏi cậu con trai: - Con thấy chuyến đi thế nào? - Rất tuyệt bố ạ! Người bố hỏi: - Con đã thấy người nghèo sống thế nào chưa? - Vâng, con thấy rồi ạ! - Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này? Cậu bé trả lời: - Chúng ta có một con chó, họ có bốn. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng. Cậu bé nói thêm: - Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào! Người bố vô cùng ngạc nhiên, ông nhìn cậu con trai, mỉm cười đáp: - Chúng ta không giàu có chỉ vì có nhiều tiền. Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có con ạ! (“Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào?”, dẫn theo http://quantrimang.com/cau-chuyen-y-nghia-ve-cuoc-song, 2018) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. A. Biểu cảm B. Miêu tả C. Tự sự D. Thuyết minh Câu 2. Xác định ngôi kể của truyện: A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba C. Kết hợp ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba D. Ngôi thứ hai Câu 3. Theo văn bản, người bố muốn cho con trai của mình thấy điều gì khi dẫn con thăm thú một ngôi làng? A. Một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. B. Một ngôi làng đẹp đến mức nào. C. Một người có thể giàu có đến mức nào. D. Để con thấy mình giàu có đến mức nào. Câu 4: Trong văn bản, các nhân vật chủ yếu được khắc họa ở phương diện nào? A. Hành động B. Trang phục C. Suy nghĩ D. Lời nói Câu 5: Tại sao người con lại thấy chuyến đi thăm ngôi làng “rất tuyệt”? A. Vì cậu bé nhận ra những người dân trong làng nghèo như thế nào. B. Vì cậu nhận ra gia đình của cậu giàu có. C. Vì cậu thích được vui chơi cùng lúc với nhiều động vật. D. Vì cậu bé đã biết người nghèo sống như thế nào. Câu 6: Lí do nào khiến nhân vật người bố “vô cùng ngạc nhiên” về con sau chuyến đi? A. Vì con được thăm thú, thưởng thức món ăn ở làng quê. B. Vì con thấy được sự cách biệt giữa giàu nghèo. C. Vì con thấy cuộc sống của hai bố con giàu có ra sao. 7
- D. Vì con đã nhìn thấy sự khác biệt trong cuộc sống của hai cha con và những người ở ngôi làng mà họ đến thăm, nhận thấy mình nghèo đến mức nào. Câu 7: Tác dụng của thán từ trong câu: “ - Vâng, con thấy rồi ạ!” là: A. Tạo tình cảm thân mật, yêu mến của con dành cho bố. B. Tạo sắc thái lễ phép, kính trọng của người con với bố. C. Nhấn mạnh vào cái con đã thấy. D. Dùng để hỏi. Câu 8: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong đoạn văn: “Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng”? A. Điệp cấu trúc ngữ pháp B. Liệt kê C. Nhân hóa D. So sánh. Câu 9: Em có đồng tình với quan điểm của người bố “Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có” trong văn bản không? Vì sao? Câu 10: Qua câu chuyện, em rút ra được những bài học gì cho bản thân? PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về một bài thơ tự do. -----------------------------Hết----------------------------- (Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm) PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN TRƯỜNG THCS LAI THÀNH Phần Câu Nội dung Điểm 1 C 0,5 I. Đọc hiểu 8
- B 0,5 2 A 0,5 3 D 0,5 4 D 0,5 5 D 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 9 - Học sinh bày tỏ quan điểm của bản 1,0 thân: đồng tình/không đồng tình/không hoàn toàn đồng tình. - Lí giải hợp lí, thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Đây là một định hướng: Đồng tình vì: + Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực vì đó là những giá trị tinh thần làm cho chúng ta được sống đầy đủ hơn, phong phú hơn, trọn vẹn hơn. Đó là những thứ vô giá mà tiền bạc không mua được. + Sự giàu có về tình yêu, lòng trắc ẩn, tình cảm gia đình, bạn bè 9
- giúp cho mỗi người nhận thấy cuộc đời đầy ý nghĩa, đem lại sự giàu có về tinh thần, đem lại sức mạnh để con người lao động, cống hiến, … + Giúp mọi người gắn kết, xã hội văn minh, … - Không đồng ý vì: + Ngoài các giá trị như tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, …thì cuộc sống của con người vẫn cần những giá trị vật chất khác để nuôi sống con người, để chữa bệnh, và phục vụ các nhu cầu khác. + Nếu chỉ thiên về giá trị tinh thần, con người sẽ đánh mất đi cơ hội để phát triển, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. + Có các giá trị vật chất xã hội mới có thể phát triển, … 10 HS rút ra 2 đến 3 bài 1,0 học có ý nghĩa cho bản thân, phù hợp chuẩn mực đạo đức. 10
- - Chúng ta cần phải sống yêu thương, gắn bó, cần xây dựng các mối quan hệ gia đình, bạn bè, mối quan hệ giữa con người với con người tốt đẹp. - Ngoài những giá trị vật chất, mỗi người cần tạo cho mình một đời sống tinh thần phong phú, sống hòa mình với thiên nhiên, với mọi người xung quanh. - Cuộc sống cần có những trải nghiệm để có hiểu biết về cuộc sống, để nhận ra những giá trị đích thực của nó. a. Đảm bảo cấu trúc II. Viết đoạn văn ghi lại cảm 0,5 nghĩ về một bài thơ tự do Mở đoạn giới thiệu được tác giả và bài thơ. Thân đoạn phân tích được đặc điểm nội dung và nghệ thuật. Kết bài khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn ghi lại cảm 11
- nghĩ của em về một bài thơ tự do. c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song 0.5 cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở đoạn 1.0 - Giới thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ; nêu ý kiến 1.0 chung về bài thơ. 2. Thân đoạn - Phân tích được nội dung cơ bản của bài 0.5 thơ (đặc điểm của hình tượng thiên 0.5 nhiên, con người; tâm trạng của nhà thơ), khái quát chủ đề của bài thơ. - Phân tích được một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật (một số yếu tố thi luật của thể thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật; nghệ thuật tả cảnh, tả tình; nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ (từ ngữ, biện pháp tu từ…). 12
- 3. Kết đoạn Khẳng định được vị trí, ý nghĩa của bài thơ. d. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. -------------------------Hết---------------------- Xác nhận của Ban giám hiệu Giáo viên thẩm định đề Giáo viên ra đáp án Trung Văn Đức Phạm Thị Hà Đỗ Thị Hồng 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 237 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 172 | 9
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 68 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 75 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 65 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 108 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 73 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 61 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 66 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kinh Bắc
2 p | 19 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Khương Đình
9 p | 31 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kinh Bắc
3 p | 27 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 62 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 81 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kinh Bắc
3 p | 19 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu
3 p | 22 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Khương Đình
8 p | 29 | 1
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kinh Bắc
2 p | 21 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn