Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh
lượt xem 3
download
‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh
- PHÒNG GD VÀ ĐT PHÚ NINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM. GIÁO VIÊN BÙI THỊ QUỲNH LÝ A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Môn: Ngữ văn 8 Mức độ nhậ TT Nội n dun thức g/ Tổng Kĩ đơn % năng Vận vị Nhậ Thô điểm Vận dụn kiến n ng dụn g thức biết hiểu g cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ Đọc Truy 1 -hiể ện 4 0 3 1 0 1 0 1 60 u ngắn Viết bài văn nghị Viết luận 2 bài về 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 văn tác phẩ m truy ện Tổn 20 10 15 25 0 10 0 10 g 100 Tỉ lệ 30 40 10 10 (%) Tỉ lệ chung 70 30 B. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Chương Nội dung/ TT / đơn vị Mức độ đánh giá chủ đề kiến thức Phần I. Đọc- Truyện *Nhận biết: hiểu ngắn - Nhận biết đề tài, bối cảnh, chi tiết tiêu biểu. - Nhận biết được nhân vật, cốt truyện, tình huống, các biện pháp xây dựng nhân vật.
- *Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. - Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả qua văn bản. * Vận dụng. - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, nhận thức của bản thân sau khi đọc văn bản. - Vận dụng những hiểu biết về vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn học để đánh giá giá trị của tác phẩm. Phần Viết Viết bài *Nhận biết: Nhận biết được đối tượng nghị luận. II. bài văn văn nghị *Thông hiểu: Đảm bảo cấu trúc, xác định đúng yêu cầu luận về đề. tác phẩm *Vận dụng: Biết phân tích tác phẩm truyện. truyện *Vận dụng cao: Viết được bài văn nghị luận về tác phẩm truyện C. ĐỀ BÀI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn 8 Năm học: 2023 - 2024 (Thời gian làm bài: 90 phút) PHẦN I. ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cần bên dưới: Một ngày nọ, người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm thú một ngôi làng. Người bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. Họ đã dành thời gian tham quan cánh đồng của một gia đình nghèo. Sau khi trở về, người bố hỏi cậu con trai: - Con thấy chuyến đi thế nào? - Rất tuyệt bố ạ! Người bố hỏi: - Con đã thấy người nghèo sống thế nào chưa? - Vâng, con thấy rồi ạ! - Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này? Cậu bé trả lời: - Chúng ta có một con chó, họ có bốn. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng. Cậu bé nói thêm: - Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào! Người bố vô cùng ngạc nhiên, ông nhìn cậu con trai, mỉm cười đáp: - Chúng ta không giàu có chỉ vì có nhiều tiền. Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có con ạ! (“Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào?”, dẫn theo
- http://quantrimang.com/cau-chuyen-y-nghia-ve-cuoc-song, 2018) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. A. Biểu cảm B. Miêu tả C. Tự sự D. Thuyết minh Câu 2. Xác định ngôi kể của truyện: A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba C. Kết hợp ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba D. Ngôi thứ hai Câu 3. Theo văn bản, người bố muốn cho con trai của mình thấy điều gì khi dẫn con thăm thú một ngôi làng? A. một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. B. một ngôi làng đẹp đến mức nào. C. một người có thể giàu có đến mức nào. D. để thấy mình giàu có đến mức nào. Câu 4: Trong văn bản, các nhân vật chủ yếu được khắc họa ở phương diện nào? A. Hành động B. Trang phục C. Suy nghĩ D. Lời nói Câu 5: Tại sao người con lại thấy chuyến đi thăm ngôi làng “rất tuyệt”? A. Vì cậu bé nhận ra những người dân trong làng nghèo như thế nào. B. Vì cậu nhận ra gia đình của cậu giàu có. C. Vì cậu thích được vui chơi cùng lúc với nhiều động vật. D. Vì cậu bé đã biết người nghèo sống như thế nào. Câu 6: Lí do nào khiến nhân vật người bố “vô cùng ngạc nhiên” về con sau chuyến đi? A. Vì con được thăm thú, thưởng thức món ăn ở làng quê. B. Vì con thấy được sự cách biệt giữa giàu nghèo. C. Vì con thấy cuộc sống của hai bố con giàu có ra sao. D. Vì con đã nhìn thấy sự khác biệt trong cuộc sống của hai cha con và những người ở ngôi làng mà họ đến thăm, nhận thấy mình nghèo đến mức nào. Câu 7: Tác dụng của trợ từ trong câu: “ - Vâng, con thấy rồi ạ!” là: A. Tạo tình cảm thân mật, yêu mến của con dành cho bố. B. Tạo sắc thái lễ phép, kính trọng của người con với bố. C. Nhấn mạnh vào cái con đã thấy. D. Dùng để hỏi. Câu 8: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn: “Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng”. Câu 9: Em có đồng tình với quan điểm của người bố “Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có” trong văn bản không? Vì sao? Câu 10: Qua câu chuyện, em rút ra được những bài học gì cho bản thân (Viết đoạn văn 3-5 câu trình bày ý kiến của mình). PHẦN II. VIẾT (4.0 điểm) Phân tích tác phẩm Làng của nhà văn Kim Lân. Truyện kể về ông Hai rất yêu làng, yêu nước. Ông Hai phải đi tản cư nên ông rất nhớ làng và yêu làng, ông thường tự hào và khoe về làng Chợ Dầu giàu đẹp của mình, nhất là tinh thần kháng chiến và chính ông là một công dân tích cực….. Ở nơi tản cư, đang vui với tin chiến thắng của ta, bất chợt ông Hai nghe tin dữ về làng Chợ Dầu Việt gian theo Tây. Ông cụt hứng, đau khổ, xấu hổ. Ông buồn chán và lo sợ suốt mấy ngày chẳng dám đi đâu, càng bế tắc hơn khi mụ chủ nhà đánh tiếng đuổi gia đình ông đi không cho ở nhờ vì là người của làng Việt gian…. Ông chỉ biết trút bầu tâm sự cùng đứa con trai bé nhỏ như nói với chính lòng mình: theo kháng chiến, theo Cụ Hồ chứ không theo
- giặc, còn làng theo giặc thì phải thù làng. Nhưng đột ngột, nghe được tin cải chính làng Dầu không theo Tây, lòng ông phơi phới trở lại. Ông khoe với mọi người nhà ông bị Tây đốt sạch, làng Dầu bị đốt sạch, đốt nhẵn. Ông lại khoe và tự hào về làng Dầu kháng chiến như chính ông vừa tham gia trận đánh vậy. (- Tác giả: Kim Lân tên khai sinh là Nguyễn Văn Tài, (1920-2007), quê ở huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.Ông là nhà văn chuyên viết truyện ngắn và đã có sáng tác đăng báo trước Cách mạng tháng Tám 1945. Vốn gắn bó và am hiểu sâu sắc cuộc sống ở nông thôn. Kim Lân hầu như chỉ viết về sinh hoạt làng quê và cảnh ngộ của người nông dân. - Hoàn cảnh ra đời tác phẩm: truyện ngắn “Làng” được viết trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp và đăng lần đầu trên tạp chí Văn nghệ năm 1948.) …………… Hết……………….. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn 8. Năm học: 2023 - 2024 PHẦN I: Đọc – hiểu (6,0 điểm) Câu 1- 7: Mỗi câu đúng ( 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án C B A D D D B Câu Nội dung Điểm 8 - Các hình ảnh liệt kê: “những bức tường”, “ti vi”, “bạn bè, gia đình”, 0,25 (1,0 “họ hàng” điểm) - Tác dụng: + Nhấn mạnh những sự khác biệt trong cuộc sống của hai cha con và những 0,25 người ở ngôi làng mà họ đến thăm. Qua đó, thấy được suy nghĩ của cậu bé về giàu, nghèo. + Từ đó giúp người đọc nhận ra giá trị tinh thần như tình bạn, tình yêu, tình 0,25 cảm gia đình, họ hàng mới là những giá trị đích thực làm cho cuộc sống con người thực sự giàu có. -+ Giúp cho đoạn văn thêm sinh động, gợi hình, gợi cảm. 0,25 Hướng dẫn chấm: - Trả lời được 3 - 4 ý như đáp án: 1,0 điểm. - Trả lời được 2 ý như đáp án: 0,5 điểm - Trả lời được 1 ý như đáp án: 0,25 điểm 9 - Học sinh bày tỏ quan điểm của bản thân: đồng tình/không đồng 1,0 (1,0 tình/không hoàn toàn đồng tình. điểm) - Lí giải hợp lí, thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Đây là một định hướng: * Đồng tình vì: + Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực vì đó là những giá trị tinh thần làm cho chúng ta được sống đầy đủ hơn, phong phú hơn, trọn vẹn hơn. Đó là những thứ vô giá mà tiền bạc không mua được. + Sự giàu có về tình yêu, lòng trắc ẩn, tình cảm gia đình, bạn bè giúp cho mỗi người nhận thấy cuộc đời đầy ý nghĩa, đem lại sự giàu có về tinh thần, đem lại sức mạnh để con người lao động, cống hiến, … + Giúp mọi người gắn kết, xã hội văn minh, … *Không đồng ý vì:
- + Ngoài các giá trị như tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, …thì cuộc sống của con người vẫn cần những giá trị vật chất khác để nuôi sống con người, để chữa bệnh, và phục vụ các nhu cầu khác. + Nếu chỉ thiên về giá trị tinh thần, con người sẽ đánh mất đi cơ hội để phát triển, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. + Có các giá trị vật chất xã hội mới có thể phát triển, … Hướng dẫn chấm: - HS bày tỏ quan điểm cá nhân và lí giải hợp lí, thuyết phục: 1,0 điểm. - HS bày tỏ quan điệm cá nhân và lí giải hợp lí nhưng chưa thật đầy đủ: 0,75 điểm. - HS chỉ bày tỏ quan điểm cá nhân, không lí giải: 0,5 điểm. - HS không trả lời hoặc trả lời nhưng lí giải không phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp huật: không cho điểm. 10 HS rút ra 2 đến 3 bài học có ý nghĩa cho bản thân, phù hợp chuẩn mực đạo 0,5 (0,5 đức. Đây là định hướng: điểm) - Chúng ta cần phải sống yêu thương, gắn bó, cần xây dựng các mối quan hệ gia đình, bạn bè, mối quan hệ giữa con người với con người tốt đẹp. - Ngoài những giá trị vật chất, mỗi người cần tạo cho mình một đời sống tinh thần phong phú, sống hòa mình với thiên nhiên, với mọi người xung quanh. - Cuộc sống cần có những trải nghiệm để có hiểu biết về cuộc sống, để nhận ra những giá trị đích thực của nó Hướng dẫn chấm: - Đưa ra được 2 ý nghĩa hợp lí: 0.5 điểm - Đưa ra được 1 ý nghĩa hợp lí: 0.25 điểm. PHẦN II: VIẾT (4,0 điểm) II. Viết a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận. 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng yêu cầu của đề: 0,25 c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 3,0 HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài 0,25 Giới thiệu về truyện ngắn Làng của Kim Lân. 2. Thân bài * Hoàn cảnh của ông Hai. - Người dân làng chợ Dầu. - Yêu làng nhưng vì hoàn cảnh phải rời xa làng để đi tản cư. - Ông Hai luôn nhớ về làng chợ Dầu, nhớ về những ngày cùng anh em làm việc. 2,5 - Khoe với mọi người nơi tản cư về sự giàu đẹp, truyền thống đấu tranh của ngôi làng. * Tình huống bất ngờ: - Làng chợ Dầu ông vẫn luôn thương nhớ, tự hào đi theo giặc. --> Tình huống bất ngờ, éo le góp phần bộc lộ những vẻ đẹp bên trong con người ông Hai. * Vẻ đẹp của ông Hai:
- - Yêu làng, một lòng hướng về làng: + Luôn nghe ngóng thông tin về làng. + Tự hào, kiêu hãnh về truyền thống đấu tranh của làng. + Khi nghe tin làng theo giặc: cổ họng nghẹn ắng, giọng lạc đi, đau khổ dằn vặt. --> Cay đắng, tủi nhục khi nghe tin làng theo giặc. + Rạng rỡ, hạnh phúc khi nghe tin cải chính, chạy đi khoe khắp nơi về làng của mình. - Yêu nước, một lòng trung thành với cách mạng: + Đến phòng thông tin nghe tin tức về kháng chiến. + Nghe ngóng được những tin chiến thắng của quân ta “ruột gan cứ múa cả lên”. + Đứng về phía cách mạng “Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây thì phải thù”. 3. Kết bài - Khái quát ngắn gọn giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm. - Liên hệ tới tình yêu nước, trách nhiệm với đất nước của thế hệ trẻ hiện nay. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách 0,25 diễn đạt mới mẻ. ………………. Hết ………………….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn