intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MA TRẬN: Mức độ nhận thức Tổng TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị Nhận Thông Vận V. dụng % kiến thức kĩ năng biết hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Truyện hiện đại Số câu 4 3 1 1 1 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 60 Viết Viết bài văn phân Số câu tích tác phẩm truyện 1* 1* 1* 1* 1 2 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 II. BẢNG ĐẶC TẢ: Nội dung/ Đơn vị TT Mức độ đánh giá kiến thức, kĩ năng 1 Đọc hiểu: Nhận biết: - Nhận biết được ngôi kể,nhân vật, biện pháp tu từ, bối cảnh Thông hiểu: - Tác dụng của trợ từ, thán từ trong câu cho sẵn. Truyện - Nêu nét nét nghệ thuật truyện hiện đại - Hiểu được tình cảm, phẩm chất nhân vật - Hiểu tác dụng của việc sử dụng từ láy trong câu Vận dụng: - Liên hệ nét đẹp, lẽ sống của con người VN qua các nv Vận dụng cao - Nêu được những cách ứng xử, nhận thức của bản thân sau khi đọc văn bản. 2 Viết: Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của một bài văn nghị luận phân tích tác phẩm truyện Viết bài Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, văn phân bố cục văn bản) tích tác Vận dụng: Viết được một bài văn nghị luận về phân tích một tác phẩm phẩm truyện; biết xây dựng luận đề, luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng, có truyện kết hợp bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân một cách hợp lí. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong việc lựa chọn và cách nhìn nhận đánh giá sự việc; sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt. III. ĐỀ
  2. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II. NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: NGỮ VĂN – LỚP 8 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ A Họ và tên học sinh: Điểm: Lời phê của giáo viên ............................................... Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Xe tôi chạy trên lớp sương bềnh bồng. Mảnh trăng khuyết đứng yên ở cuối trời, sáng trong như một mảnh bạc. Khung cửa xe phía cô gái ngồi lồng đầy bóng trăng. Không hiểu sao, lúc ấy, như có một niềm tin vô cớ mà chắc chắn từ trong không gian ùa tới tràn ngập cả lòng tôi. Tôi tin chắc chắn người con gái đang ngồi cạnh mình là Nguyệt, chính người mà chị tôi thường nhắc đến. Chốc chốc, tôi lại đưa mắt liếc về phía Nguyệt, thấy từng sợi tóc của Nguyệt đều sáng lên. Mái tóc thơm ngát, dày và trẻ trung làm sao! Bất ngờ, Nguyệt quay về phía tôi và hỏi một câu gì đó. Tôi không kịp nghe rõ vì đôi mắt tôi đã choáng ngợp như vừa trông vào ảo ảnh. Trăng sáng soi thẳng vào khuôn mặt Nguyệt làm cho khuôn mặt tươi mát ngời lên và đẹp lạ thường! Tôi vội nhìn thẳng vào đoạn đường đầy ổ gà, không dám nhìn Nguyệt lâu. Từng khúc đường trước mặt cũng thấp từng mảnh ánh trăng… – Anh nhỉ? Có phải không nhỉ… – Cô hỏi gì? – Em hỏi có phải các anh lái xe đi nhiều nơi, chắc hẳn quen biết nhiều người lắm? – Đời lái xe chúng tôi như vạc ấy, cô ạ! Nay rừng này, mai qua suối kia, nhưng tháng này sang tháng khác vẫn làm bạn với đường, với trăng thôi. Chẳng biết lúc ấy ai mới móc miệng cho mà tôi bỗng trở nên ăn nói văn vẻ đến thế! Quá nửa đêm, chúng tôi đến gần cầu Đá Xanh thì trăng lặn. Chúng tôi không nói chuyện nữa. Mảnh trăng đã khuất hẳn xuống khu rừng ở sau lưng. Tôi bật chiếc bóng đèn quả dưa cho sáng hơn và bảo Nguyệt: – Cô chú ý nghe hộ, từ đây đường thường có máy bay. Nguyệt vẫn thản nhiên ngồi nhìn ra ngoài: – Anh cứ yên tâm, đoạn này, em quen lắm! (Trích Mảnh trăng cuối rừng, Nguyễn Minh Châu - Truyện ngắn, NXB Văn học, Hà Nội, 2003, tr. 62) Câu 1 (0.5 điểm) Đoạn trích kể theo ngôi thứ mấy? A.thứ nhất B. thứ hai C. thứ ba D.thứ tư Câu 2 (0.5 điểm) Nhân vật tôi trong đoạn trích là ai? A. anh lái xe B. người đi dường C. Nguyệt D. người chị Câu 3 (0.5 điểm) Biện pháp tu từ nổi bật được sử dụng trong câu sau: Đời lái xe chúng tôi như vạc ấy, cô ạ! là gì ? A. liệt kê B. nhân hoá C. ẩn dụ D. so sánh Câu 4 (0.5 điểm) Các nhân vật xuất hiện trong bối cảnh nào ? A. thời hoà bình B. chiến tranh khốc liệt C. trên đường về nhà D. thiên nhiên lãng mạn Câu 5 (0.5 điểm) Tác dụng của trợ từ chính trong câu sau: Tôi tin chắc chắn người con gái đang ngồi cạnh mình là Nguyệt, chính người mà chị tôi thường nhắc đến. là gì ? A. nhằm thể hiện thái độ của người kể với Nguyệt B. nhằm nhấn mạnh đối tượng mà trước đây tôi đã nghe chị mình nhắc đến C. nhằm thể hiện tình cảm ngưỡng mộ của tôi D. nhằm khẳng định vẻ đẹp cuả người con gái
  3. Câu 6 (0.5 điểm) Nhận xét về nghệ thuật miêu tả nhân vật Nguyệt trong đoạn trích ? A. miêu tả qua những chi tiết chọn lọc chân thực, bút pháp lãng mạn B. miêu tả tập trung vào đôi mắt C. miêu tả trong sự tương phản với nhân vật khác D. miêu tả vẻ đẹp tâm hồn Câu 7 (0.5 điểm) Tình cảm, thái độ của nhân vật tôi khi gặp Nguyệt A. yêu quý, trân trọng, tự hào B. yêu quý, thần tượng C. ngạc nhiên, ngưỡng mộ, yêu quý D. khâm phục, tự hào Câu 8 (1.0 điểm) Nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy trong câu Xe tôi chạy trên lớp sương bềnh bồng.? ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………. Câu 9 (1.0 điểm) Từ hình ảnh các nhân vật trong đoạn trích, em có suy nghĩ gì về vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì chống Mĩ? ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… Câu 10 (0.5 điểm) Qua đoạn trích, theo em thế hệ trẻ ngày nay cần làm gì để thể hiện lòng yêu nước? ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………….. Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em thích . Bài làm: …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  4. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  5. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II. NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: NGỮ VĂN – LỚP 8 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ B Họ và tên học sinh: Điểm: Lời phê của giáo viên ............................................... Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Mười năm qua, Cắm về làm cách mạng ở cái xã Mèo cheo leo trên đỉnh núi này. Mùa mưa đến, mùa mưa đi, rồi mùa mưa lại đến, như một người bạn chí tình, không bao giờ lỡ hẹn. Tóc Cắm dần dần bạc đi từng sợi. Nhưng cách mạng thì Cắm không bỏ được. Cắm làm chủ tịch xã. Ừ, cũng vào dạo một mùa mưa, tiếng súng nổ dưới Phủ Thông, Đèo Giàng, Cắm dẫn một đoàn dân công Mèo đi vác súng, đạn, gạo ăn, nước uống cho bộ đội. Đoàn dân công của Cắm đi gần một con trăng, đến khi về thì thiếu mất một người. Người đó là thằng cháu của Cắm. Nó chẳng mở miệng nói với Cắm một tiếng nào cả. Suốt mười ngày Cắm thấy nó lầm lầm lì lì, mặt lúc nào cũng như mặt hòn đá. Cắm bảo bụng: nó nghĩ cái gì thế? Sao nó không hát nữa, sao nó không đùa nữa? Hằng ngày nó hát hay đến cháy trái tim con gái Mèo kia mà? Hay là nó mất tinh thần rồi? Hừ, tao nuôi mày lớn lên bằng này mà mày làm nhục tao à? Một buổi sáng, nó nói với Cắm: - Chú à, cháu cũng đi cách mạng thôi. - Đi dân công cũng là đi cách mạng chứ. - Không, cháu đi cách mạng với bộ đội kia. Thế là nó đi. (Trích Rẻo cao, Nguyên Ngọc, Văn học 6, tập Một, NXB Giáo dục,1995, trang 106) Câu 1 (0.5 điểm) Đoạn trích kể theo ngôi thứ mấy? A.thứ nhất B. thứ hai C. thứ ba D.thứ tư Câu 2 (0.5 điểm) Truyện diễn ra trong bối cảnh không gian nào? A. trên tuyến đường Trường Sơn B. ở xã Mèo C. trong rừng sâu D. ngoài chiến trường Câu 3 (0.5 điểm) Biện pháp tu từ nổi bật được sử dụng trong câu sau: Suốt mười ngày Cắm thấy nó lầm lầm lì lì, mặt lúc nào cũng như mặt hòn đá.là gì ? A. nói quá B. nhân hoá C. ẩn dụ D. so sánh Câu 4 (0.5 điểm) Nhân vật cháu trong đoạn trích muốn làm gì ? A. đi dân công B. đi cách mạng C. đi làm xa D. đi thăm suối Câu 5 (0.5 điểm) Tác dụng của thán từ hừ trong câu sau: Hừ, tao nuôi mày lớn lên bằng này mà mày làm nhục tao à? là gì ? A. dùng để bộc lộ cảm xúc B. dùng để gọi đáp C. dùng để khiêu khích D. dùng để trả lời câu hỏi người khác Câu 6 (0.5 điểm) Nhận xét về nghệ thuật miêu tả nhân vật Cắm trong đoạn trích ? A. miêu tả qua hành động, lời nói, tâm trạng suy nghĩ B. miêu tả tập trung vào đôi mắt C. miêu tả trong sự tương phản với nhân vật khác D. miêu tả qua điểm nhìn của người cháu Câu 7 (0.5 điểm) Nhân vật Cắm có phẩm chất gì nối bật? A. yêu nước, yêu cách mạng B. yêu quý trân trọng gia đình C. yêu nước, lo lắng quan tâm người thân D. biết giúp đỡ người bệnh tật
  6. Câu 8 (1.0 điểm) Nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy trong câu Mười năm qua, Cắm về làm cách mạng ở cái xã Mèo cheo leo trên đỉnh núi này.? …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… Câu 9 (1.0 điểm) Từ hình ảnh của các nhân vật trong đoạn trích, em có suy nghĩ gì về lẽ sống của con người Việt Nam trong kháng chiến? …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… Câu 10 (0.5 điểm) Qua đoạn trích, theo em thế hệ trẻ ngày nay cần làm gì để thể hiện lòng yêu nước? …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em thích . Bài làm: …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  7. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  8. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM MÃ ĐỀ A Phần I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả A A D B B A C lời Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) HS nêu được : HS nêu chưa thật rõ Trả lời sai hoặc ý không trả lời. Từ láy: bềnh bồng Tác dụng: gợi tả dáng vẻ chuyển động lên xuống nhẹ nhàng của sương, tạo một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, lãng mạn Câu 9 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) - Học có nhiều cách trả lời khác Học sinh nêu được Trả lời nhưng không nhau sao cho phù hợp với nội dung câu trả lời phù hợp chính xác, không câu hỏi: nhưng chưa sâu sắc, liên quan đến văn - yêu nước có lý tưởng diễn đạt chưa thật rõ. bản, hoặc không trả - Dũng cảm, gan dạ - Trẻ trung yêu đời, lạc quan (HS nêu được 1 trong lời. các gợi ý bên) Câu 10 (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) Học có nhiều cách diễn đạt khác Học sinh nêu được 1 ý Không trả lời nhau sao cho phù hợp với nội trong 2 ý trên hoặc trả lời sai dung câu hỏi, được 2 ý theo gợi ý: - Học tập thật tốt để góp phần xây dựng đất nước - Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
  9. MÃ ĐỀ B Phần I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 2. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả C B D B A A C lời Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) HS nêu được : HS nêu chưa thật rõ Trả lời sai hoặc ý không trả lời. Từ láy: cheo leo Tác dụng: gợi tả dáng vẻ cao, nguy hiểm, vắng vẻ ít người của làng Mèo nơi Cắm ở và làm việc. Cho thấy cuộc sống nơi đây có phần khó khăn, vất vả Câu 9 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) - Học có nhiều cách trả lời khác Học sinh nêu được Trả lời nhưng không nhau sao cho phù hợp với nội dung câu trả lời phù hợp chính xác, không câu hỏi: nhưng chưa sâu sắc, liên quan đến văn - lẽ sống đẹp, yêu nước có lý tưởng diễn đạt chưa thật rõ. bản, hoặc không trả - sống cống hiến, yêu thương đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau (HS nêu được 1 trong lời. các gợi ý bên) Câu 10 (0.5 điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) Học có nhiều cách diễn đạt khác Học sinh nêu được 1 ý Không trả lời nhau sao cho phù hợp với nội trong 2 ý trên hoặc trả lời sai dung câu hỏi, được 2 ý theo gợi ý: - Học tập thật tốt để góp phần xây dựng đất nước - Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
  10. PHẦN VIẾT (4,0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài văn đủ 3 phần: Phần mở bài, - Mở bài: + dẫn dắt,giới thiệu tên tác phẩm, tác giả thân bài, kết bài; phần thân bài: biết tổ chức thành một bài văn phân tích + Nêu cảm xúc chung về tác các nội dung liên kết chặt chẽ với phẩm đó nhau. - Thân bài: Đ1 : Nội dung tác phẩm 0.25 Bài văn đủ 3 phần nhưng thân bài chỉ Đ 2 : Chủ đề của TP thiên về một luận điểm thiếu chặt Đ3 : Nghệt thuật đặc sắc chẽ, thiếu dẫn chứng - Kết bài: Ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần (thiếu phần mở bài hoặc kết bài). 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 điểm - Mở bài: + dẫn dắt,giới thiệu tên tác Bài văn có thể trình bày theo phẩm, tác giả nhiều cách khác nhau nhưng cần + Nêu cảm xúc chung về tác phẩm lập luận theo trình tự hợp lí, dễ đó theo dõi, rõ ràng luận điểm, lí lẽ - Thân bài: dẫn chứng Đ1 : Nội dung tác phẩm Đ 2 : Chủ đề của TP Đ3 : Nghệt thuật đặc sắc - Kết bài: Ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. 1.0- 1.5 - HS nghị luận chưa đủ ý; Trình tự sắp xếp các ý chưa chặt chẽ; đôi chỗ còn lủng củng. 0.5 - HS kể nghị luận nhưng nội dung còn chung chung, sơ sài, chưa làm rõ được vấn đề.
  11. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sự sáng tạo trong cách thể hiện nhìn nhận vấn đề, có cách diễn đạt mới mẻ; sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt; bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, giàu cảm xúc. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo Lưu ý: Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. Duyệt của lãnh đạo Duyệt của TTCM Người ra đề Đặng Thị Kim Cúc Lê Thị Huề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2