intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II Năm học 2024 – 2025 Môn: Ngữ văn 8 ĐỀ CHÍNH THỨC – SỐ 2 Thời gian: 90 phút Ngày thi: 21/3/2025 PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (4 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: MỘT LY SỮA Có một cậu bé nghèo bán hàng rong ở các khu phố để kiếm tiền đi học. Hôm đó, cậu đang rất đói bụng nhưng lục túi chỉ còn mấy đồng tiền ít ỏi. Thế là cậu quyết định đến một căn nhà gần đó xin bữa ăn. Vừa gõ cửa xong, cậu chợt thấy hốt hoảng khi có một cô bé dễ thương ra mở cửa. Thế là thay vì xin ăn, cậu xin một ly nước để uống. Cô bé nghĩ rằng cậu đang rất đói nên đem ra một ly sữa lớn. Cậu uống từ từ, rồi hỏi: “Tôi nợ bạn bao nhiêu tiền?” Cô bé mỉm cười đáp: “Bạn không nợ tôi bao nhiêu cả. Mẹ dạy chúng tôi rằng, không bao giờ nhận tiền khi làm một điều tốt” Nghe vậy, cậu đáp: “Vậy thì tôi cảm ơn bạn nhiều lắm”. Khi Howard Kelly (1) rời khỏi căn nhà, cậu không chỉ cảm thấy cơn đói biến mất, người khỏe khoắn hơn mà còn thấy tràn đầy niềm tin vào con người và cuộc sống này. Rất nhiều năm sau, cô bé tốt bụng năm đó bị ốm nặng. Các bác sĩ trong vùng không điều trị được, cô gái được chuyển lên bệnh viện trung tâm thành phố để các chuyên gia tìm cách điều trị căn bệnh hiểm nghèo này. Howard Kelly lúc này đã là tiến sỹ, anh được mời để hội chuẩn về căn bệnh này. Khi nghe tên nơi ở của bệnh nhân, một tia sáng lạ lóe lên trong mắt anh. Anh đứng bật dậy và đi đến phòng nơi cô gái đang nằm. Anh nhận ra ngay đó chính là cô gái đã đưa anh ly sữa lúc nhỏ. Anh liền quay trở lại phòng chuyên gia và quyết tâm hết sức để cứu được cô gái. Anh đã quan tâm đặc biệt đến cô gái trong những ngày ở bệnh viện. Sau thời gian dài đấu tranh với căn bệnh hiểm nghèo này, cô gái đã khỏi bệnh. Anh cầm tờ hóa đơn thanh toán viện phí, viết gì đó bên lề và nhờ y tá chuyển lên phòng cho cô gái. Khi cầm tờ hóa đơn thanh toán viện phí, cô gái không dám nhìn vì cô nghĩ chắc đến cuối đời cô cũng khó mà thành toán hết số tiền này. Cuối cùng, cô cũng lấy hết can đảm mở tờ hóa đơn ra, và bỗng một dòng chữ đập vào mắt cô “Đã thanh toán đủ bằng một ly sữa. Ký tên – Tiến sĩ Howard Kelly”. Cô gái vô cùng bất ngờ, những giọt nước mắt hạnh phúc tuôn trào trên đôi mắt cô. (Theo Hạt giống tâm hồn) Chú thích: (1)Tiến sĩ Howard Kelly: nhà vật lý lỗi lạc, đã sáng lập khoa Ung thư, trường Đại học John Hopkins năm 1895 (Nguồn Sống đẹp – Internet) Câu 1 (1 điểm). Xác định ngôi kể và nêu tác dụng của ngôi kể trong đoạn trích trên. Câu 2 (1,0 điểm). Theo em, Vì sao cậu bé Howard Kelly trong văn bản trên lại “thấy niềm tin vào con người, vào cuộc sống rất mạnh mẽ.”? Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu văn sau: “Cô gái vô cùng bất ngờ, những giọt nước mắt hạnh phúc tuôn trào trên đôi mắt cô.” Câu 4 (1,0 điểm). Từ nội dung văn bản trên, hãy rút ra hai bài học trong cuộc sống mà tác giả gửi gắm. PHẦN II. VIẾT (6 điểm) Câu 1 (2 điểm). Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích văn bản “Một ly sữa”.
  2. Câu 2 (4 điểm). Nhiều người hiện nay vẫn có thói quen đổ lỗi cho người khác từ những việc nhỏ nhất. Em hãy viết một bài văn ngắn khoảng 400 chữ thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đó. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM Năm học 2024 – 2025 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II ĐỀ CHÍNH THỨC – SỐ 2 Môn: Ngữ văn 8 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 - Ngôi kể thứ 3 (người kể giấu mặt) 0,5 - Tác dụng: 0,5 + Người kể có thể kể một cách linh hoạt, tự do những gì đã diễn ra với nhân vật, làm cho câu chuyện chân thực, khách quan. + Dễ dàng lồng ghép những bình luận, nhận xét, đánh giá vào trong câu chuyện. 2 – Cậu bé đã nhận được tình yêu thương, sự quan tâm rất đỗi chân thành, tự nhiên từ 0,5 một cô gái nhỏ mà cậu gặp khi định xin đồ ăn. – Qua đó cậu bé nhận ra rằng: Cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp… 0,5 3 - Biện pháp nói quá: nước mắt tuôn trào 0,5 - Tác dụng: + Làm cho câu văn thêm sinh động, giàu hình ảnh. 0,25 + Nhấn mạnh cảm xúc, niềm hạnh phúc mà cô gái bất ngờ nhận được 0,25 4 - Bài học rút ra từ văn bản. Gợi ý 1,0 – Khi cho đi bằng tình yêu thương chân thành, ta sẽ nhận lại được sự chân thành, tình yêu thương gấp bội. – Cuộc sống cần phải có tình yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. – Trân trọng, biết ơn mọi sự giúp đỡ…. (HS chỉ ra được 2 bài học cho bản thân, mỗi bài học đúng được 0,5 điểm) II VIẾT 6,0 1 Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích văn bản “Một ly sữa”. 2,0 a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn 0,25 - Dung lượng 200 chữ - Đảm bảo bố cục ba phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25 Phân tích nội dung, chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của văn bản “Một ly sữa”. c. Phân tích, làm rõ được * Nêu và phân tích được cơ bản nội dung, chủ đề của văn bản “Một ly sữa”: 0,5 - Nội dung truyện + Cậu bé nghèo bán hàng rong trong một lần quá đói phải xin ăn đã được một cô bé giúp đỡ một ly sữa + Nhiều năm sau, khi cô bé mắc bệnh hiểm nghèo lại được chính cậu bé ăn xin trước kia cứu sống và trả toàn bộ tiền viện phí cho cô - Chủ đề: ca ngợi tình người ấm áp trong những hoàn cảnh éo le… Hãy cứ cho đi hay giúp đỡ mọi người một cách vô tư khi có thể rồi bạn sẽ nhận lại được nhiều niềm vui và hạnh phúc. * Chỉ ra và phân tích được một số nét nghệ thuật đặc sắc của văn bản “Một ly sữa”: 0,5
  3. - Cốt truyện đơn tuyến - Ngôi kể thứ ba - Ngôn ngữ truyện giản dị, gần gũi … d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt sáng tạo, mới mẻ. 2 Nhiều người hiện nay vẫn có thói quen đổ lỗi cho người khác từ những việc nhỏ 4,0 nhất. Em hãy viết một bài văn ngắn khoảng 400 chữ thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đó. a) Đảm bảo bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận 0,25 Đảm bảo yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 400 chữ) của bài văn nghị luận. b) Xác định được vấn đề nghị luận:Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đổ lỗi. 0,5 c) Triển khai vấn đề nghị luận HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: Nêu thói quen hay quan niệm về việc đỗ lỗi cần thuyết phục người khác từ 0,25 bỏ/lí do hay mục đích viết bài luận. Thân bài: - Giải thích và nêu thực trạng của vấn đề (lí lẽ, bằng chứng) 0,5 - Nêu một vài nguyên nhân khiến người ta hay đổ lỗi (không bắt buộc). 0,25 - Trình bày tác hại của thói quen đỗ lỗi và lợi ích khi từ bỏ thói quen đó 0,5 - Bàn luận 0,25 - Nêu giải pháp từ bỏ thói quen đổ lỗi 0,5 Kết bài: Khẳng định lại ý nghĩa, lợi ích của việc từ bỏ thói quen đỗ lỗi. 0,25 Lưu ý: HS cần thể hiện được chính kiến của cá nhân, có thể trình bày khác đáp án nhưng phải lí giải thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và bối cảnh thời đại. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt sáng tạo, mới mẻ. Ban Giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Nguyễn Thị Sơn Hường Tô Thị Phương Dung Phùng Thị Thư
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0