intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

Chia sẻ: Zhu Zhengting | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

20
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có cơ hội đánh giá lại lực học của bản thân cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề của giáo viên. Mời các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu”. Chúc các em thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

  1. MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA  KÌ II NĂM HỌC 2020­2021 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 (90 phút ­không kể thời gian giao đề) (Kèm theo  Công văn số   1749/SGDĐT­GDTrH   ngày  13/10/2020  của Sở  GDĐT Quảng   Nam) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ  đạt được của quá trình dạy học (từ  tuần 19 đến   tuần 26) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. ­ Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh.  Trên cơ  sở đó,   giáo viên có kế  hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất  lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  ­ Hình thức: Tự luận   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường II.THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Lĩnh vực  Nhận biết Thông hiểu Vận dụng  Vận dụng  Tổng  nội dung cao số I. Đọc hiểu    ­ Phương thức ­ Hiểu được nội  ­ Bày tỏ quan  Ngữ liệu: Đoạn  biểu đạt dung   ý   nghĩa  điểm về vấn  văn bản trong sách  ­Các thành  của   văn  đề đặt ra trong  giáo khoa Ngữ văn  phần biệt  bản/đoạn   trích:  văn bản/đoạn  9 tập Hai, độ dài   lập chủ   đề   tư  trích. không quá hai trăm  ­Phép liên  tưởng,   ý   nghĩa  ­ Rút ra  chữ.   kết câu và  của các chi tiết,  thông điệp/bài  sự   việc   tiêu  học cho bản  liên kết đoạn  biểu,  thân. văn ­ Số câu 3 1 1 5 ­ Số điểm  3.0 1.0 1.0 5.0 ­ Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50%   Viết   bài   văn  II. Làm văn nghị   luận   về  một vấn đề tư  tưởng đạo lí. ­ Số câu  1 1 ­ Số điểm 5.0 5.0 ­ Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6  Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  2. BÀNG MÔ TẢ I. Đọc hiểu: (5.0 đ) Nhận biết: Câu 1­ Phương thức biểu đạt (1 đ) Câu 2­Các thành phần biệt lập(1 đ) Câu 3 ­Phép liên kết câu và liên kết đoạn văn (1 đ) Thông hiểu  Câu 4: Hiểu được nội dung ý nghĩa của các chi tiết, (1 đ) Vận dụng Câu 5: Bày tỏ quan điểm về vấn đề đặt ra trong văn bản. (1 đ) II, LÀM VĂN( 5 Điểm): Suy nghĩ của em về một tư tưởmg đạo lí
  3.        PHÒNG GD & ĐT HỘI AN KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2020­ TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU 2021 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)  I, ĐỌC­ HIỂU (5 Điểm): Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy trên lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao…                                                    (Thanh Hải – Mùa xuân nho nhỏ) Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên? Câu 2: Hãy chỉ ra và gọi tên những thành phần biệt lập được sử dụng trong khổ 
  4. thơ thứ nhất? Câu 3: Chỉ ra và gọi tên những phép liên kết câu (về hình thức) được sử dụng  trong khổ thơ thứ hai? Câu 4: Cho biết ý  nghĩa từ “lộc” được sử dụng trong khổ thơ thứ hai? Câu 5: Vào đêm giao thừa một số người có phong tục đi hái lộc đầu năm mới.  Vậy theo em, có nên hay không? Vì sao? II, LÀM VĂN( 5 Điểm): Suy nghĩ của em về câu tục ngữ "Lá lành đùm lá rách".                                        ..............Hết..................        PHÒNG GD & ĐT HỘI AN ĐÁP ÁN GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2020­2021 TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)  ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐÁP ÁN ĐIỂM I, ĐỌC – HIỂU Câu 1 Phương thức biểu đạt: biểu cảm 1,00 Câu 2 ­ Thành phần biệt lập gọi đáp: ơi 0,5 ­ Thành phần biệt lập tình thái: chi mà 0,5 Câu 3 ­ Phép liên kết lặp: mùa xuân, lộc, tất cả 0,5 ­ Phép liên kết thế: tất cả thay thế cho người cầm súng,  0,5 người ra đồng. Câu 4 “Lộc” là lá biếc, chồi non của cỏ cây. Lộc còn có nghĩa  ẩn dụ  1,0 là mùa xuân, là sức sống, là thành quả hạnh phúc. Người cầm  súng giắt lộc để nguy trang ra trận như mang theo 
  5. sức xuân vào trận đánh, người ra đồng như gieo mùa xuân trên  từng nương mạ. Câu 5 Học sinh có thể trả lời có hoặc không nếu có lí do thuyết  phục Có: ­ Hái lộc đầu năm mới là một phong tục truyền thống đặc  trưng trong dịp Tết mang nhiều ý nghĩa tốt lành. ­ Sau khi cúng giao thừa hay sớm mùng 1 Tết, người ta thường  1,0 đến đình chùa, đền phủ để hái một cành lộc non mang về nhà,  với mong muốn được tài lộc, may mắn suốt năm + Không: Vì nhiều người vô ý thức bẻ những cành nhánh cây  to làm cho cây trụi lá, chết, làm lá cây rụng xuống gây rác, mất  vẻ đẹp của cây… II, LÀM VĂN a. Yêu cầu về hình thức: ­ Học sinh biết cách trình bày bài nghị luận về một vấn đề  tư  tưởng, đạo lí. ­ Một bài văn ngắn, bài viết phải có đủ  3 phần: Nêu vấn đề,  triển khai vấn đề, kết thúc vấn đề, biết vận dụng các thao tác  khi làm văn nghị luận. b. Yêu cầu về nội dung: 0,5 a) Mở bài:  ­ Giới thiệu, dẫn dắt vào vấn đề cần giải thích. ­ Trích dẫn câu tục ngữ. b) Thân bài:  * Giải thích:
  6. + Nghĩa đen: ­ " Lá lành": Là những chiếc lá còn nguyên vẹn, lành lặn.  ­" Lá rách":  Là những chiếc lá không còn nguyên vẹn, không  lành lặn. 0,5 => Khi gói bánh nếu bọc lá lành  ở  bên ngoài, lá rách  ở  bên  trong thì ta tận dụng được cả lá rách mà trông chiếc bánh vẫn   đẹp. + Nghĩa bóng: ­ " Lá lành": Là hình ảnh ẩn dụ chỉ những người có cuộc sống   đầy đủ, ấm no, hạnh phúc... 0,5 ­" Lá rách": Là hình ảnh ẩn dụ chỉ những người có hoàn cảnh   khó khăn, hoạn nạn, kém may mắn...  ­“Đùm”: Bao bọc, che chở, bảo vệ. => Câu tục ngữ: "Lá lành đùm lá rách" khuyên nhủ mọi người  phải biết yêu thương đồng loại, biết tương thân tương ái, giúp  đỡ chia sẻ, đùm bọc đồng loại nhất là những người có hoàn  cảnh éo le, kém may mắn... * Vì sao câu tục ngữ lại khuyên chúng ta phải "lá lành đùm  1,5 lá rách"?  ­ Trong cuộc sống, ai cũng có lúc gặp khó khăn, hoạn nạn (khi  gặp thiên tai, địch hoạ, lúc hoạn nạn ốm đau ...) vì thế con  người phải biết nương tựa vào nhau để vượt qua.  ­   Tình   thương   là   thước   đo   phẩm   chất   nhân   cách   của   con  người. ­ Mọi người đùm bọc, che chở, thương yêu nhau... sẽ cho ta  thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, sống nhân đạo hơn, xã  hội ngày một văn minh, tốt đẹp hơn. 
  7. ­ Nhân ái, yêu thương đã trở thành truyền thống của dân tộc  Việt Nam. ­ Thực tế đã cho thấy, nhờ có tinh thần lá lành đùm lá rách đã  giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách; giúp dân tộc  ta đánh thắng mọi thù trong giặc ngoài, bảo vệ nền độc lập  (dẫn chứng) * Cần làm gì để thực hiện lời dạy của câu tục ngữ? ­ Lòng nhân ái phải xuất phát từ tình cảm chân thành, thấu  1,0 hiểu, cảm thông giữa người với người chứ không phải là lối  ban ơn trịch thượng. ­ Tinh thần tương thân tương ái phải được thể hiện ở những  việc làm cụ thể: săn sóc người già yếu, bệnh tật, an ủi người  đau thương, giúp đỡ trẻ mồ côi, chi viện cho đồng bào bị thiên  tai, dịch bệnh... (liên hệ những việc làm cụ thể của HS: phong  trào góp quần áo, sách vở ủng hộ nhân dân bị thiên tai: mua tăm  ủng hộ người mù......) * Mở rộng vấn đề:  ­ Phê phán, nhắc nhở những người ích kỉ, thờ ơ, vô cảm với  0,5 nỗi đau của người khác c) Kết bài:  ­ Khẳng định quan niệm sống đúng đắn của câu tục ngữ, mỗi  người cần phải học tập và phát huy.  0,5 ­ Liên hệ bản thân: Cần có lòng nhân ái, ý thức đoàn kết,  tương thân, tương trợ...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2