Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
lượt xem 3
download
“Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm” là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuẩn bị tham gia bài kiểm tra giữa học kì 2 sắp tới. Luyện tập với đề thường xuyên giúp các em học sinh củng cố kiến thức đã học và đạt điểm cao trong kì thi này, mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
- MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 20202021 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 (90 phút không kể thời gian giao đề) (Kèm theo Công văn số 1749/SGDĐTGDTrH ngày 13/10/2020 của Sở GDĐT Quảng Nam) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 26) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA Hình thức: Tự luận Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường II.THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Lĩnh vực Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng nội dung cao số I. Đọc hiểu Phương thức Hiểu được nội Bày tỏ quan Ngữ liệu: Đoạn biểu đạt dung ý nghĩa của điểm về vấn đề văn bản trong sách Các thành văn bản/đoạn đặt ra trong văn giáo khoa Ngữ văn phần biệt trích: chủ đề tư bản/đoạn trích. 9 tập Hai, độ dài lập tưởng, ý nghĩa Rút ra không quá hai trăm Phép liên của các chi tiết, thông điệp/bài chữ. kết câu và sự việc tiêu biểu, học cho bản thân. liên kết đoạn văn Số câu 3 1 1 5 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn II. Làm văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. Số câu 1 1 Số điểm 5.0 5.0 Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100% * Lưu ý: Trong phần đọc hiểu, tổ ra đề có thể linh hoạt lựa chọn nội dung kiến thức để kiểm tra, phù hợp với kế hoạch giáo dục môn học của đơn vị và tuyệt đối tuân thủ số câu, số điểm, tỉ lệ % ở từng mức độ của ma trận.
- Ma trận, đề, HDC sẽ được lưu và gửi về Phòng GDĐT quản lý, phục vụ công tác kiểm tra. LẬP BẢNG ĐẶC TẢ CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC. MA TRẬN TỔNG ĐỀ GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2020 2021 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9 I/ XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH ĐÁNH GIÁ Đánh giá năng lực tổng hợp của học sinh sau khi học xong chương trình Ngữ văn 9 từ tuần 19 đến hết tuần 26 học kì 2: Nắm vững kiến thức ở các nội dung Đọc – hiểu, Tiếng Việt, Tập làm văn. Khả năng vận dụng kiến thức Đọc – hiểu, Tiếng Việt, Làm văn vào việc tiếp nhận văn bản và tạo lập văn bản. Hình thức đánh giá: Tự luận II/ XÁC ĐỊNH CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG CẦN ĐẠT 1. KIẾN THỨC Nhận biết được phương thức biểu đạt. Xác định được các thành phần biệt lập và Phép liên kết câu và liên kết đoạn văn . Xác định được nội dung của đoạn trích. Bày tỏ quan điểm về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích.Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. Nắm được cách viết một bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. 2. KĨ NĂNG Học sinh có kĩ năng Đọc – hiểu văn bản nghệ thuật, biết nhận diện phương thức biểu đạt. Xác định được các thành phần biệt lập và Phép liên kết câu và liên kết đoạn văn Xác định được nội dung của đoạn trích. Bày tỏ quan điểm về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích.Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. Học sinh có kĩ năng làm một bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.. Bố cục rõ ràng, kết hợp với yếu tố lập luận: giải thích, chứng minh, phân tích, nhận xét..... Văn viết trong sáng, lưu loát, giàu hình ảnh, cảm xúc, không mắc lỗi hành văn. III/ LẬP BẢNG ĐẶC TẢ Nội dung Mức độ Tổng số cần đạt
- Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao I. Đọc Trình bày Câu 1 (1 Câu 4. (1 Câu 5: (1 hiểu suy nghĩ về điểm) điểm) điểm) vấn đề đặt ra Nhận Hiểu được Bày tỏ trong đoạn diện: nội dung quan điểm trích đọc hiểu Phương của đoạn về vấn đề ở phần I.1 thức biểu trích. đặt ra Ngữ liệu: đạt trong Đoạn văn Câu 2. (1 đoạn bản trong điểm) Xác trích. sách giáo định thành khoa Ngữ văn phần biệt 9 tập Hai, độ lập. dài không Câu 3. (1 quá hai trăm điểm) chữ. Xác định được phép liên kết câu . Tổng Số câu 3 1 1 5 Số điểm 3 1 1 5 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% II. Tập Văn bản Viết bài làm văn thuyết minh văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
- Tổng Số câu 1 1 Số điểm 5 5 Tỉ lệ 50% 50% Tổng Số câu 3 1 1 1 6 cộng Số điểm 3 1 1 5 10 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
- TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 20202021 NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: Ngữ văn Lớp 9. ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1) Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. (2) Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. (3) Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích luỹ ngày đêm mà có. (4) Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. (5) Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hoá học thuật của nhân loại. (6) Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hoá, học thuật của giai đoạn này, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. (Ngữ văn 9 – Tập 2/ Trang 3) Câu 1. (1.0 điểm): Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?
- Câu 2. (1.0 điểm): Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập có trong câu (4) ở đoạn trích trên? Câu 3. (1.0 điểm): Chỉ ra và gọi tên phép liên kết (về hình thức) được sử dụng ở câu (1) và (2) trong đoạn trích trên? Câu 4. (1.0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích? Câu 5. (1.0 điểm): Em có đồng ý với quan niệm của tác giả: Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại hay không? Vì sao? II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Suy nghĩ về đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” ....... Hết....... Họ tên học sinh................................................... Số báo danh.............................. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 20202021 NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: NGỮ VĂN – LỚP 9 (Hướng dẫn chấm này gồm có 03 trang) Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức trình bày. Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm. * HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câ Nội dung cần đạt Điể u m 1 Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt : Nghị luận 1.0 2 * Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập có trong đoạn trích: Chỉ ra: “sở dĩ”
- Gọi tên: Thành phần tình thái. 0.5 0.5 3 * Chỉ ra và gọi tên phép liên kết (về hình thức) được sử dụng ở câu 1 và 2 1.0 trong đoạn trích : 1. Câu (2) liên kết với câu (1) = Phép nối: “Bởi vì” * HS chỉ ra từ ngữ “Bởi vì”: 0,5đ, nêu tên đúng phép liên kết câu: 0,5đ. 4 Nêu nội dung chính của đoạn trích: 1.0 Tầm quan trọng của việc đọc sách với con người. (Đọc sách là một con đường quan trọng để tích lũy, nâng cao học ván) 5. Em có đồng ý với quan niệm của tác giả: Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại hay không? Vì sao? Sau đây, chỉ là những gợi ý. Giáo viên cần xem xét khả năng của học sinh để đánh giá một cách phù hợp. HS bày tỏ quan điểm về vấn đề đặt ra trong đoạn trích. Em đồng ý với quan niệm: Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh 0,5đ thần nhân loại. Vì: Sách là kết tinh văn minh nhân loại, là nơi hội tụ mọi tinh hoa của loài người về mọi lĩnh vực nhân văn và khoa học, đánh dấu những bước 0.5 đường đi lên của mọi dân tộc, mọi quốc gia trên hành trình qua nhiều thiên niên kỉ. Sách hội tụ bao kiến thức để mở rộng tầm nhìn, nâng cao trí tuệ, bồi đắp tâm hồn cho mọi thế hệ. II/ LÀM VĂN (5.0 điểm) 1/Yêu cầu chung: a/ Yêu cầu về kĩ năng: Bài viết là một văn bản nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.hoàn chỉnh, kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy. Biết vận dụng kĩ năng lập luận giải thích, chứng minh, phân tích, đánh giá, nhận xét... vào bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. b/ Yêu cầu về nội dung: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
- 2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo các phần của bài văn nghị luận: Trình bày đầy đủ bố cục 3 0.25 phần: mở bài, thân bài, kết bài. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Viết bài văn nghị luận về một vấn 0.25 đề tư tưởng đạo lí. c. Viết bài: Học sinh có thể viết theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: Mở bài: Dân tộc ta có truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" 0.5 Đây là một đạo lý tốt đẹp dạy con cháu ghi nhớ công ơn của thế hệ trước, khuyên chúng ta phải có lòng biết ơn. Thân bài: 3.0 Giải thích câu tục ngữ: + "Uống nước": Hành động hưởng thụ hưởng thụ thành quả, kết quả người khác tạo ra mà không phải làm gì cả. + "Nguồn": Nơi ngọn nguồn xuất phát của dòng nước chỉ những con người, tập thể tạo nên thành quả cho người khác hưởng thụ + Nghĩa đen: Thiên nhiên ban tặng cho con người nước, con người phải ghi nhớ, biết ơn. + Nghĩa bóng: Khuyên răn chúng ta khi hưởng thụ thành quả phải biết ơn công lao người tạo ra thành quả đó. Tại sao phải "Uống nước nhớ nguồn"? + Các thành quả không tự có mà được tạo dựng từ bàn tay lao động của con người. + Trong gia đình, cha mẹ sinh thành, nuôi dưỡng ta nên người, tạo ra của cải vật chất nuôi ta biết ơn cha mẹ + Ngoài xã hội, các thành quả có được đều do lớp người đi trước tạo nên, hi sinh cả xương máu biết ơn những người thầm lặng. + Lòng biết ơn là một đức tính tốt đẹp, nền tảng đạo đức con người trong xã hội. + Dẫn chứng: Những người lính hi sinh, thương binh trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ. + Các thầy cô giáo dạy ta tri thức, bác nông dân làm ra hạt gạo.... Phải làm gì để "Uống nước nhớ nguồn"? + Luôn tự hào về truyền thống dân tộc, có lòng tự tôn dân tộc. + Ra sức bảo vệ, học tập, lao động đóng góp cho quê hương. + Giữ gìn bản sắc dân tộc, không để bị lai căng, đồng hóa. + Trong gia đình: Luôn nghe lời ông bà, cha mẹ, cố gắng học tập tốt. + Sống có ý thức, có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Phản đề: + Vẫn còn những người đánh mất đạo lý này....
- + Dẫn chứng: Con đánh chết cha ở Thái Nguyên do mâu thuẫn đất đai. + Dẫn chứng: Hội Việt Tân 0.5 Kết luận chung: Đây là truyền thống tốt đẹp cần phải giữ gìn, phát huy. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề d. Sáng tạo: có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện tình cảm sâu sắc về nội dung 0.25 nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu... 0.25
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 161 | 9
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kim Liên
10 p | 49 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 59 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 54 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Long
4 p | 47 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tam Thái
12 p | 49 | 5
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 - Trường Tiểu học Hòa Bình 1
3 p | 57 | 5
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Thành
4 p | 49 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 71 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 60 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Đại An
3 p | 40 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
13 p | 58 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Thạch Bằng
6 p | 30 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Thành B
4 p | 45 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn