intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My

  1. PHÒNG GDĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG PTDTBT THTHCS TRÀ NAM NĂM HỌC: 2021 - 2022 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 (Kèm theo Công văn số 1749/SGDĐT-GDTrH ngày 13/10/2020 của Sở GDĐT Quảng Nam) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 26) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường II.THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Lĩnh vực nội dung I. Đọc hiểu - Phương thức - Hiểu được nội - Bày tỏ quan Ngữ liệu: Đoạn văn bản biểu đạt dung ý nghĩa của điểm về vấn đề trong sách giáo khoa Ngữ -Các thành văn bản/đoạn đặt ra trong văn văn 9, tập Hai phần biệt lập trích: chủ đề tư bản/đoạn trích. -Phép liên kết tưởng, ý nghĩa - Rút ra của các chi tiết, thông điệp/bài câu và liên kết sự việc tiêu biểu, học cho bản đoạn văn thân. - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn II. Làm văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  2. PHÒNG GDĐT HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ NAM MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Họ và tên……………………………Lớp…………………… SBD:......................................... Phần I. Đọc hiểu (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1)Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn.(2) Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. (3)Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích lũy ngày đêm mà có. (4)Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. (5) Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại. (6)Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hóa, học thuật của giai đoạn này, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. (7)Nếu xóa bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. (Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018) Câu 1. (1.0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên? Câu 2. (1.0 điểm) Xác định và gọi tên thành phần biệt lập trong câu văn sau: (7)Nếu xóa bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Câu 3. (1.0 điểm) Chỉ ra các từ ngữ thực hiện phép liên kết lặp và phép nối trong các câu (1), (2), (3). Câu 4. (1.0 điểm) Em hiểu từ “học vấn” trong đoạn trích trên có nghĩa là gì? Câu 5. (1.0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Thời nay, đọc sách là lạc hậu. Sống trong thời đại công nghệ thông tin thì phải lên mạng đọc vừa nhanh, vừa dễ, vừa đỡ tốn kém. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? Phần II. Tạo lập văn bản (5.0 điểm) Suy nghĩ về đạo lí: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. ------Hết------
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN : NGỮ VĂN- KHỐI 9 Phần I. Đọc - hiểu (5.0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Biểu điểm 1 Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích . - Phương thức biểu đạt của đoạn trích: nghị luận 1.0 2 Xác định và gọi tên thành phần biệt lập trong câu văn sau: (7)Nếu 1.0 xóa bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. - Thành phần tình thái: chưa biết chừng. 1.0 3 Chỉ ra các từ ngữ thực hiện phép liên kết lặp và phép nối trong các câu (1), (2), (3). - Phép lăp: Học vấn - Câu (1), (2), (3) 0.5 - Phép nối: Bởi vì - Nối câu (2) với câu (1) 0.5 4 Giải thích từ “học vấn” trong đoạn trích. - Từ “học vấn” trong đoạn trích có nghĩa là những thành quả tích lũy, 1.0 những hiểu biết, tri thức nhờ học tập mà có của mỗi con người. 5 Có ý kiến cho rằng: Thời nay, đọc sách là lạc hậu. Sống trong thời đại 1.0 công nghệ thông tin thì phải lên mạng đọc vừa nhanh, vừa dễ, vừa đỡ tốn kém. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? - Học sinh có thể đồng tình hoặc không đồng tình nhưng cần lí giải hợp lí, 1.0 thuyết phục. Phần II. Tạo lập văn bản (5.0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận kết hợp
  4. với giải thích, bình luận và sử dụng được một số biện pháp tu từ. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận kết hợp với giải thích, bình luận có sử dụng một số biện pháp tu từ. Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết 0.5 bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần kết bài: khái quát được vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Đạo lí: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. 0.5 c. Triển khai vấn đề tự sự thành các luận điểm phù hợp: Vận dụng tốt các 0.5 thao tác nghị luận kết hợp với giải thích, bình luận, chứng minh và biện pháp nghệ thuật; Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. c1. - Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". 0.5 c2. - Giải thích: Nghĩa đen=> nghĩa bóng. Ăn quả thì phải nhớ đến người trồng 0.5 cây=> Sống ở đời phải biết ơn, nhớ ân nghĩa. - Biểu hiện: Biết ơn với những người đã ban ơn, tôn trọng yêu quý người giúp đỡ mình => dẫn chứng: con cháu hiếu thảo với ông bà cha mẹ, hàng năm có những ngày để tưởng nhớ Vua Hùng, ngày nhà giáo Việt Nam... 0.5 - Lý do: Để tạo thành quả thì phải tốn rất nhiều công sức... 0.5 - Ý nghĩa: Giúp con người hoàn thiện nhân cách, tạo ra một xã hội văn minh... - Phản đề: những người sống vô ơn sẽ gặp kết quả không tốt. c3. Liên hệ, mở rộng vấn đề. 0.5 d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ; sử dụng cách viết độc đáo, lôi cuốn, hấp 0.5 dẫn trong việc viết văn nghị luận kết hợp với giải thích, bình luận, chứng minh và biện pháp nghệ thuật. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0.5 * Lưu ý : Tùy vào bài viết cụ thể của học sinh, giáo viên căn cứ vào hướng dẫn chấm, chấm điểm cho phù hợp, khuyến khích những bài viết giàu chất văn, có cảm xúc, có sự sáng tạo. TM. Hội đồng thẩm định Tổ chuyên môn Người ra đề sao in đề thi CHỦ TỊCH Trương Thị Liên Nguyễn Văn Hảo
  5. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN : NGỮ VĂN 9 Câu Mức độ Điể Chuẩn đánh giá m PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu 1 Nhận biết 1.0 Nhận biết phương thức biểu đạt đoạn trích. Câu 2 Nhận biết 1.0 Nhận biết gọi tên thành phần biệt lập, xác định được thành phần biệt lập Câu 3 Nhận biết 1.0 Nhận biết phép liên kết. Câu 4 Thông 1.0 Hiểu, giải thích được từ “học vấn” trong đoạn trích có hiểu nghĩa là gì? Câu 5 Vận dụng 1.0 Bằng kiến thức, sự hiểu biết của mình, trình bày suy nghĩ của bản thân về một vấn đề đặt ra trong đoạn trích. PHẦN LÀM VĂN (5.0 điểm) Câu 6 Vận dụng 5.0 kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận kết cao hợp với giải thích, bình luận và sử dụng được một số biện pháp tu từ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2