intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II BẮC NINH NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 (Đề có 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (4,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Chân phải bước tới cha Chân trái bước tới mẹ Một bước chạm tiếng nói Hai bước tới tiếng cười Người đồng mình yêu lắm con ơi Đan lờ cài nan hoa Vách nhà ken câu hát Rừng cho hoa Con đường cho những tấm lòng Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời. (Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam) a) Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? b) Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập có trong những dòng thơ in đậm. c) Nêu nội dung của đoạn thơ trên. d) Từ đoạn thơ trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 10 - 12 câu) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người. Câu 2. (6,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy trên lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao… Đất nước bốn ngàn năm Vất vả và gian lao Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước. (Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam) --------------Hết--------------
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II BẮC NINH NĂM HỌC 2022-2023 (Hướng dẫn chấm gồm có 03 trang) Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Câu Nội dung Điểm 1 4,0 - Tác phẩm: Nói với con. 0,25 a - Tác giả: Y Phương (Hứa Vĩnh Sước). 0,25 HDC: HS trả lời một trong hai tên gọi trên đều đạt điểm tối đa. b - Thành phần gọi đáp: con ơi 0,5 - Nội dung đoạn thơ: Người cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng: 1,0 con lớn lên trong tình yêu thương của gia đình, trong sự đùm bọc của c quê hương. HDC: HS diễn đạt tương đương, đạt điểm tối đa. d 2,0 * Về hình thức - Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn, độ dài khoảng 10 - 12 câu văn. - Trình bày mạch lạc, chuẩn chính tả, ngữ pháp… * Về nội dung Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Vai trò của gia đình. 0,25 HDC: HS có thể mở đoạn bằng nhiều cách nhưng giới thiệu được vấn đề nghị luận vẫn đạt điểm tối đa. Thân đoạn: 1,5 - Gia đình là nơi những người có quan hệ gần gũi hoặc có cùng huyết thống chung sống dưới một mái nhà, cùng nhau làm ăn, phát triển dựa 0,25 trên nền tảng yêu thương và đùm bọc nhau… - Vai trò của gia đình: 1,0 + Gia đình là cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng, che chở cho ta khôn lớn. Mỗi con người khi sinh ra, lớn lên và trưởng thành đều có sự ảnh hưởng giáo dục từ truyền thống gia đình. + Gia đình chính là điểm tựa vững chãi, là nền tảng để con người vươn lên trong cuộc sống, là nơi mà bất cứ khi nào chúng ta cũng có thể tìm thấy niềm tin, hi vọng và sức mạnh để vượt qua những thử thách, khó khăn. + Thiếu đi tình cảm gia đình, mỗi người sẽ thấy cô đơn, lạc lõng… (HS trình bày dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp.) - Phê phán những người không trân trọng tình cảm gia đình… 0,25
  3. Kết đoạn: Khẳng định lại vai trò của gia đình trong cuộc đời mỗi 0,25 người và rút ra bài học. HDC: HS có cách diễn đạt tương đương đạt điểm tối đa. 2 Cảm nhận về hai khổ thơ trong thi phẩm Mùa xuân nho nhỏ của 6,0 tác giả Thanh Hải. * Yêu cầu chung: - Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận văn học về một đoạn thơ: mở bài, thân bài, kết bài. - Xác định đúng vấn đề nghị luận: cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân đất nước. - Triển khai vấn đề thành các luận điểm rõ ràng, khoa học. Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, thể hiện sự cảm nhận sâu sắc. * Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể giải quyết yêu cầu của đề theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: 1) Mở bài 0,5 - Giới thiệu về tác giả Thanh Hải và bài thơ Mùa xuân nho nhỏ. - Khái quát đoạn thơ: Đoạn thơ là khổ thứ hai và ba của tác phẩm, thể hiện những cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân đất nước. HDC: Học sinh diễn đạt bằng nhiều cách nhưng giới thiệu được vấn đề nghị luận vẫn đạt điểm tối đa. 2) Thân bài a) Cảm nhận về nội dung * Khổ 2: Không khí xuân tràn ngập mọi nẻo đường Tổ quốc 2,0 + Mùa xuân đất nước gợi ra với hình ảnh người cầm súng (người lính) và người ra đồng (người nông dân) – hai lực lượng nòng cốt gắn với hai nhiệm vụ quan trọng: sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hình ảnh lộc, mùa xuân gợi lên sức sống, thế vươn lên, sự phát triển mới, thành quả tốt đẹp…của đất nước. + Không khí xuân tưng bừng, náo nức với nhịp sống khẩn trương, nhộn nhịp (hối hả, xôn xao…) => Khổ thơ bộc lộ tình cảm yêu mến, tự hào về những con người đã góp phần quan trọng làm nên mùa xuân đất nước. * Khổ 3: Suy ngẫm của nhà thơ về đất nước 1,5 - Nhà thơ Thanh Hải khái quát chiều dài lịch sử bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước oanh liệt, với những thăng trầm, vất vả, gian lao. Ý thơ thể hiện những chiêm nghiệm sâu sắc và sự trân trọng lịch sử đất nước.
  4. - Tác giả bộc lộ niềm tự hào, tin tưởng về một tương lai tươi sáng, rộng mở, bất diệt, trường tồn của đất nước với khí thế mạnh mẽ đi lên phát triển vượt qua mọi gian khó, mọi rào cản, ở vị thế tỏa sáng, dẫn đầu (Đất nước như vì sao/ Cứ đi lên phía trước). => Qua đó, ta cảm nhận được tình yêu, niềm tin, niềm hạnh phúc, tự hào của nhà thơ trước sự đổi thay của đất nước. b) Cảm nhận về nghệ thuật 1,0 - Thể thơ năm chữ, giọng điệu thiết tha, sâu lắng; hình ảnh thơ vừa gần gũi, giản dị vừa giàu ý nghĩa tượng trưng. - Cảm xúc thơ chân thành, tha thiết. - Sử dụng hiệu quả các biện pháp nghệ thuật: điệp ngữ, so sánh, ẩn dụ… c) Đánh giá: Những chi tiết, hình ảnh và giai điệu của đoạn thơ giúp 0,5 người đọc cảm nhận được vẻ đẹp chân thực, sống động về bức tranh đất nước vào xuân. Cả đất trời và con người đều tưng bừng rộn rã chào đón một mùa xuân tươi đẹp với không khí hăng say lao động và chiến đấu… 3) Kết bài 0,5 - Khẳng định giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ góp phần làm nên thành công của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ. - Đoạn thơ khơi gợi tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước… HDC: Học sinh diễn đạt cách khác nhưng đảm bảo yêu cầu vẫn đạt điểm tối đa. Tổng điểm 10,0 *Lưu ý: Điểm hình thức bao gồm điểm từng câu. Khi chấm thực hiện không cho điểm hình thức. Nếu bài làm trình bày cẩu thả, sai từ 5 lỗi chính tả trở lên có thể trừ từ 0,25 đến 0,5 điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0