intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan

  1. UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌII. NĂM HỌC 2022 -2023 Môn: Ngữ văn 9. Thời gian làm bài: 90 phút Nội dung Mức độ Tổng số cần đạt Nhận biết Thông Vận dụng hiểu I. Đọc - Ngữ liệu: Văn - Chỉ ra thể - Khái quát chủ đề/ - Bày tỏ ý hiểu bản nhật dụng, loại/ nội dung chính của kiến về quan nghị luận/ văn PTBĐ ... của đoạn trích hay văn điểm/ tư bản nghệ thuật đoạn bản. tưởng/ tình - Tiêu chí lựa trích/ngôi kể - Hiểu được ý nghĩa cảm thái độ chọn ngữ liệu … của đoạn của chi tiết/ hình của tác giả + 01 đoạn trích/ trích/ văn ảnh / câu văn/ câu thể trong văn bản hoàn bản thơ, … trong đoạn đoạn trích chỉnh trích/ văn bản. văn bản. + Ngữ liệu - Hiểu được tác dụng/ - Rút ra ngoài chương hiệu quả của việc sử thông điệp/ trình SGK Ngữ dụng thể loại/ bài học từ văn bậc THCS phương thức biểu đoạn trích/ đạt/ ngôi kể/biện văn bản. pháp tu từ,… trong đoạn trích/ văn bản. Tổng Số câu 1 2 1 4 Số điểm 0,5 2,5 1,0 4,0 Tỉ lệ 5% 25% 10% 40% II. Làm - Nghị luận về Viết bài văn văn một đoạn thơ/ đoạn trích văn xuôi (Thuộc chương trình Ngữ văn 9) Tổng Số câu 1 1 Số điểm 6,0 6,0 Tỉ lệ 60% 60% Tổng Số câu 1 2 2 5 cộng Số điểm 0,5 2,5 7,0 10,0 Tỉ lệ 5% 25% 70% 100% ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II UBND QUẬN HỒNG BÀNG MÔN: NGỮ VĂN 9 TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN NĂM HỌC: 2022 – 2023
  2. Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Phần I. Đọc – hiểu (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Cuối tháng 7 vừa qua, trong chương trình hiến máu “Giọt hồng tri ân”, chúng tôi có duyên gặp anh Nguyễn Văn Thanh (Mê Linh, Hà Nội), một người hiến tiểu cầu quen thuộc của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Dù mới 26 tuổi nhưng anh đã sở hữu số lần hiến máu, hiến tiểu cầu đáng kinh ngạc: 103 lần. Khi còn là một cậu sinh viên, Thanh đi hiến máu với mục đích nhận được tiền bồi dưỡng để phần nào giúp trang trải thêm cho cuộc sống. Sau dần, anh hiểu hơn về việc mình đang làm. Đặc biệt, bước ngoặt khiến anh thay đổi mục đích hiến máu ban đầu là khi tiếp xúc trò chuyện với các anh chị điều dưỡng, gặp gỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, tận mắt chứng kiến những lần sinh tử, anh phần nào thấu hiểu, đồng cảm hơn với các mảnh đời bất hạnh ấy. Anh tâm sự:“Mình thấy số lượng người cần máu và tiểu cầu thì rất nhiều mà lượng tiểu cầu để đáp ứng cho bệnh nhân là vẫn chưa được nhiều như là hiến máu bởi một phần là do quá trình tách tiểu cầu sẽ phức tạp và chi phí cao hơn nên không phải điểm hiến máu nào cũng hiến tiểu cầu.”Cứ thế, mỗi khi đến hạn đủ thời gian cho đợt hiến tiếp theo, anh lại “ghé thăm” viện và tiếp tục công việc hiến máu, hiến tiểu cầu như một “thú vui” của bản thân. Thoạt đầu, Thanh cũng khá lo lắng sợ rằng cái gì làm nhiều quá sẽ không tốt, đặc biệt là liên quan tới vấn đề sức khoẻ. Tuy nhiên, vì luôn duy trì chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh cũng như nghe theo lời khuyên của bác sĩ, sức khoẻ của anh vẫn ổn định sau hơn 100 lần hiến máu, hiến tiểu cầu. Trong hành trình hiến máu suốt 8 năm qua, anh Thanh có không ít những kỷ niệm đáng nhớ như phải nối gân, vỡ ven, cả bắp tay bị tụ máu tím, tay chi chít vết kim truyền to nhỏ,…Năm 2021, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thằng nhưng anh Thanh chưa một lần xao nhãng việc hiến máu cứu người. Bởi lẽ, anh hiểu việc dự trữ máu tại các bệnh viện trong mùa dịch khó khăn như thế nào:“Mình nghĩ rằng hãy làm tất cả mọi việc xuất phát từ trái tim rồi đến một ngày mọi người cũng sẽ cảm nhận được tấm lòng của mình. Giống như việc mình hiến máu 99 lần, có người biết có người không biết. Nhưng khi đạt mốc 100, thì thực sự nó giống như một hiệu ứng tích cực, được lan toả ra khắp cộng đồng, tạo động lực đến cho nhiều người đi hiến máu hơn nữa”… (Theo Vienhuyethoc.vn, mục Hiến máu, số ra ngày 12/08/2022) Câu 1 (0,5 điểm).Theo đoạn trích, bước ngoặt nào khiến anh Thanh thay đổi mục đích hiến máu ban đầu? Câu 2 (1,0 điểm).Nội dung chính của đoạn trích là gì? Câu 3 (1,5 điểm).Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từliệt kê được sử dụng trong câu sau: Trong hành trình hiến máu suốt 8 năm qua, anh Thanh có không ít những kỷ niệm đáng nhớ như phải nối gân, vỡ ven, cả bắp tay bị tụ máu tím, tay chi chít vết kim truyền to nhỏ,… Câu 4 (1,0 điểm).Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích trên là gì? Phần II. Làm văn (6,0 điểm)
  3. Viết bài văn trình bày cảm nhận của về khổ thơ sau: Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về. (Trích Sang thu – Hữu Thỉnh, Ngữ văn 9, tập 2, NXBGD Việt Nam 2016, trang 70) ------ Hết đề ----- UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN
  4. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM GIỮA HỌC KÌ II Môn Ngữ văn 9. Năm học 2022-2023 Thời gian: 90 phút Câu Yêu cầu cần đạt Điểm I. Đọc – hiểu -Bước ngoặt khiến anh thay 0,5 đổi mục đích hiến máu ban đầu là khi tiếp xúc trò chuyện với các anh chị điều dưỡng, gặp gỡ những người 1 có hoàn cảnh khó khăn, tận mắt chứng kiến những lần sinh tử, anh phần nào thấu hiểu, đồng cảm hơn với các mảnh đời bất hạnh ấy. - Nội dung:Câu chuyện kể 1,0 2 về anh Thanh và nghĩa cử hiến máu cao đẹp trong suốt 8 năm. - Biện pháp tu từliệt kê: nối 0,5 gân, vỡ ven, cả bắp tay bị tụ máu tím, tay chi chít vết kim truyền to nhỏ 1,0 - Tác dụng: + Giúp câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng mạnh cho người đọc người nghe. + Diễn tả đầy đủ, cụ thể những tổn thương mà cơ thể 3 anh Thanh phải chịu khi hiến máu. Qua đó khẳng định sự hi sinh, cống hiến không quản ngại khó khăn của anh với cộng đồng. + Tác giả thể hiện thái độ lo lắng, cảm phục trước những gì anh phải chịu khi hiến máu nhiều lần. Mong muốn mọi người hãy học tập tấm gương ấy để cùng chung tay hiến máu cứu người. 4 HS có thể nêu những thông điệp sau: 1,0 +Chúng ta cần nhận thức đượchiến máu nhân đạo là nghĩa cử vô cùng cao đẹp, ý
  5. Câu Yêu cầu cần đạt Điểm nghĩa. +Hiểu được việc hiến máu nhân đạo sẽ góp phần đem lại sự sống cho mọi người. +Cần tích cực tham gia, tuyên truyền, vận động phong trào hiến màu nhân đạo. + Cần trân trọng, cảm phục, noi theo những con người đã và đang hiến màu cứu người. + Cần lên án, phê phán những kẻ dùng hoạt động hiến máu để trục lợi cá nhân, buôn bán,… +… (HS nêu được từ 3 thông điệp trở lên đạt điểm tối đa) II. Làm văn A. Về hình thức, kĩ năng 0,5 - Viết đúng kiểu bài nghị luận về đoạn thơ - Bố cục bài viết rõ ràng, lập luận chặt chẽ - Câu chữ đúng văn phạm, diễn đạt trôi chảy - Lời văn trong sáng, cảm xúc chân thành, sâu sắc B. Về nội dung I. Mở bài 0,5 - Giới thiệu khái quát về tác giả Hữu Thỉnh và bài thơ Sang thu - Nêu vấn đề nghị luận: Cảm xúc của thi nhân về vẻ đẹp của bức tranh thu qua những tín hiệu báo thu sang. - Trích dẫn thơ: II. Thân bài 1.Khái quát 0,25 - Hoàn cảnh sáng tác - Mạch cảm xúc - Vị trí khổ thơ 2. Cảm nhận a. Tín hiệu báo thu về 2,0
  6. Câu Yêu cầu cần đạt Điểm Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ - Nhà thơ Hữu Thỉnh cảm nhận về mùa thu bắt đầu bằng hương ổi. Hương vị ấy đơn sơ, mộc mạc, đồng nội, rất quen thuộc của quê hương - Hình ảnh gió se là làn gió nhẹ, mang chút hơi lạnh đầu thu, còn được gọi là gió heo may. Ngọn gió se se lạnh, se se thổi, thổi vào cảnh vật, thổi vào lòng người một cảm giác mơn man, xao xuyến. Mùi hương ổi kết hợp với 1,75 gió se tạo nên một bức tranh thu đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ. - Động từ phả thể hiện mùi hương ổi đang ở độ đậm nhất, thơm nồng quyến rũ, sánh lại, đậm đặc hòa vào gió heo may của mùa thu lan tỏa khắp không gian. - Hình ảnh làn sương chùng chình: Nghệ thuật nhân hóa kết hợp với từ láy chùng chình gợi ra những màn sương nhỏ, mỏng, mềm mại, như “cố ý” chậm lại, thong thả giăng mắc nhẹ nhàng đường thôn ngõ xóm làng quê. Nó làm cho khí thu mát mẻ, cảnh thu thơ mộng, bình yên, huyền ảo. => Mùi hương ổi, một làn 0,25 sương, chút gió se là những
  7. Câu Yêu cầu cần đạt Điểm sự vật gần gũi làm nên những đường nét riêng của bức tranh mùa thu ở đồng bằng Bắc Bộ. Tất cả những tín hiệu thu ấy đến với tác giả nhẹ nhàng mà đột ngột qua, thu về với đất trời quê hương, với lòng người mà không hề báo trước. b. Cảm xúc của thi nhân -Phút nhận ra khoảnh khắc sang thu thật bất ngờ: Bỗng nhận ra. Từ Bỗng như được reo lên trong niềm ngỡ ngàng, ngạc nhiên. Tất cả đến với tác giả nhẹ nhàng mà đột ngột quá. Thu về với đất trời quê hương, với lòng người mà không hề báo trước. - Bằng sự tinh tế của các giác quan, thi nhân đã chợt nhân ra dấu hiệu của thiên nhiên khi mùa thu về. - Có hương ổi, có gió se và sương. Mùa thu đã về trên quê hương mà sao thi nhân vẫn còn dè dặt Hình như thu đã về - Hình như là một thành phần tình thái diễn đạt ý chưa thật rõ, chưa chắc chắn, có chút nghi hoặc. Phút giây giao mùa nhìn thấy rồi, cảm thấy rồi mà sao nhà thơ vẫn bối rối Hình như. Vì sao? Có thể vì tín hiệu mùa thu nhà thơ quan sát được mơ hồ quá? Hay chính tâm hồn thi sĩ chưa kịp sẵn sàng để đón nhận sự đổi thay của tạo vật? - Từ Hình như hài hòa, hô
  8. Câu Yêu cầu cần đạt Điểm ứng với từ Bỗng ở đầu khổ thơ đã diễn tả cảm giác bối rối, mơ hồ, bâng khuâng của thi nhân vào phút nhận ra khoảnh khắc thu sang. => Bức tranh thu không phải chỉ cảm nhận bằng giác quan mà bằng cả tâm hồn nữa. 3. Đánh giá - Khổ thơ viết bằng thể thơ năm chữ, có nhiều hình ảnh đẹp, trong sáng, gợi cảm. Giọng thơ êm ái, chậm rãi và nhẹ nhàng. - Đoạn thơ là những cảm nhận về sự biến đổi nhẹ nhàng mà rõ rệt mang vẻ đẹp đặc trưng của bức tranh thu ở làng quê Bắc Bộ. - Liên hệ: Mùa thu trong thơ ca… III. Kết bài 0,5 - Khẳng định lại vẻ đẹp, ý nghĩa của khổ thơ, bài thơ. - Liên hệ bản thân. * Sáng tạo 0,25 - Sáng tạo về nội dung: Liên hệ với tác phẩm cùng đề tài, nét riêng trong phong cách Sáng tạo sáng tác của tác giả - Sáng tạo về hình thức: Mở bài, kết bài, tổ chức bài viết… BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG CM NGƯỜI RA ĐỀ Nguyễn Thị Chà Lê Thị Hải Nhóm văn 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2