intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

12
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành

  1. UBND HUYỆN CHÂU THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS VĨNH KIM NĂM HỌC: 2022-2023 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 ( Đề có 01 trang) Ngày kiểm tra:13/ 3/ 2023 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) A. MA TRẬN: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TL TL Cấp độ Cấp độ cao Tên bài thấp TL TL Văn bản: Đoạn Đoạn Những ngôi văn trên trích kể về sao xa xôi là lời kể sự việc gì? của ai? "Chúng tôi" Được kể được nói theo ngôi đến trong thứ mấy? đoạn trích Nêu tác là gồm dụng của những ai? ngôi kể ấy? Số câu 1 1 2 Số điểm 1.0 1.0 2.0 Tỉ lệ 10% 10% 20% Tiếng Việt: Xác định Các thành và gọi tên phần biệt lập thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích. Số câu 1 1 Số điểm 1.0 1.0 Tỉ lệ 10% 10% Tập làm văn Hs viết đoạn HS viết một văn nghị bài văn nghị luận luận
  2. Số câu 1 1 2 Số điểm 2.0 5.0 7.0 Tỉ lệ 20% 50% 70% Tổng số câu 1 2 1 1 5 Tổng số điểm 1.0 2.0 2.0 5.0 10 Tổng tỉ lệ 10% 20% 20% 50% 100% B. ĐỀ BÀI: Phần 1: Đọc hiểu (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt.Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới. Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng... ( Những ngôi sao xa xôi, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục 2012, trang 117) Câu 1: (1.0 điểm) Đoạn văn trên là lời kể của ai? Được kể theo ngôi thứ mấy? Nêu tác dụng của ngôi kể ấy? Câu 2: (1.0 điểm ) Đoạn trích kể về sự việc gì? "Chúng tôi" được nói đến trong đoạn trích là gồm những ai? Câu 3: (1.0 điểm) Xác định và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích. Phần 2: Làm văn (7.0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) Các nhân vật trong truyện Những ngôi sao xa xôi là những người dũng cảm. Em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của em về lòng dũng cảm. Câu 2: (5.0 điểm ) Nêu suy nghĩ của em về khổ đầu trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. HẾT
  3. UBND HUYỆN CHÂU THÀNH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS VĨNH KIM NĂM HỌC: 2022-2023 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 ( Đề có 01 trang) Ngày kiểm tra:28/ 4/ 2023 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) A. MA TRẬN: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TL TL Cấp độ Cấp độ cao Tên bài thấp TL TL Văn bản: Xác Theo Đoạn ngữ liệu định đoạn trích, phương về mặt trí thức biểu tuệ xúc đạt chính cảm," hy của đoạn vọng" có trích. nghĩa là gì? Số câu 1 1 2 Số điểm 1.0 1.0 2.0 Tỉ lệ 10% 10% 20% Tiếng Việt: Tìm và gọi Liên kết câu, tên phép liên liên kết đoạn kết có trong văn đoạn (1) Số câu 1 1 Số điểm 1.0 1.0 Tỉ lệ 10% 10% Tập làm văn Hs viết đoạn HS viết một văn nghị bài văn nghị luận luận Số câu 1 1 2 Số điểm 2.0 5.0 7.0 Tỉ lệ 20% 50% 70% Tổng số câu 1 2 1 1 5 Tổng số điểm 1.0 2.0 2.0 5.0 10 Tổng tỉ lệ 10% 20% 20% 50% 100% B. ĐỀ BÀI:
  4. Phần 1: Đọc hiểu (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1) Các nhà nghiên cứu nhận thấy ngày càng rõ rằng " hy vọng" không chỉ làm vững lòng ta khi mọi thứ đang diễn ra tồi tệ, mà nó còn đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc đời và ban phát những điều tốt lành như thành công về học tập ở nhà trường cũng như những công việc khó khăn khác. Về mặt lý thuyết, hy vọng chỉ là cách nhìn lạc quan theo đó mọi cái sẽ tốt đẹp hơn. (2) Theo nghĩa ấy, mọi thứ đều có thể có hy vọng. Một số người tin chắc, họ sẽ thoát khỏi tất cả trở ngại hoặc sẽ tìm thấy giải pháp cho mọi vấn đề của họ, trong khi những người khác cho rằng mình không thể có nghị lực, năng lực hay phương tiện cần thiết để đi tới đó. Suyder nhận xét những người tin vào tương lai của mình có một số nét chung: họ biết tự thúc đẩy và tự thuyết phục khi gặp rủi ro, rằng mọi cái rồi sẽ đâu vào đấy và họ tin chắc rằng có nhiều phương tiện để đạt được mục tiêu của mình, họ cũng đủ thông minh để chia một nhiệm vụ khó khăn thành những nhiệm vụ nhỏ dễ thực hiện hơn. (3)Về mặt trí tuệ xúc cảm, " hy vọng" có nghĩa là không lùi bước trước lo lắng, không buông tay hoặc chán nản khi đương đầu với khó khăn hay thất vọng. Thật vậy, những người tự tin nói chung ít lo lắng và ít bị rối nhiều xúc cảm trong cuộc sống. ( Trích Trí tuệ xúc cảm- Daniel Goseman, NXB Lao động- Xã hội, 2018) Câu 1: (1.0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: (1.0 điểm ) Theo đoạn trích, về mặt trí tuệ xúc cảm," hy vọng" có nghĩa là gì? Câu 3: (1.0 điểm) Tìm và gọi tên phép liên kết có trong đoạn (1) Phần 2: Làm văn (7.0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của em về tầm quan trọng của niềm hy vọng trong cuộc sống. Câu 2: (5.0 điểm ) Nêu suy nghĩ của em về khổ thơ sau đây trong bài thơ Viếng lăng Bác: Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim. HẾT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0