intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS NGỮ VĂN - LỚP 9 TRÀ KA THỜI GIAN: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. Ma trận đề kiểm tra Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nhận Thôn Vận Vận năng Nội biết g dụng dụng TT dung/đơn vị (Số hiểu (Số cao KT câu) (Số câu) (Số câu) câu) TN TL TN TL TN TL TN TL Ngữ liệu ngoài SGK “Có những Đọc giấc 1 4 1 1 0 0 hiểu mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm Tỉ lệ % 30 10 10 50 điểm Văn nghị luận về một sự 2 Viết 1 1 1 việc 1 hiện tượng đời sống Tỷ lệ 10 20 10 10 50 điểm từng loại câu hỏi Tỷ lệ 40% 30% 20% 10% 100% % điểm các mức
  2. độ nhận thức BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội dung/Đơn vị kiến TT Kĩ năng thức 1 Nhận biết: Mức độ đánh giá - Nhận biết biện pháp tu từ. - Nhận diện các thành Đọc hiểu phần biệt lập. - Nhận biết phép liên Ngữ liệu ngoài SGK kết câu. “Có những giấc mơ về - Xác định và chỉ rõ lại tuổi học trò” - được hàm ý trong câu Đăng Tâm văn. Thông hiểu: - Hiểu nội dung đoạn trích. Vận dụng: - Trình bày cảm xúc riêng của bản thân .
  3. Tỉ lệ % điểm 2. Viết Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; phù hợp với đời sống thực tế, diễn đạt trôi chảy, Văn nghị luận về một bảo đảm tính liên kết; sự việc hiện tượng đời không mắc lỗi chính tả, sống từ ngữ, ngữ pháp. Vận dụng cao: Viết được bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống , trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết luận. Phần Mở bài biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng hướng về vấn đề chính; phần Kết bài thể hiện được suy nghĩ, tình cảm và nhận thức của cá nhân.
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS Môn: Ngữ văn 9 (Thời gian 90 phút) TRÀ KA NĂM HỌC: 2023 – 2024 Họ và tên:…………………………………………. Lớp: 9 Điểm Lời nhận xét của giáo viên A. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi “Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế...Trong mơ...Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh...Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ...” (“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” - Đăng Tâm) Câu 1: Câu :“Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh...Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu...” sử dụng biện pháp tu từ gì? (0,5 điểm) Câu 2: Em hãy tìm các thành phần biệt lập trong đoạn trích? (0,5 điểm) Câu 3: Chỉ ra phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn sau:“Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad - bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối”. (1,0 điểm) Câu 4: Hãy cho biết hàm ý trong câu sau “Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả”? (1,0 điểm) Câu 5: Nội dung chính của đoạn trích là gì? (1 điểm) Câu 6: Em hãy viết đoạn văn ngắn trình bày cảm xúc của mình về một buổi chia tay thầy cô, bạn bè mà em nhớ nhất. (1,0 điểm) B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Đề: Suy nghĩ của em về hiện tượng nghiện game của học sinh hiện nay.
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn lớp 9 A. Hướng dẫn chung - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể Phần I: ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) 1. Tự luận Câu 1: (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 điểm) Mức 2 (0,25 điểm) Mức 3 (0 điểm) Hs trả lời đầy đủ và hoàn thiện câu từ: HS trình bày không hoàn thiện Trả lời không đúng - Câu :“Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe câu từ . yêu cầu của đề bài mắt, đứa bịn rịn lặng thinh...Tất cả nắm tay tôi hoặc không trả lời. thật chặt, ôm tôi thật lâu...” sử dụng biện pháp tu từ: Liệt kê. Câu 2 (1,0 điểm) Mức 1 (0,5 điểm) Mức 2 (0,25 điểm) Mức 3 (0 điểm) HS tìm được các thành phần biệt lập: HS chỉ nêu được 1 trong 2 ý Học sinh không trả + Có lẽ: Thành thần tình thái. lời hoặc trả lời + Bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi: không liên quan. Thành phần phụ chú. Câu 3 Mức 1 (1,0 điểm ) Mức 2 (0,5 điểm) Mức 3 (0 điểm) Hs trả lời đầy đủ HS chỉ nêu được 1 trong Trả lời không đúng yêu cầu Phép liên kết: Phép thế 2ý của đề bài hoặc không trả - “Bản nhạc đó” - thế cho “Giấc mơ tuổi học trò”/ lời. “Bản nhạc Ballad”. Câu 4 Mức 1 (1,0 điểm) Mức 2 (0,5 điểm) Mức 3 (0 điểm) Hs trả lời đầy đủ HS chỉ xác định được 1 trong 2 Trả lời không đúng - Hàm ý của câu ‘Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm ý yêu cầu của đề bài trạng cả”: hoặc không trả lời. => Ý nói rằng: mỗi thành viên của lớp trong buổi chia
  6. tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường… Câu 5 Mức 1 (1,0 điểm) Mức 2 (0,5 điểm) Mức 3 (0 điểm) Hs trả lời đầy đủ: HS chỉ nêu chung chung, chưa Trả lời không đúng Nội dung chính của đoạn trích: Giấc mơ được trở về rõ ràng. yêu cầu của đề bài những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy hoặc không trả lời. cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất của tác giả. Câu 6 Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 điểm) Mức 3 (0 điểm) Học sinh trình bày được cảm nhận riêng của mình theo Học sinh trả lời chung Trả lời không đúng các ý: chung, không làm rõ vấn đề. yêu cầu của đề bài - Giới thiệu về buổi chia tay hoặc không trả lời. - Nêu thời gian, địa điểm diễn ra buổi chia tay. Diễn biến của buổi chia tay. - cảm xúc, suy nghĩ của em lúc chia tay và khi nghĩ lại buổi chia tay. (Tùy bài làm của học sinh) Phần II: VIẾT (5,0 điểm) 1. Bảng điểm chung toàn bài Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0,5 2. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,5 3. Trình bày đầy đủ nội dung 3 4. Chính tả, ngữ pháp 0,5 5. Sáng tạo 0,5 2. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Cấu trúc bài văn Điểm Mô tả tiêu chí 0,5 - Bố cục đủ 3 phần MB-TB-KB. - Phần thân bài chia đoạn hợp lý. - Chữ viết sạch sẽ, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả. 2. Xác định đúng đối tượng nghị luận 0,5 Đúng kiểu bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống. 3. Trình bày nội dung nghị luận Mở bài 0,5 - Dẫn dắt, giới thiệu hiện tượng nghiện game của học sinh trong xã hội hiện nay. Khái quát suy nghĩ, nhận định của bản thân về vấn đề này (nghiêm trọng, cấp thiết, mang tính xã hội,...). Thân bài 1. Giải thích khái niệm - Game: là cách gọi chung của các trò chơi điện tử có thể tìm thấy trên các thiết bị như máy tính, điện thoại di động,... được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của con người ngày nay. - Nghiện: là trạng thái tâm lý tiêu cực gây ra do việc quá phụ thuộc hoặc sa đà quá mức vào một thứ gì đó có thể gây ảnh hưởng xấu đến người sử dụng hoặc thường xuyên tiếp xúc nó. - Nghiện game: là hiện tượng đầu nhập quá mức vào trò chơi điện tử dẫn đến những tác hại không mong muốn. 2. Nêu thực trạng - Nhiều học sinh, sinh viên dành trên 4 giờ mỗi ngày cho việc chơi game - Nhiều tiệm net vẫn hoạt động ngoài giờ cho phép do nhu cầu chơi game về đêm của học sinh - Ngày càng nhiều hậu quả tiêu cực xảy ra trong xã hội có liên quan đến nghiện game... 2 3. Nguyên nhân - Các trò chơi ngày càng đa dạng, phong phú và nhiều tính năng thu hút giới trẻ - Lứa tuổi học sinh chưa được trang bị tâm lý vững vàng, dễ bị lạc mình trong thế giới ảo - Nhu cầu chứng tỏ bản thân và ganh đua với bè bạn do tuổi nhỏ
  7. - Phụ huynh và nhà trường chưa quản lý học sinh chặt chẽ... 4. Hậu quả - Học sinh bỏ bê việc học, thành tích học tập giảm sút - Ảnh hưởng đến sức khỏe, hao tốn tiền của - Dễ bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội... 5. Rút ra bài học và lời khuyên: - Bản thân học sinh nên tự xây dựng ý thức học tập tốt, giải trí vừa phải. - Cần có biện pháp giáo dục, nâng cao ý cho học sinh đồng thời tuyên truyền tác hại của việc nghiện game trong nhà trường, gia đình và xã hội. - Các cơ quan nên có biện pháp kiểm soát chặt chẽ vấn đề phát hành và phổ biến game. Kết bài - Khẳng định lại vấn đề (tác hại của nghiện game online, vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết kịp thời,...) - Đúc kết bài học kinh nghiệm, đưa ra lời kêu gọi, nhắn nhủ. 0,5 4. Chính tả, ngữ pháp - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài 0,5 văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… 5. Sáng tạo 0,5 Có sáng tạo trong cách phân tích và diễn đạt. Giáo viên ra đề Người duyệt đề Hồ Mạnh Vững Châu Thị Hoàng Long
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2