Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My
lượt xem 2
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My
- PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ II- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS Môn: NGỮ VĂN 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nội nhận Tổng dung/đơn thức TT Kĩ Năng vị kĩ Nhận Thông Vận Vận năng biết hiểu dụng dụng cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) Văn bản 1 nghị 0 luận. Thực Đọc hành 4 1 1 6 tiếng Việt: Lời dẫn trực tiếp Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Nghị luận về tác phẩm Viết 1* 1* 1* 1 1 truyện(đ oạn trích) Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100 TỔ CHUYÊN MÔN
- PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ II - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS Môn: NGỮ VĂN 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 Vận dụng Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao I. Đọc – hiểu - Biết nêu Nắm được Từ đoạn trích đưa ra suy và thực hành được những quan điểm nghĩ về thái độ sống của bản tiếng Việt lối sống tác của tác giả thân hiện nay. 1. Đọc – giả nói đến để đưa ra ý hiểu: Văn bản trong văn kiến bản văn học. bản. thân đồng 2. Thực hành - Biết xác tình hay tiếng Việt định và nêu không? - Lời dẫn trực lời dẫn trực tiếp. tiếp trong văn bản. Tỉ lệ % điểm 30 10 10 II. Viết - Xác định - Giới thiệu Triển khai tình yêu làng, yêu - Khái quát lại nghị luận về được kiểu nhà văn Kim nước của ông Hai và nghệ câu chuyện và tác phẩm bài, vấn đề Lân và thuật xây dựng nhân vật. đưa ra bài học truyện hoặc nghị luận. truyện ngắn * Tình yêu làng, yêu nước mà bản thân đoạn trích. - Xác định “ Làng”. của nhân vật ông Hai: rút ra được bố cục bài - Nêu ý kiến - Ông Hai rất yêu làng của qua nhân vật văn. đánh giá sơ mình (Khoe làng, nhớ làng, mình hóa bộ về nhân theo dõi tin tức kháng chiến). thân. vật ông Hai: - Tình yêu làng lại thống tình yêu làng nhất với tình yêu nước. hòa quyện + Tâm trạng khi
- với lòng yêu nghe tin làng theo giặc. nước. + Vui mừng khi tin đồn được cải chính. * Nghệ thuật xây dựng nhân vật: - Chọn tình huống tin đồn thất thiệt để thể hiện nhân vật. - Các chi tiết miêu tả nhân vật: ý nghĩ, hành vi, ngôn ngữ tự nhiên dân dã giàu tính khẩu ngữ, đặc biệt là tâm lý hay khoe làng của nhân vật ông Hai. - Các hình thức trần thuật phong phú: đối thoại, độc thoại nội tâm. Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 Tổng: 100 40 30 20 10
- PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ II- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS Môn: NGỮ VĂN 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA I: Đọc - hiểu. (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Có một người phụ nữ nào vừa chuyển đến nơi ở mới. Hàng xóm của bà là một người mẹ nghèo sống cùng cậu con trai đang tuổi thiếu nhi. Một buổi tối mất điện, bà chưa kịp thắp nến lên cho sáng thì có tiếng gõ cửa. Bà ra mở cửa, thì ra đó là con của nhà hàng xóm. Cậu bé nói: "Con chào dì, dì cho con hỏi nhà dì có nến không ạ?". Người phụ nữ thầm nghĩ: "Cái gia đình này nghèo đến nỗi ngay cả nến cũng không có sao. Tốt nhất là không cho, vì nếu cho, họ sẽ ỷ lại mất". Nghĩ vậy, bà trả lời: “Dì không có". Đúng lúc bà đang chuẩn bị đóng cửa thì cậu bé cười rạng rỡ và lấy trong túi áo ra hai cây nến: "Mẹ và con sợ dì sống một mình không có nến nên con đem sang biếu dì hai cây nến để thắp sáng ạ”. Lúc này, bà vừa thấy xấu hổ, vừa cảm động rơi nước mắt, rồi bà liền ôm chặt cậu bé vào lòng. (Theo Internet) Câu 1: (0,5 điểm) Xác định các nhân vật có trong đoạn trích? Câu 2: (0,5 điểm) Hành động nào của cậu bé khiến người phụ nữ xấu hổ? Câu 3: (1,0 điểm) Tìm và ghi lại lời dẫn trực tiếp có trong văn bản trên. Câu 4: (1,0 điểm) Theo em, vì sao người phụ nữ lại vừa thấy xấu hổ, vừa cảm động rơi nước mắt? Câu 5: (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của văn bản? Câu 6: (1,0 điểm) Bài học nào trong văn bản có ý nghĩa nhất với em? Vì sao? II. Làm văn: (5 điểm) Cảm nhận của em về tình cha con trong đoạn trích “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.
- ……………………. Hết ………………… PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ II- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS Môn: NGỮ VĂN 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I ĐỌC HIỂU 5.0 1 - Những nhân vật có trong đoạn trích: Mẹ con cậu bé và người phụ nữ 0,5 2 - Hành động của cậu bé khiến người phụ nữ xấu hổ: đem 2 cây nến cho 0,5 người phụ nữ thắp sáng. 3 Lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích: - “Con chào dì, dì cho con hỏi nhà dì có nến không ạ?”; 0,25 - “Cái gia đình này nghèo đến nỗi ngay cả cây nến cũng không có sao. 0,25 Tốt nhất là không cho, vì nếu cho họ sẽ ỷ nại mất”; - “Dì không có”; 0,25 - “Mẹ và con sợ dì sống một mình không có nến nên con đem sang biếu 0,25
- di hai cây nến để thắp sáng. 3 Học sinh trình bày theo cảm nhận của mình để giải thích. Gợi ý: Người phụ nữ cảm thấy xấu hổ vì sự ích kỉ khi bản thân có suy 0,5 nghĩ không tích cực đối với người khác. Người phụ nữ cũng đồng thời cảm động vì người mẹ và đứa con 0,5 của gia đình nghèo bên cạnh lại dùng tình yêu thương, sự bao dung, quan tâm để đáp lại sự ích kỉ của người phụ nữ. 4 * Mức 1: Xấu hổ vì: Thấy mình ích kỷ và không biết chia sẻ cùng người 1,0 khác. Cảm động vì được quan tâm sẻ chia của mẹ con cậu bé. 0,5 * Mức 2: Trả lời còn thiếu một ý trong hai ý trên. 0 * Mức 3: Không làm hoặc làm sai. 5 * Mức 1: Nội dung chính: Đoạn văn khuyên nhủ chúng ta phải biết yêu 1,0 thương san se những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống với những người xung quanh, vì như thế chúng ta sẻ nhận lại thật nhiều tình yêu thương, tôn trọng và cuộc sống sẻ trở nên tốt đẹp hơn. 0,5 * Mức 2: Trả lời còn thiếu một ý trong hai ý trên. 0 * Mức 3: Không làm hoặc làm sai. 6 *Mức 1: Học sinh tự nêu lên thông điệp có ý nghĩa với mình, chú ý lý 1,0 giải. Thông điệp: -Cuộc sống vẫn luôn có những điều tốt đẹp, hãy mở rộng trái tim, trao đi yêu thương. Đừng để trái tim chứa đầy sự nghi hoặc hay ích kỷ. - Chúng ta phải biết yêu thương san se những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống với những người xung quanh, vì như thế chúng ta sẻ nhận lại 0,5 thật nhiều tình yêu thương, tôn trọng và cuộc sống sẻ trở nên tốt đẹp 0,0 hơn. * Mức 2: Trả lời còn thiếu một ý trong hai ý trên. * Mức 3: Không làm hoặc làm sai. II. Cảm nhận của em về tình cha con trong đoạn trích “Chiếc lược ngà” 5,0 Làm của nhà văn Nguyễn Quang Sáng văn 1. Yêu cầu chung: - Học sinh biết vận dụng kĩ năng làm bài văn nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích. - Trình bày đúng - đủ bố cục ba phần của bài văn. - Hành văn mạch lạc, trong sáng tránh mắc lỗi chính tả, dùng từ…
- 2. Yêu cầu cụ thể 2.1. Đảm bảo thể thức một bài văn hoàn chỉnh có mở bài, thân bài và 0,5 kết bài. 2.2. Đảm bảo các yêu cầu trên, có thể trình bày theo định hướng sau: a. Mở bài 0,5 - Giới thiệu tác giả, tác phẩm. - Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tác phẩm là câu chuyện cảm động về tình cha con trong chiến tranh. b. Thân bài - Trước khi bé Thu nhận cha 0,5 + Tình cảm ông Sáu dành cho con: Nỗi nhớ mong, sự vồ vập khi mới 0,5 gặp con và sự đau đớn khi bị con bé chối từ.Những nỗ lực của ông Sáu để gần gũi con, để con gọi một tiếng "ba".Sự cáu giận, nỗi bất lực của 0,5 ông khi phải đánh con. + Tình cảm của bé Thu dành cho cha: Em cương quyết không nhận ông Sáu là ba khi thấy ông không giống với người trong tấm hình chụp chung với má. Em phản ứng một cách quyết liệt, thậm chí còn bướng bỉnh để bảo vệ tình yêu em dành cho ba.Em ân hận, trằn trọc không ngủ được khi được ngoại giảng giải.Cảnh con nhận cha và cuộc chia tay đẫm nước mắt. 0,5 - Sau khi bé Thu nhận ra ông Sáu là cha + Ông Sáu ở chiến trường không nguôi nhớ thương con, ân hận vì đã trót đánh con bé. Ông dồn tất cả tình yêu con để tự tay làm chiếc lược 0,5 ngà tặng con như lời ông đã hứa lúc chia tay. + Trước khi chết, ông Sáu vẫn cố dồn chút sức lực cuối cùng để gửi lại chiếc lược, nhờ đồng đội trao tận tay cho con gái ông. *. Nghệ thuật truyện 0,5 - Tình huống truyện bất ngờ, độc đáo, éo le - Phân tích tâm lí nhân vật tinh tế, sâu sắc. - Câu chuyện được kể từ ngôi thứ nhất, người kể xưng "tôi" có mặt và chứng kiến toàn bộ câu chuyện có tác dụng rõ rệt trong việc vừa kể chuyện vừa bày tỏ sự đồng cảm với các nhân vật và thể hiện nội dung tư tưởng của tác phẩm. - Lối kể chuyện tự nhiên, giàu cảm xúc. - Hình ảnh giản dị mà giàu sức gợi, có ý nghĩa biểu tượng cao. 0,5 c. Kết bài: - Khẳng định sức sống, sức hấp dẫn của tác phẩm trong dòng chảy văn học hiện đại Việt Nam, mảng đề tài tình cảm gia đình và chiến tranh. 0,5 - Khẳng định vai trò, ý nghĩa của tình cảm gia đình đối với mỗi người. 2.3.Trình bày rõ ràng, bài viết có sự sáng tạo (Tình huống, cách dùng từ...)
- Duyệt tổ CM GV ra đề Phạm Văn Lực Nguyễn Thị Phúc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn