Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My
lượt xem 2
download
Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My
- UBND HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II – NĂM HỌC: 2023 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG 2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Mức Tổng Tỉ lệ % tổng điểm độ TT Nội nhận Kĩ dung/đ thức năng ơn vị Nhận Thông Vận Vận Số CH KT biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNTL TL TNKQ TL TN TL Đọc Đoạn 3 0 1 0 1 0 0 0 0 5 50 1 hiểu thơ Viết bài văn nghị 1* 1 50 luận về 2 Viết 1* 1* 1* vấn đề tư tưởng đạo lí. Tổng 40 30 20 10 100 100 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Tỷ lệ 70% 30% chung
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Lĩnh vực nội dung I. Đọc hiểu - Phương thức biểu đạt, - Hiểu được tác Trình bày quan Tiêu chí lựa thể thơ. dụng của biện pháp điểm, suy nghĩ về chọn ngữ liệu: - Các biện pháp tu từ. tu từ. một vấn đề đặt ra Đoạn thơ - Thành phần biệt lập. - Hiểu nội dung của trong đoạn trích. đoạn trích. - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3,0 1,0 1,0 5,0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn nghị II. Làm văn luận về vấn đề tư tưởng đạo lí. - Số câu 1 1 - Số điểm 5,0 5,0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3,0 1,0 1,0 5,0 10,0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
- UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG Năm học: 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Ngày thi: …./03/2023 Họ và tên:…………………………………………..Lớp: ………. SBD:………….. PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5: “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam Bão táp mưa xa đứng thẳng hàng. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân….” (Trích “Viếng lăng Bác”, Viễn Phương, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1. (0.5 điểm) Em hãy cho biết thể thơ của đoạn thơ trên. Câu 2. (1.5 điểm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau: “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” Câu 3. (1.0 điểm) Tìm thành phần biệt lập có trong khổ thơ thứ nhất. Thành phần đó được dùng để làm gì? Câu 4. (1.0 điểm) Em hãy kể tên một tác phẩm và tác giả có mượn hình ảnh cây tre để nói tới tình yêu thương, sự đoàn kết gắn bó của con người Việt Nam. Câu 5. (1.0 điểm) Từ nội dung đoạn thơ, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 câu) trình bày những việc làm của em để thể hiện lòng biết ơn với Bác (vị cha già kính yêu của dân tộc). II. PHẦN LÀM VĂN (5.0 điểm) Đề: Suy nghĩ của em về đạo lí: Uống nước nhớ nguồn. -----Hết---- ( Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
- UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ THI GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG Năm học: 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 9 HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I: ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Biểu điểm 1 Thể thơ: tự do 1.0 2 - Hai câu thơ sử dụng biện pháp tu từ: 0.25 + Nhân hóa: thấy. + Ẩn dụ: mặt trời. 0.25 - Tác dụng: 0.25 + Mặt trời tự nhiên cũng phải chiêm ngưỡng sự vĩ đại của Người. + Diễn tả sự lớn lao, vĩ đại của Bác. Bác cũng như mặt trời của tự nhiên, soi 0.5 đường chỉ lối, mang lại độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. 0.25 + Câu thơ trở nên sinh động hấp dẫn. 3 - Thành phần biệt lập: “Ôi”- thành phần cảm thán. 0.5 - Dùng để bộc lộ cảm xúc của tác giả. Cảm xúc tự hào về cây tre- biểu tượng cho 0.5 dân tộc Việt Nam, biểu tượng cho nhân dân Việt Nam. 4 Cây tre Việt Nam, Thép Mới. 0.5 Tre Việt Nam, Nguyễn Duy... (Học sinh chỉ cần kể đúng một tên tác giả, tác phẩm nói về cây tre sẽ đạt điểm tối 0.5 đa của câu hỏi này) 5 Học sinh có thể nêu ra nhiều việc của mình để thể hiện lòng biết ơn đối với Bác, tuy nhiên cần phải thấy công lao to lớn của người đối với dân tộc Việt Nam. Mức 1: Học sinh viết đoạn văn phải đáp ứng những yêu cầu sau: thể hiện được những việc làm của bản thân để thể hiện lòng biết ơn đối với Bác. Sau đây là một 1.0 số gợi ý: - Luôn ghi nhớ lời dạy của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng. - Hưởng ứng phong trào đền ơn, đáp nghĩa. - Ở cương vị nào cũng ra sức học tập và rèn luyện theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại… Mức 2: Học sinh viết được đoạn văn nhưng quan điểm không rõ ràng. 0.5 Mức 3: Học sinh chưa viết được đoạn văn hoặc viết lạc đề. 0.0 (Tùy theo cách trình diễn đạt của học sinh mà giáo viên ghi điểm cho hợp lý)
- PHẦN II: PHẦN LÀM VĂN (5,0 điềm) Đề: Suy nghĩ của em về đạo lí: Uống nước nhớ nguồn. Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, biết kết hợp hài hòa giữa các luận điểm để làm rõ chủ đề, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận :Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. I. Mở bài: 0.5 - Vấn đề cần nêu suy nghĩ ở đây là '' lòng biết ơn ''. - Dẫn dắt đi vào câu tục ngữ. II. Thân bài: 2.0 * Giải thích nghĩa của câu tục ngữ: + Nghĩa đen: Giải thích từ “ nguồn” và từ “ uống nước”. + Nghĩa bóng: lời khuyên vô cùng ý nghĩa đến mọi người là hãy biết ơn, nhớ đến những người đã có công gây dựng, tạo nên những thứ tốt đẹp cho chúng ta thừa hưởng. * Ý nghĩa của việc “Uống nước nhớ nguồn”. + Biết ơn, nhớ đến những người tạo ra thành quả đó. + Nhắc nhở chúng ta phải nhớ ơn và ra sức rèn luyện để đền đáp công ơn, sống có trách nhiệm với xã hội. * Những dẫn chứng: + Những ngày lễ do chúng ta tổ chức để bày tỏ sự biết ơn: Ngày 8/3( quốc tế phụ nữ); ngày 10/3 (giỗ tổ Hùng Vương); 2/9 (quốc khánh), 20/11( nhà giáo Việt Nam);… + Đền đáp, nhớ đến công lao của họ: Ngày 27/7 ( Thương binh liệt sĩ); ngày 22/12 (Quân đội nhân dân Việt Nam). *Trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay: - Ra sức bảo vệ và tích cực học tập, lao động góp phần xây dựng đất nước. Nhớ ơn cha mẹ, thầy cô những người đã sinh thành, dưỡng dục, dạy dỗ chúng ta thành người có ích. - Có ý thức gìn giữ bản sắc, tinh hoa của dân tộc và tiếp thu có chọn lọc tinh hoa nước ngoài. Có ý thức tiết kiệm, chống lãng phí khi sử dụng thành quả lao động của mọi người. 0.5 III. Kết bài: - Nêu suy nghĩ, đánh giá, nhận xét của em về câu tục ngữ. - Câu tục ngữ rất đúng đắn mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc, qua đó hiểu
- hơn về một truyền thống tốt đẹp của dân tộc. b. Xác định đúng đề bài: Suy nghĩ của em về đạo lí: Uống nước nhớ 0.5 nguồn. c.Triển khai vấn đề phù hợp: Vận dụng tốt các kĩ năng để viết bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí; Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. c1. Xác định được yếu tố nghị luận: làm đúng được yếu tố trong bài văn 0.5 nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. c2. HS cần xác định được nội dung: Khi chúng ta được hưởng bất 0.25 cứ thành quả nào đó dù to lớn hay nhỏ bé thì chúng ta phải biết nhớ ơn những thế hệ đi trước, những người đã tạo ra thành quả đó. c3. Bài viết phải biết kết hợp nhiều yếu tố diễn đạt: Nghị luận kết hợp với 0.25 miêu tả, tự sự và biểu cảm. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về lòng 0.25 biết ơn, nhớ đến những người đã có công gây dựng, tạo nên những thứ tốt đẹp cho chúng ta thừa hưởng. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 Người ra đề Duyệt của tổ C/M T/M Hội đồng duyệt sao in đề thi CHỦ TỊCH Kim Duy Thắng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 160 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn