Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An
lượt xem 1
download
‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG TH- THCS NĂM HỌC 2023-2024 LÝ THƯỜNG KIỆT Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra chung toàn trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Tổng Nội nhận dung/đơn Kĩ năng thức TT vị kiến Thông Vận Vận thức Nhận biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu Văn Nghị luận 4 1 1 0 6 (Ngữ liệu ngoài SGK) Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Viết bài văn nghị luận về 1* 1* 1* 1* tư tưởng đạo lí. Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm 40 30 20 10 100 các mức độ
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi dung/ theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT đơn vị chủ đề đánh giá Nhận Thông Vận Vận kiến thức biết hiểu dụng dụng cao Đọc-hiểu Văn nghị * Nhận 4 1 1 luận biết: (Ngữ -Nhận liệu biết ngoài phương SGK) thức biểu đạt. - Nhận biết các thành phần biệt lập. - Nhận biết được biện pháp tu từ. - Nhận biết phép liên kết được sử dụng. * Thông hiểu: - Hiểu được nội dung và bày được quan điểm của bản thân . * Vận
- dụng: - Nêu được những việc cần làm trước lời nhắn nhủ của người mẹ. Viết Viết bài Nhận văn nghị biết: luận về Nhận một vấn biết đề tư được tưởng, yêu cầu đạo lí. của đề về bài văn nghị 1TL* luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, nội dung, hình thức. Vận dụng: Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. Bố cục rõ ràng,
- mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, làm sáng rõ được vấn đề nghị luận. Vận dụng cao: Đảm bảo những nội dung cơ bản về bài văn nghị luận về một vấn đề, tư tưởng đạo lí.Sáng tạo trong cách viết. Tổng 4 1 1 1 Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG TH-THCS NĂM HỌC: 2023-2024 LÝ THƯỜNG KIỆT Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 ( Đề gồm 01 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (5,0 đ) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu bên cầu: (1) Con biết không, được sống trên đời này quả là món quà vô giá của chúng
- ta. (2) Con được tự do vẽ những bức tranh.(3) Con có cơ hội được đi đến nhiều nơi, khám phá nhiều danh lam thắng cảnh, thưởng thức những món ăn ngon.(4) Sau này khi đến tuổi trưởng thành, con có cơ hội được làm những công việc mà con yêu thích.(5)Có thể con sẽ làm một bác sĩ khám chữa bệnh cho mọi người hay một cô giáo yêu trẻ, hoặc một kiến trúc sư thiết kế nên những ngôi nhà mà con từng ấp ủ từ thuở ấu thơ?(6) Hay con sẽ làm một nhà thiên văn học để giải mã những bí ẩn của vũ trụ?(7) Thật nhiều những chân trời đang mở ra . (8)Vậy thì có lẽ đâu, vì gặp bão tố, trắc trở mà ta từ bỏ ước mơ, từ bỏ cuộc đời này?(9) Dù khó khăn đến mấy, chúng mình hãy kiên cường đi tiếp con nhé. (Trích Về cái chết, Chúng mình làm bạn con nhé, Phong Điệp, NXB Phụ nữ 2015) Câu 1 (0,5đ). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2 (1,0đ). Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong câu sau: Có thể con sẽ làm một bác sĩ khám chữa bệnh cho mọi người, hay một giáo viên yêu trẻ, hoặc một kiến trúc sư thiết kế nên những ngôi nhà mà con từng ấp ủ từ thuở ấu thơ? Câu 3 (1,0đ). Xác định phép liên kết được sử dụng ở câu (7) và câu (8)? Câu 4 (0,5đ). Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích. Câu 5 (1,0đ). Em đồng tình với quan niệm của tác giả: “Con biết không, được sống trên đời này quả là món quà vô giá của chúng ta” không ? Vì sao?. Câu 6 (1,0đ). Đoạn trích là lời nhắn nhủ của người mẹ đối với con. Với tư cách là một người con em sẽ làm gì trước lời nhắn nhủ ấy? II. VIẾT (5,0đ) Em có suy nghĩ như thế nào về quan điểm “Học đi đôi với hành” - HẾT - UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG TH-THCS NĂM HỌC 2023-2024 LÝ THƯỜNG KIỆT Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này gồm 02 trang) I. Hướng dẫn chung
- - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn cụ thế Phầ Câu Nội dung Điểm n ĐỌC HIỂU 5.0 I 1 - PTBĐ : Nghị luận. 0,5
- 2 - Thành phần biệt lập : Có thể 0,5 - Có thể: là thành phần tình thái. 0,5 3 - Phép liên kết ở câu (7) và câu (8) là : phép nối. 1,0 4 - Biện pháp tu từ được sử dụng: Điệp ngữ, liệt kê. 0.5 5 - Nêu được quan điểm: đồng tình/ không đồng tình. 0.5 - Lí giải được lí do lựa chọn quan điểm của bản thân. 0.5 (Quan điểm và lý giải phải phù )
- 6 ( Đây là dạng câu hỏi mở, mỗi học sinh có thể nêu ra được những việc làm của mình trước lời nhắn nhủ ấy) 1,0 - Mức tối đa: Gợi ý + Cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt bản thân. + Sống có chứng kiến , lý tưởng. + Kiên trì theo đuổi ước mơ dù gặp khó khăn thử thách cũng không nản lòng. - Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm phù hợp. - Mức chưa đạt: HS không có câu trả lời hoặc trả lời sai hoàn toàn. II VIẾT 5.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Trình bày đầy đủ các 0.25 phần mở bài, thân bài, kết bài. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vấn đề “Học đi đôi 0.25 với hành”
- c. Triển khai nội dung cần nghị luận một cách phù hợp: Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý.. Mở bài: Cần nêu lên vấn đề nghị luận đó là “học đi đôi với hành”. 4,0 Thân bài Giải thích khái niệm học và hành – Học: việc tiếp thu nguồn tri thức rộng lớn của nhiều thế hệ đúc kết. Học sinh có thể tiếp thu qua sách vở, thầy cô, bạn bè. Học tập giúp cải thiện kiến thức, nâng cao khả năng hiểu biết nhận thức vấn đề. – Hành: áp dụng kiến thức đã học và thực tiễn, nếu gọi “học” là thu nạp lý thuyết còn “hành” ở đây chính là thực hành. => “học đi đôi với hành” có thể hiểu là con người khi học tập cần thiết phải thực hành đó gọi cách học đúng cách và hiệu quả. Mối quan hệ giữa học và hành – Học và hành gắn bó khăng khít và hỗ trợ lẫn nhau. – Học tập giúp nắm vững lý thuyết,đào tạo chuyên nghiệp, kiến thức trải qua thời gian dài tích lũy. – Thực hành vận dụng những điều đã học vào thực tế công việc, cuộc sống. “Hành” cũng là cách để đánh giá sự hiệu quả của việc “học”. – Muốn thực hành thành công cần có lý thuyết làm nền tảng. Ngược lại chỉ học tập mà không thực hành sẽ vô nghĩa. – Học tập kết hợp với thực hành chắc chắn sẽ là kim chỉ nan dẫn đường đi đến thành công. Đánh giá tính đúng đắn Câu nói “học đi đôi với hành” là bài học ý nghĩa giúp người học cân bằng giữa lí thuyết và thực tiễn thật hài hòa. Liên hệ, mở rộng – Trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương học đi đôi với hành như Bác Hồ, thời gian xuất ngoại Bác tự kiếm sống, tự học nhiều ngôn ngữ và thông thạo nhiều thứ tiếng khác nhau. – Học đi đôi với hành không chỉ trong trường lớp mà còn trong cuộc sống. Những kiến thức tự học trong cuộc sống hãy vận dụng thuần thục để đạt được thành công. Kết bài: Kết luận,nêu nhận thức mới. – Kiến thức bao la và con người cần phải học liên tục và suốt đời. – Học và hành chính là phương pháp để đi đến thành công.
- d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,25 Có những liên hệ hợp lí; bài viết lôi cuốn, hấp dẫn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 172 | 9
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kim Liên
10 p | 50 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 68 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 56 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Long
4 p | 48 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tam Thái
12 p | 52 | 5
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 - Trường Tiểu học Hòa Bình 1
3 p | 58 | 5
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Thành
4 p | 51 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 75 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 61 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Đại An
3 p | 43 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 108 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
13 p | 61 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 73 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Thạch Bằng
6 p | 32 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 66 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Thành B
4 p | 46 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 81 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn