Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My
lượt xem 1
download
Vận dụng kiến thức và kĩ năng các bạn đã được học để thử sức với "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My" này nhé. Thông qua đề kiểm tra các bạn sẽ được ôn tập và nắm vững kiến thức môn học. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My
- PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2023-2024 HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN, LỚP 9 Mức độ nhận thức Nội dung/đơ Kĩ n vị kĩ Nhận Thông Vận V. dụng TT cao năng năng biết hiểu dụng Tổng (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) 1 Văn bản 0 ngoài Đọc SGK 4 1 1 Tỉ 6 lệ % đi ể m 30 10 10 50 Viết bài văn nghị luận về một hiện tượng 2 Viết đời sống. 1* 1* 1* 1 1 Tỉ 10 20 10 10 50 lệ % đi ể
- m Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100 BẢNG ĐẶC TẢ T Nội dung/Đơn vị Kĩ năng Mức độ đánh giá T kiến thức 1. Đọc Văn bản ngoài Nhận biết: hiểu sgk -Nhận biết được ngôi kể, nội dung của văn bản. - Nhận biết thành phần biệt lập - Nêu được chủ đề của văn bản. Thông hiểu: - Giải thích được chi tiết, việc làm của nhân vật trong văn bản. Vận dụng: Trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân từ vấn đề đặt ra trong đoạn trích và liên hệ bản thân 2 Viết Viết bài nghị luận Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn về một hiện bản nghị luận. tượng đời sống. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Vận dụng: Vận dụng được các cách dùng lí lẽ, bằng chứng, phân tích, tổng hợp …vào bài văn
- Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ mạch lạc, logic để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2023-2024 HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Một nhà nghiên cứu thực hiện thí nghiệm sau. Ông đưa hai người - một người ngốc nghếch ốm yếu và một người thông minh cường tráng – đến một vùng đất. Sau đó, ông nói hai người cùng đào giếng để tìm nguồn nước. Chàng ngốc không suy nghĩ gì mà liền cầm cuốc lên và bắt đầu đào. Còn người thông minh dự đoán và lựa chọn phần đất có thể có nước. Hai tiếng sau, cả hai đều đào được hai mét nhưng vẫn chưa thấy nước. Người thông minh nghĩ mình đã chọn sai nên liền tìm một vị trí khác để đào. Chàng ngốc tiếp tục kiên nhẫn đào phần đất của mình. Hai tiếng sau, anh đào được thêm một mét nữa, còn người thông minh đào được hai mét ở chỗ mới.
- Một lúc sau, người thông minh lại cảm thấy dường như mình đang đào sai chỗ nên tìm một mảnh đất khác. Hai tiếng nữa lại trôi qua, chàng ngốc đào được thêm nửa mét nữa, còn người thông minh chuyển sang chỗ mới và đào được hai mét. Cả hai đều chưa thấy nước. Người thông minh cho rằng vùng đất này không có nước nên bỏ cuộc. Trong khi đó, chàng ngốc vẫn tiếp tục đào và cuối cùng anh đã tìm thấy nguồn nước. Kết quả là chàng ngốc đã chiến thắng người thông minh. (Theo Hạt giống tâm hồn, Tập 13, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2020) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 2. (0,5 điểm) Nêu chủ đề của văn bản. Câu 3. (1 điểm) Theo văn bản, vì sao người thông minh lại bỏ cuộc? Câu 4. (1 điểm) Tìm, gọi tên và cho biết vai trò của thành phần biệt lập trong câu: Ông đưa hai người - một người ngốc nghếch ốm yếu và một người thông minh cường tráng - đến một vùng đất. Câu 5. (1 điểm) Em có đồng tình với suy nghĩ và hành động của người thông minh trong văn bản không? Vì sao? Câu 6. (1 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu thể hiện tính kiên nhẫn của bản thân trong học tập. II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (5,0 điểm) Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về tác hại của mạng xã hội facebook. -------- Hết ------
- HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Đáp án Điểm I ĐỌC- HIỂU 1 - Truyện được kể theo ngôi thứ ba 0,5 - Chủ đề của văn bản: kể về cuộc hành trình tìm nguồn nước của người thông 2 0,5 minh và anh chàng ngốc. 3 Người thông minh bỏ cuộc vì cho rằng vùng đất này không có nước. 1 Thành phần phụ chú: một người ngốc nghếch ốm yếu và một người thông minh 4 1 cường tráng. - Vai trò: giải thích cho cụm danh từ hai người.
- Không đồng tình - Vì: Mọi việc đều phải kiên trì mới có thể thành công, nếu bỏ 5 cuộc giữa chừng thì không bao giờ chúng ta đi tới đích, không bao giờ hoàn 1 thành nhiệm vụ được. HS có nhiều cách diễn đạt nhưng phải đảm bảo được nội dung sau: 1 Mức 1: Kiên trì trong học tập được thể hiện ở chỗ luôn cố gắng học bài, hoàn thành bài tập trước khi đến lớp, gặp bài khó không nản lòng, đề ra mục tiêu rõ 6 ràng trong học tập và cố gắng để đạt được… Mức 2: Diễn đạt có ý nhưng chưa đầy đủ, rõ ràng. 0,5 Mức 3: Trả lời sai hoặc không làm 0 Phần Làm văn: (5,0 điểm) 1. Yêu cầu chung: - Thể loại: Nghị luận về một hiện tượng xã hội - Yêu cầu: nắm được cách làm bài văn nghị luận về một hiện tượng xã hội. - Đảm bảo bố cục, diễn đạt, chính tả, hình thức trình bày. 2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. b. Xác định đúng PTBT: nghị luận c. Triển khai vấn đề tự sự phù hợp: Vận dụng tốt các yếu tố luận điểm, luận cứ, lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề c1. Mở bài: - Giới thiệu vấn đề: tác hại của mạng xã hội faceboook 0,5 c2. Thân bài: 3,5 a. Giải thích vấn đề - Tác hại của mạng xã hội là những gì tiêu cực đem lại cho cuộc sống con người b. Thực trạng/Dẫn chứng
- - Nhiều người cuồng like, cuồng tương tác bất chấp đăng bài sai sự thật để câu view, câu like - Báo lá cải đăng bài giật tít, dắt mũi dư luận - Nhiều văn hóa phẩm không lành mạnh tràn lan trên mạng - Nhiều người lợi dụng không gian mạng để lừa tình, lừa tiền... c. Nguyên nhân - Do sự phát triển mạnh mẽ của thông tin - Do nhu cầu kết bạn của con người - Do thị hiếu quần chúng muốn nắm bắt các thông tin hot của xã hội - Facebook giúp con người có thể người ẩn danh, không phải tiếp xúc trực tiếp - Vì mong muốn được nổi tiếng mà bất chấp d. Hậu quả - Giảm tương tác giữa người với người - Gây ra hiện tượng sống ảo: nhiều người có những hành động lố lăng, kệch cỡm trên mạng - Khiến nhiều người trở nên trầm cảm, thu mình không muốn cởi mở - Giết chết sự sáng tạo - Gây ra bạo lực trên mạng… c. Giải pháp - Ý thức được cái tốt, cái xấu của mạng xã hội - Chọn lọc các thông tin lành mạnh để thu nhận… e. Phản đề - Ngoài cái tiêu cực thì mạng xã hội FB cũng có điểm tích cực: giúp con người giao lưu bạn bè quốc tế khắp mọi nơi mà không bị ngăn cách bởi khoảng cách địa lý, chứa nhiều thông tin bổ ích... c3. Kết bài: - Khẳng định lại sự tiêu cực của facebook 0,5 - Liên hệ bản thân d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, biết kết hợp tốt các yêu cầu của bài văn 0,25 nghị luận e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Tôi xin cam kết tính bảo mật, khách quan và tính chính xác của đề kiểm tra
- Người ra đề Người duyệt đề
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 174 | 9
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kim Liên
10 p | 50 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 68 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 56 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Long
4 p | 48 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tam Thái
12 p | 52 | 5
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 - Trường Tiểu học Hòa Bình 1
3 p | 58 | 5
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Thành
4 p | 51 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 75 | 4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 61 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Đại An
3 p | 43 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 108 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
13 p | 61 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 73 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Thạch Bằng
6 p | 32 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 66 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tân Thành B
4 p | 46 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 81 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn