Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn
lượt xem 1
download
Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn
- BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp cao I. Đọc - hiểu: - Phương thức - Hiểu được nội - Bày tỏ quan Ngữ liệu: biểu đạt dung ý nghĩa của điểm về vấn đề Đoạn văn - Các thành phần văn bản/đoạn đặt ra trong văn bản, ngoài biệt lập trích. bản/đoạn trích. sách giáo - Phép liên kết - Rút ra thông khoa Ngữ văn 9. câu. Tác dụng của điệp/bài học cho - Biện pháp tu từ BBTT bản thân. Viết bài văn II. Làm văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Trang 1
- NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN NGỮ VĂN 9 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA: - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 25) so với yêu cầu cần đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. XÁC ĐỊNH CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG CẦN ĐẠT: 1. KIẾN THỨC: - Nhận biết được phương thức biểu đạt, các thành phần biệt lập, khởi ngữ, phép liên kết câu. - Hiểu được nội dung ý nghĩa của đoạn trích. - Trình bày quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề đặt ra trong đoạn trích, rút ra bài học cho bản thân. - Viết bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. 2. KĨ NĂNG: - Học sinh có kĩ năng đọc – hiểu văn bản; nhận biết được phương thức biểu đạt, các thành phần biệt lập, phép liên kết câu và liên kết đoạn văn. - Trình bày quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề đặt ra trong đoạn trích, rút ra bài học cho bản thân. - Học sinh có kĩ năng làm một bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. Bố cục rõ ràng, lời văn trong sáng, không mắc lỗi hành văn. III. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: - Hình thức: Tự luận. - Cách tổ chức kiểm tra: Cho học sinh làm bài kiểm tra hình thức tự luận trong 90 phút. IV. MA TRẬN: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Lĩnh vực nội dung Trang 2
- I. Đọc hiểu - Phương thức - Hiểu được nội Ngữ liệu: Đoạn văn biểu đạt dung ý nghĩa bản ngoài sách giáo - Các thành của văn khoa Ngữ văn 9 tập phần biệt lập bản/đoạn trích. Hai, độ dài không - Phép liên kết - Bày tỏ quan quá hai trăm chữ. câu điểm về vấn đề đặt ra trong văn bản/đoạn trích. - Số câu 3 2 5 - Số điểm 3.0 2.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 20% 50% Viết bài văn Viết bài văn Viết bài văn II. Làm văn nghị luận về nghị luận về nghị luận về một vấn đề tư một vấn đề tư một vấn đề tư tưởng đạo lí. tưởng đạo lí. tưởng đạo lí. - Số câu 1 1 1 1 - Số điểm 2.0 2.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 20% 20% 10% 50% Tổng số câu 3 1 2 1 6 Số điểm 3.0 1.0 2.0 1.0 10.0 Tỉ lệ 30% 40% 20% 10% 100% TRƯỜNG THCS LÊ NGỌC GIÁ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TỔ VĂN – GDCD Năm học: 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có Trang 3
- những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo. Nhưng chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ... Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực. [..] Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”. Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của bạn. Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. (0,5đ) Câu 2. Tìm và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu sau: Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp.(1đ) Câu 3. Việc tác giả dẫn ra ước mơ của cô bé bán diêm trong truyện cổ tích An-đéc-xen và ước mơ của tỷ phú Bill Gates trong đoạn trích có tác dụng gì?(1đ) Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ từ vựng trong đoạn trích? (1đ) Câu 5. Em có đồng tình với ý kiến sau không? Vì sao? (1đ) Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ. Câu 6: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của ước mơ trong cuộc đời của mỗi người.(0,5đ) II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: (5 điểm) Suy nghĩ của em về nghị lực sống. ---------------------Hết---------------------- TRƯỜNG THCS LÊ NGỌC GIÁ ĐỀ KIỂM GIỮATRA HỌC KÌ II TỔ VĂN – GDCD NĂM HỌC: 2023 - 2024 Trang 4
- MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút HƯỚNG DẪN CHẤM I. Hướng dẫn chung: - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo. - Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Tổ bộ môn của trường. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn cụ thể: I. Các tiêu chí về nội dung bài kiểm tra phần đọc hiểu: 5,0 điểm Câu Nội dung Điểm 1 - Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 2 Thành phần biệt lập phụ chú: 0,5 "nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp." 0,5 3 Việc tác giả dẫn ra ước mơ của cô bé bán diêm trong truyện cổ tích 1.0 An-đéc-xen: "ước mơ có một mái nhà trong đêm đông giá buốt" và ước mơ của tỷ phú Bill Gates: "làm thay đổi cả thế giới" nhấn mạnh mỗi người đều có những ước mơ của riêng mình, bất kể là lớn lao hay nhỏ bé thì đều là những ước mơ đáng quý, đáng trân trọng. 4 Phép tu từ: - Điệp ngữ: Có những ước mơ... 0,25 - Ẩn dụ: sống cuộc sống của các thiên thần 0,25 ⇒ Tác dụng của phép tu từ: tăng hiệu quả biểu đạt; giúp lập luận trở 0,5 nên chặt chẽ, giàu sức thuyết phục; gây ấn tượng mạnh với người đọc, người nghe đồng thời nhấn mạnh thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm: Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình 5 Đồng ý. Vì hành động và nỗ lực cố gắng là con đường đi đến ước 1,0 mơ nhanh nhất. Nếu bạn chỉ ước mơ mà không hành động và nỗ lực cố gắng thực hiện ước mơ đó thì ước mơ mãi chỉ là ước mơ mà thôi. 6 HS triển khai đoạn văn: 0,5 1. Giải thích: - Ước mơ: là điều tốt đẹp ở phía trước mà con người tha thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được. Trang 5
- 2. Bàn luận: * Vai trò và ý nghĩa của ước mơ trong cuộc sống của con người như thế nào? * Cuộc sống mà không có ước mơ thì sẽ như thế nào? Liên hệ bản thân và rút ra bài học. Làm Văn: 1. Yêu cầu chung: Hiểu đúng đề: Nghị luận về nghị lực sống của con người. - Học sinh viết được bài văn nghị luận theo yêu cầu. - Xác định cấu trúc của văn bản (3 phần), dự định phân đoạn và cách trình bày các đoạn văn. - Thực hiện 4 bước tạo lập văn bản. 2. Yêu cầu cụ thể: Cần đảm bảo các ý cơ bản sau: Mở bài - Giới thiệu về nghị lực sống trong đời sống. 0,5 Thân bài - Nghị lực sống là gì? 0,5 Nghị lực sống là động lực, niềm tin, sức mạnh giúp chúng ta vượt qua biết bao những khó khăn, thử thách trong cuộc sống của mình, động lực giúp ích cho cuộc sống, con người cũng như tạo nên nhiều giá trị to lớn cho cuộc sống của mình. - Nguồn gốc: Động lực từ xưa đến nay vẫn luôn được mỗi chúng ta coi 0,5 trọng bởi nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho cuộc sống cũng như con người trong xã hội, mỗi chúng ta cần phải duy trì và rèn luyện cho mình phẩm chất đạo đức và rèn luyện đức tính kiên trì, những nghị lực sống mạnh mẽ. - Vai trò của nghị lực sống trong cuộc sống hiện nay: Ngày nay khi xã 0,5 hội ngày càng phát triển, con người ngày càng phải trải qua những khó khăn, thử thách trong xã hội, chính vì thế việc rèn luyện cho mình nghị lực sống là một trong những việc làm quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. + Nghị lực sống giúp chúng ta có thêm nhiều niềm tin, sức mạnh để 0,25 vượt qua những khó khăn, gian nan vất vả trước cuộc sống của mình. + Nghị lực sống là phẩm chất quan trọng để giúp chúng ta có được 0,25 nhiều giá trị, ý nghĩa trong cuộc sống của mình, nghị lực giúp chúng ta có thêm nhiều sức mạnh để vượt qua những khó khăn, giúp chúng ta có thêm nhiều động lực, vượt qua được những khó khăn thử thách của cuộc sống. - Trong xã hội chúng ta gặp rất nhiều người có phẩm chất kiên trì, có 0,5 nghị lực sống, đó là những con người kiên trì không ngại khó, ngại khó dám đối đầu và vượt qua những thử thách, không ngại khó, ngại khổ, Trang 6
- mà cố gắng kiên trì, bươn trải vượt qua những gian nan vất vả của cuộc sống. + Trong cuộc sống chúng ta cũng gặp rất nhiều tấm gương quan trọng 0,25 trong xã hội họ cũng luôn kiên trì vượt qua những gian nan vất vả của cuộc sống, họ phải cố gắng tạo nên những giá trị ý nghĩa cho cuộc sống của mình, từ đó tạo nên được những ý nghĩa, mục đích sống trong cuộc sống của mình. + Ví dụ về nghị lực sống có thể lấy ví dụ thầy Nguyễn Ngọc Ký, người luôn kiên trì, bền bỉ, vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc 0,25 sống, mặc dù không được chọn vẹn về hình thể nhưng thầy vẫn luôn kiên trì vượt qua những khó khăn đó. Kết bài - Khẳng định lại vấn đề: Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường 0,5 chúng ta cần phải rèn luyện cho mình sự kiên trì, nghị lực trong cuộc sống vì đó là việc làm cần thiết và mang lại những ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống của mỗi con người. * Các tiêu chí khác cho nội dung phần II viết bài văn: 1,0 điểm Hình thức Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các lỗi chính 0,25 tả, dùng từ, đặt câu, diễn đạt. Sáng tạo Có cách diễn đạt mới mẻ, hấp dẫn, sinh động. 0,5 Bài viết lôi cuốn, hấp dẫn. Lập luận Bài làm cần tập trung vào vấn đề cần nghị luận. Nghi luận theo một 0,25 trình tự hợp lý, logic giữa các phần, có sự liên kết. *Lưu ý: 1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của học sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm… 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. 3. Khuyến khích những bài viết sáng tạo. Bài viết có thể không giống với đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục. 4. Không cho điểm đối với với những bài chỉ kể chung chung, sáo rỗng. Trang 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn