intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

6
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

  1. PHÒNG GDĐT HUYỆN PHÚ NINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. Ma trận đề TT Nội dung/đơn vị kiến thức Mức độ nhận thức Nhận biết Thông hi Ngữ liệu: Đoạn văn 3 2 1 Đọc hiểu bản. 20% 20% 2 Viết Viết bài văn nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lí. 1* 1* 20% 10% Tổng 40 30 20 10 Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 II. Bản đặc tả Chươ Nội ng/ dung/Đơn TT Mức độ đánh giá Chủ vị kiến đề thức 1 Đọc Ngữ liệu: Nhận biết: hiểu Đoạn văn - Nhận biết được phương thức biểu đạt bản - Nhận biết được thành phần biệt lập. - Nhận biết được các phép liên kết câu. Thông hiểu: - Hiểu được các sự việc trong ngữ liệu - Hiểu được nội dung của đoạn trích. Vận dụng:
  2. Em đồng tình hay không? Vì sao? Viết bài Nhận biết: văn nghị luận về vấn Thông hiểu: 2 Viết đề tư tưởng Vận dụng: đạo lí. Vận dụng cao: Viết bài văn nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lí.có sức thuyết phục. III. Nội dung đề: ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề I: PHẦN ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Một nhà nghiên cứu thực hiện thí nghiệm sau. Ông đưa hai người - một người ngốc nghếch ốm yếu và một người thông minh cường tráng – đến một vùng đất. Sau đó, ông nói hai người cùng đào giếng để tìm nguồn nước. Chàng ngốc không suy nghĩ gì mà liền cầm cuốc lên và bắt đầu đào. Còn người thông minh dự đoán và lựa chọn phần đất có thể có nước. Hai tiếng sau, cả hai đều đào được hai mét nhưng vẫn chưa thấy nước. Người thông minh nghĩ mình đã chọn sai nên liền tìm một vị trí khác để đào. Chàng ngốc tiếp tục kiên nhẫn đào phần đất của mình. Nhưng hai tiếng sau, anh đào được thêm một mét nữa, còn người thông minh đào được hai mét ở chỗ mới. Một lúc sau, người thông minh lại cảm thấy dường như mình đang đào sai chỗ nên tìm một mảnh đất khác. Hai tiếng nữa lại trôi qua, chàng ngốc đào được thêm nửa mét nữa, còn người thông minh chuyển sang chỗ mới và đào được hai mét. Cả hai đều chưa thấy nước. Người thông minh cho rằng vùng đất này không có nước nên bỏ cuộc. Trong khi đó, chàng ngốc vẫn tiếp tục đào và cuối cùng anh đã tìm thấy nguồn nước. Kết quả là chàng ngốc đã chiến thắng người thông minh. (Theo Hạt giống tâm hồn, Tập 13, NXB Thành phố Hồ Chí Minh, 2020, tr. 97-98) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. a/ Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản? b/Theo văn bản, vì sao người thông minh lại bỏ cuộc? Câu 2. Xác định và cho biết vai trò của thành phần biệt lập trong câu: Ông đưa hai người - một người ngốc nghếch ốm yếu và một người thông minh cường tráng - đến một vùng đất. Câu 3: Chỉ ra phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn văn sau: Chàng ngốc tiếp tục kiên nhẫn đào phần đất của mình. Nhưng hai tiếng sau, anh đào được thêm một mét nữa, còn người thông minh đào được hai mét ở chỗ mới.
  3. Câu 4. Trình bày nội dung của đoạn trích? Câu 5. Em có đồng tình với suy nghĩ và hành động của người thông minh trong văn bản không? Vì sao? II. PHẦN TẬP LÀM VĂN:(5 điểm) Suy nghĩ của em về lẽ sống cao đẹp của tuổi trẻ ngày nay đối với đất nước. ---------------------Hết---------------------
  4. IV. Đáp án và biểu điểm 1. Đọc hiểu Câu Gợi ý 1 a/ Phương thức biểu đạt chính: tự sự b/Người thông minh bỏ cuộc vì cho rằng vùng đất này không có nước. 2 - Thành phần phụ ngữ: một người ngốc nghếch ốm yếu và một người thông minh cường tráng. - Vai trò: giải thích cho cụm danh từ hai người. 3 Phép thế: Anh – Chàng ngốc. Pheis nối: Nhưng 4 Nhờ kiên trì và nhẫn nại nên chàng ngốc đã gặt hái được thành công và chiến thắng người thông min 5 -Không đồng tình - Vì: Mọi việc đều phải kiên trì mới có thể thành công, nếu bỏ cuộc giữa chừng thì không bao giờ ch 2. Tạo lập văn bản Suy nghĩ của em lẽ sống cao đẹp của tuổi trẻ ngày nay đối với đất nước. a.Đúng hình thức đoạn văn (mở bài, thân bài, kết bài). 0.5 b.Xác định đúng vấn đề nghị luận trong đoạn văn. 0.5 c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ các dẫn chứng. có thể viết đoạn theo định hướng sau: II. MB: Giới thiệu được vấn đề: Lẽ sống cao đẹp của tuổi trẻ ngày nay đối với đất 0.5 Tạo nước. lập TB văn 0,5 bản - Giải thích khái niệm lẽ sống cao đẹp. 0,75 - Đưa ra các biểu hiện của lẽ sống cao đẹp trong cuộc sống ngày nay. 0,75 - Bàn luận mở rộng vấn đề: Khi một con người sống mà không biết cống hiến, không biết cho đi thì những con người ấy sẽ như thế nào? 0.5 - Rút ra những bài học gì trong cuộc sống? KB 0,5 Khẳng định ý nghĩa lẽ sống cao đẹp là cần thiết cho thế hệ trẻ ngày nay.
  5. d. Sáng tạo, cách diễn đạt độc đáo , có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận 0.25 e. Chính tả: Đảm bảo những quy tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 VI. Kiểm tra lại đề ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………….... NGƯỜI DUYỆT ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ (Ký ghi rõ họ tên) (Ký ghi rõ họ tên)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0