intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An" sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An

  1. KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU. Tổ Ngữ văn- Tiếng Anh NĂM HỌC: 2023-2024 ------------------- Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian : 90 phút I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA: - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA : - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ. MA TRẬN MÔN NGỮ VĂN 9 GIỮA KÌ II – NĂM HỌC 2023-2024 Mức độ nhận thức Kĩ Nội dung/đơn vị Nhận Thông Vận V. dụng TT năng kĩ năng biết hiểu dụng cao Tổng (4 câu ) (1 câu) (1 câu) (Số câu) Ngữ liệu: Một phần 1 Đọc trích từ văn bản-Nhận biết Hiểu Trình bày 0 6 hiểu trong hoặc ngoàiPTBĐ, được tình quan chương trình. -Nhận biết cảnh của điểm, suy TPBL, người dân nghĩ của Liên kết trong ngữ bản thân câu, nhận liệu từ vấn đề biết nhân liên quan vật. đến đoạn trích. Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Làm Làm văn nghị luận 1* 1* 1* 1 1 văn Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100
  2. \ BẢNG ĐẶC TẢ MÔN NGỮ VĂN 9 GIỮA KÌ II – NĂM HỌC 2023-2024 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề 1. Văn bản - Nhận biết: PTBĐ, Hiểu được tình Trình bày quan (Ngữ liệu trích nhân vật cảnh của người điểm, suy nghĩ truyện ngắn “Vợ dân trong ngữ liệu của bản thân từ Nhặt” – Kim Lân) vấn đề liên quan đến đoạn trích. 2. Tiếng Việt - Nhận biết TPBL, Liên kết câu 3. Làm văn Nhận biết được Hiểu được cách HS Viết bài kiểu bài văn nghị làm bài văn nghị văn nghị luận - Vận dụng luận luận . hiểu biết về văn nghị luận để viết bài văn hoàn chỉnh 1 cách linh hoạt và sáng tạo.
  3. KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn: NGỮ VĂN – LỚP 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5 điểm) * Đọc kĩ phần trích sau và trả lời các câu hỏi. Nhưng độ này thì trẻ con không đứa nào buồn ra đón Tràng nữa, chúng nó ngồi ủ rũ dưới những xó đường không buồn nhúc nhích. Trong bóng chiều nhá nhem, Tràng đi từng bước mệt mỏi, chiếc áo nâu tàng vắt sang một bên cánh tay, cái đầu trọc nhẵn chúi về đằng trước. Hình như những lo lắng, chật vật trong một ngày đè xuống cái lưng to rộng như lưng gấu của hắn. Cái đói đã tràn đến xóm này tự lúc nào. Những gia đình từ những vùng Nam Định, Thái Bình, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh xám như những bóng ma, và nằm ngổn ngang khắp lều chợ. Người chết như ngả rạ. Không buổi sáng nào người trong làng đi chợ, đi làm đồng không gặp ba bốn cái thây nằm còng queo bên đường. Không khí vẩn lên mùi ẩm thối của rác rưởi và mùi gây của xác người. (Trích Vợ nhặt, Kim Lân ) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính trong phần trích trên. Câu 2 (0,5 điểm): Nhân vật nào được nhắc đến trong đoạn văn thứ nhất? Câu 3 (1 điểm): “ Hình như những lo lắng, chật vật trong một ngày đè xuống cái lưng to rộng như lưng gấu của hắn.” Xác đinh thành phần biệt lập trong câu trên và gọi tên thành phần biệt lập ấy. Câu 4 (1 điểm): Về mặt hình thức, 2 câu in đậm trên được thực hiện bằng phép liên kết nào? Và chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết đó Câu 5: (1 điểm) Em cảm nhận gì về tình cảnh của người dân trong phần trích trên? Câu 6: (1 điểm) Kim Lân đã gợi lại bức tranh tăm tối của đất nước vào năm 1945 khiến ta không khỏi xót xa. Giờ đây“giặc đói” không còn là nỗi ám ảnh nữa, song để Tổ quốc của chúng ta mãi luôn tươi sáng, là tuổi trẻ, em làm gì góp phần xây dựng quê hương? II. PHẦN VIẾT: (5 điểm) Tục ngữ có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về câu tục ngữ trên. ....................................................Hết...............................................................
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2023-2024 I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 2 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn chấm và thang điểm Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 - Tự sự 0,5 2 - Tràng 0,5 - Hình như 0,5 3 - Tình thái 0,5 - Phép thế. 0,25 4 - Hắn thế Tràng 0,75 - Nạn đói đang làm héo hắt cả tinh thần lẫn thể chất người dân, 0,5 khiến họ phải đang đối diện với cái chết hằng ngày. - Sự lo lắng, căng thẳng, mệt mói cùng với không khí u ám của nạn 0,5 5 đói đang bao trùm cuộc sống của họ. - (Học sinh có thể trả lời đúng ý, có nhiều cách diễn đạt khác nhau vẫn ghi điểm) Có thể nêu các ý: - Luôn ý thức cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện sau này góp phần xây dựng quê hương đất nước. - Luôn trân trọng những giá trị tốt đẹp mà cha ông đi trước đã đem lại. Yêu quê hương đất nước của mình để từ đó có những hành động thiết thực xây dựng quê hương (tuyên truyền nét đẹp của quê 6 hướng, tự hào về quê hương, bảo vệ môi trường...) - ..... Mức 1: Đảm bảo những nội dung trên và diễn đạt bằng đoạn văn. Mức 2: Trả lời được 2 nội dung . 1 Mức 3: Trả lời chỉ 1 nội dung. 0,75 - (Học sinh có thể trả lời đúng ý, có nhiều cách diễn đạt khác nhau 0,5 hoặc những ý khác mà phù hợp vẫn ghi điểm) II. PHẦN LÀM VĂN (5.0 điểm)
  5. Nội dung Điểm Nghị luận về câu tục ngữ: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” 1.Yêu cầu chung: - HS biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận - Bài làm có bố cục rõ ràng, liên kết chặt chẽ.. - - Vận dụng phương pháp nghị luận hợp lí kết hợp với các yếu tố khác đã học. . 2.Yêu cầu cụ thể: 0,25 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.. b. Xác định đúng chủ đề: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” 0,5 c. Bài văn với bố cục 3 phần: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: . Mở bài: 0,5 - Giới thiệu được vấn đề cần được nghị luận . Thân bài: - Giải thích ngắn gọn câu tục ngữ cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. - Chứng minh: Đảm bảo các ý sau: + Những thành quả mà ta hưởng thụ không phải tự nhiên mà có, nó được đánh đổi bằng mồ hôi, công sức cả xương máu... + Truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 2 (HS dùng dẫn chứng phù hợp, lập luận để làm sáng tỏ luận điểm) - Bàn luận mở rông: HS có thế dẫn dắt nội dung phản đề. - Liên hệ, rút ra bài học cho mình về lòng biết ơn. Lưu ý HS có thể xây dựng kết cấu các luận điểm theo hướng khác, song đảm bảo được đầy đủ làm sáng tỏ vấn đề nghị luận. Kết bài: - Ý nghĩa của vấn đề nghị luận 0,5 - Nêu suy nghĩ của bản thân . d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, vận dụng các yếu tố khác một cách hợp lí. 1 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2