intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN KIỂM TRA GIỮA KỲ II- NĂM HỌC 2023-2024 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MA TRẬN Mức độ nhận thức Tổng % Nội dung/đơn vị kiến thức kĩ Nhận Thôn Vận Vận TT Kĩ năng điểm năng biết g hiểu dụng dụn g cao Đọc hiểu Thơ hiện đại Việt Nam 1 Số câu 6 4 1 1 0 5 Tỉ lệ % điểm 50% 30 10 10 50 Viết Viết bài văn nghị luận xã hội 2 Số câu 1 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % điểm 50% 10 20 10 10 50 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70% 30% 100% II. BẢNG ĐẶC TẢ: Nội dung/ Đơn vị TT Mức độ đánh giá kiến thức, kĩ năng 1 Đọc hiểu: Nhận biết: - Thể thơ Đoạn trích - Nhận biết từ láy thơ hiện - Biện phép tu từ đại Việt - Nhận diện phép liên kết Nam Thông hiểu: - Nội dung chính của thơ Vận dụng: -Nhận thức từ nội dung bài thơ, rút ra bài học cho cuộc sống 2 Viết bài Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của một bài văn nghị luận : nghị văn nghị luận về tính trung thực. luận về Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố một tư cục văn bản) tưởng, đạo Vận dụng: Viết bài văn nghị luận về một tư tưởng theo đúng bố cục. lí Có luận điểm, luận cứ phù hợp, lập luận chặt chẽ. Vận dụng cao: Biết đưa ra lập luận thuyết phục, dẫn chứng tiêu biểu, toàn diện. III. ĐỀ KIỂM TRA
  2. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9. Mã đề A (Đề gồm có 01 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi “Trong làn nắng ửng: khói mơ tan, Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi, Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng. Hổn hển như lời của nước mây, Sột soạt gió trêu tà áo biếc, Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc, Trên giàn thiên lý, bóng xuân sang.(1) Nghe ra ý vị và thơ ngây...(3) Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời Khách xa gặp lúc mùa xuân chín, Bao cô thôn nữ hát trên đồi; Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng: - Ngày mai trong đám xuân xanh ấy, - “Chị ấy, năm nay còn gánh thóc Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi...(2) Dọc bờ sông trắng nắng chang chang? Mùa xuân chín- Hàn Mặc Tử Câu 1 ( 0.75 điểm) Bài thơ được làm theo thể thơ nào? …………………………………………………………………………………………………. Câu 2 (0.75 điểm) Ghi lại các từ láy có trong khổ thơ ( 1) …………………………………………………………………………………………………. Câu 3 (0.75 điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ có trong 2 câu thơ sau: “Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi, Hổn hển như lời của nước mây,” ……………………………………………………………………………………………….. Câu 4 ( 0,75 điểm) Chỉ ra phép liên kết và phương tiện liên kết về hình thức giữa khổ thơ (1) và khổ thơ (2) ………………………………………………………………………………………………. Câu 5 (1.0 điểm): Nêu nội dung bài thơ “ Mùa xuân chín”. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Câu 6 (1.0 điểm) Từ cảm nhận về “ Mùa xuân chín”, em hãy cho biết: Tuổi xuân có ở mãi với mỗi con người không? Nhận thức được điều đó, chúng ta phải làm gì khi còn trẻ? …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… II. VIẾT (5,0 điểm ) Trong bức thư gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình, tổng thống Mĩ A. Lin-côn đã viết : “ Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn hơn gian lận khi thi cử”. Từ ý kiến trên, em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về đức tính trung thực.
  3. Bài làm: …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  4. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  5. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9. Mã đề B (Đề gồm có 01 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Trong làn nắng ửng: khói mơ tan, Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi, Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng. Hổn hển như lời của nước mây, Sột soạt gió trêu tà áo biếc, Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc, Trên giàn thiên lý, bóng xuân sang.(1) Nghe ra ý vị và thơ ngây... (3) Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời Khách xa gặp lúc mùa xuân chín, Bao cô thôn nữ hát trên đồi; Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng: - Ngày mai trong đám xuân xanh ấy, - “Chị ấy, năm nay còn gánh thóc Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi... (2) Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?” (4) (Mùa xuân chín- Hàn Mặc Tử) Câu 1 ( 0.75 Bài thơ được làm theo thể thơ nào? …………………………………………………………………………………………………… Câu 2 (0.75 điểm) Ghi lại các từ láy có trong khổ thơ ( 3) ……………………………………………………………………………………………….. Câu 3 (0.75 điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ có trong 2 câu thơ sau: “Sột soạt gió trêu tà áo biếc, Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang” ………………………………………………………………………………………………… Câu 4 ( 0,75 điểm) Chỉ ra liên kết chủ đề của bài thơ. ………………………………………………………………………………………………… Câu 5 (1.0 điểm): Nêu nội dung bài thơ “ Mùa xuân chín”.(1) …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Câu 6 (1.0 điểm) Từ cảm nhận về “ Mùa xuân chín”, em hãy cho biết: Tuổi xuân có ở mãi với mỗi con người không? Nhận thức được điều đó, chúng ta phải làm gì khi còn trẻ? …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… II. VIẾT (5,0 điểm ) Trong bức thư gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình, tổng thống Mĩ A. Lin-côn đã viết : “ Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn hơn gian lận khi thi cử”. Từ ý kiến trên, em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về đức tính trung thực. HẾT
  6. Bài làm: …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  7. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  8. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này gồm 02 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn cụ thể PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM I. Câu 1: 0.75 Đọc- Thơ 7 chữ tự do hiểu Câu 2: 0.75 (5.0đ) Đề A: Sột soạt, lấm tấm Đề B: Vắt vẻo, hổn hển, thầm thĩ ( HS ghi đúng 2/3 ghi điểm tối đa) Câu 3: chỉ ra đúng biện pháp tu từ 0.75 Đề A: chỉ đúng đc 1 biện pháp 0.5 0.5 So sánh 0.25 -Tiếng ca –hổn hển như lời của nước mây Nhân hoá: tiếng ca vắt vẻo 0.5 Đề B: 0.25 - Nhân hóa -Trêu ( gió) Câu 4: chỉ ra được liên kết đoạn 0.75 Đề A: Liên kết chủ đề: Tất cả các đoạn đều hướng tới chủ đề: mùa xuân Đề B: Liên kết hình thức: phép lặp: xuân Câu 5: Nội dung bài thơ 1.0 -Cảnh sắc thiên nhiên mùa xuân trong bài thơ đang ở độ tươi đẹp nhất, viên mãn nhất. - Nhưng trạng thái đó cũng đồng nghĩa với việc mùa xuân đang và sẽ trôi qua, cái đẹp không tồn tại vĩnh hằng, mãi mãi, để lại trong lòng nhà thơ sự nuối tiếc khôn nguôi. Mức 1: 2 ý 1.0 Mức 2: đúng ý 1 0.75 Mức 3: đúng ý 2 0.5 Không cảm nhận được đúng nội dung bài thơ 0  Tuỳ theo diễn đạt của học sinh mà cho điểm phù hợp Câu 6: HS trả lời được 1 -Tuổi xuân sẽ qua đi. Tuổi xuân dù tươi đẹp nhưng sẽ không ở mãi với con người. 0.5 -Từ đó cần: + Biết quý trọng thời gian 0.5 + Quý trọng tuổi trẻ
  9. + Biết sống có khát vọng, ước mơ, hoài bão + Sống tràn đầy năng lượng tuổi trẻ, làm những điều mình muốn.... ( Tùy khả năng cảm thụ của học sinh giáo viên cân nhắc, không nhất thiết bám đáp án ý 2) II. Viết bài văn nghị luận xã hội về đức tính trung thực. 5.0 Làm 1. Yêu cầu chung: văn a) Yêu cầu về kĩ năng: (5.0 đ) - Bài viết phải được tổ chức thành đoạn văn bản nghị luận có bố cục hoàn chỉnh; Lập luận tuyết phục, luận điểm, luận cứ toàn diện, rõ ràng, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,... - Lấy dẫn chứng và phân tích dẫn chứng hợp lí b) Yêu cầu về nội dung: Nêu được quan điểm riêng về sự cần thiết của tính trung thực trong đời sống, cách rèn luyện tính trung thực. 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo bố cục 3 phần của bài văn Nghị luận xã hội 0.25 b) Xác định đúng yêu cầu nội dung: 0.25 - Nghị luận về tính trung thực qua lời thư của một nhân vật nổi tiếng. c) Viết bài: Mở bài: - Trích dẫn 0.5 - Nêu vẫn đề nghị luận: tính trung thực Thân bài -Giải thích câu nói .Chốt vẫn đề: Mong muốn rèn cho con mình tính trung thực 3.0 -Bàn luận về tính trung thực trong các lĩnh vực ( Mỗi lí lẽ cần có dẫn chứng làm sáng tỏ. Yêu cầu dẫn chứng phải tiêu biểu, toàn diện) - Phê phán, mở rộng - Nêu bài học nhận thức và hành động Kết bài: 0.5 -KHẳng định mong muốn trên của Tổng thống Mĩ cũng như toàn thể phụ huynh là đúng đắn -Khẳng dịnh đây là đức tính tốt càn được rèn luyện để thành người tử tế -Bài học cho bản thân d) Sáng tạo: trong lập luận, dẫn chứng, phân tích dẫn chứng sắc bén, có 0.25 cái nhìn sắc sảo. e) Chính tả ,dung từ, đặt câu :Đảm bảo quy tắc chính tả,dùng từ,đặt 0.25 câu. Duyệt của nhà trường Duyệt của TT/TPCM Nhóm chuyên môn ra đề Trần Thị Thúy Nga Đặng Thị Kim Cúc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2