Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Như Hưng, Điện Bàn
lượt xem 1
download
Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Như Hưng, Điện Bàn” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Như Hưng, Điện Bàn
- PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BÀN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Dung lượng thời gian: 90 phút TT Kĩ năng Nội Mức độ Tổng dung/Đơ nhận n vị kiến thức thức Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao 1 Đọc hiểu Đoạn văn bản trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập hai. Số câu 4 1 1 0 6 Tỉ lệ % điểm 30% 10% 10% 50% 2 Làm văn Viết bài văn nghị luận. Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % điểm 10% 20% 10% 10% 50% Tỉ lệ % điểm các mức độ 40% 30% 20% 10% 100%
- PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BÀN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Nội Kĩ dung/ TT Mức độ đánh giá năng Đơn vị kiến thức I Đọc Đoạn văn Nhận biết: hiểu bản trong - Nhận biết tác phẩm, tác giả của văn bản từ phần văn bản sách giáo được trích, các nhân vật trong văn bản. khoa Ngữ - Nhận biết thành phần biệt lập trong câu văn cho trước. văn 9 tập - Nhận biết được phép liên kết câu và liên kết đoạn văn. hai. Thông hiểu: Hiểu được một vấn đề được rút ra từ nội dung của đoạn trích. Vận dụng: - Bày tỏ quan điểm, suy nghĩ về vấn đề đặt ra trong đoạn trích. - Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân qua ý nghĩa văn bản trích. II Làm Viết bài Nhận biết: văn văn nghị - Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, yêu cầu luận về của đề bài. một vấn - Bài viết thể hiện rõ hình thức bố cục 3 phần. đề tư - Viết đúng chính tả. tưởng, Thông hiểu: đạo lí. - Biết làm sáng tỏ vấn đề tư tưởng, đạo lí bằng các phép lập luận đã học. - Biết chỉ ra chỗ đúng hay chỗ sai của một tư tưởng, biết khẳng định tư tưởng của người viết. - Biết dùng từ ngữ, câu văn đảm bảo ngữ pháp để nghị luận. Vận dụng: - Vận dụng các phép lập luận giải thích, chứng minh, phân tích, tổng hợp. - Vận dụng hiểu biết về câu tục ngữ, các tri thức về đời sống.
- - Sắp xếp các luận điểm theo trình tự hợp lí, luận điểm đúng đắn, sáng tỏ. Vận dung cao: Có sáng tạo trong diễn đạt, khả năng tư duy cao, biết lựa chọn góc độ riêng để giải thích, đánh giá và đưa ra được ý kiến của mình. PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BÀN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 01 trang) I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau: “ Uống sữa xong. Nho ngủ. Máy bay trinh sát vẫn nạo vét sự yên lặng của núi rừng. Chị Thao dựa vào tường, hai tay quàng sau gáy, không nhìn tôi. - Hát đi, Phương Định, mày thích bài gì nhất, hát đi ! Tôi thích nhiều bài. Những bài hành khúc bộ đội hay hát trên những ngả đường mặt trận. Tôi thích dân ca quan họ mềm mại, dịu dàng. Thích Ca-chiu-sa của Hồng quân Liên Xô. Thích ngồi bó gối mơ màng: "Về đây khi mái tóc còn xanh xanh...". Đó là dân ca Ý trữ tình, giàu có, phải lấy giọng thật trầm. Thích nhiều. Nhưng tôi không muốn hát lúc này. Tôi đâm cáu với chị Thao, mặc dù, tôi hiểu, những tình cảm gì đang quay cuồng trong chị. Chị cứ đưa mắt nhìn Nho, lấy tay sửa cái cổ áo, cái ve áo và tóc nó. Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt. Nói chung, trên cao điểm này, chúng tôi không ưa nước mắt. Nước mắt đứa nào chảy trong khi cần phải cứng cỏi của nhau này là bị xem như bằng chứng của một sự tự nhục mạ. Không ai nói với ai, nhưng nhìn nhau, chúng tôi đọc thấy trong mắt nhau điều đó.” (Sách giáo khoa Ngữ Văn 9, tập 2) Thực hiện các yêu cầu Câu 1. (0,75 điểm) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Ai là tác giả? Câu 2. (0,75 điểm) Nhân vật “tôi” là ai? “Chúng tôi” được nói đến trong đoạn trích là những ai? Câu 3. (0,75 điểm) Xác định thành phần phụ chú trong câu: “- Hát đi, Phương Định, mày thích bài gì nhất, hát đi!” Câu 4. (0,75 điểm) Nêu và chỉ rõ phép liên kết trong hai câu sau: “ Nói chung, trên cao điểm này, chúng tôi không ưa nước mắt. Nước mắt đứa nào chảy trong khi cần phải cứng cỏi của nhau này là bị xem như bằng chứng của một sự tự nhục mạ.” Câu 5. (1,0 điểm) Những phẩm chất chung nào của các nhân vật được thể hiện trong đoạn trích? Câu 6. (1,0 điểm) “Chúng tôi” được giới thiệu trong đoạn văn trên là những con người tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam anh hùng. Hãy trình bày ngắn gọn suy nghĩ của
- em về thế hệ trẻ trong thời kì kháng chiến chống Mỹ, qua đó cho biết trách nhiệm của bản thân em trong tình hình đất nước hiện nay? II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Suy nghĩ về đạo lí “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ”. ------------ Hết ------------- PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BÀN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 A. Hướng dẫn chung: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại ghi điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). B. Đáp án và thang điểm: I. Đọc hiểu: (5,0 điểm) Câu Tiêu chí đánh giá Điểm 1 - Văn bản: Những ngôi sao xa xôi. 0,5 - Tác giả: Lê Minh Khuê. 0,25 2 - Nhân vật “tôi” là Phương Định 0,25 -“Chúng tôi” là Nho, Thao, Phương Định. 0,5 3 Thành phần phụ chú: mày thích bài gì nhất 0,75 4 - Phép lặp từ ngữ. 0,5 - Từ ngữ thể hiện phép lặp: nước mắt. 0,25 5 Những phẩm chất chung của các nhân vật được thể hiện trong đoạn 1,0 trích: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần có các ý cơ bản sau: + Gan dạ, dũng cảm. 0,25 + Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. 0,25 + Yêu thương, đoàn kết, gắn bó với đồng đội. 0,25 + Yêu đời, mơ mộng, thích làm đẹp cho cuộc sống của mình... 0,25 6 Suy nghĩ của em về thế hệ trẻ trong thời kì kháng chiến chống Mỹ, qua 1,0 đó cho biết trách nhiệm của bản thân em trong tình hình đất nước hiện nay: * HS nêu suy nghĩ phù hợp, không vi phạm các chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Gợi ý:
- - Suy nghĩ về thế hệ trẻ trong thời kì kháng chiến chống Mỹ: + Sống và chiến đấu trong hoàn cảnh đặc biệt gian khổ, vất vả, đối diện hằng ngày với cái chết. + Luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. + Đoàn kết, yêu thương nhau như trong một gia đình. + Yêu đời, mơ mộng... - Trách nhiệm của bản thân em: + Học tập tốt để có tri thức. + Rèn luyện để có thể lực tốt. => Sau này góp phần xây dựng đất nước. - Khuyến khích HS viết dưới hình thức đoạn văn ngắn. - GV linh hoạt khi chấm. - Mức 1: HS nêu được suy nghĩ phù hợp, đúng đắn, ý thức được trách 1,0 nhiệm của bản thân; diễn đạt gọn, rõ. - Mức 2: HS nêu được suy nghĩ phù hợp, đúng đắn, ý thức được trách 0,5 nhiệm của bản thân; diễn đạt chưa mạch lạc. - Mức 3: HS nêu suy nghĩ chưa phù hợp hoặc không trả lời. 0 II. Làm văn: (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm 1. Yêu cầu chung: - Trình bày đầy đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Xác định đúng thể loại: Văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. - Biết vận dụng tốt các phép lập luận giải thích, chứng minh, phân tích, tổng hợp. 2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo các phần của bài văn nghị luận: Trình bày đủ bố cục 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. 0,5 b. Xác định đúng yêu cầu về nội dung: Nêu suy nghĩ về câu tục ngữ 0,5 Uống nước nhớ nguồn. c. Viết bài:Vận dụng tốt các phép lập luận giải thích, chứng minh, phân tích, tổng hợp; hiểu biết về câu tục ngữ; vận dụng các tri thức về đời sống. HS có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý: * Mở bài: Giới thiệu câu tục ngữ và nêu tư tưởng chung của nó. 0.5 * Thân bài: - Giải thích nội dung câu tục ngữ. 2.0 - Đánh giá nội dung câu tục ngữ. * Kết bài: - Khẳng định một truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0.5 - Nêu ý nghĩa của câu tục ngữ đối với ngày hôm nay. d. Sáng tạo: Sắp xếp các luận điểm theo trình tự hợp lí; luận điểm đúng 0,5 đắn; thể hiện khả năng tư duy cao. Biết lựa chọn góc độ riêng để giải thích, đánh giá và đưa ra ý kiến của mình.
- e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5 ------------HẾT------------ PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BÀN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) ĐỀ DÀNH CHO HSKT (Đề gồm có 01 trang) Câu 1. (6 điểm) Chép lại đoạn trích sau: “ Uống sữa xong. Nho ngủ. Máy bay trinh sát vẫn nạo vét sự yên lặng của núi rừng. Chị Thao dựa vào tường, hai tay quàng sau gáy, không nhìn tôi. - Hát đi, Phương Định, mày thích bài gì nhất, hát đi ! Tôi thích nhiều bài. Những bài hành khúc bộ đội hay hát trên những ngả đường mặt trận. Tôi thích dân ca quan họ mềm mại, dịu dàng. Thích Ca-chiu-sa của Hồng quân Liên Xô. Thích ngồi bó gối mơ màng: "Về đây khi mái tóc còn xanh xanh...". Đó là dân ca Ý trữ tình, giàu có, phải lấy giọng thật trầm. Thích nhiều. Nhưng tôi không muốn hát lúc này. Tôi đâm cáu với chị Thao, mặc dù, tôi hiểu, những tình cảm gì đang quay cuồng trong chị. Chị cứ đưa mắt nhìn Nho, lấy tay sửa cái cổ áo, cái ve áo và tóc nó. Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt. Nói chung, trên cao điểm này, chúng tôi không ưa nước mắt. Nước mắt đứa nào chảy trong khi cần phải cứng cỏi của nhau này là bị xem như bằng chứng của một sự tự nhục mạ. Không ai nói với ai, nhưng nhìn nhau, chúng tôi đọc thấy trong mắt nhau điều đó.” (Sách giáo khoa Ngữ Văn 9, tập 2) Câu 2. (2 điểm ) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Câu 3. (2 điểm ) Tác giả của văn bản trên là ai? ------------HẾT------------
- PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BÀN HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 DÀNH CHO HSKT Yêu cầu Điểm Câu 1: - Chép đầy đủ, chính xác đoạn trích; trình bày rõ ràng, sạch sẽ, đảm 6,0 bảo về hình thức. - Không mắc lỗi chính tả và dấu câu. - Sai 2 lỗi chính tả hoặc dấu câu: -0,25 điểm Câu 2. Trả lời đúng nhan đề văn bản: Những ngôi sao xa xôi 2,0 Câu 3. Trả lời đúng tên tác giả: Lê Minh Khuê 2,0 ------------HẾT------------ Người duyệt đề Duyệt của Lãnh đạo Nhóm trưởng chuyên môn Giáo viên ra đề Nguyễn Công Trứ Phan Thị Kim Anh Kiều Thị Bích Trâm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn