intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Võ Chí Công, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Võ Chí Công, Quảng Nam” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Võ Chí Công, Quảng Nam

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT VÕ CHÍ CÔNG MÔN SINH HỌC - LỚP 11 Thời gian làm bài : 45 Phút;(Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 3 trang) Họ tên : ............................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 403 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 ĐIỂM) Câu 1: Sinh trưởng sinh vật là quá trình tăng A. bề mặt của cơ thể do tăng bề mặt của tế bào. B. về kích thước của cơ thể do tăng thể tích của tế bào. C. chiều dài của cơ thể do tăng chiều dài của tế bào. D. kích thước và khối lượng cơ thể. Câu 2: Xét các đặc điểm sau: (1) Hình thành trong đời sống cá thể. (2) Rất bền vững và không thay đổi. (3) Tác nhân kích thích ứng với thụ thể cảm giác. (4) Có sự tham gia của vỏ não. Trong các đặc điểm trên, những đặc điểm của phản xạ có điều kiện gồm: A. (1) và (4). B. (2), (3) và (4). C. (2) và (3). D. (1), (2) và (4). Câu 3: Phản xạ là gì? A. Phản ứng của cơ thể trả lời lại các kích thích đồng thời thông qua mạng lưới thần kinh bên ngoài cơ thể. B. Phản ứng của cơ thể thông qua hệ thần kinh trả lời lại các kích thích chỉ bên ngoài cơ thể. C. Phản ứng của cơ thể thông qua hệ thần kinh chỉ trả lời lại các kích thích bên trong cơ thể. D. Phản ứng của cơ thể thông qua hệ thần kinh trả lời lại các kích thích bên trong hoặc bên ngoài cơ thể. Câu 4: Trong đời sống, việc sản xuất giá đỗ và làm mạch nha đã ứng dụng giai đoạn nào trong chu kì sinh trưởng và phát triển của thực vật? A. Giai đoạn mọc lá, sinh trưởng mạch. B. Giai đoạn ra hoa. C. Giai đoạn nảy mầm. D. Giai đoạn tạo quả, chín. Câu 5: Mô tả nào dưới đây về quang chu kỳ là đúng A. Là biên độ nhiệt giữa ngày và đêm. B. Tác động đến sự nảy mầm. C. Ảnh hưởng tới sự phát triển nhưng không tác động đến sự sinh trưởng của cây. D. Căn cứ vào quang chu kỳ có thể chia ra 3 loại cây: cây trung tính, cây ngày ngắn, cây ngày dài. Câu 6: Người ta xác định tuổi của cây cà chua theo số lá. Theo lí thuyết, khi đến lá thứ mấy thì cây sẽ bắt đầu ra hoa? A. Lá thứ 12. B. Lá thứ 15. C. Lá thứ 13. D. Lá thứ 14. Câu 7: Hormone thực vật là những chất hữu cơ cho cơ thể thực vật tiết ra A. có tác dụng điều hòa hoạt động của cây. B. có tác dụng kháng bệnh cho cây. C. chỉ có tác dụng ức chế hoạt động của cây. D. chỉ có tác dụng kích thích sinh trưởng của cây. Câu 8: Tuổi của cây một năm được tính theo A. số lá. B. chiều cao của cây. C. đường kính tán lá. D. đường kính thân . Câu 9: Tuổi thọ của loài sống theo lí thuyết được tính từ khi sinh ra cho đến lúc chết vì già được gọi là A. tuổi sinh sản. B. tuổi sinh thái. C. tuổi sinh học. D. tuổi sinh lí. Câu 10: Thụ thể nào có vai trò “phát hiện nóng, lạnh, gửi thông tin đến trung khu điều hòa thân Trang 1/3 - Mã đề 403
  2. nhiệt”? A. Thụ thể đau. B. Thụ thể cơ học. C. Thụ thể hóa học. D. Thụ thể nhiệt. Câu 11: Mô phân sinh ở thực vật là A. nhóm các tế bào chưa phân hóa, duy trì được khả năng nguyên phân. B. nhóm các tế bào chưa phân hóa, mất dần khả năng nguyên phân. C. nhóm các tế bào chưa phân hóa, nhưng khả năng nguyên phân rất hạn chế. D. nhóm các tế bào phân hóa, chuyên hóa về chức năng. Câu 12: Nếu thả một hòn đá nhỏ bên cạnh con rùa, rùa sẽ rụt đầu và chân vào mai. Lặp lại hành động đó nhiều lần thì rùa sẽ không rụt đầu và chân vào mai nữa. Đây là ví dụ về hình thức học tập? A. Học liên hệ. B. Quen nhờn. C. In vết. D. Học xã hội. Câu 13: Ý nào không đúng với đặc điểm của phản xạ không điều kiện ? A. Di truyền được, đặc trưng cho loài. B. Mang tính bẩm sinh và bền vững. C. Thường do tuỷ sống điều khiển. D. Có số lượng không hạn chế. Câu 14: Tương quan giữa GA/AAB điều tiết trạng thái sinh lý khác nhau như thế nào? A. Trong hạt nảy mầm, AAB có trị số lớn hơn GA. B. Trong hạt khô, GA đạt trị số cực đại, AAB rất thấp. Trong hạt GA giảm mạnh, còn AAB đạt trị số cực đại. C. Trong hạt khô GA rất thấp, AAB đạt trị số cực đại. Trong hạt nảy mầm, GA tăng nhanh, đạt trị số cực đại còn AAB giảm xuống mạnh. D. Trong hạt khô, GA và AAB đạt trị số ngang nhau. Câu 15: Sinh trưởng thứ cấp là sự tăng trưởng bề ngang của cây do A. mô phân sinh bên của cây thân thảo tạo ra. B. mô phân sinh bên của cây Một lá mầm tạo ra. C. mô phân sinh bên của cây thân gỗ tạo ra. D. mô phân sinh lóng của cây tạo ra. Câu 16: Các số (1) và số (2) trong hình sau tương ứng với thành phần nào trong cấu trúc của neuron? A. Sợi nhánh và thân neuron. B. Thân neuron và sợi nhánh.. C. Nhân và sợi nhánh. D. Sợi trục và nhân Câu 17: Phát biểu đúng về mô phân sinh bên và mô phân sinh lóng là A. mô phân sinh bên có ở thân cây Một lá mầm, còn mô phân sinh lóng có ở thân cây Hai lá mầm. B. mô phân sinh bên và mô phân sinh lóng có ở thân cây Hai lá mầm. C. mô phân sinh bên và mô phân sinh lóng có ở thân cây Một lá mầm. D. mô phân sinh bên có ở thân cây Hai lá mầm, còn mô phân sinh lóng có ở thân cây Một lá mầm. Câu 18: Trước khi cho gà ăn, ta tạo một tiếng động đặc trưng và lặp đi lặp lại nhiều lần việc phối hợp ấy. về sau khi nghe tiếng động đặc trưng ấy, gà chạy đến. Đây là một ví dụ về hình thức học tập: A. Nhận thức và giải quyết vấn đề B. In vết. C. Điều kiện hóa đáp ứng. D. Điều kiện hóa hành động. Câu 19: Tập tính quen nhờn là tập tính động vật không trả lời khi kích thích A. giảm dần cường độ và không gây nguy hiểm gì. B. lặp đi lặp lại nhiều lần và không gây nguy hiểm gì. C. không liên tục và không gây nguy hiểm gì. D. ngắn gọn và không gây nguy hiểm gì. Câu 20: Tập tính là A. những hoạt động của cơ thể động vật thích nghi với môi trường sống. B. những hành động của động vật trả lời lại kích thích từ môi trường trong và ngoài, đảm bảo cho động vật tồn tại và phát triển. Trang 2/3 - Mã đề 403
  3. C. sự vận động sinh trưởng về mọi phía theo các tác nhân bên trong hay bên ngoài. D. vận động sinh trưởng định hướng theo các tác nhân một phía của môi trường sống. Câu 21: Ruồi nhà sống bốn tuần, chuồn chuồn sống bốn tháng, chuột nhắt sống một năm. Tuổi thọ của các loài sinh vật rất khác nhau là do A. kiểu hình quy định. B. kiểu gene quy định. C. chế độ dinh dưỡng quy định. D. điều kiện môi trường sống quy định. II. PHẦN TỰ LUẬN (3 ĐIỂM) Câu 1. (1,0 điểm) Dựa vào kiến thức về phản xạ hãy giải thích: Tại sao chúng ta nhìn thấy hình ảnh của vật và nghe được âm thanh? Câu 2. (1,0 điểm) Một số loài sếu có nguy cơ tuyệt chủng, khi nhân giống và ấp trứng bằng lò ấp người ta phải cách li các con sếu non khi mới nở và cho chúng tiếp xúc với hình ảnh và âm thanh của đồng loại và không cho chúng nhìn thấy các đối tượng chuyển động khác, kể cả người. Tại sao người ta phải làm như vậy? Câu 3.(1,0 điểm)Vào những đêm mùa đông, tại các cánh đồng mía ở Cuba, người ta thường bắn pháo hoa chiếu sáng khắp cánh đồng nhằm mục đích gì? Hãy giải thích cơ sở khoa học ( Biết rằng mía là cây ngày ngắn). ------ HẾT ------ Trang 3/3 - Mã đề 403
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2