intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KIỂM TRA GIỮA KÌ 2. NĂM HỌC 2023-2024 HỌ TÊN: .......................................... MÔN SINH 9 LỚP: 9/..... Thời gian: 45’ (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Cơ thể sinh vật được coi là môi trường sống khi chúng A. cung cấp nơi ở, khí oxy cho các sinh vật khác. B. tạo ra nơi ở, nước uống cho các sinh vật khác. C. cung cấp dinh dưỡng, khí cacbonic cho các sinh vật khác. D. là nơi ở, nơi lấy thức ăn, nước uống của các sinh vật khác. Câu 2: Giới hạn sinh thái là giới hạn chịu đựng của cơ thể sinh vật đối với A. tất cả các nhân tố sinh thái. B. nhân tố sinh thái hữu sinh. C. nhân tố sinh thái vô sinh. D. một nhân tố sinh thái nhất định. Câu 3: Các nhân tố sinh thái hữu sinh gồm có: A. nấm, gỗ mục, ánh sáng, độ ẩm. B. gỗ mục, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm. C. vi khuẩn, nấm, thực vật, động vật. D. ánh sáng, nhiệt độ, gỗ mục, cây gỗ. Câu 4: Vi khuẩn sống trong nốt sần ở rễ cây họ Đậu là mối quan hệ A. kí sinh. B. cộng sinh. C. hội sinh. D. cạnh tranh. Câu 5: Ví dụ nào dưới đây biểu hiện mối quan hệ hội sinh? A. Dê và bò cùng ăn cỏ trên một cánh đồng. B. Giun đũa sống trong ruột của con người. C. Quan hệ giữa tảo và nấm tạo thành địa y. D. Cá ép bám vào rùa biển, nhờ đó cá được đưa đi xa. Câu 6: Sinh vật sống nhờ trên cơ thể của sinh vật khác, lấy các chất dinh dưỡng, máu… từ sinh vật này, đó là mối quan hệ A. kí sinh. B. cộng sinh. C. hội sinh. D. cạnh tranh. Câu 7: Hệ sinh thái nào sau đây có quần xã thực vật ít đa dạng? A. Thảo nguyên. B. Hoang mạc. C. Sa van. D. Rừng nhiệt đới. Câu 8: Nhóm tuổi sinh sản của quần thể có ý nghĩa gì? A. Làm cho kích thước quần thể giảm sút. B. Quyết định mức sinh sản của quần thể. C. Làm tăng trưởng khối lượng của quần thể. D. Không ảnh hưởng đến sự phát triển của quần thể. Câu 9: Ví dụ nào sau đây là quần thể sinh vật? A. Tập hợp tất cả các loài thuỷ sinh sống chung trong một ao. B. Tập hợp các cá thể chim sẻ sống ở 3 hòn đảo khác nhau. C. Rừng cây thông nhựa phân bố tại vùng núi Đông Bắc Việt Nam. D. Tập hợp các cá thể cá chép, cá mè sống chung trong một ao. Câu 10: Mật độ cá thể của từng loài trong quần xã là đặc điểm của chỉ số A. độ đa dạng. B. loài đặc trưng. C. loài ưu thế. D. độ nhiều. Câu 11: Đặc điểm nào chỉ có ở quần thể người mà không có ở các quần thể sinh vật khác? A. Giới tính. B. Lứa tuổi. C. Mật độ. D. Giáo dục. Câu 12: Yếu tố nào sau đây là quan trọng nhất chi phối đến cơ chế tự điều chỉnh số lượng cá thể của quần thể? A. Nguồn thức ăn từ môi trường. B. Mức sinh sản của từng cá thể. C. Mức tử vong của từng cá thể. D. Sự tăng trưởng của các cá thể.
  2. Sử dụng hình sau để trả lời câu 13;14; 15 Câu 13: Có bao nhiêu chuỗi thức ăn? A. 3. B. 4. C. 5. D. 6. Câu 14: Thỏ tham gia vào mấy chuỗi thức ăn? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 15: Sinh vật tiêu thụ bậc 2 là A. vi khuẩn. B. thỏ. C. chuột. D. cáo. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm). Câu 1(2,0 điểm): Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hóa? Câu 2 (2,0 điểm): Cá chép có giới hạn chịu đựng về nhiệt độ là: 2 0C đến 440C, khoảng thuận lợi 270C-370C, điểm cực thuận là 280C. Vẽ sơ đồ tác động của nhiệt độ lên sự sinh trưởng của loài cá chép. Câu 3 (1,0 điểm): Dựa vào khả năng thích nghi với điều kiện ánh sáng khác nhau, em hãy đưa ra 2 biện pháp để tăng năng suất cây trồng? ---------------------------------
  3. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ II. NĂM HỌC:2022-2023 MÔN: SINH 9 ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Mỗi câu trả lời đúng : 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/án D D C B D A B B C D D A C B D II. TỰ LUẬN (5,0 điểm). Câu 1(2,0 điểm): Tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hóa vì: + Tỉ lệ kiểu gen dị hợp tử trong quần thể giảm. 0,75 điểm + Tỉ lệ đồng hợp tử tăng dần, trong đó các gen lặn có hại tổ hợp lại với nhau trong thể đồng hợp lặn và biểu hiện các tính trạng có hại ra bên ngoài → gây thoái hóa giống. 1,25 điểm Câu 2 (2,0 điểm): HS vẽ được sơ đồ : 1,0 điểm. Chú thích đúng : 1,0 điểm. Câu 3 (1,0 điểm): 2 biện pháp để tăng năng suất cây trồng: + Trồng cây với mật độ phù hợp. + Trồng xen canh cây ưa sáng và cây ưa bóng. (HS có câu trả lời khác nhưng đúng vẫn ghi điểm tối đa) --------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2