intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Mà Cooih

Chia sẻ: Phạm Vĩ Kỳ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

32
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Mà Cooih dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Mà Cooih

  1. Họ và tên : ……………………………. TRƯỜNG TIỂU HỌC MÀ COOIH Lớp          : ……………………………. KIỂM TRA GIỮA KÌ II, NĂM HỌC 2019–2020 Ngày kiểm tra: ……………………….. MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 Điểm toàn bài kiểm tra : Nhận xét của giáo viên chấm bài: ……………………………………………………………… ……………………………………………………………… A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU: Đọc thầm bài văn sau, dựa vào nội dung bài đọc và những kiến thức đã học  để trả lời câu hỏi và bài tập bên dưới:          Rừng đước Rừng đước mênh mông. Đước mọc chen nhau trên vùng đất ngập nước.  Cây đước mọc dài tăm tắp, cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ. Rễ nó  cao từ ba bốn thước tua tủa giương ra chung quanh như những cánh tay từ trong  thân cây thò ra bám đất. Tuy mặt đất lầy nhẵn thín nhưng không có một cọng cỏ  mọc. Chỉ có vài chiếc lá rụng mà nước triều lên chưa kịp để cuốn đi, và bóng  nắng chiếu xuyên qua những tầng lá dày xanh biếc, soi lỗ chỗ trên lượt bùn mượt  mà vàng óng li ti vết bàn chân của những con dã tràng bé tẹo. Những buổi triều lên, nước chỉ ngập quá gối thôi, chúng tôi năm bảy đứa  rủ nhau đi bắt vọp, bắt cua. Rồi trên đường về thường đuổi nhau chui qua những  cánh  tay đước, móc bùn ném nhau, té nước và reo hò ầm ĩ.                                                                                                   Nguyễn Thi                     Câu 1: Cây đước có những đặc điểm gì nổi bật so với những cây khác? Hãy  khoanh tròn vào trước ý đúng: A. Rừng đước mênh mông. B. Đước mọc chen nhau trên vùng đất ngập nước. C. Chỉ có vài chiếc lá rụng mà nước triều lên chưa kịp để cuốn đi. D. Cây đước mọc dài tăm tắp, rễ cao từ ba bốn thước tua tủa giương ra  chung quanh như những cánh tay. Câu 2: Bài văn tả rừng đước lúc nước thủy triều như thế nào? Đánh dấu X vào ô   trống trước ý đúng: Lúc nước triều lên. Lúc nước triều xuống. Cả lúc nước triều lên và lúc nước triều xuống Nước triều không lên không xuống
  2. Câu 3: Hoạt động của con người trong đoạn văn được miêu tả là gì? Đúng ghi  Đ, sai ghi S vào ô trống thích hợp: Những cánh tay từ trong thân cây thò ra bám đất Năm bảy đứa rủ nhau đi bắt vọp, bắt cua Vết chân của những con dã tràng bé tẹo Trên đường về thường đuổi nhau chui qua những cánh tay đước, móc  bùn ném nhau, té nước và reo hò ầm ĩ Câu 4: Nối yêu cầu so sánh hoặc nhân hóa ở cột A với hình ảnh ở cột B sao cho  thích hợp:          Vết bàn chân của những con dã tràng bé tẹo. Hình ảnh so sánh Cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng  lồ .       Hình ảnh nhân hóa Chúng tôi chui qua những cánh tay  đước,móc bùn ném nhau. Rễ tua tủa giương ra chung quanh như  những  cánh tay từ trong thân cây thò ra bám đất. Câu 5:  Em hãy khoanh vào từ ngữ có tác dụng nối các câu trong đoạn văn sau: “Những buổi triều lên, nước chỉ ngập quá gối thôi, chúng tôi năm bảy đứa  rủ nhau đi bắt vọp, bắt cua. Rồi trên đường về thường đuổi nhau chui qua những  cánh  tay đước, móc bùn ném nhau, té nước và reo hò ầm ĩ.” Câu 6: Khoanh vào cặp từ chỉ quan hệ , gạch một gạch dưới chủ ngữ, gạch hai  gạch dưới vị ngữ trong mỗi vế của câu ghép sau: Tuy mặt đất lầy nhẵn thín nhưng không có một cọng cỏ mọc.  Câu 7: Tìm từ được lặp lại trong chuỗi câu sau đây và cho biết việc lặp lại đó có   tác dụng gì? Viết ý của em vào chỗ chấm. “Rừng đước mênh mông. Đước mọc chen nhau trên vùng đất ngập nước.  Cây đước mọc dài tăm tắp, cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ.” Từ lặp lại đó là từ:  …………………......................................................................... Việc lặp lại đó có tác dụng:  ..................................................................................... Câu 8:  Từ “nó” trong câu thứ hai thay thế cho từ nào trong câu thứ nhất, có thể  thay từ “nó” bằng từ nào khác? Viết ý của em vào chỗ chấm.
  3.   “Cây đước mọc dài tăm tắp, cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ.  Rễ nó cao từ ba bốn thước tua tủa giương ra chung quanh như những cánh tay từ  trong thân cây thò ra bám đất.”  Từ “nó” thay thế cho từ: …………………………………………………………. Có thể thay thừ “nó” bằng từ: ................................................................................ Câu 9: Ở núi rừng miền trung không có cây đước, chỉ có tre và những loài giống  tre mọc rất nhiều. Theo em, tre mang lại lợi ích gì cho đời sống con người? Viết  câu trả lời của em vào chỗ chấm: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Câu 10: Theo em, chúng ta cần làm gì để bảo vệ rừng đước hay rừng ngập mặn?   Viết câu trả lời của em vào chỗ chấm: .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................  B.    KIỂM TRA VIẾT:   1. Chính tả (Nghe – viết): ...........................................................................                                            ........................... ....................................................................................................................... .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. 2. Tập làm văn:           Tả đồ vật Đề bài:  Hãy tả một đồ vật hoặc một món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. Bài làm: .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................
  4. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................
  5. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM BÀI KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2019 ­ 2020 A. Kiểm tra đọc :    10 điểm 1. Đọc thành tiếng:   3 điểm Giáo viên kiểm tra trong các tiết ôn tập tuần 28. Cách tiến hành:  Cho học sinh bốc thăm để một chọn bài đọc (là văn xuôi)  trong số các bài đã học từ tuần 19 đến tuần 27, tốc độ đọc là 115 tiếng/phút. Chấm điểm:  Điểm 9­10: đọc to, rõ ràng, không sai từ, giọng đọc có biểu cảm, đảm bảo tốc  độ. Điểm 7­8: đọc rõ tiếng, sai không quá 4 từ, giọng đọc có biểu cảm, đảm bảo tốc  độ. Điểm 5­6: sai 5 đến 7 từ, đảm bảo tốc độ. Điểm dưới 5: Không đảm bảo tốc độ, đọc còn ngắt ngứ, sai trên 8 từ. 2. Đọc hiểu:   7 điểm Thời gian làm bài:  20 phút. Điểm mỗi câu và đáp án như sau:      Câu1­ MĐ1 (0,5 điểm): Khoanh vào D: Cây đước mọc dài tăm tắp…… Câu 2­ MĐ1 (0,5 điểm): Đánh X vào ô thứ nhất: Lúc nước triều lên. Câu 3­ MĐ1 (0,5 điểm): Theo thứ tự từ trên xuống dưới:  S – Đ – S – Đ  Câu 4­ MĐ2 (0,5 điểm):  Hình ảnh so sánh là: Cây nào cây nấy thẳng như cây nến khổng lồ. 
  6.    Rễ tua tủa giương ra chung quanh như những cánh tay ….. Hình ảnh nhân hóa là: Vết bàn chân của những con dã tràng bé tẹo             Chúng tôi chui qua những cánh tay đước, móc bùn ném nhau Câu 5­ MĐ1 (0,5 điểm): Khoanh vào từ:  Rồi  Câu 6­ MĐ2(1 điểm): Tuy mặt đất lầy nhẵn thín  nhưng không có một cọng cỏ  mọc. Câu 7­ MĐ2 (0,5 điểm): Từ lặp lại: đước, tác dụng: Liên kết các câu trong đoạn  văn. Câu 8 (1 điểm): Từ “nó” thay thế cho từ “cây đước”, có thể thay từ “nó” bằng từ  “chúng” Câu 9 (1 điểm): Con người dùng tre làm nhà cửa, làm đồ dùng trong gia  đình, làm giàn giáo, làm bờ rào và rất nhiều công dụng khác nữa. Tre làm đẹp  cảnh quang thiên nhiên, cho bóng mát, ngăn chặn xói lở đất và gió bão... Câu 10 (1 điểm): Để bảo vệ rừng đước và rừng ngập mặn, chúng ta không  nên khai thác rừng bừa bãi, không phá rừng lấy đất nuôi trồng thủy sản,trồng  thêm nhiều cây chịu ngập nước, chăm sóc và bảo vệ tốt loại rừng này... B. Kiểm tra viết:    10 điểm 1. Viết chính tả:     2 điểm Cho học sinh viết chính tả (Nghe – viết)  bài  Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân   (Sách TV lớp 5, tập 2, trang 83­84), viết đoạn  Hội thi bắt đầu ... bắt đầu thổi  cơm.           Thời gian viết là 15 phút. Chấm điểm: Bài viết sai không quá 5 lỗi được 2 điểm, sai trên 5 lỗi thì trừ  mỗi lỗi 0,5 điểm. 2. Tập làm văn:     8 điểm Thời gian làm bài:  35 phút.  Yêu cầu chung của bài văn là:    Viết đúng đề bài; bố cục rõ ràng; dùng từ đặt câu hợp lý; nội dung chặt  chẽ; Vận dụng các hình ảnh nhân hóa, so sánh, từ gợi tả… Chữ viết rõ ràng; trình bày sạch sẽ. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BẢNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5, NĂM HỌC 2019­2020 Nội  Mức  Mức  Mức  Mức  Tổng cộng Câu,  dung điểm1 2 3 4 TN TL TN TL TN TL TN TL Số  3 1 4 câu Đọc  câu hiểu  Số  1,5 1 1,5  văn bản điể điểm m Câu  1­2­3 4
  7. số Số  1 2 2 1 6 câu Kiến  câu thức  Số  0,5 1,5 1,5 1 5,5  TV vận  điể điểm dụng m Câu  5 6­7 8­9 10 số Số  3 câu 1 câu 1 câu 2 câu 2 câu 1 câu 10 câu Tổng  câu cộng Số  1,5  0,5  1  1,5  1,5  1  7  điể điểm điểm điểm điểm điểm điểm điểm m
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2