intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phượng Kỳ

Chia sẻ: Phạm Vĩ Kỳ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

43
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phượng Kỳ giúp các em kiểm tra, đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Và đây cũng là tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, biên soạn đề thi của thầy cô. Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Phượng Kỳ

  1. TRƯỜNG TH PHƯỢNG KỲ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT GIỮA KÌ II Họ và tên:…………………………… Năm học : 2019 – 2020  Lớp: 5/….... MÔN: TIẾNG VIỆT 5 A. KIỂM TRA ĐỌC ( 10 điểm) I. Đọc thành tiếng ( 3 điểm) ­HS bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi.      II. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng việt.(7  điểm)           1. Đọc bài sau và trả lời các câu hỏi : GIỌT SƯƠNG Có một giọt sương nhỏ đậu trên lá mồng tơi. Giọt sương đã ngủ  ở  đó suốt cả  đêm. Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy,   nhảy nhót xung quanh mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như hạt ngọc. Nó chỉ  là giọt nước nhỏ  xíu, hiền lành. Một giọt nước trong vắt, trong đến nỗi  soi mình vào đó bạn sẽ  thấy được cả  vườn cây, con đường, dòng sông,  bầu trời mùa thu biếc xanh với những cụm mây trắng bay lững thững.         Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. Chỉ  lát nữa thôi, khi   mặt trời lên cao, nó sẽ tan biến vào không khí.          “Tờ­rích, tờ­rích…” Một chị vành khuyên bỗng từ  đâu bay vụt đến,  đậu trên hàng rào. Ông mặt trời vẫn chưa lên khỏi ngọn cây. Nhìn thấy   vành khuyên, giọt sương mừng quá, suýt nữa thì lăn xuống đất. Nó vội cất   giọng thì thầm:  ­ Chị   đến thật  đúng lúc ! Em sinh ra chính là để  dành cho chị  đây !”           Chị  vành khuyên ngó nghiêng nhìn. Chị  đã nghe thấy những lời thì  thầm của giọt sương, hớp từng hớp nhỏ từ  giọt nước mát lành, tinh khiết   mà thiên nhiên có nhã ý ban cho loài chim chăm chỉ có giọng hót hay.           Buổi sáng hôm đó, trong bài hát tuyệt vời của chim vành khuyên,  người ta lại thấy thấp thoáng hình  ảnh của vườn cây, con đường, dòng  sông, bầu trời mùa thu và cả giọt sương mai …          Giọt sương nhỏ  không mất đi. Nó đã vĩnh viễn hóa thân vào giọng   hát của vành khuyên.                                                                                                                        Theo TRẦN ĐỨC TIẾN    2. Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng
  2.      Câu 1. Giọt sương được miêu tả như thế nào ? a. Giọt sương có hình tròn, nằm im trên lá. b. Giọt sương là một giọt nước lấp lánh như hạt ngọc , nhỏ xíu, hiền  lành, trong vắt, đến mức có thể soi mình vào đó . c. Giọt sương giống như hạt đậu trên lá mồng tơi . Câu 2. Khi soi mình vào giọt sương, ta nhìn thấy gì? a. Ta thấy được hình ảnh của chính mình . b. Ta thấy được hình ảnh của chim vành khuyên. c. Ta thấy được vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu  biếc xanh với những cụm mây trắng bay lững thững .      Câu 3.Vì sao giọt sương mừng rỡ suýt lăn xuống đất khi thấy chim   vành khuyên? a. Vì giọt sương biết cuộc sống của mình ngắn ngủi nhưng nhờ  giúp  ích cho vành khuyên, nó sinh ra không phải là vô ích . b. Vì giọt sương quý chim vành khuyên nên chỉ muốn gặp vành khuyên  trước khi bị tan biến. c. Vì giọt sương rất thích nghe tiếng hót của chim vành khuyên . Câu 4. Giọt sương biết được điều gì sắp đến với mình ? ….. …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………..     Câu 5. Khi thấy giọt sương chị vành khuyên đã làm gì ? …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………. Câu 6. Khi nói : “Giọt sương nhỏ không mất đi mà nó vĩnh viễn hóa   thân vào giọng hát của vành khuyên.”tác giả muốn nói lên điều gì ? …………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………      Câu 7. Bộ phận trạng ngữ trong câu sau là : Trong cuộc chiến chống Covid, Việt nam đã hoàn toàn làm chủ  được   tình hình. a.Trong cuộc chiến chống Covid    b.  b .Việt Nam     c.  c. hoàn toàn làm chủ            Câu 8. Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau .
  3.     ……..giọt sương không tồn tại được lâu ……….nó sinh ra không phải là   vô ích.       Câu 9. Điền vế câu thích hợp vào chỗ trống:             Giọt   sương   biết   mình   không   tồn   tại   được   lâu   vì……………...................... ………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………..      Câu 10. Viết một câu miêu tả giọt sương ( trong đó có sử dụng biện   pháp nhân hóa hoặc so sánh). ………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………….. Giáo viên cho học sinh bốc thăm một trong các đề  sau để  đọc bài và   trả lời câu hỏi: ( 3 điểm : Đọc :2 điểm, trả lời câu hỏi 1 điểm) Đề  1: Trí dũng song toàn (TV5 ­ tập 2 ­ trang 25).Đọc đoạn "Mùa đông  năm 1637,...đền mạng Liễu Thăng."Câu hỏi: Sứ thần Giang Văn Minh đã  làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ "góp giỗ Liễu Thăng"? Đề  2: Cao Bằng (TV5 ­ tập 2 ­ trang 41).Câu hỏi: Tìm những hình  ảnh  thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng. Đề 3: Phân xử tài tình (TV5 ­ tập 2 ­ trang 46).Đọc đoạn "Xưa có ... cúi  đầu nhận tội."Câu hỏi: Quan án đã dùng những biện pháp nào để  tìm ra   người lấy cắp tấm vải? Đề 4: Luật tục xưa của người Ê ­ đê (TV5 ­ tập 2 ­ trang 56).Đọc đoạn:  Về các tội.Câu hỏi: Kể những việc mà người Ê ­ đê xem là có tội. Đề 5: Hộp thư mật (TV5 ­ tập 2 ­ trang 62).Đọc đoạn: "Người đặt hộp  thư  ... chỉ  cách anh ba bước chân."Câu hỏi: Qua những vật hình chữ  V,  người liên lạc muốn nhắn gửi chú Hai Long điều gì?
  4. Đề  6: Phong cảnh đền Hùng (TV5 ­ tập 2 ­ trang 68).Đọc đoạn: "Lăng  của các vua Hùng ...thờ  18 chi vua Hùng."Câu hỏi: Tìm những từ  ngữ  miêu tả cảnh đẹp của thiên nhiên nơi đền Hùng. Đề   7:   Nghĩa   thầy   trò  (TV5   ­   tập   2   ­   trang   79).Đọc   đoạn:   "Từ   sáng  sớm ...đến tạ   ơn thầy."Câu hỏi: Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất  tôn kính cụ giáo Chu. Đề 8: Tranh làng Hồ (TV5 ­ tập 2 ­ trang 88).Đọc đoạn: "Kĩ thuật tranh  làng Hồ ...người trong tranh."Câu hỏi: Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ  có gì đặc biệt? B. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm) Phần kiểm tra viết, học sinh làm vào giấy kẻ ô ly 1. Chính tả: 2 điểm.  Mùa thu trong trẻo Mùa thu đến thật trong trẻo dịu dàng. Nó chẳng  ồn ã, sôi động như  những ngày hè nóng nực. Phải chịu khó để ý thì thấy mùa thu về rất rõ. Ấy là khi bầu trời tự nhiên cao bồng lên và xanh trong. Một màu xanh   trứng sáo ngọt ngào êm dịu. Vắng hẳn những đám mây đen thường ùn ùn kéo   lên từ phía chân trời mỗi buổi chiều oi bức là vì thế, những trận mưa ào ạt   như  trút nước cũng thưa đi. Con sông chảy qua đầu làng Thanh thôi sủi bọt  đục ngầu. 2. Tập làm văn: 8 điểm.  Đề bài:  Em hãy tả một con vật nuôi trong nhà của em.
  5. Môn Tiếng việt (Phần đọc hiểu) Đáp án và biểu điểm: 1. Kiểm tra đọc thành tiếng: gồm đọc đoạn trong bài đã học và trả  lời 1 câu hỏi  1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:( 3 điểm)       ­ Đọc đúng tiếng, đúng từ : 1 điểm. ( Đọc sai từ 2 – 4 tiếng: 0,25 điểm; sai từ 5 từ trở lên : 0 điểm). ­ Ngắt nghĩ hơi đúng ở các dấu câu,các cụm từ rõ nghĩa: 0,5 điểm      ­ Ngắt nghỉ hơi không đúng từ 2,3 chỗ: 0,25 điểm; ngắt nghĩ hơi  không đúng từ 4 chỗ trở lên: 0 điểm.)   ­ Giọng bước đầu có biểu cảm: 0,5 điểm. ( Giọng đọc chưa thể hiện rõ tính biểu cảm: 0,25 điểm; giọng đọc  không thể hiện rõ tính biểu cảm: 0 điểm).   ­ Tốc độ đọc đạt yêu cầu: 0,5điểm. (Đọc quá 1 phút đến 2 phút: 0,25 điểm; đọc quá 2 phút  : 0 điểm).         ­ Trả lời đúng câu hỏi do giáo viên nêu: 1 điểm. (Trả lời chưa đủ ý hoặc diễn đạt chưa rõ ràng: 0,25 điểm;trả lời  sai hoặc không trả lờiđược: 0 điểm) 2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra phần kiến thức Tiếng  Việt  (5 điểm) Câu 1.  án b (0,5 điểm) Câu 2. Đáp án c (0,5 điểm) Câu 3. Đáp án a (0,5 điểm) Câu 4.     Nó sẽ không tồn tại được lâu vì khi mặt trời lên cao nó sẽ  tan biến vào không khí . (0,5 điểm) Câu 5. Hớp từng hớp nhỏ từ giọt nước mát lành …   (1 điểm)           Câu 6. Tác giả muốn nói : Giọt sương sinh ra không vô ích vì nó đã  giúp ích cho chim vành khuyên .Những thân phập tuy nhỏ bé nhưng vẫn có  ý nghĩa với đời   (1 điểm) Câu 7: b (0,5 điểm)  Câu 8: Tuy ­nhưng  (0,5 điểm) Câu 9 :   ….khi măt trời lên nó sẽ tan biến vào không khí  (1 điểm) Câu 10: Học sinh đặt câu đúng yêu cầu cho 1 điểm. 1. Chính tả (2 điểm) 
  6. ­ Chữ viết rõ ràng, viết đúng cỡ chữ,trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp  (1điểm) ­ Viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi (1điểm).  Bài viết có từ 6 lỗi trở lên cho 0,5 điểm toàn bài. 2. Tập làm văn (8 điểm) ­ Mở bài: Giới thiệu được con vật định tả (1điểm) ­ Thân bài: (4 điểm) Nội dung: Tả được những đặc điểm của con vật, bài viết có trọng tâm.  Kĩ năng: Câu văn gãy gọn, dùng từ ngữ có hình ảnh Cảm xúc: Thể hiện được tình cảm yêu mến với con vật. ­ Kết bài: Nêu được tình cảm của mình với con vật của em (1điểm). ­ Chữ viết, chính tả (0.5 điểm). ­ Dùng từ, đặt câu (0.5 điểm). ­ Sáng tạo (1điểm). Có sáng tạo để bài viết có hình ảnh gợi tả, gợi cảm làm  cho con vật được tả sinh động, gắn bó với con người Ma trận câu hỏi đề kiểm tra: Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 TT Chủ đề Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu văn  Số câu 2 1 1 1 1 6 1 bản Câu số 1,2 3  4 5 6 Kiến thức  Số câu 1 1 1 1 4 2 tiếng Việt Câu số 7 8 9 10 Tổng số câu 3 2 1 2 2 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2