intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Chia sẻ: Phạm Vĩ Kỳ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

661
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề thi giữa HK2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Võ Thị Sáu dành cho các bạn học sinh lớp 5 và quý thầy cô tham khảo, để hệ thống lại kiến thức học tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới, cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề kiểm tra cho quý thầy cô. Hi vọng với đề thi này làm tài liệu ôn tập sẽ giúp các bạn đạt kết quả tốt trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

  1. KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II ­ Môn: TIẾNG VIỆT A. KIỂM  TRA ĐỌC  Thời gian: 60 phút Họ tên:..............................................................Lớp 5... (10 điểm) TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁU I.Đọc  thành  tiếng ( 3 điểm): Đọc thành tiếng:2 điểm, trả lời câu hỏi: 1 điểm.      II.  Đọc hiểu và kiến thức Tiếng Việt ( 7 điểm)   Đọc thầm và làm bài  tập:                                                                     GIỌT SƯƠNG Có một giọt sương nhỏ đậu trên lá mồng tơi. Giọt sương đã ngủ ở đó suốt  cả  đêm. Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy, nhảy nhót xung   quanh mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như  hạt ngọc. Nó chỉ  là giọt nước nhỏ  xíu,  hiền lành. Một giọt nước trong vắt, trong đến nỗi soi mình vào đó bạn sẽ  thấy  được cả vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu biếc xanh với những   cụm mây trắng bay lững thững.         Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. Chỉ  lát nữa thôi, khi mặt trời  lên cao, nó sẽ tan biến vào không khí.          “Tờ­rích, tờ­rích…” Một chị vành khuyên bỗng từ đâu bay vụt đến, đậu trên  hàng rào. Ông mặt trời vẫn chưa lên khỏi ngọn cây. Nhìn thấy vành khuyên, giọt  sương mừng quá, suýt nữa thì lăn xuống đất. Nó vội cất giọng thì thầm:  ­ Chị đến thật đúng lúc ! Em sinh ra chính là để dành cho chị đây !”          Chị vành khuyên ngó nghiêng nhìn. Chị đã nghe thấy những lời thì thầm của   giọt sương, hớp từng hớp nhỏ từ  giọt nước mát lành, tinh khiết mà thiên nhiên có  nhã ý ban cho loài chim chăm chỉ có giọng hót hay.          Buổi sáng hôm đó, trong bài hát tuyệt vời của chim vành khuyên, người ta  lại thấy thấp thoáng hình ảnh của vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa  thu và cả giọt sương mai …          Giọt sương nhỏ không mất đi. Nó đã vĩnh viễn hóa thân vào giọng hát của   vành khuyên.                                                                                                                        Theo TRẦN ĐỨC TIẾN Em hãy khoanh vào chữ  cái trước ý trả  lời đúng cho từng câu hỏi dưới   đây:       Câu 1. (0,5 điểm) Giọt sương được miêu tả như thế nào ?  a. Giọt sương có hình tròn, nằm im trên lá. b. Giọt sương giống như hạt đậu trên lá mồng tơi .
  2. c. Giọt sương là một giọt nước lấp lánh như  hạt ngọc , nhỏ  xíu, hiền lành ,  trong vắt, đến mức có thể soi mình vào đó . Câu 2. (0,5 điểm) Khi soi mình vào giọt sương, ta nhìn thấy gì?  a. Ta thấy được hình ảnh của chính mình . b. Ta thấy được hình ảnh của chim vành khuyên. c. Ta thấy được vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu biếc xanh  với những cụm mây trắng bay lững thững .      Câu 3. (0,5 điểm)Vì sao giọt sương mừng rỡ suýt lăn xuống đất khi thấy chim   vành khuyên?  a. Vì giọt sương quý chim vành khuyên nên chỉ  muốn gặp vành khuyên trước   khi bị tan biến.  b. Vì giọt sương biết cuộc sống của mình ngắn ngủi nhưng nhờ giúp ích cho   vành khuyên, nó sinh ra không phải là vô ích . c. Vì giọt sương rất thích nghe tiếng hót của chim vành khuyên .       Câu 4. (0,5 điểm) Hai câu sau liên kết với nhau bằng cách nào ? Giọt sương nhỏ  không mất đi. Nó vĩnh viễn hóa thân vào giọng hát của vành  khuyên. a. Lặp các từ ngữ     b .Thay thế từ ngữ      c. Lặp các từ ngữ và thay thế từ  ngữ                  Câu 5. (0,5 điểm) Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau:      ……..giọt sương không tồn tại được lâu ……….nó sinh ra không phải là vô  ích.           Câu 6. (0,5 điểm) Khi thấy giọt sương, chị vành khuyên đã làm gì ? ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………..   Câu 7. (1,0 điểm) Tìm chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu văn sau:          Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy, nhảy nhót xung  quanh  mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như hạt ngọc.          Câu 8. (1,0 điểm) Điền vế câu thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu ghép:       Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu vì……………………………..      ………………………………………………………………………………
  3.      Câu 9. (1,0 điểm) Viết một câu miêu tả giọt sương ( trong đó có sử dụng biện  pháp nhân hóa hoặc so sánh). ……………………………………………………………………………………       Câu 10. (1,0 điểm) Khi nói : “Giọt sương nhỏ không mất đi mà nó vĩnh viễn   hóa thân vào giọng hát của vành khuyên.”tác giả muốn nói lên điều gì ? …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………….. B. KIỂM TRA VIẾT: 10 điểm I. Điểm chữ (2 điểm) II. Tập làm văn: (8 điểm)   Đề bài :    Em hãy tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em.     Bài làm
  4. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: A.Phần đọc hiểu :           1. Kiểm tra đọc thành tiếng: 3 điểm, gồm đọc đoạn trong bài đã học và trả  lời 1 câu hỏi – thực hiện trong tiết ôn tập giữa HKII 2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra phần kiến thức Tiếng Việt (7 điểm) Câu 1. Đáp án c (0,5 điểm)                    Câu 3. Đáp án b (0,5 điểm) Câu 2. Đáp án c (0,5 điểm)                    Câu 4: Đáp án b (0,5 điểm)  Câu 5: Tuy –nhưng hoặc Mặc dù ­ nhưng  (0,5 điểm)           Câu 6. Hớp từng hớp nhỏ từ giọt nước  mát lành, tinh khiết mà thiên nhiên  có nhã ý ban cho loài chim chăm chỉ có giọng hót hay.    (0,5 điểm) Câu 7.    Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy, nhảy nhót  xung                     TN                          CN                                            VN quanh mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như hạt ngọc.   (1.0 điểm)                 CN               VN Câu 8 :   ….khi măt trời lên cao nó sẽ tan biến vào không khí  (1,0 điểm) Câu 9: Học sinh đặt câu đúng yêu cầu cho 1 điểm.           Câu 10. Tác giả muốn nói : Giọt sương sinh ra không vô ích vì nó đã giúp  ích cho chim vành khuyên . (0,5 điểm)          Những thân phận tuy nhỏ bé nhưng vẫn có ý nghĩa với đời   (0,5 điểm)           B.  BÀI KIỂM TRA VIẾT 1. Chính tả (2 điểm) Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, đúng cỡ, đúng mẫu, trình  bày đúng đoạn văn: 2 điểm. Mỗi lỗi chính tả trong bài viết trừ 0,1 điểm. Lưu ý: Nếu chữ  viết không rõ ràng, sai về  khoảng cách, kiểu chữ, cỡ  chữ…. Trừ 0,5 điểm toàn bài.     2.Tập làm văn: (8 điểm)   ­ Viết được bài văn tả đồ vật  đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết luận đúng yêu cầu   đã học, độ dài bài viết từ 15 câu trở lên.       ­ Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, diễn đạt logic, không mắc lỗi chính tả, …      ­ Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ.     + Mở bài: Giới thiệu được đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em..  (1điểm)     + Thân bài:  ( 6 điểm)     Tả bao quát hình dáng của đồ vật.  Tả các bộ phận của đồ vật đó.
  5.  Nêu công dụng của đồ  vật, thể  hiện được ý nghĩa sâu sắc của đồ  vật đối với  em.    + Kết bài: Nêu được cảm nghĩ của em về đồ vật hoặc món quà đó.(1điểm).    Lưu ý:  Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể cho các mức   điểm:   8 ­ 7,5 ­ 7 ­ 6,5 ­ 6 ­ …..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2