intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Đoàn Kết

Chia sẻ: Cuchoami2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Đoàn Kết là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuẩn bị tham gia bài kiểm tra giữa học kì 2 sắp tới. Luyện tập với đề thường xuyên giúp các em học sinh củng cố kiến thức đã học và đạt điểm cao trong kì thi này, mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Đoàn Kết

  1. TRƯỜNG TH ĐOÀN KẾT BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Họ và tên:…………………. NĂM HỌC 2020-2021 Lớp 5… Môn: Tiếng Việt ( phần đọc) Thời gian: 40 phút Điểm: Lời phê của giáo viên: I.Đọc thầm và hoàn thành bài tập Nghĩa thầy trò Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập. Mấy học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Cụ giáo hỏi thăm công việc của từng người, bảo ban các học trò nhỏ ,rồi nói: -Thầy cảm ơn các anh. Bây giờ, nhân có đông đủ môn sinh, thầy muốn mời tất cả các anh tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng. Các môn sinh đồng thanh dạ ran. Thế là cụ giáo Chu đi trước, học trò theo sau. Các anh có tuổi đi ngay sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước, cuối cùng là mấy chú tóc để trái đào. Cụ giáo Chu dẫn học trò đi về cuối làng, sang tận thôn Đoài, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ mà sáng sủa, ấm cúng. Ở trước hiên , một cụ già trên tám mươi tuổi, râu tóc bạc phơ đang ngồi sưởi nắng. Cụ giáo Chu bước vào sân, chắp tay cung kín vái và nói to: -Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy. Cụ già tóc bạc ngước lên, nghiêng đầu nghe. Cụ đã nặng tai. Thầy giáo Chu lại nói to câu nói vừa rồi một lần nữa. Thì ra đây là cụ đồ xưa kia đã dạy vỡ lòng cho thầy. Tiếp sau cụ giáo Chu, các môn sinh của cụ lần lượt theo lứa tuổi vái tạ cụ đồ già. Ngày mừng thọ thầy Chu năm ấy, họ được thêm một bài học thấm thía về nghĩa thầy trò. Theo HÀ ÂN. Dựa vào nội dung bài đọc trên khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất với mỗi câu sau: 1. Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì? A. Để mừng thọ thầy. B. Để nhờ thầy dạy học . C. Để mượn thầy những cuốn sách quý. 2. Chi tiết nào cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu? A. Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ giáo Chu. B. Mấy học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý.
  2. C. Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ giáo Chu. Mấy học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý. 3. Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy cho cụ từ thưở học vỡ lòng như thế nào? A. Cụ giáo Chu rất sợ người thầy từ thưở học vỡ lòng. B. Cụ giáo Chu rất nhớ ơn người thầy dạy từ thưở học vỡ lòng. C. Cụ giáo Chu quen thân người thầy dạy từ thưở học vỡ lòng. 4. Bài văn trên thuộc chủ đề nào? A. Người công dân. B. Nhớ nguồn. C. Vì cuộc sống thanh bình. 5. Vì sao cụ giáo Chu lại mời học sinh của mình đến thăm thầy cũ ? A. Vì cụ nghĩ mình trở thành thầy giáo là nhờ công lao dạy dỗ của thầy cũ, cả mình và học trò của mình đều mang ơn thầy cũ. B. Vì cụ muốn giới thiệu với thầy giáo cũ học trò của mình. C. Vì cụ muốn giới thiệu với học trò thầy giáo cũ của mình. 6. Đặt 1 câu ghép có chứa cặp từ hô ứng. ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... 7. Hai câu “ Lũ trẻ ngồi im nghe các cũ già kể chuyện. Hôm sau, chúng rủ nhau ra cồn cát cao tìm những bông hoa tím ” được liên kết với nhau bằng cách ..................................................................................................................................... 8. Nhóm từ nào dưới đây có tiếng “ truyền” có nghĩa là trao lại kiến thức cho người khác(thường thuộc các thế hệ sau)? A. Truyền nghề, truyền thống. B.Truyền bá, truyền hình. C.Truyền nhiễm, truyền máu. 9. Nêu 2 thành ngữ, tục ngữ tôn vinh người thầy giáo và nghề dạy học? .................................................................................................................................... II. Đọc thành tiếng: Giaùo vieân cho hoïc sinh boác thaêm ñoïc moät ñoaïn vaø traû lôøi caâu hoûi trong baøi do giaùo vieân neâu 1 trong caùc baøi sau: 1. Trí dũng song toàn ( Trang 25 – saùch TV5 taäp II) 2. Lập làng giữ biển ( Trang 36 – saùch TV5 taäp II) 3. Phong cảnh đền Hùng ( Trang 68 – saùch TV5 taäp II) 4. Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân( Trang 83 - sách TV5 tập II)
  3. ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM TIẾNG VIỆT ( ĐỌC) LỚP 5 1.Đọc thầm: 7điểm Câu/ điểm 1(0,5đ) 2(0,5đ) 3(0,5đ) 4(0,75đ) 5(0,75đ) Đáp án A C B B A 6(1đ) 7(1đ) 8(1đ) 9(1đ) Câu có cặp từ càng... Thay thế từ ngữ A Tôn sư trọng đạo; Nhất càng; vừa ...đã; bao tự vi sư, bán tự vi sư nhiêu...bấy nhiêu... 2. Đọc thành tiếng: 3điểm * Nội dung kiểm tra: Giáo viên gọi học sinh lên bốc thăm và đọc thành tiếng một đoạn văn, khoảng 115 tiếng / phút (trong bài bốc thăm được) sau đó trả lời một câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu. HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN TIẾNG VIỆT ( VIẾT) LỚP 5 1.Chính tả: (2điểm)- Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn: 2điểm. - sai quá 5 lỗi chính tả trong bài viết (sai - lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng quy định) trừ 0,5điểm. *Lưu ý: Nếu viết chữ không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn,…bị trừ 1 điểm toàn bài. 2. Tập làm văn ( 8 điểm) Thời gian khoảng 25 - 30 phút. Cấu tạo Mức 2 (0,5 - 4 điểm) Mức 3 (4,5 - 6 điểm) Mức 4 ( 6,5 -8 điểm) Mở bài Giới thiệu được đồ vật Giới thiệu được đồ vật Giới thiệu được đồ vật ( 1 điểm) định tả (trực tiếp) định tả (trực tiếp hoặc định tả ( gián tiếp) gián tiếp) Thân bài - Tả bao quát : Hình - Tả bao quát : Hình - Tả bao quát : Hình ( 6 điểm) dáng,kích thước,màu dáng,kích thước,màu sắc, dáng,kích thước,màu sắc, chất liệu chất liệu sắc, chất liệu - Tả chi tiết : Tả chi - Tả chi tiết : Tả chi tiết - Tả chi tiết : Tả chi tiết tiết các bộ phận của các bộ phận của đồ vật và các bộ phận của đồ vật đồ vật và công dụng công dụng của nó và công dụng của nó của nó - Sử dụng dấu câu hợp lí. - Sử dụng dấu câu hợp lí - Biết sử dụng hình ảnh so sánh, nhân hóa Nêu cảm nghĩ về đồ vật Kết bài Nêu cảm nghĩ về đồ vừa tả. Nêu cảm nghĩ về đồ vật vật vừa tả. vừa tả. (kết bài mở rộng) ( 1 điểm) - Trình bày đúng cấu - Trình bày đúng cấu - Trình bày đúng cấu trúc, chữ viết đúng, sạch trúc, chữ viết đúng, độ trúc, độ dài bài viết sẽ; độ dài bài viết khoảng dài bài viết khoảng 15 khoảng 15 câu. (Chữ 15 câu trở lên. câu trở lên, chữ viết viết rõ ràng, ít mắc đúng, đẹp; câu văn hay, lỗi chính tả) sinh động, có sức gợi tả,
  4. sáng tạo, ...
  5. TRƯỜNG TH ĐOÀN KẾT BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Họ và tên:…………………. NĂM HỌC 2020-2021 Lớp 5… Môn: Tiếng Việt ( phần viết) Thời gian: 50 phút Điểm: Lời phê của giáo viên: I. Chính tả: Nghe - viết: Núi non hùng vĩ
  6. II. Tập làm văn: Đề bài:Em hãy tả một đồ vật mà em yêu thích
  7. CHÍNH TẢ : Núi non hùng vĩ Vượt hai con sông hùng vĩ của miền Bắc, qua đất Tam Đường núi nhu nhú như chín mươi chín cái bánh bao tày đình, băng qua dãy Hoàng Liên Sơn hiểm trở, chọc thủng xong mấy dặm sương mù buốt óc thì lồ lộ bên phải là đỉnh Phan-xi-păng. Mây Ô Quy Hồ đang đội mũ cho Phan-xi-păng. Hết đèo Ô Quy Hồ là qua Sa Pa, thẳng ruổi về thành phố biên phòng Lào Cai. Theo NGUYỄN TUÂN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0