intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học TH&THCS Bình Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học TH&THCS Bình Đức”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2021-2022 có đáp án - Trường Tiểu học TH&THCS Bình Đức

  1. MA TRẬN NỘI DUNG KIỂM TRA ĐỌC HIỂU VÀ KIẾN THỨC  TIẾNG VIỆT GIỮA HỌC KÌ II – KHỐI 5 NĂM HỌC: 2021 ­ 2022 Mạch kiến thức, kĩ năng Số câu, Mức Mức Mức Mức Tổng Số  1 2 3 4 điểm Đọc hiểu văn bản: ­Xác định được nhân vật, chi tiết  có ý nghĩa trong bài đọc. Số câu 2 2 2 06 ­ Hiểu nội dung của đoạn, bài đã  đọc, hiểu được ý nghĩa của bài. ­ Nhận xét được hình  ảnh, nhân  vật   hoặc   chi   tiết   trong  bài   đọc,  biết   liên   hệ   những   điều   đọc  được với bản thân và thực tế. Số  1 1 2 4,0 điểm Kiến thức tiếng Việt: ­Hiểu   nghĩa   và   sử   dụng   được  một   số   từ   ngữ   thuộc   các   chủ  Số câu 1 2 1 04 điểm đã học. ­   Hiểu   được   tác   dụng   của   các  dấu câu đã học ứng dụng vào bài  tập. ­ Biết dùng các dấu câu đã học và  Số  0,5 1,5 1 3,0 viết được câu văn hay giàu cảm  điểm xúc, gợi tả, gợi cảm. Tổng Số câu 2 3 4 1 10 Số  1,0 1,5 3,5 1 7 điểm MA TRẬN CÂU HỎI ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT GIỮA HỌC KÌ II –  KHỐI 5 TT Chủ đề Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổn TN TL TN TL TN TL TN TL g Đọc   hiểu  Số  1 văn bản câu 2 2 2 6 Câu  số 1,2 3,4 5,6 Kiến thức  Số  tiếng Việt câu 1 1 1 1 4
  2. 2 Câu  số 8 7 9 10 Tổng số câu 2 3 1 3 1 10 Trường: TH&THCS Bình Đức                  ĐỀ  KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Lớp: 5/                                                        Năm học: 2021­ 2022 Họ và tên: ………………………….     Môn thi: Tiếng Việt ­  Lớp 5                                                                    Thời gian: 40 phút                                                                                                       Ngày thi:  …… / …../ 2022 Điểm thi Nhận xét của giáo viên ­ Bài kiểm tra đọc: …………………………………………………… ­ Bài kiểm tra viết: …………………………………………………….  A. Kiểm tra đọc: (10 điểm)  1. Kiểm tra đọc thành tiếng: (3 điểm)   Bài 1: Trí dũng song toàn (TV5 tập 2, trang 25 ­ 26).   Bài 2: Lập làng giữ biển (TV5 tập 2, trang 36 ­ 37).   Bài 3: Phân xử tài tình (TV5 tập 2, trang 46 ­ 47).   Bài 4: Nghĩa thầy trò (TV5 tập 2, trang 79 ­ 80)   Bài 5: Tranh làng Hồ (TV5 tập 2, trang 88 ­ 89) 2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng Việt: (7 điểm)  Đọc bài sau và trả lời câu hỏi: Lập làng giữ biển    Nhụ nghe bố nói với ông.    ­ Lần này con sẽ họp làng để đưa đàn bà và trẻ con ra đảo. con sẽ đưa thằng  Nhụ ra trước. Rồi nhà con cũng ra. Ông cũng sẽ ra.    ­ Tao chết ở đây thôi. Sức không còn chịu được sóng.    ­ Ngay cả chết, cũng cần ông chết ở đấy.    Ông đứng lên, tay giơ ra như cái bơi chèo:      ­ Thế  là thế  nào? – Giọng ông bỗng hổn hển. Người ông như  toả  ra hơi   muối.    Bố Nhụ vẫn nói rất điềm tĩnh:    ­  Ở đấy đất rộng, bãi dài, cây xanh, nước ngọt, ngư trường gần. Chả có gì   hay hơn cho một làng biển. Ngày xưa, lúc nào cũng mong có đất để  dân chài 
  3. phơi được một vàng lưới, buộc được một con thuyền. Bây giờ  đất rộng hết  tầm mắt. Đất của nước mình, mình không đến ở thì để cho ai?       Ông Nhụ  bước ra võng. Cái võng làm bằng lưới đáy vẫn buộc lưu cữu  ở  ngoài hàng hiên. Ông ngồi xuống võng vặn mình. Hai má phập phồng như  người súc miệng khan. Ông đã hiểu những ý tưởng  hình thành trong suy tính  của người con trai quan trọng nhường nào?     ­ Để  có một ngôi làng như  mọi ngôi làng  ở  trên đất liền, rồi sẽ  có chợ, có   trường học, có nghĩa trang ….    Bố Nhụ nói tiếp như trong một giấc mơ, rồi bất ngờ, vỗ vào vai Nhụ:    ­ Thế nào con, đi với bố chứ?   ­ Vâng! Nhụ đáp nhẹ.     Vậy là việc đã quyết định rồi. Nhụ đi và sau đó cả nhà sẽ đi. Đã có một làng  Bạch Đằng Giang do những người dân chài lập ra  ở  đảo Mõm Cá Sấu. Hòn  đảo đang bồng bềnh đâu đó ở mãi phía chân trời……                                                                                     TRẦN NHUẬN MINH         Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây:  Câu 1: Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì? (M1)     a. Đưa Nhụ ra đảo sinh sống.                      b. Họp làng để bàn việc đánh cá ngoài khơi.                   c. Họp làng để di dân ra đảo.     d. Họp làng để bàn việc giúp đỡ đàn bà và trẻ con. Câu 2: Lúc đầu, khi mới nghe lời bàn, ông của Nhụ có đồng ý không? (M1)     a. Ông của Nhụ đồng ý.     b. Ông của Nhụ còn do dự.     c. Ông của Nhụ còn suy nghĩ.     d. Ông của Nhụ không đồng ý. Câu 3: Việc lập làng mới ở  ngoài đảo có lợi gì? (M2)     a. Đảo ở gần luồng cá nên đánh cá dễ dàng..      b. Đất rộng, bãi dài, cây xanh, nước ngọt, ngư  trường gần, có đất để  dân  chài phơi được một vàng lưới, buộc được một con thuyền.     c. Đảo có đất rộng để xây dựng chợ.     d. Đảo có đất để xây dựng môt ngôi làng mới. Câu 4: Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào? (M2)      a. Nhụ không tin vào kế hoạch và ước mơ của bố.      b. Nhụ chưa tin lắm vào kế hoạch và ước mơ của bố.      c. Nhụ còn do dự vào kế hoạch và ước mơ của bố.      d. Nhụ tin vào kế hoạch và ước mơ của bố.
  4. Câu 5: Điền vào từng chỗ trống các chi tiết nói về  suy nghĩ của Nhụ  về làng  mới ở đảo. (M3) a.Tên làng: ………………………………………………………………………… b.   Vị   trí   của   làng:  ………………………………………………………………...... ……………………………………………………………………………………... Câu 6. Tác giả viết câu chuyện này để làm gì? (M3) …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Câu 7: Từ nào dưới đây trái nghĩa với từ in đậm trong câu sau: “Một cô giáo đã  giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận”. (M3)     a. đơn giản                   b. đơn điệu                c. đơn sơ                  d. đơn thuần Câu 8: Hai câu “Dũng học giỏi. Bạn ấy còn giúp đỡ bạn bè” được liên kết với   nhau bằng cách nào?     a. Lặp lại từ ngữ                 b. Thay th ế t ừ ng ữ                       c. Dùng từ ngữ   nối Câu 9: a/ Thêm vào chỗ  trống một vế  câu thích hợp để  tạo thành câu ghép:  (M3)     b/ Tách chủ ngữ và vị ngữ của từng vế câu bằng dấu gạch xiên (/). Khoanh  tròn vào các quan hệ từ:         Nhờ   cô   giáo   giúp   đỡ   tận  tình…………………………………………………….    Câu 10: Đặt hai câu ghép có cặp quan hệ  từ:  Tuy…nhưng…;Nếu … thì … (M4) ……………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………….................  B.Kiểm tra viết: (10 điểm)   1. Chính tả nghe – viết (2 điểm) (khoảng 20 phút)                                           ………………………………………………………………………...... ..................................................................................................................
  5. ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… 2. Tập làm văn: (8 điểm) (khoảng 35 phút)     Tả một đồ vật trong nhà mà em yêu thích. ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ……………………………...................................................................... ............................................................................................................... ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………
  6. ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… .................................................................................................................. ..................................................................................................................  …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  7. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ............................................................................................................................... …………………………………………………………………………………… ................................................................................................................................... .......................................................................................................................... B. Kiểm tra viết (10 điểm)   1. Chính tả nghe – viết (2đ) (khoảng 20 phút)      Bài VIẾT:  TRÍ DŨNG SONG TOÀN      Thấy sứ thần Việt Nam dám lấy việc quân đội cả  ba triều đại Nam Hán,   Tống và Nguyên đều thảm bại trên sông Bạch Đằng để đối lại, vua Minh giận   quá, sai người ám hại ông.       Thi hài Giang Văn Minh được đưa về  nước. Vua Lê Thần Tông đến tận  linh cữu ông, khóc rằng:    ­ Sứ thần không làm nhục mệnh vua, xứng đáng là anh hùng thiên cổ.   Điếu  văn của  vua  Lê còn có câu: “Ai cũng  sống, sống  như ông, thật đáng  sống. Ai   cũng chết, chết như ông, chết như sống.”                                     Theo Đinh Xuân Lâm – Trương Hữu Quýnh và Trung  L ưu
  8.                                                                        2. Tập làm văn: (8đ) (khoảng 35 phút)          Đề bài: Tả một đồ vật trong nhà mà em yêu thích. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT – KHỐI 5 GIỮA HỌC KÌ II ­ NĂM HỌC: 2021­2022     A. Bài kiểm tra đọc:     1. Đọc thành tiếng: (3 điểm)        ­ Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu, giọng đọc có       biểu cảm: 1 điểm.        ­ Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa; đọc đùng      tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm.
  9.        ­ Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm.      2. Đọc thầm và làm bài tập: (7 điểm)       Câu 1:  c  (0,5 điểm)       Câu 2:  d  (0,5 điểm       Câu 3:  b  (0,5 điểm)       Câu 4:  d  (0,5 điểm       Câu 5:  HS nêu được 2 ý đạt (1 điểm)        a. Bạch Đằng Giang         b. ở đảo Mõm Cá Sấu, hòn đảo đang bồng bềnh đâu đó ở phía chân trời        Câu 6:  HS nêu được 2 ý đạt (1 điểm)          ­ Để ca ngợi những người dân chài dám lập làng mới ngoài đảo, có         tinh thần xây dựng và giữ gìn mảnh đất của Tổ quốc.        Câu 7:  a   (0,5 điểm)         Câu 8:  b  (0,5 điểm)        Câu 9: Viết thêm quan hệ  từ  và một vế câu thích hợp vào chỗ  chấm: (1   điểm)          Nhờ cô / giúp đỡ tận tình mà Khánh/ đã có nhiều tiến bộ trong học tập.           Hoặc vế câu khác đúng.         Câu 10: Đặt mỗi câu ghép có cặp quan hệ từ đúng. Mỗi câu đạt (0,5điểm)          ­ Tuy nhà nghèo nhưng bạn Lan vẫn cố gắng học giỏi.          ­ Nếu thời tiết đẹp thì lớp em sẽ đi cắm trại.         Hoặc câu khác đúng.         B. Bài kiểm tra viết:         1.Chính Tả : (2 điểm )           ­ Tốc độ đạt yêu cầu; chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ; trình bày          đúng quy định, viết sạch đẹp; 1 điểm.           ­ Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi): 1 điểm           ­ Viết sai 6 lỗi trừ 0,5đ.           ­ Viết sai 7 lỗi trừ 1đ.        2. Tập làm văn : (8 điểm)             Đảm bảo các yêu cầu sau:        1.1.Mở bài: (1đ)           ­ Giới thiệu đồ vật em định tả.            ­ Em thấy nó ở đâu, khi nào?        2.1.Thân bài : (4đ)     a/ Tả bao quát hình dáng bên ngoài của đồ vật (khi nhìn xa thì như thế    nào, khi nhìn gần thì như thế nào? (1,5đ)     b/ Tả chi tiết các bộ phận của đồ vật đó (màu sắc, kích thước,hình dáng…   của từng bộ phận). (1,5đ).     ­ Tác dụng của đồ vật đó. (1đ).    3.1.Kết bài : (1đ)
  10.     ­ Nêu cảm nghĩ của em về vẻ đẹp, ích lợi của đồ vật đó.        4. Chữ viết, chính tả đúng và đẹp (0,5 điểm).       5. Dùng từ, đặt câu đúng và hay (0,5 điểm).       6. Bài văn có sáng tạo (1 điểm).                                                             
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1