intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến, Núi Thành’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến, Núi Thành

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 2 NĂM HỌC 2023-2024 MÔN TIN HỌC, LỚP: 6 Mức độ Tổng nhận % điểm Nội thức Chươn dung/đ g/ ơn vị TT Vận (1) chủ đề kiến Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng (2) cao (3) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 3,5 1. Sơ đồ 4 1 1 điểm tư duy 35% Chủ đề 2. Định 3.5 5-Ứng dạng 2 3 điểm 1 văn bản 35% dụng tin học 3. Trình bày thông 3 điểm 2 1 tin ở 30% dạng bảng
  2. Tổng 4 2 6 1 1 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100% chung
  3. ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 2 NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC LỚP: 6 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận Chương/ Mức độ TT dung/Đơn Chủ đề đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng vị kiến thức 1 Chủ đề 5- 1. Sơ đồ tư Nhận biết 4 TN 1 TN Ứng dụng duy – Sắp xếp tin học được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm. Thông hiểu – Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin. Vận dụng cao – Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản phục vụ học tập và trao đổi thông Trang 3/2 – Mã đề A
  4. tin. Nhâṇ biết – Nhận biết được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng trong phần mềm soạn thảo văn bản. – Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn 2. Định dạng thảo văn bản. 2TL văn bản Thông hiểu – Thực hiện được việc định dạng 3TN văn bản, trình bày trang văn bản và in. Vận dụng cao – Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hàng ngày. 3. Trình bày Thông hiểu 2TN thông tin ở – Trình bày dạng bảng được thông tin ở dạng 1TL Trang 4/2 – Mã đề A
  5. bảng. Vận dụng – Trình bày được thông tin ở dạng bảng. Tổng 4TN 6TN 1TL 1TL 2TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% Trang 5/2 – Mã đề A
  6. TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 -2024 TỔ TOÁN - TIN MÔN: TIN HỌC - LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 02 trang) MÃ ĐỀ: A I. TRẮC NGHIỆM: (5, 0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau: Câu 1: Sơ đồ tư duy là gì? A. Một công cụ soạn thảo văn bản.. B. Một phương pháp trình chiếu. C. Một cách tính toán nhanh. D. Phương pháp trình bày thông tin một cách trực quan bằng cách sử dụng văn bản, hình ảnh và các đường nối. Câu 2: Để chèn thêm cột nằm bên trái của bảng em thực hiện thao tác nào? A. Table Tools/ Layout/ Insert Right B. Table Tools/ Layout/ Delete/ Table C. Table Tools/ Layout/ Insert Left D. Table Tools/ Layout/ Insert Above Câu 3: Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được tổ chức thành: A. Tiêu đề, đoạn văn. B. Chủ đề chính, chủ đề nhánh. C. Mở bài, thân bài, kết luận. D. Chương, bài, mực. Câu 4: Theo em vẽ sơ đồ tư duy thủ công trên giấy có hạn chế gì? A. Không thể sửa. B. Không thể điều chỉnh. C. Không thể thêm. D. Khó để sửa chữa, thay đổi và điều chỉnh thông tin, mất nhiều thời gian để hoàn thành. Câu 5: Đâu không phải là lợi ích của sơ đồ tư duy? A. Ghi nhớ tốt hơn B. Giải các bài toán C. Sáng tạo hơn D. Nhìn thấy bức tranh tổng thể Câu 6: Trình bày thông tin dưới dạng bảng có lợi ích gì? A. Dễ tính toán. B. Dễ trình bày. C. Đẹp hơn. D. Dễ so sánh, dễ tìm kiếm, dễ tổng hợp được thông tin. Câu 7: Thao tác nào không phải là thao tác định dạng văn bản? A. Căn giữa đoạn văn bản. B. Chọn chữ màu xanh. C. Thay đổi kiểu chữ thành chữ nghiêng. D. Thêm hình ảnh vào văn bản. Câu 8: Trong phần mềm soạn thảo văn bản Word 2010, để chọn hướng trang đứng, em sử dụng thao tác nào? A. Chọn dải lệnh View/nháy chuột mũi tên bên dưới lệnh Orientation /chọn Poitrait. B. Chọn dải lệnh Page Layout/nháy chuột mũi tên bên dưới lệnh Orientation/chọn Poitrait. C. Chọn dải lệnh File /chọn Page setup/chọn Margins/chọn Landscape. Trang 6/2 – Mã đề A
  7. D. Chọn dải lệnh Page Layout/nháy chuột mũi tên bên dưới lệnh Orientation/chọn Landscape. Câu 9: Các lệnh định dạng đoạn văn bản nằm ở đâu? A. Trong thẻ Home, ở nhóm lệnh Paragraph. B. Trong thẻ Page Layout, ở nhóm lệnh Page Setup. C. Trong thẻ Home, ở nhóm lệnh Font. D. Trong thẻ Page Layout, ở nhóm lệnh Paragraph. Câu 10. Hãy sắp xếp các bước sử dụng phần mềm MindMaple Lite vẽ sơ đồ tư duy: 1. Tạo sơ đồ tư duy mới. 2. Thay đổi màu sắc, kích thước sơ đồ. 3. Tạo chủ đề chính. 4. Tạo chủ đề nhánh. 5. Tạo chủ đề nhánh nhỏ hơn. A. 1-3-4-5-2. B. 1-2-3-4-5. C. 5-1-2-3-4. D. 5-4-3-2-1. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) A. KIỂM TRA VIẾT: Câu 1 (2,0 điểm): a) Em hãy quan sát hình 1 cho biết tên của các nút lệnh định dạng đoạn văn bản trong nhóm Paragraph trên dãy lệnh Home ? Hình 1 b) Chức năng nâng cao của phần mềm soạn thảo văn bản? B. KIỂM TRA THỰC HÀNH: Câu 2:(2,0 điểm) Em hãy trình bày thời khóa biểu của lớp em dưới dạng bảng. Câu 3:(1,0 điểm) Nếu được mời giới thiệu với các bạn trong lớp về bản thân, em dự kiến sẽ nói về những gì? Em vẽ sơ đồ tư duy thể hiện dự kiến đó ít nhất 4 chủ đề nhánh. Sau mỗi bài thực hành các em lưu như sau: TENHS-BAI.đuôi phần mềm. ----------------------------------- HẾT ----------------------------------- ( Lưu ý: HS làm bài trên giấy thi, không được làm bài trên đề thi) Trang 7/2 – Mã đề A
  8. TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TỔ TOÁN - TIN MÔN: TIN HỌC - LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 02 trang) MÃ ĐỀ: B I. TRẮC NGHIỆM: (5, 0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau: Câu 1: Các phần văn bản được phân cách nhau bởi dấu ngắt đoạn được gọi là: A. Trang. B. Dòng. C. Câu. D. Đoạn. Câu 2: Sơ đồ tư duy gồm các thành phần: A. Bút, giấy, mực. B. Phần mềm máy tính. C. Con người, đồ vật, khung cảnh, ... D. Từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh, đường nối, màu sắc, ... Câu 3: Sơ đồ tư duy là gì? A. Bản vẽ kiến trúc một ngôi nhà. B. Một sơ đồ hướng dẫn đường đi. C. Văn bản của một vở kịch, bộ phim hoặc chương trình phát sóng, D. Một sơ đồ trình bày thông tin trực quan bằng cách sử dụng từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh, các đường nối để thể hiện các khái niệm và ý tưởng. Câu 4: Để chèn thêm cột nằm bên phải của bảng ,em thực hiện thao tác nào? A. Table Tools/ Layout/ Insert Right B. Table Tools/ Layout/ Delete/ Table C. Table Tools/ Layout/ Insert Left D. Table Tools/ Layout/ Insert Above Câu 5: Phát biểu nào Sai về việc tạo được sơ đồ tư duy tốt? A. Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng. B. Nên bố tri thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm. C. Các đường kẻ càng ở gần hình ảnh trung tâm thì càng nên tô màu đậm hơn và kích thước dày hơn. D. Không nên sử dụng màu sắc trong sơ đồ tư duy vì màu sắc làm người xem mất tập trung vào vấn đề chính. Câu 6: Câu 14: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm MindMaple Lite thì ta cần lưu lại bằng cách nào? A. File/Save. B. File/Close. C. File/Open. D. File/New. Câu 7: Thao tác nào không phải là thao tác định dạng văn bản? A. Căn giữa đoạn văn bản. B. Chọn chữ màu xanh. C. Thay đổi kiểu chữ thành chữ nghiêng D. Thêm hình ảnh vào văn bản. Câu 8: Trong phần mềm soạn thảo văn bản Word 2010, để chọn hướng trang ngang, em sử dụng thao tác nào? A. Chọn dải lệnh View / nháy chuột mũi tên bên dưới lệnh Orientation / chọn Poitrait. Trang 8/2 – Mã đề A
  9. B. Chọn dải lệnh Page Layout / nháy chuột mũi tên bên dưới lệnh Orientation / chọn Poitrait. C. Chọn dải lệnh File /chọn Page setup / chọn Margins/chọn Landscape. D. Chọn dải lệnh Page Layout/nháy chuột mũi tên bên dưới lệnhOrientation/chọn Landscape. Câu 9: Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gỉ? A. Khó sắp xếp, bố trí nội dung. B. Hạn chế khả năng sáng tạo. C. Không linh hoạt để có thể làm ở bất cử đâu, đòi hỏi công cụ khó tìm kiếm. D. Không dễ dàng trong việc mở rộng, sửa chữa và chia sẻ cho nhiều người. Câu 10: Sử dụng lệnh Insert/Table rồi dùng chuột kéo thả để chọn số cột và số hàng thì số cột, số hàng tối đa có thể tạo được là: A. 10 cột, 10 hàng. B. 10 cột, 8 hàng. C. 8 cột, 8 hàng. D. 8 cột, 10 hàng. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) A. KIỂM TRA VIẾT: Câu 1: (2,0 điểm) a) Ghép nối cột A với cột B để có kết quả đúng; b) Chức năng cơ bản của phần mềm soạn thảo văn bản? B. KIỂM TRA THỰC HÀNH: Câu 2: (2,0 điểm) Em hãy trình bày Thời gian biểu hoạt động các ngày trong tuần của em dưới dạng bảng. Câu 3: (1,0 điểm): Em hãy tạo sơ đồ tư duy để ghi lại những việc cần chuẩn bị cho chuyến du lịch của gia đình vào dịp nghỉ hè sắp tới. Gồm 4 chủ đề nhánh. Nếu như sử dụng phần mềm để tạo sơ đồ tư duy trên máy tính thì em thực hiện như thế nào để vẽ sơ đồ tư duy trên? Sau mỗi bài thực hành các em lưu như sau: TENHS-BAI.đuôi phần mềm. ----------------------------------- HẾT ----------------------------------- ( Lưu ý: HS làm bài trên giấy thi, không được làm bài trên đề thi) Trang 9/2 – Mã đề A
  10. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: TIN HỌC 6 - NH: 2023 –2024 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Đúng mỗi câu 0, 5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Mã đề A D C B D B D D B A A Mã đề B D D D A D A D D D B PHẦN II : TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung đáp án Biểu điểm a) Tên của các nút lệnh : 0.25 1. Căn thẳng lề trái 0.25 2. Căn thẳng hai lề 0.25 3. Giảm mứt thụt lề trái. 0.25 Câu 1 4. Khoảng cách giữa các dòng trong đoạn, giữa các đoạn. ĐỀ A b) – Xem lại và theo dõi sự thay đổi của tài liệu - Lưu trữ tài liệu nhờ công nghệ đám mây để có thể đồng bộ và lấy tài liệu từ máy tính, điện thoại di động hay máy tính bảng 1 - Làm việc cộng tác với người khác trên cùng một tài liệu mọi lúc mọi nơi a) 1-C, 2D, 3A, 4B b) - Tạo và định dạng văn bản - Biên tập, chỉnh sửa nội dung Câu 1 ĐỀ B - Lưu trữ văn bản - In văn bản Câu 2 Tạo được thời khóa biểu như đề yêu cầu. 2 Trang 10/2 – Mã đề A
  11. HS vẽ được SĐTD bảo đảm các yêu cầu sau: Vẽ chủ đề chính 0.5 Vẽ 4 chủ đề nhánh Phát triển chi tiết của 4 chủ đề nhánh Nháy đúp chuột vào biểu tượng MindMaple Lite trên màn hình. Tạo sơ đồ tư duy: Nháy chuột vào File/chọn New/chọn một mẫu/nháy chuột vào Create Tạo các chủ đề nhánh: Câu 3 • Nháy chuột vào ô “chủ đề chính” để chọn chủ đề chính • Chọn Insert/Subtopic - Một chủ đề nhánh được tạo ra và nối với chủ đề chính vừa chọn. 0.5 - Nháy chuột vào chủ đề nhánh vừa tạo để nhập tên - Thực hiện tương tự để tạo các chủ đề nhánh khác của sơ đồ tư duy Ghi lại kết quả: Sau khi hoàn thiện xong chọn File/Save và lưu tệp với tên như đề yêu cầu. Duyệt của tổ trưởng chuyên môn Nguyễn Thanh Trai Trang 11/2 – Mã đề A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2