intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC – LỚP 6 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nội dung/đơn vị kiến % TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao chủ đề thức điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 1. Sơ đồ tư duy 3,0 Chủ đề 5. 2 3 1 30% Ứng dụng tin học 2. Soạn thảo văn bản cơ 7,0 2 1 2 1 1 bản 70% Tổng số câu 4 4 2 2 1 13 Tổng số điểm 2,0 2,0 4,0 2,0 10 Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% 100% Tỉ lệ chung 40% 60% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: TIN HỌC – LỚP 6 Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức T Chương/ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Nhậ Vận T Chủ đề Thông Vận thức n dụng hiểu dụng biết cao 1 Chủ đề 5. 1. Sơ đồ tư duy Thông hiểu Ứng 3TN – Giảithích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu dụng tin 2TN học sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin. Vận dụng –Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm. Vận dụng cao 1TN - Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản phục vụ học tập và trao đổi thông tin. 2. Soạn thảo văn Nhận biết 1TN bản cơ bản 2TN
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội dung/ thức T Chương/ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Nhậ Vận T Chủ đề Thông Vận thức n dụng hiểu dụng biết cao - Nhận biết được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng, tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản. - Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn thảo văn bản. Vận dụng – Thựchiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in. – Sửdụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm 2TL soạn thảo. – Trình bày được thông tin ở dạng bảng. Vận dụng cao 1TN + - Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hàng 1TL ngày. Tổng 4 4 2 3 Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60%
  4. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: TIN HỌC – LỚP 6 (LÝ THUYẾT) Thời gian: 15 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của cô giáo Họ và tên: ……………………............... Lớp: 6/…….. I. TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Hãy chọn và điền chữ cái A, B, C, D đứng trước phương án trả lời đúng (từ câu 1-10) vào ô tương ứng Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Câu 1. Phần mềm soạn thảo văn bản không có chức năng nào sau đây? A. Nhập văn bản B. Chỉnh sửa hình ảnh và âm thanh C. Sửa đổi, chỉnh sửa văn bản D. Lưu trữ và in văn bản Câu 2. Sơ đồ tư duy hình bên dưới có bao nhiêu chủ đề nhánh: A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 3. Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được tổ chức thành: A. Mở bài, thân bài, kết luận B. Tiêu đề, đoạn văn C. Chương, bài, mục D. Chủ đề chính, chủ đề nhánh Câu 4. Để chèn một bảng có 30 hàng và 10 cột, em sử dụng thao tác nào? A. Chọn lệnh Insert/Table, kéo thả chuột chọn 30 hàng, 10 cột. B. Chọn lệnh Table Tools/Layout, nhập 30 hàng, 10 cột. C. Chọn lệnh Insert/Table/lnsert Table, nhập 30 hàng, 10 cột. D. Chọn lệnh Insert/Table/Table Tools, nhập 30 hàng, 10 cột. Câu 5. Hãy sắp xếp các bước tạo sơ đồ tư duy: 1. Viết chủ đề chính ở giữa tờ giấy. Dùng hình chữ nhật, elip hay bất cứ hình gì em muốn bao xung quanh chủ đề chính. 2. Phát triển thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh, lưu ý sử dụng từ khoá hoặc hình ảnh. 3. Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh. 4. Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin vì sơ đồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía. A. 1 - 2 - 3 – 4 B. 1 - 3 - 2 – 4 C. 4 - 3 - 1 – 2 D. 4 - 1 - 2 – 3
  5. Câu 6. Phát biểu nào trong các phát biểu sau là sai? A. Bảng có thể được dùng để ghi lại dữ liệu của công việc thống kê, điều tra, khảo sát,... B. Bảng giúp tìm kiếm, so sánh và tổng hợp thông tin một cách dễ dàng hơn C. Bảng chỉ có thể biểu diễn dữ liệu là những con số D. Bảng giúp trình bày thông tin một cách cô đọng Câu 7. Bảng danh sách lớp 6A với cột Tên được trình bày theo thứ tự vần A, B, C. STT Họ đệm Tên 1 Nguyễn Hải Bình 2 Hoàng Thuỳ Dương 3 Đào Mộng Điệp Trong bảng danh sách lớp 6A, con trỏ soạn thảo đang được đặt trong ô chứa tên bạn Bình. Để thêm một dòng vào sau dòng này, em nháy nút phải chuột chọn Insert và chọn tiếp lệnh nào? A. B. C. D. Câu 8. Sơ đồ tư duy gồm các thành phần: A. Từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh, đường nối, màu sắc,... B. Phần mềm máy tính C. Con người, đồ vật, khung cảnh,... D. Bút, giấy, mực Câu 9. Phần mềm nào giúp chúng ta tạo được sơ đồ tư duy dễ dàng, chính xác và nhanh chóng? A. MindMaple B. Windows explorer C. Chrome D. Scratch Câu 10. Cho các thông tin sau: a) Vẽ các hình elip và viết các từ “đường ô tô”, “đường hàng không”, “đường sông”, “đường biển”, “đường sắt” vào các hình elip b) Thảo luận về các loại hình giao thông vận tải c) Vẽ các đường nối từ chủ đề chính đến các chủ đề nhánh. Trên các đường nối, viết các từ, ví dụ từ “máy bay” trên đường nối với chủ đề nhánh “đường hàng không” d) Viết từ “giao thông vận tải” trong hình elip ở giữa tờ giấy e) Vẽ hình elip ở giữa tờ giấy Trật tự sắp xếp đúng để trình bày các nội dung trên bằng sơ đồ tư duy là: A. b – e – d – c – a B. e – b – d – a – c C. b – e – a – d – c D. b – e – d – a – c
  6. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ II (2023 – 2024) TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 6 (THỰC HÀNH) Thời gian: 30 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của cô giáo Họ và tên: ……………………........... Lớp: 6/…….. ĐỀ A. II. THỰC HÀNH (5 điểm) Cho bảng gồm 2 cột, 1 hàng như sau: ĐẶC SẢN QUẢNG NAM Mì Quảng là một món ăn có nguồn gốc xuất xứ và cũng là đặc sản của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng tại Việt Nam. Mì Quảng thường được làm từ bột gạo xay mịn với nước từ hạt dành và trứng cho có màu vàng và tráng thành từng lớp bánh mỏng, sau đó thái theo chiều ngang để có những sợi mì mỏng khoảng 5 -10mm. * Yêu cầu: Câu 11. (2 điểm) Khởi động phần mềm soạn thảo. Tạo bảng và nhập dữ liệu vào ô như mẫu. Lưu văn bản với tên DacsanQN_TenHS.docx (Ví dụ: DacsanQN_Nam.docx) Câu 12. (2 điểm) Thực hiện định dạng bảng như sau: + Tiêu đề: Font: Times New Roman; Cỡ chữ: 18; Kiểu chữ: in đậm; màu chữ: đỏ; Căn lề: Căn giữa. + Nội dung: Font: Times New Roman; Cỡ chữ: 14; Kiểu chữ: nghiêng; Màu chữ: đen; Căn lề: Căn đều hai bên + Khoảng cách giữa các dòng là 1,15. + Chèn hình ảnh phù hợp. Câu 13. (1 điểm). Sao chép nội dung trên vào trang 2. Thực hiện chỉnh sửa lại bảng để tạo một ô to từ 2 ô nhỏ, sau đó sắp xếp, trình bày lại thông tin trong ô sao cho phù hợp, đẹp, khoa học, … - Lưu văn bản với tên mới: Cau13_TenHS.docx (Ví dụ: Cau13_Nam.docx)
  7. Điểm Lời phê của cô giáo Họ và tên: ……………………........... Lớp: 6/…….. ĐỀ B. II. THỰC HÀNH (5 điểm) Cho bảng gồm 2 cột, 1 hàng như sau: Trong đầm gì đẹp bằng sen Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng bông trắng lá xanh Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Yêu cầu: Câu 11. (2 điểm) Khởi động phần mềm soạn thảo. Tạo bảng và nhập dữ liệu vào ô như mẫu. Lưu văn bản với tên Cadaotucngu_TenHS.docx (ví dụ: Cadaotucngu_Nam.docx) Câu 12. (2 điểm) Thực hiện định dạng bảng như sau: + Tiêu đề: Font: Times New Roman; Cỡ chữ: 18; Kiểu chữ: in đậm; màu chữ: đỏ; Căn lề: Căn giữa. + Nội dung: Font: Times New Roman; Cỡ chữ: 14; Kiểu chữ: nghiêng; Màu chữ: đen; Căn lề: Căn giữa. + Khoảng cách giữa các dòng là 1,15. + Chèn hình ảnh phù hợp. Câu 13. (1 điểm). Sao chép nội dung trên vào trang 2. Thực hiện chỉnh sửa lại bảng để tạo một ô to từ 2 ô nhỏ, sau đó sắp xếp, trình bày lại thông tin trong ô sao cho phù hợp, đẹp, khoa học, … - Lưu văn bản với tên mới Cau13_TenHS.docx ( ví dụ: Câu 13_Nam.docx) PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ II (2023 – 2024) TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 6 (THỰC HÀNH) Thời gian: 30 phút (không kể thời gian giao đề)
  8. Điểm Lời phê của cô giáo Họ và tên: ……………………........... Lớp: 6/…….. ĐỀ C. II. THỰC HÀNH (5 điểm) Cho bảng gồm 2 cột, 1 hàng như sau: LỄ HỘI Ở QUẢNG NAM VÀO MÙA XUÂN Làng gốm Thanh Hà là làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Quảng Nam. Tồn tại qua nhiều thế kỷ, nơi đây nổi tiếng với các sản phẩm gốm sứ, gạch ngói chất lượng vang danh trong và ngoài nước. Lễ hội làng gốm Thanh Hà được các nghệ nhân và hàng trăm hộ dân trong làng tổ chức long trọng để cúng tổ nghề. * Yêu cầu: Câu 11. (2 điểm) Khởi động phần mềm soạn thảo. Tạo bảng và nhập dữ liệu vào ô như mẫu. Lưu văn bản với tên Lehoimuaxuan_TenHS.docx (ví dụ: Lehoimuaxuan_Nam.docx) Câu 12. (2 điểm) Thực hiện định dạng bảng như sau: + Tiêu đề: Font: Times New Roman; Cỡ chữ: 18; Kiểu chữ: in đậm; màu chữ: đỏ; Căn lề: Căn giữa. + Nội dung: Font: Times New Roman; Cỡ chữ: 14; Kiểu chữ: nghiêng; Màu chữ: đen; Căn lề: Căn giữa. + Khoảng cách giữa các dòng là 1,15. + Chèn hình ảnh phù hợp. Câu 13. (1 điểm). Sao chép nội dung trên vào trang 2. Thực hiện chỉnh sửa lại bảng để tạo một ô to từ 2 ô nhỏ, sau đó sắp xếp, trình bày lại thông tin trong ô sao cho phù hợp, đẹp, khoa học,… - Lưu văn bản với tên mới Cau13_TenHS.docx (ví dụ: Câu 13_Nam.docx) PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU NĂM HỌC 2023–2024 MÔN: TIN HỌC – LỚP 6 ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM
  9. I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ.án B C D C B C B A A D * HSKT: Làm đúng các câu: 1, 2, 3, 8, 9 mỗi câu được 1 điểm. Không yêu cầu thực hiện các câu còn lại. Nếu học sinh thực hiện được thì khuyến khích, khen ngợi. II. THỰC HÀNH: (5 điểm) Câu Hướng dẫn chấm Điểm - Khởi động được phần mềm soạn thảo 0,5 - Tạo bảng đúng số cột, số hàng 0,5 11 - Nhập đúng nội dung văn bản 0,75 - Lưu tên đúng cú pháp 0,25 - Thực hiện định dạng bảng theo đúng yêu cầu 2 12 - Mỗi yêu cầu đúng 0,5đ - Thực hiện được thao tác gộp ô 0,5 13 - Điều chỉnh lại dữ liệu trong ô phù hợp, đẹp, khoa học,… 0,25 - Lưu tên đúng cú pháp 0,25 * HSKT: - Tăng thời gian thực hành cho các em là 40 phút - Khởi động được phần mềm soạn thảo, tạo được bảng gồm 1 hàng 2 cột và nhập được dữ liệu văn bản vào ô: 5 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0