intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN TIN HỌC 8 Mức độ TT Nội nhận Tổng Chương/ dung/đơ thức % điểm chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 1. Chủ đề con (lựa chọn): Chủ đề Soạn thảo 2TN 4TN 1 TL E: Ứng văn bản 3,4 7,8,9, 10. Câu 1 dụng và phần 1đ 2đ 2đ tin học mềm trình chiếu nâng cao 2 Chủ đề Lập trình F. Giải trực quan quyết 2TN 1TL 2 TN vấn đề Câu 1,2 Câu 11 5,6 với sự 1đ 2đ 1đ trợ giúp của máy tính Tổng 4 1 6 1 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng V thức Chủ đề E: Nhận biết 4TN Ứng dụng tin Chủ đề con -Nhận biết học. (lựa chọn): được các thao Soạn thảo văn tác: chèn thêm, 2TN bản và phần xoá bỏ, co dãn mềm trình hình ảnh, vẽ chiếu nâng cao hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liêt kê, đánh số trang, thêm đầu trang 1TL và chân trang. Thông hiểu - Hiểu cách đưa vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. - Hiểu được thao tác đánh 1T số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. Vận dụng - Sử dụng được phần mềm soạn thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liêt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. - Sử dụng được
  3. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng V thức phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu.
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng V thức Nhận biết - Nêu được khái niệm 2TN hằng, biến, 1TL kiểu dữ liệu, biểu thức. - Nhận biết được biểu tượng phần mềm lập trình trực quan. - Xác định được cấu trúc tuần tự Thông hiểu - Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Chủ đề F. Giải Vận dụng 2TN quyết vấn đề Lập trình trực - Sử dụng được với sự trợ giúp quan các khái niệm của máy tính hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. - Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. - Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan.
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng V thức 5 6 1 1 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% Lưu ý: - Ở mức độ nhận biết và thông hiểu thì có thể ra câu hỏi ở một chỉ báo của mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một gạch đầu dòng thuộc mức độ đó). - Ở mức độ vận dụng và vận dụng cao có thể xây dựng câu hỏi vào một trong các đơn vị kiến thức
  6. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG NĂM HỌC 2023-2024 Môn: TIN HỌC – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Nhận xét Họ và tên:.................................... Lớp:............................................. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất, mỗi ý đúng 0.5 điểm. Câu 1: Em hãy chọn phương án trả lời đúng trong các phương án sau ? A. Chương trình là dãy các phép tính để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán. B. Chương trình là phép tính để máy tính thực hiện thuật toán. C. Chương trình là các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một vấn đề trong cuộc sống. D. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Câu 2: Phần mềm nào được sử dụng để tạo các chương trình điều khiển máy tính thực hiện thuật toán? A. Scratch. B. Excel. C. Word. D. Powerpoint. Câu 3: Thông tin ở tiêu đề chân trang thường các thông tin A. quan trọng. B. đặc biệt. C. ngắn gọn. D. mới lạ. Câu 4: Biểu tượng nào để đánh số trong soạn thảo văn bản ? A. B. C. D. Câu 5: Em hãy quan sát chương trình hình 3 và cho biết số cần điền để điều khiển nhân vật đi theo hình tam giác? A. 3. B. 4. C. 5. D. 6. Câu 6: Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động - của xe ô tô chạy trên đường như sau: Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại. Chương trình Scratch thực hiện thuật toán là? A. Xe khởi động Khoảng cách hòn đá 120 bước -> nhắc-> đi 5 bước -> -> dừng lại. B. Xe khởi động -> đi 5 bước -> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> nhắc -> dừng lại. C. Xe khởi động-> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> đi 5 bước -> nhắc -> dừng lại. D. Xe khởi động -> đi 5 bước-> nhắc -> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> dừng lại. Câu 7: Em hãy chọn phương án sai trong các phương án sau? A. Ở chế độ Silde Show (chế độ trình chiếu), em không thể thêm được đầu trang. B. Ở chế độ Notes and Handouts (chế độ in nội dung bài trình chiếu), em không thể thêm được đầu trang. C. Trong cửa sổ Header and Footer, chọn lệnh Apply để áp dụng cho các trang chiếu đang được chọn. D. Trong cửa sổ Header and Footer, chọn lệnh Apply to All để áp dụng cho tất cả các trang chiếu trong bài trình chiếu. Câu 8: Để thay đổi bố cục của trang chiếu thì ta chọn lệnh
  7. A. create. B. new. C. layout. D. insert. Câu 9: Lệnh Hyperlink không có tác dụng nào dưới đây? A. Dẫn đếm một bài viết trên Facebook. B. Tìm kiếm địa chỉ một trang web. C. Gắn siêu liên kết cho một đối tượng cho trang trình chiếu. D. Dẫn đến địa chỉ một tệp tài liệu, video trong máy tính. Câu 10: Thông tin nào thường được sử dụng để thêm vào đầu trang, chân trang? A. Tên người trình chiếu, tiêu đề, số trang. B. Tên môn, nội dung của môn. C. Số trang hay thời gian trình chiếu. D. Nội dung và tên bài trình chiếu. II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Cho sơ đồ thuật toán như hình sau: Câu 11: (2.0 điểm) Em hãy cho biết thuật toán trên thực hiện công việc gì? Giải thích? Câu 12: (1.0 điểm) Em hãy nêu 4 bước l ưu bài trình chiếu dưới dạng tệp video và gửi cho bạn người thân của em? Câu 13: (2 điểm) Văn bản trên trang chiếu có đặc điểm gì khác với văn bản trong tài liệu thông thường? Giải thích lí do? -------------- Hết ---------- PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN 8 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
  8. I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ/A D A C D A B B C A A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Đáp án Điểm - Thuật toán trên thực hiện công việc là: điều khiển nhân vật đi theo 11 hình ngũ giác đều (5 cạnh bằng nhau). 1 điểm (2 điểm) Vì số lần lặp để nhân vật thực hiện lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 5 và số góc quay 72 độ, mỗi lần thực hiện số lần lặp nhân vật tăng lên 1 đơn vị. 1 điểm Lưu bài trình chiếu dưới dạng tệp video: Bước 1: Mở tệp bài trình chiếu, chọn thẻ File, chọn Save As. 0,25 điểm 12 Bước 2: Chọn thư mục lưu tệp. 0,25 điểm (1 điểm) Bước 3: Trong cửa sổ Save As, nháy chuột phải vào mũi tên bên phải ô 0,25 điểm Save as type, chọn *.mp4 (hoặc *.wmv) trong danh sách mở ra. Bước 4 Chọn nút lệnh Save. 0,25 điểm - Khác với văn bản trong tài liệu thông thường, văn bản trên trang chiếu 1 điểm 13 có đặc điểm là ngắn gọn, chỉ nêu ý chính, không nêu chi tiết... (2 điểm) - Vì văn bản ngắn gọn, súc tích sẽ giúp người nghe nhanh chóng tiếp nhận được nội dung tóm tắt của trang trình chiếu 1 điểm *Chú ý: Giám khảo chấm căn cứ vào bài làm của học sinh để cho điểm; nếu học sinh làm cách khác đúng thì tổ chấm thống nhất cho điểm tối đa theo thang điểm trên. Tôi cam kết tính bảo mật, tính khách quan và tính chính xác của đề kiểm tra. -------------- Hết ---------- Người duyệt đề Người ra đề Lê Văn Minh Lương Văn Vũ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2