intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II_NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: TIN HỌC 8. Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT Nội dung/đơn vị kiến thức % điểm chủ đề TNK TNKQ TL TL TNKQ TL TNKQ TL Q 1 1. Chủ đề con (lựa chọn): 4TN Chủ đề E: 1TH Soạn thảo văn bản và phần mềm Câu 1 TN 5,5 điểm Ứng dụng Câu 12 trình chiếu nâng cao 3,4,5,6 0,5đ 50% tin học 2đ 3đ 2 Lập trình trực quan 1TL Chủ đề F. Giải 2TN Câu 10 1TH quyết vấn đề 1 TN 4,5 điểm Câu 1,2 1đ1TL Câu 11 với sự trợ giúp 1đ Câu 10 2đ 0,5đ 45% của máy tính 1đ Tổng 6 1 1 1 2 11 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II_NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức dụng biết hiểu dụng cao Vận dụng - Sử dụng được phần mềm soạn thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liêt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. - Sử dụng được phần mềm trình chiếu: Chủ đề con (lựa + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. Chủ đề E: chọn): Ứng dụng + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu 1TH 1 Soạn thảo văn bản 4TN tin học. khác. và phần mềm trình + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. chiếu nâng cao + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. Chủ đề F. . Giải Thông hiểu 2TN quyết vấn 2 Lập trình trực quan - Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính 1TH đề với sự 1TH 1TL trợ giúp thực hiện một thuật toán. của máy
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức dụng biết hiểu dụng cao tính Vận dụng - Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. - Tổng 7 1 1 2 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% Lưu ý: - Ở mức độ nhận biết và thông hiểu thì có thể ra câu hỏi ở một chỉ báo của mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá tương ứng (một gạch đầu dòng thuộc mức độ đó). - Ở mức độ vận dụng và vận dụng cao có thể xây dựng câu hỏi vào một trong các đơn vị kiến thức
  4. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II_NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45. Phút (Không kể thời gian phát đề) Mã đề: A Họ và tên: ……………………………… Đánh giá và nhận xét của GVBM: Lớp: ……………………………………. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất, mỗi ý đúng 0.5 điểm. Câu 1: Em hãy chọn phương án trả lời đúng trong các phương án sau ? A. Chương trình là dãy các phép tính để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán. B. Chương trình là phép tính để máy tính thực hiện thuật toán. C. Chương trình là các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một vấn đề trong cuộc sống. D. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Câu 2: Đâu không phải là cách để mô tả một thuật toán? A. Liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiện. B. Viết một bài luận. C. Viết chương trình để máy tính hiểu và thực hiện được. D. Dùng sơ đồ khối. Câu 3: Để thực hiện đánh số trang cho văn bản, em cần thực hiện thao tác nào? A. Home/Page Number. B. Insert/Page Number. C. Design/Page Number. D. View/Page Number. Câu 4: Đâu biểu tượng để đánh số trong soạn thảo văn bản? A. . B. . C. . D. . Câu 5: Em hãy chọn phương án trả lời sai trong các phương án sau? A. Đánh số trang giúp người đọc biết được độ dài của văn bản (nhìn số trang cuối). B. Đánh số trang cùng với mục lục, giúp người đọc dễ dàng tìm thấy các phần cụ thể của văn bản. C. Đánh số trang cho phép trích dẫn một trang cụ thể của văn bản. D. Phần mềm soạn thảo văn bản không có chức năng đánh số trang tự động. Câu 6: Các bước để sử dụng một bản mẫu sao trong bài trình chiếu? 1) Chọn bảng mẫu. 2) Chọn File/New để tạo một bài trình chiếu mới. 3) Chọn chủ đề. 4) Nháy chuột vào nút create để tạo bản mẫu. A. 2-4-1-3. B. 2-4-3-1. C. 2-3-1-4. D. 2-1-3-4. Câu 7: Cần chèn câu lệnh “Đợi 1 giây” vào vị trí nào trong đoạn chương trình dưới đây để điều khiển nhân vật dừng lại sau khi đi hết một cạnh của hình tam giác? A. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Khi bấm vào ”. B. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Lặp lại 3”. C. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “xoay 120 độ”. D. Chèn ngay bên trên câu lênh “dừng lại kịch bản này”.
  5. Câu 8: Đánh dấu x vào cột Đúng/ Sai tương ứng (Mỗi dấu x thực hiện đúng được 0.25đ) Phát biểu Đúng Sai a) Trang chiếu càng nhiều màu sắc, phông chữ thì càng chuyên nghiệp b) Phần mềm trình chiếu cho phép tạo đầu trang, chân trang và số trang tương tự phần mềm soạn thảo văn bản. II. PHẦN TỰ LUẬN (1.0 điểm) Cho sơ đồ thuật toán như hình sau: Câu 9: (1.0 điểm) Em hãy cho biết thuật toán trên thực hiện công việc gì? …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… PHẦN THỰC HÀNH (5 điểm) Câu 10: (2.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm Scratch tạo chương trình điều khiển máy tính thực hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối trên. Câu 11: (3.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm trình chiếu tạo một bài trình chiếu để thuyết trình về “Câu lạc bộ tin học” của mình. Bài trình chiếu thực hiện được các yêu cầu sau: - Chọn đặt màu sắc, cỡ chữ hài hòa, hợp lý với nội dung. - Sử dụng hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung, có thể thay đổi kích thước hình ảnh. - Đánh số trang và thêm đầu trang, chân trang cho các trang trong bài trình chiếu. ---------------Hết---------------
  6. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI KỲ I_NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Mã đề: B Họ và tên: ……………………………… Đánh giá và nhận xét của GVBM: Lớp: ……………………………………. A. PHẦN LÝ THUYẾT: (5,0 điểm) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất, mỗi ý đúng 0.5 điểm. Câu 1: Chương trình là? A. Dãy các thao tác điều khiển máy tính thực hiện thuật toán. B. Dãy các lệnh điều khiển máy tính xử lý thuật toán. C. Dãy các lệnh điều khiển máy tính giải quyết thuật toán. D. Dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán. Câu 2: Để chạy chương trình và xem kết quả, ta nháy chuột vào nút? A. B, C. D. Câu 3: Em hãy chọn phương án trả lời ĐÚNG trong các phương án sau? A. Đánh số trang giúp người đọc biết được nội dung trang trước đó. B. Đánh số trang giúp người đọc dễ dàng tìm thấy ý nghĩa của văn bản. C. Đánh số trang cho phép trích dẫn một trang cụ thể của văn bản. D. Phần mềm soạn thảo văn bản không có chức năng đánh số trang tự động. Câu 4: Trong Powerpoint, bản mẫu có tên là gì? A. Templates. B.Themes. C. Apply to selected slides. D. Design. Câu 5: Các thông tin đặt trong phần đầu trang và chân trang có đặc điểm? A. Chứa những thông tin quan trọng. B. Tự động xuất hiện ở tất cả các trang. C. Chứa hình ảnh minh họa. D. Đáp án khác. Câu 6: Từ nào còn thiếu trong chỗ trống: Nên chọn màu văn bản có độ tương phản ….. với màu nền A. thấp. B. bằng. C. xấp xỉ. D. cao. Câu 7: Để nhân vật di chuyển theo hình vuông, cần phải sửa câu lệnh nào trong đoạn chương trình dưới đây? A. Câu lệnh “Khi bấm vào ”. B. Câu lệnh “Lặp lại 4”. C. Câu lệnh “di chuyển 60 bước”. D. Câu lệnh “Xoay 120 độ”.
  7. Câu 8: Đánh dấu x vào cột Đúng/ Sai tương ứng (Mỗi dấu x thực hiện đúng được 0.25đ) Phát biểu Đúng Sai a) Trang chiếu càng nhiều màu sắc, phông chữ thì càng chuyên nghiệp b) Phần mềm trình chiếu cho phép tạo đầu trang, chân trang và số trang tương tự phần mềm soạn thảo văn bản. II. PHẦN TỰ LUẬN (1.0 điểm) A. Cho sơ đồ thuật toán như hình sau: Câu 10: (1.0 điểm) Em hãy cho biết thuật toán trên thực hiện công việc gì? …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Câu 12: (2.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm Scratch tạo chương trình điều khiển máy tính thực hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối trên(sơ đồ khối hình a).? Câu 13: (3.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm trình chiếu tạo một bài trình chiếu để thuyết trình về “Câu lạc bộ tin học” của mình?. Bài trình chiếu thực hiện được các yêu cầu sau: - Chọn đặt màu sắc, cỡ chữ hài hòa, hợp lý với nội dung. - Sử dụng hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung, có thể thay đổi kích thước hình ảnh. - Đánh số trang và thêm đầu trang, chân trang cho các trang trong bài trình chiếu. ---------------Hết--------------
  8. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II_NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Tin học – Lớp: 8 ĐỀ A: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Mỗi phương án đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 a b Đáp án D A A C D C C Sai Đúng II. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Thuật toán trên thực hiện công việc là: điều khiển nhân Câu 9 vật đi theo hình ngũ giác đều (5 cạnh bằng nhau). 1 1 điểm - Viết hoàn chỉnh và điều khiển được nhân vật thực hiện Câu 11 được công việc trong thuật toán. 2 THỰC - Chọn đặt màu sắc, cỡ chữ hài hòa, hợp lý với nội dung. 1 3 điểm HÀNH - Sử dụng hình ảnh minh họa. 1 Câu 12 - Đánh số trang và thêm đầu trang, chân trang cho các 1 trang trong bài trình chiếu. HSKT: HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (2023 – 2024) MÔN: TIN HỌC 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Mỗi câu trả lời đúng ghi 0.5 điểm. Đề A Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D A A C D C II. PHẦN TỰ LUẬN (2.0 điểm) NỘI DUNG ĐIỂM Mở được chương trình SCRATCH 1.0 TỰ LUẬN Chọn được nhân vật chú mèo 1.0
  9. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II_NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Tin học – Lớp: 8 ĐÈ B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Mỗi phương án đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 a b Đáp án C D C A B D B Sai Đúng II. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Thuật toán trên thực hiện công việc là: điều khiển nhân Câu 10 vật đi theo hình tam giác đều (3 cạnh bằng nhau). 1 1 điểm Câu 11 - Thông tin phần đầu trang và chân trang tự động xuất hiện ở tất cả các trang 1 1 điểm - Viết hoàn chỉnh và điều khiển được nhân vật thực hiện Câu 12 được công việc trong thuật toán. 1 THỰC 0.5 3 điểm - Chọn đặt màu sắc, cỡ chữ hài hòa, hợp lý với nội dung. HÀNH - Sử dụng hình ảnh minh họa. 0.5 Câu 13 - Đánh số trang và thêm đầu trang, chân trang cho các 1 trang trong bài trình chiếu. HSKT: HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 (2023 – 2024) MÔN: TIN HỌC 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Mỗi câu trả lời đúng ghi 0.5 điểm. Đề B CÂU 1 2 3 4 5 6 ĐÁP ÁN C D C A B D II. PHẦN TỰ LUẬN (2.0 điểm) NỘI DUNG ĐIỂM Mở được chương trình SCRATCH 1.0 TỰ 1.0 LUẬN Chọn được nhân vật chú mèo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2