Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Lê Tân - Mã đề 358
lượt xem 0
download
Nhằm phục vụ quá trình học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Lê Tân - Mã đề 358 sẽ là tư liệu hữu ích. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Lê Tân - Mã đề 358
- SỞ GD&ĐT BÌNH ĐỊNH KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 20172018 TRƯỜNG THPT NGÔ LÊ TÂN Môn: Giáo dục công dân – Lớp 10 Thời gian làm bài: 45 phút Mã đề thi 358 (Thí sinh không được sử dụng tài liệu) Họ, tên học sinh:..................................................................... L ớp: ............................. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm): Hãy chọn đáp án đúng nhất Câu 1: Điểm giống nhau giữa nhận thức cảm tính và nhận thức lí tính? A. Đều là sự phản ánh trực tiếp, cụ thể, sinh động. B. Tìm ra được bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng. C. Đều là sự phản ánh gián tiếp, mang tính trừu tượng, khái quát. D. Đều mang lại cho con người những hiểu biết về sự vật, hiện tượng. Câu 2: Quan điểm nào dưới đây là đúng khi nói về vận động? A. Vận động luôn tách rời vật chất. B. Vận động là sự thay đổi vị trí nói chung. C. Vận động là mọi sự biến đổi nói chung. D. Vận động là tương đối, đứng im là tuyệt đối. Câu 3: Thế giới quan duy vật có quan điểm như thế nào về mối quan hệ giữa vật chất và ý thức? A. Ý thức có trước, vật chất có sau, ý thức quyết định vật chất. B. Ý thức và vật chất cùng xuất hiện và có mối quan hệ với nhau. C. Vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức. D. Vật chất và ý thức cùng xuất hiện và không có mối quan hệ với nhau. Câu 4: Thực tiễn là động lực của nhận thức vì A. nhu cầu nhận thức thế giới khách quan của con người. B. thực tiễn luôn vận động, luôn đặt ra yêu cầu mới cho nhận thức và thúc đẩy nhận thức phát triển. C. nhu cầu hoàn thiện khả năng nhận thức của con người . D. qua thực tiễn con người tự hoàn thiện mình. Câu 5: Để đảm bảo cho sự tồn tại, thế giới vật chất phải luôn luôn A. phát triển. B. cân bằng. C. vận động. D. ổn định. Câu 6: Khẳng định nào sau đây là sai? A. Xã hội không ngừng vận động. B. Trái đất không đứng im. C. Dòng sông đang vận động. D. Cây cầu không vận động. Câu 7: Sự biến đổi về lượng của sự vật và hiện tượng diễn ra một cách A. chậm dần. B. nhanh chóng. C. dần dần. D. đột biến. Câu 8: Câu nói của Hêraclít: “Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông” bao hàm yếu tố nào? A. Siêu hình. B. Biện chứng. C. Chỉ là câu nói thông thường. D. Duy tâm. Trang 1/3 Mã đề thi 358
- Câu 9: Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác, thực tiễn là hoạt động A. cải tạo tự nhiên của con người. B. vật chất có mục đích, mang tính lịch sử xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội. C. mang tính tập thể. D. nhận thức thế giới khách quan của con người. Câu 10: Sự vật, hiện tượng nào sau đây không phải do con người sáng tạo ra? A. Vịnh Hạ Long. B. Thánh địa Mỹ Sơn. C. Kim tự tháp Ai Cập. D. Kinh thành Huế. Câu 11: Lịch sử xã hội loài người được hình thành khi họ biết A. trồng trọt. B. chăn nuôi. C. tìm ra lửa. D. chế tạo ra công cụ lao động. Câu 12: Hoạt động nào không chỉ tạo ra của cải vật chất, đảm bảo cho sự tồn tại của xã hội mà còn thúc đẩy trình độ phát triển của xã hội? A. Nghiên cứu khoa học. B. Sản xuất vật chất. C. Văn hóa. D. Chính trị xã hội. Câu 13: Mặt đối lập của mâu thuẫn là A. những khuynh hướng khác biệt nhau, không có quan hệ nào với nhau. B. những mặt khác nhau của sự vật và hiện tượng. C. những yếu tố trái ngược nhau bất kì của sự vật, hiện tượng. D. những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm,... phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau. Câu 14: "Lí luận mà không liên hệ với thực tiễn là lí luận suông". Câu nói này của Bác thể hiện vai trò nào của thực tiễn đối với nhận thức? A. Là mục đích của nhận thức. B. Là cơ sở của nhận thức. C. Là động lực của nhận thức. D. Là tiêu chuẩn của chân lí. Câu 15: Luận điểm: “Sự phát triển là một cuộc “đấu tranh” giữa các mặt đối lập” của V. I. Lênin muốn nói đến nội dung nào của sự phát triển? A. Nội dung của sự phát triển. B. Hình thức của sự phát triển. C. Nguyên nhân của sự phát triển. D. Điều kiện của sự phát triển. Câu 16: Trong các kết luận sau đây, kết luận nào là sai? A. Thực tiễn là đòn bẩy của nhận thức. B. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. C. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí. D. Thực tiễn là động lực của nhận thức. II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm): Câu 1. (1,5 điểm): Em hãy nêu khái niệm chất, lượng và mối quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất? Câu 2. (2 điểm): Em hãy phân biệt sự khác nhau giữa phủ định biện chứng và phủ định siêu hình? Câu 3. (2,5 điểm): Cho tình huống: Trang 2/3 Mã đề thi 358
- Cả lớp 10 A ai cũng phấn đấu chăm chỉ học tập, thực hiện đúng nội quy của nhà trường. Tuy nhiên, có hai bạn trong lớp thường xuyên đi muộn, bỏ tiết, không học bài,…vì thế lớp thường bị trừ rất nhiều điểm thi đua. Tuần vừa rồi, trong bảng xếp loại thi đua lớp đứng vị thứ 14/14 trong toàn trường. Cả lớp ai cũng ấm ức nhưng chẳng ai dám góp ý hay phê bình hai bạn đó cả. Vận dụng kiến thức bài 4: “Nguồn gôc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng” em hãy cho biết tập thể lớp 10A cần phải làm gì để đưa phong trào cả lớp đi lên? HẾT Trang 3/3 Mã đề thi 358
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 213
3 p | 149 | 9
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 214
3 p | 111 | 7
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 215
3 p | 112 | 7
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 101
3 p | 72 | 5
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 212
3 p | 102 | 5
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 219
3 p | 44 | 5
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 217
3 p | 48 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 314
3 p | 75 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 312
3 p | 65 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 102
3 p | 50 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 104
3 p | 63 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 103
3 p | 44 | 4
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 216
3 p | 36 | 3
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 218
3 p | 51 | 3
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 313
3 p | 65 | 3
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 315
3 p | 69 | 3
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 112
3 p | 73 | 3
-
Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Phú Bình - Mã đề 113
3 p | 29 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn