intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Toán lớp 10 năm 2012 - THPT Tam Nông

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

30
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với Đề thi HK 1 môn Toán lớp 10 năm 2012 - THPT Tam Nông dưới đây sẽ giúp các bạn học sinh ôn tập củng cố lại kiến thức và kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Toán lớp 10 năm 2012 - THPT Tam Nông

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐỒNG THÁP<br /> ĐỀ ĐỀ XUẤT<br /> (Đề gồm có 01 trang)<br /> Đơn vị ra đề:THPT Tam Nông<br /> <br /> KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I<br /> Năm học: 2012 – 2013<br /> Môn thi: TOÁN – LỚP 10<br /> Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> Ngày thi:<br /> <br /> I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (7.0 điểm)<br /> Câu I (1.0 điểm)<br /> Cho hai tập hợp A   1;3 ; B  1;5 . Tìm các tập hợp: A  B, A \ B.<br /> Câu II (2.0 điểm)<br /> 1) Tìm parabol (P): y  x2  bx  c , biết parabol đó có đỉnh I (1; 2) .<br /> 2) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số y  x 2  2 x  3<br /> Câu III (2.0 điểm)<br /> 2<br /> 1) Giải phương trình: 2 x  x  4   7   x  2 <br /> 2) Giải phương trình: 2 x2 - 4 x + 9 = x + 1<br /> Câu IV (2.0 điểm)<br /> Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho tam giác ABC có A  2;1 , B  2;5 , C  4;2  .<br /> 1) Tính chu vi của tam giác ABC.<br /> 2) Tìm tọa độ đỉnh D sao cho tứ giác ABCD là hình bình hành.<br /> II. PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN (3.0 điểm)<br /> Học sinh chỉ được chọn một trong hai phần (phần 1 hoặc phần 2)<br /> Phần 1: Theo chương trình chuẩn<br /> Câu V.a (2.0 điểm)<br /> x  3y  x  2 y  7<br /> 5 x  y  x  y  2<br /> <br /> 1) Giải hệ phương trình: <br /> 2) Chứng minh rằng<br /> <br /> x 1<br />  2 , x  2 .<br /> x2<br /> <br /> Câu VI.a (1.0 điểm)<br /> Cho tam giác ABC vuông tại B, AB  a . Tính tích vô hướng AB. AC .<br /> Phần 2: Theo chương trình nâng cao<br /> Câu V.b (2.0 điểm)<br /> 4 x  3 y  11<br /> <br /> 1) Giải hệ phương trình: <br /> <br /> 2<br /> 2<br /> 4 x  9 y  12 xy  9 y  10  0<br /> <br /> 2) Cho phương trình x2  2mx  4m  4  0 (1), m là tham số. Tìm m để phương<br /> trình (1) có nghiệm kép và tính nghiệm kép đó.<br /> Câu VI.b (1.0 điểm)<br /> Cho tam giác ABC vuông tại B, AB  a . Tính tích vô hướng AB. AC ./.Hết.<br /> Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm.<br /> Họ và tên học sinh: ……………………………….......; Số báo danh:…………………<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐỒNG THÁP<br /> <br /> KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br /> Năm học: 2012-2013<br /> Môn thi: TOÁN – Lớp 10<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT<br /> (Hướng dẫn chấm gồm có 03 trang)<br /> Đơn vị ra đề: THPT TAM NÔNG<br /> <br /> Câu<br /> Câu I<br /> (1.0 đ)<br /> Câu II<br /> (2.0 đ)<br /> <br /> Nội dung yêu cầu<br /> <br /> Điểm<br /> 0.5+0.5<br /> <br /> A B  1;3 ; A \ B   1;1<br /> <br /> 1) Theo giả thiết :<br />  b<br /> b  2<br />   1<br /> <br />  2<br /> c  3<br /> 12  b.1  c  2<br /> <br /> Kết luận: y  x2  2 x  3<br /> <br /> 0.25+0.5<br /> 0.25<br /> <br /> 2) Bảng biến thiên:<br /> <br /> x<br /> <br /> ∞<br /> <br /> -1<br /> <br /> +∞<br /> <br /> +∞<br /> +∞<br /> 0.5<br /> <br /> y<br /> -4<br /> Đồ thị :<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Câu III<br /> (2.0 đ)<br /> <br /> 1) Phương trình đã cho tương đương<br />  x  1<br /> x2  4 x  3  0  <br />  x  3<br /> <br /> 2)<br /> <br /> 2 x2 - 4 x + 9 = x + 1<br /> <br />  x  1<br /> x 1  0<br />  2<br /> 2   2<br /> <br /> x  6x  8  0<br /> 2 x  4 x  9   x  1<br /> x  2<br /> <br /> x  4<br /> <br /> Kết luận: Nghiệm x  2 ; x  4<br /> Câu IV<br /> (2.0 đ)<br /> <br /> 1) AB <br /> <br />  2  2   5  1<br /> <br /> AC <br /> <br />  4  2   2  1<br /> <br /> BC <br /> <br />  4  2    2  5<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> 0.5+0.5<br /> <br /> 0.25+0.25<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 4<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br />  5<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br />  13<br /> <br /> Gọi 2p là chu vi tam giác ABC<br /> Suy ra : 2p  13  5  4<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 2) Từ giả thiết, suy ra:<br />  xD  xB  xA  xC<br /> x  4<br />  D<br /> <br />  yD  2<br />  yD  yB  y A  yC<br /> Kết luận: D  4; 2 <br /> <br /> Câu Va<br /> <br /> 1) Hệ phương trình đã cho tương đương<br /> <br /> 0.25+0.5<br /> 0.25<br /> <br /> x  1<br /> 2 x  5 y  7<br /> <br /> <br /> y 1<br /> 4 x  2 y  2<br /> <br /> (2.0 đ)<br /> <br /> x 1<br /> x  2 1<br /> 1<br /> <br />  x2 <br /> x2<br /> x2<br /> x2<br /> Áp dụng Bất đẳng thức Cauchy<br /> <br /> 2) x  2 ,<br /> <br /> 1<br /> <br /> x2 <br /> Do đó,<br /> Câu VIa<br /> (1.0 đ)<br /> <br /> x2<br /> <br /> 2<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> <br /> <br /> AB. AC  AB. AB  BC  AB. AB  AB.BC<br /> 2<br /> <br /> (do AB  BC )<br /> <br />  AB  0<br /> <br /> a<br /> 1) Hệ đã cho tương đương<br /> 2<br /> <br /> Câu Vb<br /> (2.0 đ)<br /> <br /> 0.25+0.25<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> x 1<br /> 2<br /> x2<br /> <br /> <br /> <br /> 0.5+0.5<br /> <br /> 11  4 x<br /> <br /> y  3<br /> <br /> 4 x 2  11  4 x 2  4 x 11  4 x   3 11  4 x   10  0<br /> <br /> 11  4 x<br /> <br /> x  2<br /> y <br /> <br /> <br /> 3<br /> y 1<br />  x2  4x  4  0<br /> <br /> <br /> 0.25+0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.5+0.25<br /> <br /> 2) Phương trình có nghiệm kép khi và chỉ khi<br />   0  m2  4m  4  0  m  2<br /> Khi m  2 phương trình có nghiệm kép<br /> xm2<br /> <br /> Câu VIb<br /> (1.0 đ)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> AB. AC  AB. AB  BC  AB. AB  AB.BC<br /> 2<br /> <br />  AB  0<br /> <br /> (do AB  BC )<br /> <br /> 0.25+0.25+0.25<br /> 0.25<br /> 0.25+0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> a<br /> * Lưu ý: - Học sinh làm cách khác với đáp án mà đúng vẫn cho điểm.<br /> - Bài làm của học sinh các ý có liên quan mà ý trước sai thì ý sau không chấm.<br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0