
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Bố Hạ, Bắc Giang
lượt xem 1
download

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Bố Hạ, Bắc Giang” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Bố Hạ, Bắc Giang
- SỞ GDĐT BẮC GIANG ĐỀ THI CHỌN HSG VĂN HOÁ CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG THPT BỐ HẠ MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 11 (Đề thi gồm 03 trang) Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: Mẹ già Mẹ về Dòng Thương nằm giữa cội cây Sông khóc tầm vu nước mắt chan chan Mắt chiều đã rủ Hai dòng trong đục Xức thơm ngà ngọc xuống đầy nhân gian chảy mù mù tôi mẹ quàn non xanh Con buồm Mẹ tôi Lá vàng no những điêu tàn gieo hạt bời bời ngủ giấc cội cành Chở theo nước mắt xuống đồng nước mắt Trăm năm một kiếp non ngàn tiêu diêu Tôi ngời ngời thơm cầm canh xuống đời Mẹ về, Mẹ ơi ràng rạc trời chiều Khăn chiều Giăng gió chết rồi Hoang đàng dâu bể liệm phủ Lạng Thương Hoàng hôn bóng Kiều Lúa ngô quỳ lạy khóc đứng lời ru… trăm đường mẹ qua khóc ngồi Mẹ về triền sông… Dúm đất là nhà Cổ khâu (Giấc mơ sông Thương- làm áo tha ma ngút ngàn Nguyễn Phúc Lộc Thành, NXB Hội nhà văn, 2018) Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 Câu 1: Anh/ chị hiểu như thế nào về nội dung những dòng thơ sau: Mẹ già nằm giữa cội cây Mắt chiều đã rủ xuống đầy nhân gian Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ: Dòng Thương nước mắt chan chan Câu 3: Nhận xét về những tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình dành cho người mẹ trong bài thơ? Câu 4: Đọc bài thơ, anh/chị có suy nghĩ gì về trách nhiệm của người con đối với gia đình (trình bày trong đoạn văn ngắn từ 5-7 dòng)? II. PHẦN VIẾT (16,0 điểm) Câu 1 (6,0 điểm) Có thể chấp nhận thất bại nhưng nhất định không được chấp nhận buông xuôi. Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về cách ứng xử đúng đắn khi đối diện với thất bại của những người trẻ tuổi. Câu 2. (10,0 điểm) Nói về truyện ngắn hiện đại, sách Ngữ văn 11, tập 1(trang 10) bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống khẳng định: Truyện ngắn hiện đại quan tâm diễn tả những thay đổi về tâm lí, ứng xử của nhân vật trong quá trình phát triển của câu chuyện. Anh/Chị hiểu như thế nào về nhận định trên? Hãy làm sáng tỏ qua truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư.
- ÔNG NGOẠI (Nguyễn Ngọc Tư) (Tóm tắt đoạn đầu: Gia đình cậu mợ của Dung đậu phỏng vấn và đi định cư ở nước ngoài. Mẹ Dung quyết định cho Dung sang ở với ông ngoại để tiện bề trông nom ông. Dung dù không muốn nhưng vẫn nghe lời mẹ.) Sang bên ấy được hai hôm, Dung chạy về mẹ, than thở lướt sướt: “Ở với ông ngoại buồn muốn chết, đi học về, mở karaoke lại sợ ồn, nói chưa được mấy câu thì hết chuyện. Chẳng lẽ con lại nói chuyện tình yêu với ông ngoại à? Bọn bạn không dám lại nhà chơi. Ông khó lắm. Con mở nhạc cũng ngại, con nấu cơm khét ông mắng cả buổi. Suốt ngày ông cứ lo tỉa tót cho mấy chậu kiểng, mấy con cá vàng. Con hỏi: “Ngoại chăm sóc hoài không chán sao?”, ngoại nói “Cây cũng có linh hồn. Con không tin, ghé tai vào nghe thử, có cây nào than buồn, có cây nào thèm nghe Michael Jackson đâu”. Mẹ cười: – Con vì ông một chút, ông cũng vì con thôi, thử xem. […] Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà. Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nhựt báo, là cái radio đâu hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay. Sáng nó dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, chiều lại học, buổi tối nó vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏi. Hai thế giới vừa giành giựt vừa hoà tan nhau. […] Hôm bữa Dung nói với ông: – Sao ông Chín bên nhà rủ ngoại đi tham gia câu lạc bộ gì đó, ngoại không đi? Ông nhìn Dung thật lâu: “Ngoại sợ con ở nhà một mình buồn”. Dung chột dạ, có bao giờ đi chơi mà mình nghĩ tới ông không. […] Có những sự thay đổi Dung không thể ngờ được. Bây giờ mỗi đêm Dung trở mình nghe ông ngoại ho khúc khắc. Nghe cây mai nhỏ nứt mình, nảy chồi. Dung nghiện hương trầm tối tối ông thắp lên bàn thờ bà ngoại. Lắm khi lũ em Dung sang, chúng nó phá phách quậy tung cả lên, Dung mắng, chúng nó trề môi “Chị hai khó như một bà già”, Dung giật mình. Có lẽ quen với cái tĩnh lặng trong sân mà mỗi chiều Dung giúp ông tưới cây, cái khoảng không xanh lạc lõng trong khói bụi, đâu đó, trên tàng me già, dăm chú chim hót líu lo. Dung quen dáng ông ngoại với mái tóc bạc, với đôi mắt hõm, cái cằm vuông, quen mỗi tháng một lần cọc cạch lên phường nhận lương hưu. Có một điều Dung ngày càng nhận ra tiếng ho của ông ngày càng khô và rời rạc như lời kêu cứu. […] Ngày 18 tháng 12, Dung mở tờ lịch mới, hôm nay là sinh nhật của nó. Hôm qua, mẹ cho Dung một món tiền kha khá, bọn bạn reo lên inh ỏi: “Party nghe Dung, làm xôm tụ, tụi này kéo lại”. Dung nói với ông, ông gật đầu: – Ừ thì sinh nhật mà, con có mua bánh kem chưa? Ông biết làm đấy. Dung tròn mắt: – Thật ư? Ông khẽ cốc đầu nó. – Đừng có khinh ngoại. Nói rồi hai ông cháu lăn vào khuấy bột, trộn sữa. Tay ông nhẹ nhàng, nắn nót mười tám nụ hồng trên mặt bánh, Dung thòm thèm mãi. Buổi sinh nhật thật rôm rả, bọn Dung khiêu vũ với nhau ông ngoại cũng nhảy, ông mặc chiếc áo màu xanh thắt nơ hoa rất đẹp. Lúc ông nắm tay nó, nhạc dạo bài Tango “Xa vắng”. Dung ngạc nhiên và buồn cười đến nỗi giẫm lên cả chân ông. Bọn bạn reo ầm lên, chúng khen bánh kem ngon, khen ông nhảy giỏi, Dung hãnh diện lắm…. (Trích Ông ngoại -In trong tập truyện ngắn cùng tên, Nguyễn Ngọc Tư[1], NXB Trẻ, 2001). Ghi chú: [1] Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976, quê ở Cà Mau. Giọng văn Nguyễn Ngọc Tư giàu chất Nam Bộ, lối kể nhẹ nhàng. Sáng tác của cô chủ yếu viết về những câu chuyện bình dị của con người vùng sông nước Nam Bộ – quê hương tác giả, mượn văn hóa Nam Bộ để bao bọc khát vọng đem tình người ấm áp hòa giải mọi ranh giới, mọi khoảng cách. Với trái tim nhân hậu, nhạy cảm, Nguyễn Ngọc Tư đã dành sự quan tâm yêu mến đặc biệt cho đối tượng trẻ em. “Ông ngoại” (trích từ tập truyện ngắn cùng tên, NXB Trẻ, 2001) ----------- Hết ----------
- HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Yêu cầu cần đạt Điểm I PHẦN ĐỌC HIỂU 4,0 1 Mẹ già 1.0 nằm giữa cội cây Mắt chiều đã rủ xuống đầy nhân gian - Những câu thơ như lời xác nhận về cái chết của người mẹ. Tác giả dã sử dụng cách nói giảm, nói tránh khiến cái chết hiện nên như môt sự nghỉ ngơi sau một chặng dài đầy mệt mỏi của đời người. Đó là qui luật sinh- tử tất yếu trong vũ trụ. - Tuy nhiên, người đọc cũng dễ dàng nhận ra nỗi đau mất mẹ dù cố nén, dù cố chấp nhận vẫn xót xa, đau đơn trong từng từ, ngữ. - Thí sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Thí sinh trả lời được 1 ý đáp án: 0,5 điểm - Thí sinh trả lời không đúng cho 0 điểm. 2 - Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Nhân hoá “ dòng sông 1.0 nước mắt chan chan” - Tác dụng: + Khiến câu thơ giàu sức gợi hình, gợi cảm, tạo lối diễn đạt hấp dẫn, khiến dòng sông trở nên gần gũi với con người, chia sẻ nỗi đau cùng con người. + Biểu đạt sâu sắc nỗi đau mất mẹ, con người và dòng sông Thương, tâm tình và khung cảnh như cùng nhuốm màu tang tóc, buồn thương + Qua đó, tác giả thể hiện tình cảm yêu thương, trân trọng mẹ và nỗi đau đớn xót xa trước sự ra đi của mẹ. Hướng dẫn chấm: - Thí sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Thí sinh trả lời được mỗi ý: 0,25 điểm 3 - Cảm xúc của nhân vật trữ tình: người con (nhân vật trữ tình tôi) thể hiện 1.0 nhưng cảm xúc nghẹn ngào, hụt hẫng, đau đớn, tiếc nuối, xót xa,….khi mất mẹ. - Nhận xét: Cảm xúc của tác giả rất chân thành, xúc động, đáng trân trọng. Cảm xúc đó tạo tiếng lòng đồng cảm tốt đẹp, gợi cho người đọc những niềm yêu thương, những nỗi nhớ và nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình dành cho cha mẹ. Hướng dẫn chấm: - Thí sinh trả lời đáp ứng được yêu cầu như đáp án: 1,0 điểm. - Thí sinh trả lời được 1 ý như đáp án: 0,5 điểm. 4 Học sinh trình bày suy nghĩ của bản thân có thể có những nội dung sau: 1.0 - Nhận thức được công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái. - Luôn luôn rèn luyện tu dưỡng đạo đức, học tập chăm chỉ để cha mẹ yên tâm; có trách nhiệm giúp cha mẹ san sẻ gánh nặng cuộc sống. - Con cái có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình. Hướng dẫn chấm:
- - Đảm bảo hình thức trình bày đoạn văn: 0,25 - Thí sinh trả lời đáp ứng được yêu cầu như đáp án (chấp nhận hình thúc diễn đạt tương đương): 0,75 điểm. - Thí sinh trả lời được ý 1: 0,25 điểm. PHẦN VIẾT 16,0 1 Có thể chấp nhận thất bại nhưng nhất định không được chấp nhận 6.0 buông xuôi. Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về cách ứng xử đúng đắn khi đối diện với thất bại của những người trẻ tuổi. * Yêu cầu chung: Câu hỏi hướng đến việc đánh giá năng lực viết đoạn văn NLXH, đòi hỏi thí sinh phải huy động những hiểu biết về đời sống xã hội, kĩ năng tạo lập đoạn văn để bày tỏ thái độ, chủ kiến của mình. * Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài: giới thiệu được vấn đề; 0,5 Thân bài: triển khai được vấn đề; Kết bài: khái quát được vấn đề, dung lượng khoảng 600 chữ b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: cách ứng xử đúng đắn khi đối diện 0,5 với thất bại của những người trẻ tuổi. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành một đoạn văn theo những cách khác 4.0 nhau, nhưng cần tập trung làm rõ vấn đề: * Giải thích: 0,5 + Thất bại: là trạng thái không đáp ứng được mục tiêu, mong muốn hoặc dự định, hay khi ta làm một việc gì đó nhưng công việc không đạt được kết quả như ta mong muốn. + Buông xuôi: là bỏ mặc không can thiệp đến, để cho sự việc tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu. => Cách ứng xử đúng đắn khi đối diện với thất bại của những người trẻ tuổi: có thể chấp nhận những kết quả không như mong muốn nhưng không được thiếu sự cố gắng vươn lên. * Bàn luận: 3,0 - Vì sao có thể chấp nhận thất bại nhưng nhất định không được chấp nhận buông xuôi + Đối với người trẻ, cuộc sống có quá nhiều chông gai, khó khăn, thử thách; hay bởi vì bản thân có quá nhiều mục tiêu….nên không phải lúc nào chúng ta cũng đạt được điều mình mong muốn. Bởi thế, thất bại như một điều khó tránh khỏi trong cuộc sống. + Nếu người trẻ buông xuôi khi gặp thất bại, chúng ta sẽ đánh mất niềm tin vào cuộc sống, mất hi vọng và mất cơ hội để thành công, hạnh phúc….dù cuộc sống còn rất nhiều điều tốt đẹp phía trước. - Cách ứng xử đúng đắn khi đối diện với thất bại của những người trẻ tuổi. + Người trẻ cần có nhận thức rõ rằng thất bại là một phần trong cuộc sống và nên chọn những cách ứng xử đúng đắn + Biết đứng dậy sau mỗi thất bại, vấp ngã; quyết tâm, nỗ lực vượt qua; biết rút ra những bài học kinh nghiệm; biết lập kế hoạch cho hành trình mới sau mỗi thất bại… + Biết chia sẻ những cảm xúc tiêu cực với người khác, cân bằng cảm xúc
- cá nhân sau mỗi lần thất bại; luôn giữ tinh thần lạc quan, nhìn nhận vấn đề tích cực để không bị nhấn chìm trong sự bi quan, tiêu cực… *Mở rộng: Phê phán những người dễ dàng buông xuôi, sợ hãi, lùi bước, bi quan khi gặp thất bại. ( Thí sinh cần lấy dẫn chứng minh họa phù hợp ) 0,5 Hướng dẫn chấm: - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục; lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (3.5-4.0đ) - Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục; lí lẽ xác đáng; có dẫn chứng nhưng chưa tiêu biểu (2.5-3.25đ) - Lập luận không chặt chẽ; lí lẽ chưa xác đáng, chưa liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận; có dẫn chứng nhưng không phù hợp (1.75-2.25đ) - Lập luận chung chung; lí lẽ không xác đáng, không liên quan đến vấn đề nghị luận; không có dẫn chứng (1.25-1.5đ) d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0,5 câu. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ 0,5 về vấn đề nghị luận 2 Nói về truyện ngắn hiện đại, sách học sinh Ngữ văn 11, tập 1, bộ 10.0 sách Kết nối tri thức với cuộc sống khẳng định: Truyện ngắn hiện đại quan tâm diễn tả những thay đổi về tâm lí, ứng xử của nhân vật trong quá trình phát triển của câu chuyện. Anh/Chị hiểu như thế nào về nhận định trên? Hãy làm sáng tỏ qua truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài 0,5 triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Đặc điểm xây dựng tính cách 0,5 nhân vật trong truyện ngắn hiện đại. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Giải thích: 1,0 – Truyện ngắn hiện đại là thể loại tự sự cỡ nhỏ, ở đó, sự ngắn gọn được nhìn nhận là một đặc trưng nổi bật, thể hiện nét riêng của tư duy thể loại. Truyện ngắn thường chỉ xoay quanh một, hai tình huống diễn ra trong khoảng thời gian, không gian hạn chế. Do dung lượng bị giới hạn, truyện ngắn đòi hỏi sự chắt lọc, dồn nén của các chi tiết và việc vận dụng bút pháp chấm phá trong trần thuật. – Quan tâm diễn tả những thay đổi về tâm lí, ứng xử của nhân vật trong quá trình phát triển của câu chuyện: chú trọng diễn tả những thay đổi về tâm trạng, suy nghĩ, nhận thức, ứng xử của nhân vật trong quá trình phát triển câu chuyện. -> Nhận định khẳng định đặc điểm xây dựng tính cách nhân vật trong truyện ngắn hiện đại: Trong xây dựng tính cách, truyện ngắn hiện đại chú trọng diễn tả những thay đổi về tâm trạng, suy nghĩ, nhận thức, ứng xử của nhân vật trong quá trình phát triển câu chuyện. 2. Bàn luận: 1,0
- – Xuất phát từ đặc trưng của văn học: Văn học phản ánh đời sống trên phạm vi rộng lớn và đa dạng. Trong đó, đối tượng phản ánh chủ yếu là con người với những mối quan hệ, với những nhận thức, suy nghĩ, tình cảm… phong phú. – Xuất phát từ quy luật của quá trình văn học: Văn học gắn bó với đời sống. Văn học không chỉ phản ánh đời sống trong tính khách quan của nó với những biến động lịch sử của xã hội mà còn phản ánh tư tưởng của thời đại. Các nhà văn hiện đại chịu ảnh hưởng của triết học hiện đại: nhìn nhận sự vật và con người trong sự vận động và phát triển. Cho nên, khi phản ánh con người trong tác phẩm văn học, đặc biệt là trong truyện ngắn, các nhà văn luôn quan tâm diễn tả những thay đổi về nhận thức, suy nghĩ, tâm trạng và ứng xử của nhân vật. – Xuất phát từ đặc trưng của truyện ngắn hiện đại: là thể loại tự sự cỡ nhỏ. Tuy nhiên truyện ngắn vẫn phải đáp ứng yêu cầu phản ánh đời sống. Vì vậy, khi xây dựng tính cách, các nhà văn thường đặt nhân vật vào những tình huống cụ thể để nhân vật bộc lộ những thay đổi nội tâm, ứng xử qua đó thể hiện bản chất của đời sống. 3. Phân tích, chứng minh qua tác phẩm: 4,5 – Thí sinh làm sáng tỏ được nhận định, đi sâu phân tích cụ thể truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư. – Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, song cần bám sát định hướng của đề, cần đạt được những yêu cầu cơ bản sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm: 0,5 * Đặc điểm xây dựng tính cách trong truyện ngắn hiện đại được thể 3,0 hiện qua nhân vật Dung: – Dung được mẹ quyết định cho sang ở với ông ngoại để tiện trông nom ông khi cậu mợ của Dung đậu phỏng vấn và đi định cư ở nước ngoài. Ở với ông, Dung buồn muốn chết vì lối sống và sở thích của Dung và ông rất khác nhau. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay. Sáng nó dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, chiều lại học, buổi tối nó vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏ. Còn ông suốt ngày cứ lo tỉa tót cho mấy chậu kiểng, mấy con cá vàng… Hai ông cháu khó nói chuyện bởi nói chưa được mấy câu thì hết chuyện. – Dung thay đổi suy nghĩ, tâm trạng và ứng xử khi hôm bữa Dung nói với ông: “Sao ông Chín bên nhà rủ ngoại đi tham gia câu lạc bộ gì đó, ngoại không đi?” Ông nhìn Dung thật lâu:“Ngoại sợ con ở nhà một mình buồn”. Dung đã nhận ra mình chưa bao giờ quan tâm ông. Từ đó, Dung quan tâm đến ông hơn. Dung dần quen và yêu cuộc sống giản dị của ông. Dung trưởng thành hơn khi cô biết thương ông và lo lắng cho sức khoẻ của ông. Dung không còn buồn chán nữa. Trái lại, Dung rất vui và hãnh diện… -> Diễn tả những thay đổi như vậy nhà văn đã cho thấy Dung là cô gái nhạy cảm, hiểu chuyện và rất thương ông, lo lắng cho ông. Qua nhân vật Dung, nhà văn đã gửi gắm thông điệp: Gia đình có nhiều thế hệ chung sống thường có những khác biệt về lối sống, sở thích…giữa các thế hệ. Để rút ngắn được khoảng cách, để tạo sự thuận hoà, niềm hạnh phúc thì mỗi người cần yêu thương, thấu hiểu, sẻ chia công việc, trách nhiệm với nhau. 3. Đánh giá về nghệ thuật:
- – Để tạo nên một truyện ngắn hay, có giá trị, nhà văn cần lựa chọn hình 1,0 thức thể hiện như ngôi kể, điểm nhìn, xây dựng kết cấu, nghệ thuật trần thuật…. đặc biệt là quan tâm diễn tả những thay đổi về tâm lí, ứng xử trong xây dựng nhân vật. Những yếu tố thuộc về hình thức của truyện sẽ góp phần là rõ tư tưởng mà tác giả gửi gắm đến người đọc. 4. Đánh giá- mở rộng: 1,0 - Ý kiến trên là hoàn toàn đúng đắn và ý nghĩa – Nhận định đã gợi nhắc và đặt ra yêu cầu đối với người sáng tác và người tiếp nhận: + Với người sáng tác đặc biệt là người sáng tác truyện ngắn, cần có cái nhìn khách quan, biện chứng để phản ánh và lí giải các vấn đề của đời sống; luôn trau dồi tài năng nghệ thuật để đem đến cho độc giả những tác phẩm hay; hướng con người đến những giá trị chân – thiện – mĩ. + Với người tiếp nhận, cần trân trọng quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ, nâng cao khả năng tiếp nhận. Từ mỗi tác phẩm truyện ngắn, mỗi người đọc hãy nhận thức về chính mình và cuộc đời để có hành động tích cực, ý nghĩa, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn - Thí sinh biết vận dụng kiến thức lí luận văn học, phân tích vấn đề chưa thật nhuần nhuyễn; có sáng tạo trong lập luận, phân tích dẫn chứng: 6,75 - 7,75 điểm. - Thí sinh tập trung phân tích văn bản, chưa tập trung làm rõ vấn đề lí luận văn học; chưa sáng tạo trong lập luận, phân tích dẫn chứng: 5,5 - 6,5 điểm. - Thí sinh chỉ tập trung phân tích văn bản, chưa gắn với vấn đề lí luận văn học: 3,25 - 5,25 điểm. - Thí sinh phân tích văn bản chung chung, không gắn với vấn đề lí luận văn học: 2,0 - 3,0 điểm. - Thí sinh diễn xuôi văn bản: 0,25 – 1,75 điểm. d. Chính tả: Vốn từ ngữ phong phú; giàu hình ảnh; trong đó có nhiều từ 0,5 hay, độc đáo, biểu cảm; kiểu câu đa dạng; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Có quan điểm mới, cách nhìn mới, có cách diễn đạt sáng 1,0 tạo… Tổng điểm 20.0 Lưu ý chung: 1. Đây là đáp án mở, thang điểm có thể không qui định chi tiết đối với từng ý nhỏ, chỉ nêu mức điểm của phần nội dung lớn nhất thiết phải có. 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải được triển khai chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. 3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo, chấp nhận bài viết không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục. 4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng, không bám sát yêu cầu của đề. 5. Cần trừ điểm đối với những lỗi hành văn, ngữ pháp và chính tả.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên
3 p |
501 |
27
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hạ Hòa
8 p |
1032 |
23
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Anh năm 2021-2022 có đáp án
17 p |
75 |
15
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Trung Quốc năm 2021-2022 có đáp án
18 p |
87 |
6
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trung Chải
4 p |
170 |
5
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Sinh học năm 2021-2022 có đáp án
24 p |
59 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Hoá học năm 2021-2022 có đáp án
35 p |
47 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Toán năm 2021-2022 có đáp án
8 p |
54 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Toán lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Gia Thiều
2 p |
65 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nga Thắng
5 p |
168 |
3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Vật lí năm 2021-2022 có đáp án
18 p |
54 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bù Nho
3 p |
196 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Pháp năm 2021-2022 có đáp án
18 p |
56 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Nga năm 2021-2022 có đáp án
16 p |
54 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Địa lí năm 2021-2022 có đáp án
5 p |
45 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Lịch sử năm 2021-2022 có đáp án
5 p |
45 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Ngữ văn năm 2021-2022 có đáp án
4 p |
41 |
2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Giá Rai
2 p |
50 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
