intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALÉT

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

442
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm vững nội dung định lý đảo và hệ quả của định lí Talét - áp dụng định lí Talét để chứng minh hệ quả của định lí Talét - Từ hệ quả rút ra chú ý để áp dụng tính độ dài đoạn thẳng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALÉT

  1. ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALÉT I- MỤC TIÊU - HS nắm vững nội dung định lý đảo và hệ quả của định lí Talét - áp dụng định lí Talét để chứng minh hệ quả của định lí Talét - Từ hệ quả rút ra chú ý để áp dụng tính độ dài đoạn thẳng. II- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước HS : Ôn nội dung định lí Talét III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) 1. Phát biểu định lí Talét Vẽ hình minh hoạ? HS 1: Phát biểu định lí 2. Chữa bài tập 5b/59 SGK HS2: MN//BC D x 9 24 P Q 10,5
  2. AM AN =>  AB NC AM AN BM NC   ; AB AC AB AC HS 2: Ta có QF =DF-DQ=24-9 =15 DP DQ Vì PQ//EF =>  PE QF x 9 =>   x  6,3 10,5 15 Vậy DP = 6,3 GV gọi HS nhận xét và cho điểm HĐ2: Bài mới (35ph) GV: Cả lớp làm ?1 ở bảng phụ? 1. Định lí đảo Hs vẽ hình vào vở ghi A AB = 6cm C" a B' C' AC = 9cm B C AB’ = 2cm AC’ = 3cm AB ' AC ' AB ' 2 1 + So sánh các tỉ số và HS :  AB AC AB 6 3
  3. AC ' 3 1  AC 9 3 + Vẽ đường thẳng a đi qua B’ và song AB ' AC ' => = AB AC song với BC, đường thẳng a cắt AC tại HS : Vẽ hình vào vở ghi C’’? HS: AC’’ =3cm + Tính AC’’? HS : C’  C’’ và BC  B’C’ HS : đọc định lí đảo của định lí Talét + Nhận xét về C’ và C” BC và B’C’? + Từ ?1 ta có định lí sau. Đọc SGK? GV: Nghiên cứu ?2 ở bảng phụ? ?2 A 3 5 D E HS: Đọc đề bài 6 10 B C 7 14 + Trong hình vẽ có bao nhiêu cặp đường HS : 2 cặp đường thẳng song song thẳng song song? + Tứ giác BDEF là hình gì? Vì sao? HS: BDEF là hình bình hành. Vì có 2 cặp AD AE DE cạnh đối song song + So sánh các tỉ số ; ; AB AC BC
  4. và nhận xét? HS : Các tỉ số trên bằng nhau. AD AE DE   AB AC BC Nhận xét: các cặp cạnh của 2 tam giác ADE và ABC’ tỉ lệ 2. Hệ quả của định lí Talét GV: Đọc hệ quả của định lí Talét? HS : Đọc hệ quả + vẽ hình ghi GT - KL của hệ quả HS : Vẽ hình vào vở ghi............ GT: ABC; B’C’//BC AB ' AC ' B ' C ' KL:   AB AC BC Chứng minh SGK/61 + Cho biết hướng chứng minh Chú ý: SGK/61 + Yêu cầu HS tự chứng minh vào vở HS : áp dụng định lí Talét đối với GV: Đưa ra hình vẽ 11/61 ở bảng phụ Yêu cầu HS xét xem hệ quả còn đúng +) B’C’//BC + C’D//AB (tự kẻ) trong H11 không ? HS trình bày vào vở Đưa ra chú ý HS : đúng Hoạt động 3: Củng cố (4 phút)
  5. Làm ?3/62 HS hoạt động nhóm, đại diện nhóm lên a) Do DE//BC ta có : trình bày. AD DE 2 x 2.6,5  ...   x AB BC 5 6, 5 5 b) Do MN//PQ ta có : 0 N MN 2 3 2.5, 2 =...   x 0P QP x 5, 2 3 Các nhóm nhận xét và sửa chữa. HĐ4: Giao việc về nhà (2 phút) - Học định lí đảo và hệ quả của định lí Talét . - BTVN: 7,9/ tr63 * Hướng dẫn bài 7a: DM MN áp dụng hệ quả định lí Ta-lét ta có , từ đó thay số vào tính x = EF .  DE EF
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2