DU LỊCH LÂM ĐỒNG, THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
Vũ Văn Thực*<br />
TÓM TẮT<br />
Du lịch là ngành kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao và được coi là ngành xuất khẩu tại<br />
chỗ tạo ra nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước. Hơn thế nữa, phát triển du lịch trở thành ngành<br />
kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc chuyển<br />
dịch cơ cấu kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới như giảm tỷ trọng của những ngành sản xuất<br />
vật chất, đồng thời tăng tỷ trọng của những ngành kinh tế dịch vụ, trong đó ngành du lịch là một<br />
trọng tâm. Ở Việt Nam nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêng có rất nhiều tiềm năng để phát triển<br />
du lịch, tuy nhiên tiềm năng đó chưa được khai thác phát huy một cách hiệu quả, triệt để. Bài<br />
báo này sẽ trình bày một cách cô đọng thực trạng hoạt động của ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng<br />
trong thời gian qua, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành này trong<br />
thời gian tới.<br />
LAM DONG TOURITSM, THE CURRENT SITUATION AND SOLUTIONS<br />
SUMMARY<br />
Tourism is the section that bring us the high economic efficiency and it is considered as<br />
export section to create a large source of foreign currency for the country. Moreover,<br />
development of tourism into a spearhead economic sector in the economic structure is one of the<br />
top priorities in the economic restructuring of many countries in the world, such as reducing the<br />
proportion of the industry material production while increasing the proportion of service<br />
industries; among them, tourism industry is a key of chain. For Vietnam in general, Lam Dong<br />
province in particular has great potential for tourism development, however, that potential has<br />
not been exploited to promote an efficient and thorough manner. This article will present a<br />
concise status of tourism activities in Lam Dong province in the past, and propose solutions to<br />
accelerate the development of this sector in the coming period.<br />
<br />
Lâm Đồng là một tỉnh miền núi ở phía thung lũng bằng phẳng tạo nên các yếu tố tự<br />
Nam Tây Nguyên có diện tích tự nhiên nhiên khác nhau về khí hậu, thổ nhưỡng. Tỉnh<br />
9.772,19 km2, nằm trên độ cao trung bình Lâm Đồng là một trong những địa phương có<br />
khoảng từ 800-1000 m so với mực nước biển, nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng<br />
phía Đông giáp tỉnh Khánh Hòa và Ninh vào bậc nhất của cả nước. Đây thực sự là một<br />
Thuận, phía Nam giáp tỉnh Đồng Nai, phía lợi thế so sánh to lớn, nếu biết tận dụng khai<br />
Đông Nam giáp tỉnh Bình Thuận và phía Bắc thác hợp lý sẽ góp phần không nhỏ vào sự<br />
giáp tỉnh Đắc Nông và Đắc Lắc. Địa hình tỉnh phát triển kinh tế của địa phương cũng như cả<br />
Lâm Đồng tương đối phức tạp, chủ yếu là nước. Dưới đây là một số tài nguyên du lịch<br />
bình sơn nguyên, núi cao đồng thời có những tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* ThS. Phó Giám đốc Chi nhánh Trường Sơn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. HCM<br />
<br />
<br />
<br />
66<br />
Tạp chí Đại học Công nghiệp<br />
<br />
<br />
Nếu một ai đó trong chúng ta đã từng Với nguồn tài nguyên du lịch đặc sắc,<br />
đến Lâm Đồng thì sẽ khó quên được những phong phú và đa dạng cộng với nhiều chính<br />
phút giây thật lãng mạn, ngạc nhiên và đầy sách thu hút du khách của các cấp chính<br />
thú vị bởi những cảnh quan thiên nhiên thơ quyền từ trung ương đến địa phương, thời<br />
mộng, trữ tình và nhiều di tích lịch sử văn hóa gian qua, số lượng du khách đến với Lâm<br />
đặc sắc, độc đáo như: Thung lũng tình yêu, hồ Đồng ngày một tăng, năm sau cao hơn năm<br />
Tuyền Lâm, thiền viện Trúc Lâm, Đankia trước. Doanh thu từ hoạt động du lịch luôn<br />
Suối vàng - Suối bạc, núi Lang Biang, thác chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn thu của<br />
Cam Ly, thác Pongour, thác Đamri, Suối tỉnh và là ngành quan trọng góp phần thúc đẩy<br />
Tiên, nhà thờ Con Gà, Trường Cao đẳng Sư phát triển kinh tế địa phương. Dưới đây là<br />
phạm Đà Lạt, Vườn hoa Thành phố Đà Lạt … khái quát về thực trạng hoạt động của ngành<br />
Ngoài ra, nơi đây còn có di tích khảo cổ học du lịch Lâm Đồng trong những năm qua.<br />
lớn vào bậc nhất Đông Nam Á nằm ở địa Về khách du lịch: Khi có ý định tham<br />
phận huyện Cát Tiên, hay không gian văn hóa quan các địa danh du lịch nổi tiếng của nước<br />
cồng chiêng, lễ hội đâm trâu, lễ hội mừng lúa ta, thì Lâm Đồng luôn là một trong những địa<br />
mới… Đặc biệt, nói đến Lâm Đồng chúng ta danh mà du khách trong và ngoài nước ưu tiên<br />
thường nghĩ ngay đến một vùng đất có khí lựa chọn. Giai đoạn từ năm 2004 đến 2009, du<br />
hậu trong lành, mát mẻ, điển hình là khí hậu khách đến Lâm Đồng có bước tăng trưởng<br />
của Đà Lạt. Thành phố Đà Lạt nằm ở độ cao liên tục, năm sau luôn tăng cao hơn năm trước<br />
trung bình khoảng 1500 m so với mực nước khoảng trên 10%, đặc biệt có năm tăng trên<br />
biển, do ảnh hưởng của độ cao và đồi thông 19%, trong đó tốc độ tăng trưởng trung bình<br />
bao bọc, nhiệt độ trung bình của Đà Lạt luôn của khách nội địa đạt khoảng trên 18%, khách<br />
diao động vào khoảng 18-210C, nhiệt độ cao quốc tế có tốc độ tăng trưởng trung bình đạt<br />
nhất không quá 300 C và thấp nhất không dưới khoảng trên 7%. Dưới đây là số liệu du khách<br />
50C, đây là nhiệt độ lý tưởng để du khách đến Lâm Đồng trong giai đoạn từ 2004-2010.<br />
tham quan, nghỉ dưỡng và thực hiện các hoạt<br />
động văn hóa thể thao khác.<br />
Đơn vị: lượt người<br />
Tổng số khách du lịch Khách nội địa Khách quốc tế<br />
%tăng so với % tăng so với % tăng<br />
Năm Số lượng năm trước Số lượng năm trước Số lượng so với<br />
năm<br />
trước<br />
2004 1.350.000 17,4% 1.264.000 6,5 86.000 32,3<br />
2005 1.560.900 15,6% 1.460.300 15,5 100.600 17,1<br />
2006 1.848.000 18,4% 1.751.000 20 97.000 -3,6<br />
2007 2.200.000 19,04% 2.080.000 18,8 120.000 23,7<br />
2008 2.300.000 4,5% 2.180.000 4,8 120.000 0<br />
2009 2.500.000 8,7% 2.370.000 8,7 130.000 8,3<br />
2010 3.100.000 24 2.940.000 24,05 160.000 23,08<br />
Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
67<br />
Du lịch Lâm Đồng thực trạng…<br />
<br />
Số liệu trên cho thấy, từ năm 2004 đến Pháp, chiếm khoảng 23,1%; tiếp đó là Đài<br />
2010, du khách đến Lâm Đồng có bước tăng Loan 13,8%, Mỹ 11,5%, Anh 6,8%, Hà Lan<br />
trưởng đáng kể. Cụ thể: số lượng khách du 6,5%, các nước Đông Nam Á khoảng trên<br />
lịch năm 2010 tăng so với năm 2004 là 2,3 9%...<br />
lần, tỷ lệ tăng 129,6%; trong đó khách nội địa Giai đoạn từ năm 2004 đến 2010,<br />
tăng 2,3 lần, tỷ lệ tăng 132,6% và khách quốc doanh thu ngành du lịch Lâm Đồng có bước<br />
tế tăng 1,9 lần, tỷ lệ tăng 86 %.<br />
phát triển đáng kể. Nếu như năm 2004, doanh<br />
Về số ngày lưu trú của du khách và thu ngành du lịch Lâm Đồng là 1.215 tỷ đồng,<br />
doanh thu ngành du lịch: Theo khảo sát của thì đến cuối năm 2010 đạt 4.353 tỷ đồng, tăng<br />
cơ quan chức năng, thời gian lưu trú ở Lâm 3.138 tỷ đồng so với năm 2004, tỷ lệ tăng<br />
Đồng của một du khách trong giai đoạn từ 258,3%. Nếu tính bình quân cả giai đoạn<br />
2004 đến 2009 vào khoảng từ ngày đến 2,4 2004-2010, doanh thu ngành du lịch tăng<br />
ngày. Chi tiêu trung bình của một khách quốc 17,1%/năm. Số liệu trên cho thấy, trong giai<br />
tế khoảng 40 USD/ngày, trong đó 23 USD là đoạn 2004-2010, ngành du lịch đã giữ được<br />
dùng cho hoạt động lưu trú, còn lại là chi tiêu mức độ tăng trưởng khá cao, ngay cả trong<br />
cho ăn uống, mua sắm… đối với khách du thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành<br />
lịch nội địa, chi tiêu trung bình một ngày của du lịch vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khá,<br />
một du khách khoảng 400.000 VNĐ, trong đó chính sự phát triển của ngành du lịch Lâm<br />
250.000 VNĐ dành cho lưu trú, số còn lại là Đồng đã góp phần không nhỏ trong việc thúc<br />
chi tiêu cho các mục đích khác. Về cơ cấu đẩy kinh tế địa phương phát triển, qua đó góp<br />
khách, trong số khách nội địa đến Lâm Đồng phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết<br />
thì du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chiếm công ăn việc làm, ổn định trật tự xã hội tại địa<br />
tỷ trọng khá lớn, khoảng 60,5%, các tỉnh miền phương. Dưới đây là doanh thu và số ngày lưu<br />
Đông Nam Bộ 9%, đồng bằng sông Cửu Long trú bình quân của du khách trên địa bàn tỉnh<br />
15,5%, Hà Nội - Hải Phòng 7%. Khách quốc Lâm Đồng (2004-2010).<br />
tế đến Lâm Đồng nhiều nhất vẫn là người<br />
<br />
Ngày lưu trú Năm sau Doanh thu Năm sau Năm sau<br />
Năm khách du lịch tăng so với du lịch tăng so với tăng so với<br />
năm trước năm trước năm trước<br />
(Ngày) (tỷ đồng)<br />
(%) (%)<br />
( tỷ đồng)<br />
<br />
2004 2,2 0 1.215 295 32,1<br />
2005 2,3 4,35 1.405 190 15,64<br />
2006 2,3 0 1.663 258 18,36<br />
2007 2,3 0 3.000 1.337 80,4<br />
2008 2,3 0 3.220 220 7,33<br />
2009 2,4 4,35 3.500 280 8,7<br />
2010 2,4 0 4.353 853 24,37<br />
<br />
Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
68<br />
Tạp chí Đại học Công nghiệp<br />
<br />
<br />
Đánh giá, nhận xét chung: thực tế trong chiêng, lễ hội đâm trâu, lễ hội cầu mùa; bảo<br />
những năm qua cho thấy, ngành du lịch tỉnh tồn và nâng cao chất lượng các buôn văn hóa<br />
Lâm Đồng đã có những bước phát triển đáng của đồng bào dân tộc K’Ho, Mạ, Chill… kết<br />
kể, điều đó được thể hiện ở chỗ doanh thu và hợp bán sản phẩm dịch vụ truyền thống và<br />
số lượng du khách đến với Lâm Đồng tăng mặt hàng ẩm thực mang tính đặc trưng của<br />
đều qua các năm. Tuy gặt hái được những kết đồng bào các dân tộc Tây Nguyên để giới<br />
quả đáng khích lệ, song bên cạnh đó ngành thiệu rộng rãi đến với du khách trong và ngoài<br />
du lịch Lâm Đồng vẫn còn bộc lộ nhiều yếu nước. Mặt khác, đối với các danh lam thắng<br />
kém, tồn tại cần có hướng khắc phục để có cảnh, các di tích lịch sử văn hóa hiện có,<br />
thể phát triển nhanh và bền vững hơn nữa. ngành du lịch cần tập trung đầu tư nâng cấp<br />
Đó là sản phẩm dịch vụ du lịch còn đơn điệu, cho khang trang, sạch sẽ hơn; phát triển các<br />
chất lượng thấp; nhiều tài nguyên du lịch trên loại hình sản phẩm du lịch khác, như: săn bắn,<br />
địa bàn tỉnh xuống cấp và bị xâm hại nghiêm leo núi, vượt thác, nhảy dù; cải tiến và mở<br />
trọng; cơ sở vật chất kỹ thuật chưa đáp ứng rộng loại hình tham quan cảnh trí bằng xe đạp,<br />
yêu cầu phát triển của ngành du lịch; nguồn ngựa, voi…; khôi phục và phát triển các làng<br />
vốn đầu tư cho ngành du lịch còn hạn chế, nghề thủ công mỹ nghệ, ngành nghề truyền<br />
chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư của ngành thống mang đậm nét văn hóa của Lâm Đồng,<br />
du lịch; công tác quy hoạch còn những hạn như: dệt may, tranh thêu, tơ tằm; nghề trồng<br />
chế nhất định; trình độ đội ngũ cán bộ làm và chế biến các sản phẩm từ hoa, dâu, cà phê,<br />
công tác du lịch còn nhiều bất cập; bảo tồn chè, nuôi cá nước lạnh. Bên cạnh việc nâng<br />
phát triển văn hóa và các ngành nghề truyền cao chất lượng sản phẩm, ngành du lịch cần<br />
thống chưa được quan đâm đúng mức; quảng đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất<br />
bá hình ảnh du lịch Lâm Đồng chưa được chú lượng phục vụ du khách.<br />
trọng; chưa tạo ra được môi trường đầu tư,<br />
Hai là, tăng cường đầu tư cơ sở vật<br />
kinh doanh thực sự thông thoáng, hấp dẫn…<br />
chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch. Cơ sở<br />
Chính những hạn chế trên là nguyên nhân vật chất kỹ thuật là một trong những điều kiện<br />
dẫn đến việc ngành du lịch Lâm Đồng phát<br />
không thể thiếu để phát triển du lịch. Một địa<br />
triển chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế<br />
danh nếu có cơ sở vật chất kỹ thuật phát triển<br />
của nó. Để ngành du lịch Lâm Đồng phát thì sẽ có ưu thế hơn trong việc thu hút du<br />
triển nhanh và bền vững hơn nữa, chúng tôi khách. Thực tế cho thấy, trên địa bàn Lâm<br />
mạnh dạn đề xuất một số giải pháp sau: Đồng đang có nhiều khu, điểm du lịch đang<br />
Một là, đa dạng hóa và nâng cao chất xuống cấp nghiêm trọng, nhưng chưa được<br />
lượng sản phẩm dịch vụ du lịch. Một quốc gia các ngành, các cấp quan tâm đầu tư, hoặc đầu<br />
hay một địa phương sẽ thu hút được nhiều du tư chưa thực sự đúng mức. Để lấy lại lòng tin<br />
khách hơn nếu địa phương hay quốc gia ấy có đối với du khách ở trong và ngoài nước, cần<br />
nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch có chất lượng. nhanh chóng đầu tư xây dựng, cải tạo lại các<br />
Để thực hiện được điều đó, thời gian tới ngành điểm du lịch, khu du lịch sao cho khang trang,<br />
du lịch Lâm Đồng cần tập trung nghiên cứu sạch đẹp hơn; nghiên cứu nhu cầu vui chơi<br />
đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ có chất lượng giải trí của du khách, từ đó dành quỹ đất để<br />
phục vụ du khách, trong đó nên mở rộng phát xây dựng một số khu vui chơi giải trí có tầm<br />
triển những sản phẩm dịch vụ mang tính đặc cỡ khu vực để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải<br />
trưng, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, chẳng hạn trí của du khách; quan tâm hơn đến việc đầu<br />
như khôi phục không gian văn hóa cồng tư các khu vui chơi giải trí về đêm và khu vui<br />
<br />
69<br />
Du lịch Lâm Đồng thực trạng…<br />
<br />
chơi giải trí dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi ảnh du lịch Lâm Đồng trên các kênh thông tin<br />
đồng. Lâm Đồng là một trong những địa có số lượng người theo dõi lớn, có sức lan tỏa<br />
phương có tiềm năng, thế mạnh phát triển loại rộng, chẳng hạn như: trên internet, báo chí,<br />
hình du lịch hội thảo và hội nghị, nghỉ dưỡng phát thanh, truyền hình... Hình thức quảng cáo<br />
và chữa bệnh, nhưng cho đến nay chưa có một phải thực sự ngắn gọn, dễ hiểu, thấm sâu vào<br />
trung tâm hội thảo, hội nghị cũng như bệnh lòng người. Bên cạnh đó cần tổ chức các lễ<br />
viện nào mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Để hội, các lễ hội khác nhau mang đậm nét của<br />
phát triển các loại hình du lịch trên, ngành du Lâm Đồng, như tiếp tục tổ chức các đợt lễ hội<br />
lịch cần đầu tư một bệnh viện và một đến hai hoa, lễ hội trà. Hơn thế nữa, cần nghiên cứu<br />
trung tâm hội thảo, hội nghị lớn mang tầm cỡ mở rộng các sự kiện khác như: lễ hội cây ăn<br />
quốc tế, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Bên trái và rau, tổ chức lễ hội tình yêu tại TP. Đà<br />
cạnh đó, cần mở rộng đầu tư xây dựng hệ Lạt… phối hợp với các hãng du lịch lớn, các<br />
thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường hãng hàng không để tuyên truyền, quảng cáo;<br />
hàng không; hệ thống cung cấp nước sạch, hệ vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn<br />
thống thông tin liên lạc; hệ thống khách sạn, cùng tham gia các hoạt động tuyên truyền,<br />
nhà hàng. Ngoài ra, cần bổ sung những điều quảng cáo để hình ảnh của Lâm Đồng đến với<br />
kiện vật chất kỹ thuật riêng, chẳng hạn như: du khách trong và ngoài nước nhiều hơn.<br />
khu du lịch nghỉ dưỡng ngoài điều dưỡng phải<br />
Bốn là, qui hoạch tổng thể du lịch<br />
có nơi điều trị, cũng như có thuốc men đầy<br />
Lâm Đồng. Quy hoạch du lịch Lâm Đồng đã<br />
đủ; khu di tích văn hoá-lịch sử cần có nhà<br />
được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện<br />
trưng bày các hiện vật văn hóa, lịch sử…<br />
trong thời gian qua. Tuy nhiên, công tác quy<br />
Ba là, tăng cường công tác tiếp thị, hoạch thực sự vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt<br />
quảng cáo nhằm đưa hình ảnh du lịch Lâm ra, trong đó có rất nhiều yếu tố chưa phù hợp<br />
Đồng đến với du khách trong và ngoài nước với quy hoạch hoặc là do dưới tác động chủ<br />
nhiều hơn. Công tác quảng bá hình ảnh du quan của con người đã làm phá vỡ cảnh quan<br />
lịch Lâm Đồng ở trong và ngoài nước còn quy hoạch. Quy hoạch tổng thể cho phát triển<br />
nhiều hạn chế trong thời gian qua, điều đó có du lịch Lâm Đồng nên được thực hiện theo<br />
thể thấy rất rõ là có rất ít thông tin về du lịch nét đặc trưng riêng và được thống nhất chỉ<br />
Lâm Đồng xuất hiện trên các phương tiện đạo từ cấp cao nhất đến cơ sở. Khi đã có sự<br />
thông tin đại chúng ở trong và ngoài nước; đã thống nhất thì địa phương phải căn cứ vào đó<br />
có rất nhiều du khách khi đến Lâm Đồng phải để triển khai thực hiện một cách cụ thể, đồng<br />
thốt lên vì vẻ đẹp nơi đây, nhưng trước đó du bộ. Theo chúng tôi, nên quy hoạch Lâm Đồng<br />
khách không hề biết gì về Lâm Đồng. Nói như theo hướng: lấy phát triển du lịch sinh thái,<br />
vậy để chúng ta biết hạn chế của công tác nghỉ dưỡng, học tập, hội thảo, hội nghị, chữa<br />
tuyên truyền quảng cáo của ngành du lịch bệnh làm trung tâm. Chính quyền tỉnh cần<br />
Lâm Đồng. Như vậy, để hình ảnh du lịch Lâm chọn một kiến trúc sư giỏi, có tâm huyết với<br />
Đồng được phổ biến một cách rộng rãi đến địa bàn để thực hiện quy hoạch, cũng như<br />
người dân ở trong và ngoài nước, ngành du giám sát việc thực hiện quy hoạch. Trong quy<br />
lịch cần có chiến lược cụ thể để khuếch hoạch lưu ý giữ gìn các công trình kiến trúc<br />
trương hình ảnh của mình, có như vậy người đặc trưng của tỉnh, đặc biệt là kiến trúc của<br />
dân trong và ngoài nước sẽ biết đến Lâm Đà Lạt; bảo tồn và phát triển rừng thông và<br />
Đồng nhiều hơn. Để công tác tiếp thị, quảng rừng đặc dụng khác ở vùng đệm, tránh xây<br />
cáo thực sự có hiệu quả, các cơ quan liên quan dựng khu công nghiệp tại Đà Lạt và vùng phụ<br />
nên chú trọng tuyên truyền quảng cáo hình cận Đà Lạt; cần chú ý gắn quy hoạch Lâm<br />
<br />
<br />
70<br />
Tạp chí Đại học Công nghiệp<br />
<br />
<br />
Đồng với cụm du lịch liên hoàn trong nước và thị trường các nước trong liên minh châu Âu,<br />
khu vực. Đã đến lúc ngành du lịch Lâm Đồng thị trường Úc, thị trường các nước Đông Á<br />
nên tìm ra một kiến trúc sư có trình độ và có (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc), các nước<br />
tâm huyết với Lâm Đồng làm công trình sư trong khối ASEAN.<br />
trưởng để thực hiện công tác quy hoạch, kể cả<br />
Sáu là, xây dựng môi trường đầu tư,<br />
thuê người nước ngoài để bổ nhiệm vào vị trí kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn. Nhằm thu<br />
trên. hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư trong và<br />
Năm là, mở rộng phát triển thị trường. ngoài nước tham gia đầu tư, kinh doanh vào<br />
Mở rộng phát triển thị trường là một việc nên lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng,<br />
làm thường xuyên, liên tục. Muốn phát triển thiết nghĩ các cấp, các ngành nên có chính<br />
khách hàng, cần có những chính sách thiết sách thích hợp để tạo ra môi trường đầu tư,<br />
thực để thu hút khách hàng, như đa dạng hóa kinh doanh thật thông thoáng, hấp dẫn. Cụ<br />
và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, thể, cần có chính sách miễn giảm thuế đối với<br />
nâng cao ý thức phục vụ khách hàng, sự thân các tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh vào<br />
thiện và nhiệt tình của người dân, giá cả của lĩnh vực du lịch; tiếp tục cải cách thủ tục hành<br />
sản phẩm dịch vụ phải chấp nhận được, tình chính; chính sách giao, thuê đất thì giá đất<br />
hình an ninh trật tự xã hội, hệ thống giao phải mang tính cạnh tranh cao so với các địa<br />
thông- thông tin liên lạc tốt… ngoài ra, cần phương khác và các nước khác trong khu<br />
tuyên truyền quảng cáo để đưa hình ảnh của vực… đồng thời phải có các biện pháp để thể<br />
Lâm Đồng đến được với nhiều người dân hiện sự sẵn lòng đón các nhà đầu tư như: hoàn<br />
trong và ngoài nước. Nhằm tạo thuận lợi cho thiện các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đào tạo ra lực<br />
du khách, các cấp chính quyền cần sớm quan lượng lao động có trình độ chuyên môn cao<br />
tâm đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. Hồ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về lao động khi<br />
Chí Minh - Đà Lạt, mở rộng quốc lộ từ Nha doanh nghiệp có nhu cầu…<br />
Trang, Phan Rang, Đắc Lắc và Bình Thuận đi<br />
Bảy là, bảo tồn và phát huy các hoạt<br />
Lâm Đồng; khôi phục tuyến đường sắt từ<br />
động văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường<br />
Tháp Chàm đi Đà Lạt và mở rộng sân bay sinh thái, giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Xu<br />
Liên Khương, tăng cường các chuyến bay từ hướng muốn tìm hiểu văn hóa, lịch sử truyền<br />
Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đi Đà<br />
thống của mỗi vùng, miền hay một đất nước<br />
Lạt, tiến tới cần mở đường bay từ Cần Thơ, khác đang được rất nhiều du khách trong và<br />
Hải Phòng bay thẳng tới Đà Lạt, bên cạnh đó ngoài nước ưa chuộng và trên thực tế Lâm<br />
ngành hàng không cần nghiên cứu mở đường Đồng là một tỉnh có nhiều lễ hội văn hóa đặc<br />
bay thẳng từ Lâm Đồng sang các nước đã và sắc cần được bảo tồn để phục vụ cho việc phát<br />
đang là thị trường lớn và một số nước là thị triển du lịch. Các ngành, các cấp cần có kế<br />
trường tiềm năng. Về thị trường nội địa, ngoài hoạch thực hiện bảo tồn và khôi phục các hoạt<br />
thị trường truyền thống là Thành phố Hồ Chí<br />
động văn hóa đặc sắc, như: lễ hội văn hóa<br />
Minh, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long,<br />
cồng chiêng, lễ hội đâm trâu, lễ hội cầu<br />
miền Đông Nam Bộ… cần quan tâm mở rộng mùa… bảo vệ nghiêm ngặt các khu rừng,<br />
ra các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây cũng như nguồn động thực vật qúy hiếm có<br />
Nguyên, các tỉnh khu vực phía Bắc. Đối với<br />
giá trị, tránh khai thác bừa bãi các nguồn<br />
thị trường khách quốc tế, tiếp tục khai thác tốt nước; giáo dục nâng cao ý thức người dân để<br />
thị trường khách du lịch: Pháp, Đài Loan, Mỹ, người dân không xả rác nơi công cộng, các<br />
Anh, Hà Lan… bên cạnh đó cần mở rộng ra danh lam thắng cảnh. Ngoài ra, các cơ quan<br />
<br />
71<br />
Du lịch Lâm Đồng thực trạng…<br />
<br />
chức năng cần có nhiều giải pháp thích hợp để đầu tư của ngành du lịch. Để thu hút có hiệu<br />
giữ gìn an ninh trật tự xã hội, đảm bảo an toàn quả nguồn vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư ngành<br />
cho du khách; phạt nặng các tổ chức cá nhân du lịch phát triển, thiết nghĩ ngành du lịch<br />
kinh doanh không lành mạnh hoặc nâng giá Lâm Đồng cần phải đa dạng hóa các hình<br />
quá cao các sản phẩm dịch vụ trong các dịp lễ, thức huy động vốn, có như vậy mới tranh thủ<br />
tết. được tối đa nguồn vốn để đầu tư cho ngành<br />
du lịch Lâm Đồng phát triển. Cụ thể là:<br />
Tám là, phát triển các mô hình liên<br />
nguồn vốn sở hữu chủ, nguồn vốn từ ngân<br />
kết. Ngành du lịch chỉ có thể phát triển tốt hơn<br />
sách địa phương, nguồn vốn từ nước ngoài,<br />
khi có nhiều mối liên kết; trong liên kết các<br />
nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại và<br />
bên phải lấy mục tiêu chung là cùng đưa<br />
ngành du lịch phát triển. Cần triển khai nhiều nguồn vốn trong dân.<br />
hình thức liên kết khác nhau, chẳng hạn liên Mười là, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ<br />
kết giữa tỉnh Lâm Đồng với địa phương khác, cán bộ làm công tác du lịch. Nguồn nhân lực<br />
liên kết giữa doanh nghiệp này với các doanh của ngành du lịch cả nước nói chung, ngành<br />
nghiệp khác, liên kết giữa Nhà nước với du lịch Lâm Đồng nói riêng đang có tình trạng<br />
doanh nghiệp, liên kết giữa doanh nghiệp với vừa thừa lại vừa thiếu; thừa lao động chưa qua<br />
cá nhân… trên giác độ liên kết giữa địa đào tạo hoặc đào tạo không đúng chuyên<br />
phương với địa phương, cần quan tâm đến ngành, thiếu lao động có trình độ chuyên môn<br />
liên kết với các địa phương vùng lân cận, các nghiệp vụ và đội ngũ quản lý chất lượng cao.<br />
địa phương có thế mạnh phát triển kinh tế và Như vậy, nhằm tạo ra một đội ngũ cán bộ đủ<br />
du lịch. Hoạt động liên kết phải được thực năng lực trình độ đáp ứng nhu cầu phát triển<br />
hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, gắn bó của ngành, ngay từ bây giờ ngành du lịch cần<br />
chặt chẽ lợi ích kinh tế của mỗi bên trên có chiến lược đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán<br />
nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, coi trọng bộ, từ đó sẽ tạo ra đội ngũ cán bộ có đủ năng<br />
quyền lợi của khách hàng như thường xuyên lực, trình độ đáp ứng tốt yêu cầu hội nhập<br />
tổ chức các đợt khuyến mại giảm giá tour hay kinh tế quốc tế; chú trọng đào tạo theo hướng<br />
tổ chức các chuyến du lịch có thưởng, … chuyên sâu về nghiệp vụ du lịch, hiểu biết về<br />
lịch sử, văn hóa các dân tộc Việt Nam, cũng<br />
Chín là, tăng cường huy động các<br />
như lịch sử văn hóa thế giới, nâng cao trình độ<br />
nguồn vốn để đầu tư cho ngành du lịch. Như<br />
chúng ta đã biết, các ngành kinh tế nói chung, ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp khách hàng.<br />
ngành du lịch nói riêng tất yếu phải đi lên Ngoài ra, để thu hút được đội ngũ cán bộ có<br />
bằng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đó là năng lực, ngành du lịch Lâm Đồng nên đưa ra<br />
nhiều chính sách ưu đãi đối với đội ngũ cán<br />
một thực tế tất yếu khách quan. Để ngành du<br />
bộ, như: cải thiện cơ chế tiền lương, tiền<br />
lịch thực hiện được công nghiệp hóa, hiện đại<br />
thưởng, cơ hội thăng tiến, cơ hội học hành và<br />
hóa cần phải có những bước đi và trình tự<br />
xây dựng môi trường làm việc thân thiện.<br />
phát triển một cách phù hợp. Song, dù phát<br />
triển bằng con đường nào thì cũng phải giải Tóm lại, để ngành du lịch Lâm Đồng<br />
quyết cho được mối quan hệ giữa lao động, phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn<br />
vốn, công nghệ và thị trường, trong đó vấn đề của địa phương, đòi hỏi phải có giải pháp<br />
quan trọng là vốn. Những năm qua, ngành du đúng đắn và được sự quan tâm đầu tư đúng<br />
lịch Lâm Đồng đã có nhiều giải pháp huy mức của các ngành, các cấp. Với tiềm năng,<br />
động vốn để đầu tư cho ngành du lịch phát lợi thế sẵn có của mình, nếu biết tận dụng<br />
triển, song nguồn vốn huy động được còn khai thác một cách hợp lý thì hy vọng rằng<br />
khá khiêm tốn, chưa đáp ứng được nhu cầu trong thời gian không xa, ngành du lịch Lâm<br />
<br />
72<br />
Tạp chí Đại học Công nghiệp<br />
<br />
<br />
Đồng sẽ có bước phát triển đột phá, từng bước góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa,<br />
đưa Lâm Đồng trở thành trung tâm du lịch lớn hiện đại hóa đất nước.<br />
của cả nước cũng như của khu vực, qua đó<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Nguyễn Văn Đính, Trần Thị Minh Hòa (2008)- Kinh tế Du lịch. Nxb. Đại học Kinh tế Quốc<br />
dân.<br />
2. Bùi Thị Hải Yến, Phạm Hồng Long (2009) - Tài Nguyên Du lịch. Nxb. Giáo Dục.<br />
3. Trang thông tin điện tử Lâm Đồng ( www.Lamdong.gov.vn).<br />
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng- Báo cáo tổng kết hoạt động (2004-2009).<br />
5. UBND TP. Đà Lạt-Đại học Đà Lạt (2001) - Hội thảo phát triển du lịch Đà Lạt.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
73<br />