intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dự thảo: Nghiên cứu chính sách rủi ro đối với ngành bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập TPP và các FTA hiện trạng và các đề xuất chính sách

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Sơn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

95
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu “Rủi ro của Ngành bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập – Hiện trạng và Đề xuất chính sách”này được thực hiện nhằm đánh giá hiện trạng các vấn đề tồn tại, cản trở sự phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập TPP, EVFTA và các Hiệp định thương mại tự do, từ đó đề xuất các chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ, thúc đẩy ngành bán lẻ phát triển bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dự thảo: Nghiên cứu chính sách rủi ro đối với ngành bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập TPP và các FTA hiện trạng và các đề xuất chính sách

Trung tâm WTO và Hội nhập<br /> Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam<br /> <br /> NGHIÊN CỨU CHÍNH SÁCH<br /> RỦI RO ĐỐI VỚI NGÀNH BÁN LẺ VIỆT NAM<br /> TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP TPP VÀ CÁC FTA<br /> HIỆN TRẠNG VÀ CÁC ĐỀ XUẤT CHÍNH SÁCH<br /> (Dự thảo lần 1)<br /> <br /> Hà Nội, tháng 6 năm 2016<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Phần thứ nhất<br /> RỦI RO ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VÀ NGÀNH BÁN LẺ VIỆT NAM ........ 3<br /> I.<br /> <br /> Thị trường bán lẻ Việt Nam .......................................................................... 3<br /> 1. Diễn tiến thị trường bán lẻ Việt Nam ........................................................... 3<br /> 2. Hiện trạng và triển vọng thị trường bán lẻ Việt Nam ................................... 5<br /> <br /> II. Ngành bán lẻ Việt Nam ................................................................................ 11<br /> 1. Tình hình chung của ngành bán lẻ .............................................................. 11<br /> 2. Thực trạng ngành bán lẻ thông qua nhóm mẫu điều tra ............................. 13<br /> Phần thứ hai<br /> CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT NỘI ĐỊA VÀ CÁC CAM KẾT QUỐC TẾ<br /> ẢNH HƯỞNG TỚI NGÀNH BÁN LẺ VIỆT NAM ........................................... 37<br /> I.<br /> <br /> Chính sách pháp luật nội địa đối với ngành bán lẻ ................................... 37<br /> 1. Khung khổ pháp luật cho hoạt động của ngành bán lẻ ............................... 37<br /> 2. Các chính sách thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ............................. 45<br /> <br /> II. Cam kết quốc tế liên quan tới ngành bán lẻ .............................................. 50<br /> 1. Các cam kết quốc tế về mở cửa thị trường bán lẻ ....................................... 52<br /> 2. Cam kết quốc tế trong các lĩnh vực khác có ảnh hưởng tới ngành bán lẻ .. 57<br /> 3. Hiểu biết của doanh nghiệp về các cam kết quốc tế trong lĩnh vực bán lẻ ......... 65<br /> 4. Đánh giá của doanh nghiệp về tác động của TPP và EVFTA trong lĩnh vực bán lẻ .. 67<br /> Phần thứ ba<br /> CÁC ĐỀ XUẤT CHÍNH SÁCH NHẰM HỖ TRỢ NGÀNH BÁN LẺ VIỆT<br /> NAM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ........................................................................ 70<br /> <br /> Dự thảo Báo cáo Nghiên cứu sử dụng tại Tọa đàm Tham vấn ngày 06/07/2016<br /> “Nhận diện rủi ro về chính sách đối với ngành bán lẻ Việt Nam<br /> trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA”<br /> <br /> Lời nói đầu<br /> Bán lẻ nói chung và bán lẻ hàng hóa nói riêng là một trong những ngành có tốc độ<br /> tăng trưởng liên tục và ấn tượng trong nhiều năm qua ở Việt Nam. Trong mắt các<br /> nhà đầu tư nước ngoài, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng nằm trong nhóm những thị<br /> trường mới nổi hấp dẫn nhất. Điều này cho thấy đây thực sự là một ngành dịch vụ<br /> nhiều tiềm năng phát triển, mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế.<br /> Trên thực tế, đóng góp của ngành bán lẻ trong nền kinh tế không chỉ dừng lại ở lợi<br /> nhuận và số lượng công ăn việc làm mà ngành này tạo ra. Với vai trò là khâu kết<br /> nối không thể thiếu giữa sản xuất với tiêu dùng, sự vận hành của hoạt động bán lẻ<br /> có ý nghĩa quan trọng đối với các ngành sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng cả ở<br /> góc độ sản phẩm đầu ra, các yếu tố đầu vào và tỷ suất lợi nhuận. Nói cách khác, sự<br /> phát triển của ngành bán lẻ không chỉ có ý nghĩa với riêng ngành này mà còn kéo<br /> theo sự phát triển của hầu hết các ngành sản xuất trong nền kinh tế.<br /> Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, đặc biệt với việc Việt Nam tham gia Hiệp định<br /> Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do với EU<br /> (EVFTA) – hai Hiệp định có cam kết mạnh trong mở cửa thị trường bán lẻ cũng<br /> như xóa bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa, ngành bán lẻ<br /> Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức lớn. Sự có mặt và liên tục mở rộng quy<br /> mô của các nhà bán lẻ lớn trên thế giới đang khiến cạnh tranh trong lĩnh vực này<br /> của các nhà bán lẻ Việt Nam ngày càng khó khăn. Cạnh tranh cũng khiến các nhà<br /> bán lẻ Việt Nam bộc lộ những điểm yếu về lao động, tính chuyên nghiệp, năng lực<br /> quản lý, công nghệ kiểm soát quy trình…Những hệ quả đầu tiên đã được nhận diện,<br /> với một số lượng đáng kể các doanh nghiệp bán lẻ rời khỏi thị trường cũng như<br /> những khó khăn của các nhà sản xuất nội trong việc đưa hàng hóa vào các hệ thống<br /> bán lẻ nước ngoài.<br /> Để vượt qua tình trạng này, một mặt, các nhà bán lẻ Việt Nam cần có hành động cụ<br /> thể để cải thiện cơ bản năng lực cạnh tranh của mình, mặt khác cần có các chính<br /> sách hỗ trợ hợp lý từ phía Nhà nước nhằmgiúp ngành này khắc phục những tồn tại<br /> mang tính hệ thống mà từng doanh nghiệp không thể giải quyết được hoặc khó có<br /> thể giải quyết hiệu quả.<br /> Nghiên cứu “Rủi ro của Ngành bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập – Hiện<br /> trạng và Đề xuất chính sách”này được thực hiện nhằm đánh giá hiện trạng các vấn<br /> đề tồn tại, cản trở sự phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là trong bối<br /> cảnh hội nhập TPP, EVFTA và các Hiệp định thương mại tự do, từ đó đề xuất các<br /> chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ, thúc đẩy ngành bán lẻ phát triển bền vững, qua đó<br /> đóng góp vào sự phát triển của các ngành sản xuất cũng như gia tăng lợi ích cho<br /> người tiêu dùng.<br /> 1<br /> <br /> Dự thảo Báo cáo Nghiên cứu sử dụng tại Tọa đàm Tham vấn ngày 06/07/2016<br /> “Nhận diện rủi ro về chính sách đối với ngành bán lẻ Việt Nam<br /> trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA”<br /> <br /> Nghiên cứu được Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc Phòng Thương mại và Công<br /> nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam (AVR) thực hiện<br /> trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường vai trò của các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam<br /> trong tham vấn xây dựng chính sách phát triển ngành” do Đại sứ quán Úc tài trợ,<br /> Quỹ Châu Á quản lý.<br /> Hy vọng rằng các nội dung trong Nghiên cứu sẽ có ý nghĩa trong việc xây dựng<br /> Chiến lược tổng thể phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến 2025, tầm nhìn<br /> 2035 theo yêu cầu của Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ<br /> cũng như trong hoạch định các chính sách, pháp luật cụ thể nhằm triển khai các nội<br /> dung trong Chiến lược nói trên.<br /> Trung tâm WTO và Hội nhập<br /> Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam<br /> <br /> 2<br /> <br /> Dự thảo Báo cáo Nghiên cứu sử dụng tại Tọa đàm Tham vấn ngày 06/07/2016<br /> “Nhận diện rủi ro về chính sách đối với ngành bán lẻ Việt Nam<br /> trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA”<br /> <br /> Phần thứ nhất<br /> RỦI RO ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VÀ NGÀNH BÁN LẺ VIỆT NAM<br /> Phần này sẽ tập trung phân tích hiện trạng của thị trường bán lẻ cũng như<br /> ngành bán lẻ Việt Nam, xác định các điểm tồn tại, bất cập của ngành cũng như các<br /> nguyên nhân dẫn tới các tồn tại đó. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng các đề xuất chính<br /> sách thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ trong Phần sau của Nghiên<br /> cứu này.<br /> Ngành bán lẻ trong Nghiên cứu này bao gồm tất cả các chủ thể kinh doanh<br /> (doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, các cơ sở kinh doanh cá thể…) có hoạt động cung<br /> cấp/bán trực tiếp hàng hóa tới người tiêu dùng, không phụ thuộc vào hình thức kinh<br /> doanh (siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên<br /> doanh…), cũng không căn cứ vào nguồn hàng (hàng hóa do chủ thể bán lẻ tự sản<br /> xuất hay do chủ thể bán lẻ mua từ các nguồn khác).<br /> I.<br /> <br /> Thị trường bán lẻ Việt Nam<br /> 1. Diễn tiến thị trường bán lẻ Việt Nam<br /> <br /> Thị trường bán lẻ Việt Nam được cho là đã hình thành từ rất lâu, gắn với sản<br /> xuất nông nghiệp và văn hóa trao đổi, mua bán nhỏ lẻ. Mô hình bán lẻ truyền thống<br /> phổ biến nhất là các chợ1, các gánh hàng xén di động ở các khu vực nông thôn. Từ<br /> thế kỷ thứ XVI-XVII, khi giao thương bắt đầu được mở rộng với bên ngoài (Nhật,<br /> Trung Quốc, Hà Lan…), đặc biệt ở các đô thị ven sông2, xuất hiện những mô hình<br /> bán lẻ mới (các cửa hàng, các khu vực bao gồm các cửa hàng cùng bán một loại<br /> hàng hóa). Mặc dù vậy, trong suốt thời kỳ phong kiến, với tư tưởng trọng nông<br /> khinh thương, các hoạt động thương mại phân phối nói chung và bán lẻ nói riêng<br /> không được chú ý phát triển, chỉ tồn tại phục vụ cho nhu cầu mua bán nhỏ lẻ là chủ<br /> yếu.<br /> Trong giai đoạn Pháp thuộc, thương mại nói chung và bán lẻ nói riêng đã có<br /> bước phát triển mới với xuất hiện một đội ngũ tư sản dân tộc, trong đó có một tỷ lệ<br /> đáng kể các thương nhân hoạt động thương mại thuần túy (không sản xuất, chỉ thực<br /> hiện hoạt động mua bán). Sau cách mạng tháng 8/1945, đội ngũ này tiếp tục duy trì<br /> cho tới năm 1954.<br /> <br /> 11<br /> <br /> Lịch sử văn hóa chợ Việt Nam cho thấy chợ là hình thức bán lẻ phổ biến và lâu đời nhất ở Việt Nam. Chợ<br /> Việt Nam có nhiều dạng khác nhau, phân biệt theo thời điểm họp chợ (chợ phiên họp theo ngày nhất định<br /> trong tháng; chợ họp theo buổi – ví dụ chợ họp buổi sớm mai, chiều hôm…); theo loại hàng hóa được mua<br /> bán tại chơ (chợ tổng hợp – bán nhiều loại hàng hóa, chợ chuyên một số loại sản phẩm nhất định, đặc biệt là<br /> các sản phẩm nông nghiệp – chợ Xanh bán rau, chợ Rồng bán tôm cá), theo địa bàn nơi họp chợ (chợ chùa,<br /> chợ nổi), theo tính chất mua bán (chợ đầu mối, chợ thông thường…)<br /> 2<br /> Điển hình là Kinh Kỳ (Hà Nội), Phố Hiến (Hưng Yên), Phố Hội (Hội An)…<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2