intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giá trị, thái độ và sự thỏa mản đối với công việc

Chia sẻ: Nguyen Thanh Nhan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:51

293
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận thức là một quá trình qua đó cá nhân tổ chức sắp xếp và diễn giải những ấn tượng giác quan của mình để tìm hiểu môi trường xung quanh. Tuy nhiên những điều kiện ta nhận thức có thể không đúng với sự thật khách quan vì nhận thức của mỗi người chịu sự chi phối theo ý muốn chủ quan. Quá trình nhận thức chú ý có chọn lọc, tổ chức nhận thức và diễn giải

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giá trị, thái độ và sự thỏa mản đối với công việc

  1. Giá trị , thái độ và sự thỏa mãn với công việc
  2. Giá trị , thái độ và sự thỏa mãn với công việc Nội dung: Giá trị là gì? Thái độ là gì? Sự thỏa mãn đối với công việc? Giá trị, thái độ có liên quan thế nào đến văn hóa dân tộc nói chung và văn hóa tổ chức nói riêng
  3. Nhận thức Nhận thức là một quá trình qua đó cá nhân tổ  chức sắp xếp và diễn giải những ấn tượng giác quan của mình để tìm hiểu môi trường xung quanh  Tuy nhiên những điều ta nhận thức có thể không đúng sự thật khách quan, vì nhận thức của mỗi người chịu sự chi phối theo ý muốn chủ quan  Quá trình nhận thức: chú ý có chọn lọc - tổ chức nhận thức và diễn giải - thể hiện cảm xúc và hành vi
  4. Mô hình về quá trình nhận thức Tác nhân kích thích của môi trường Nhìn Nghe Cảm nhận Ngửi Nếm Chú ý có chọn lọc Tổ chức nhận thức và diễn giải Cảm xúc và hành vi
  5. Nghiên cứu cho thấy những đặc tính cá nhân  như thái độ, động cơ, mối quan tâm, kinh nghiệm và kỳ vọng là những yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của mỗi người  Động cơ của mỗi người khi nhìn sự việc cũng ảnh hưởng đến nhận thức rất lớn  Về kỳ vọng: cha mẹ luôn đặt yêu cầu quá cao với con SV luôn cho rằng GV là trung thực, thông minh, vui vẽ, có tài…
  6. Về kinh nghiệm Chúng ta nhận thức những gì đã biết khác với những  người chưa biết gì về điều đó Ví dụ một người chưa từng nhìn thấy người da đen sẽ  có hành vi khác với người đã từng thấy họ
  7. Về mối quan tâm hay mục tiêu của nhận thức Nhận thức đối vấn đề đang quan tâm sẽ khác vấn đề  không đáng quan tâm Ví dụ: khi cấp trên vừa có chỉ đạo là yêu cầu nhân viên  không được đi trễ thì người quản lý trực tiếp của bạn sẽ nhận thức vấn đề đi trễ của bạn khác với nhận thức cách đây một tuần Các đặc điểm của mục tiêu được quan sát có thể ảnh  hưởng đến nhận thức của chúng ta Ví dụ: trong đám đông người họat bát gây ồn ào lại gây  được chú ý nhiều hơn những người ít nói
  8. Bối cảnh cũng tác động rất lớn đến nhận thức
  9. Mục tiêu nhận thức không thể nhìn đơn lẻ Mối quan hệ giữa mục tiêu nhận thức và nền tảng của  mục tiêu đó sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta Ví dụ 
  10. Chúng ta thường gộp những sự việc giống nhau thành một nhóm Một giám đốc bán hàng mới chuyển đến khu vực họat  động A. Một thời gian vài tuần sau, doanh số bán hàng tăng lên rất cao. Bạn có suy nghĩ gì? Lớp học có vụ mất trộm ví tiền của một bạn mà gia  đình khá giả. Cả lớp đều thấy một bạn gia đình nghèo hôm nay bổng mặc một chiếc áo mới đắt tiền. Vậy kết luận thế nào? Buối tối dạ hội có cô gái mặc áo màu vàng trông rất  đẹp. như vậy có phải cô gái đó đẹp thật sự không?
  11. Người lao động làm việc vì mục đích gì? Vì sao họ hăng say làm việc và có trách nhiệm? Vì sao họ xao lãng, tránh né không muốn làm việc? Tiền lương có phải là yếu tố quan trọng nhất không?  Người lãnh đạo, quản lý dân chủ, tôn trọng có phải là  yếu tố quan trọng nhất không? Việc làm nhàn hạ, sạch sẽ có phải là công việc thu hút  nhiều người tham gia hay không? Mối quan hệ đòan kết thân ái, giúp nhau trong công việc  có ảnh hưởng thế nào đối với người lao động ? Vì sao họ gắn bó với công việc mà chưa muốn chuyển  sang nơi làm khác có tiền lương cao hơn?
  12. Như vậy giá trị là gì? Theo kinh tế chính trị định nghĩa: Giá trị của hàng hóa là một thuộc tính của hàng hoá, đó  chính là lao động hao phí của người sản xuất để sản xuất ra nó đã được kết tinh vào trong hàng hoá. Giá trị trao đổi là một quan hệ về số lượng, là tỉ lệ theo  đó một giá trị sử dụng loại hàng hoá này được trao đổi với một giá trị sử dụng khác. Ví dụ 1 m vải có thể đổi được 4 kg gạo. Gạo và vải, tại  sao lại trao đổi được với nhau, hơn nữa lại trao đổi được theo một tỉ lệ nhất định như vậy, rõ ràng nó phải có một cơ sở chung, đó không phải là giá trị sử dụng của chúng vì vải và gạo có giá trị sử dụng hoàn toàn khác nhau, cái chung đó là cả vải và gạo đều là sản phẩm của lao động
  13. Quan hệ tình dục trước hôn nhân theo bạn là đúng hay sai? Nếu một người thích quyền lực thì là tốt hay xấu?  Nếu một người vi phạm pháp luật bị phạt đánh đòn  trước công chúng (Singapore) thì đúng hay sai? Nên hay không nên làm như thế? Án tử hình đối với người phạm tội thì nên thực hiện thế  nào? Bắn chết? ngồi ghế điện? bơm hơi ngạt? chích thuốc độc? chém đầu? Dựa vào những giá trị đạo đức nào mà người ta nhận xét  điều gì là đúng hay là sai?
  14. Việc xả rác trong sân trường thì nên xử lý thế nào? Phạt tiền 10.000 đ/lần  Bắt đi lượm rác quanh trường  Trừ điểm rèn luyện  Cảnh cáo trên bảng cho tòan trường biết  Bắt viết bản tự kiểm  Không nên xử lý vì không thể  Các bạn có ý kiến gì khác? 
  15. Giá trị theo ca dao ngày xưa Thằng Bườm có cái quạt mo  Phú ông xin đổi ba bò chín trâu  Phú ông xin đổi một xâu cá mè  Ba bè gỗ lim  Con chim đồi mồi  Nắm xôi - Bườm cười  Như vậy  cái quạt mo giá trị bằng nắm xôi?  Tại sao Bườm như vậy? 
  16. Cha mẹ, người thân yêu đối xử với bạn như thế nào khi: Bạn bị đau ốm  Bạn thi rớt hay thi đậu?  Bạn bị xấu xí, khiếm khuyết cơ thể từ khi sinh ra?  Khỏe mạnh hay ốm yếu, thành công hay thất bại, thì  đối với bạn bè, người thân, những người yêu mến bạn, bạn vẫn thật cần thiết. Giá trị của bạn là ở chính con người bạn. Bạn thật  đặc biệt. Hãy luôn nhắc mình nhớ điều đó. Đừng ngồi đếm những nỗi buồn mà hãy thử đếm xem bao nhiêu lần bạn được hạnh phúc.
  17. Giá trị có thể có hai dạng: giá trị vật chất và giá trị tinh thần Theo bạn  Giá trị quý nhất đối với con người là gì?  Tiền bạc, địa vị, tình yêu, sắc đẹp, sự tôn trọng….?  Không khí, nước uống, thức ăn, nhà cửa…?  Đối với bản thân bạn, cái gì được bạn xem là quý giá  nhất? Đối với cha mẹ bạn, cái gì hay điều gì họ xem là quý giá  nhất? Như vậy giá trị có thể định nghĩa theo nhiều cách, nhiều  góc nhìn khác nhau Giá trị theo nghĩa của hành vi tổ chức là gì? 
  18. Như vậy giá trị là gì?
  19. Giá trị   Là những niềm tin bền vững và lâu dài về những điều được coi là quan trọng trong các tình huống khác nhau  Niềm tin này định hướng các hành động và quyết định của chúng ta  Niềm tin hình thành tù thơ ấu đến khi trưởng thành  Phụ thuộc nhiều yếu tố như tôn giáo, dân tộc, thành phần xuất thân, khu vực sinh sống…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2