intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp hoàn thiện công tác bán hàng tại Vissan Đà Nẵng - 5

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

73
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bảng Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cho thấy lợi nhuận 2006 giảm so với 2005 và đến 2007 thì tăng mạnh. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng qua các năm, đặc biệt là năm 2007, trong khi đó doanh thu từ hoạt động tài chính thì lại giảm mạnh qua năm 2006, đến 2007 tăng nhẹ song vẫn thấp hơn 2005. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm mạnh qua 2006 nhưng đến 2007 thì tăng vọt, điều này giải thích cho sự thay đổi lợi nhuận sau thuế...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp hoàn thiện công tác bán hàng tại Vissan Đà Nẵng - 5

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Bảng Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cho thấy lợi nhuận 2006 giảm so với 2005 và đến 2007 thì tăng mạnh. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng qua các năm, đặc biệt là năm 2007, trong khi đó doanh thu từ hoạt động tài chính thì lại giảm mạnh qua năm 2006, đến 2007 tăng nhẹ song vẫn thấp hơn 2005. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm mạnh qua 2006 nhưng đến 2007 thì tăng vọt, điều này giải thích cho sự thay đổi lợi nhuận sau thuế qua các năm. Đây là những con số thể hiện cho quá trình hoạt động kinh doanh của Chi nhánh ngày càng h iệu quả, Chi nhánh đã khắc phục đư ợc những khó khăn, từng bư ớc khẳng định m ình và ngày càng thâm nh ập sâu hơn vào th ị trường miền Trung. Lợi nhuận hằng năm cao đ ảm bảo cho đời sống công nhân viên cũng được cải thiện hơn, bên cạnh đó còn thúc đ ẩy tinh thần làm việc và cống hiến hết mình góp phần đ ưa Chi nhánh ngày một phát triển đi lên. 2 .4.5. K ế hoạch phân bổ doanh số năm 2008: ĐVT: T ỷ đồng TT KHÁCH HÀNG 2007 2008 TT(%) Siêu thị 1 960 2 ,450 1.6 Mai Th ị Ngoạn 2 1,200 2 ,160 0.8 Quảng Bình 3 3,000 6 ,000 1.0 Quảng Trị 4 1,920 4 ,200 1.2 Hu ế 5 7,560 13,740 0.8 Quảng Nam 6 720 5 ,400 6.5 Quảng Ngãi 7 3,480 11,640 2.3 Bình Định 8 3,240 7 ,200 1.2 9 CH 17 N.V.Linh 4,800 6 ,000 0.3 10 CH Hòa Khánh 3,600 5 ,040 0.4
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com CH 209 Ngô Quyền 11 2,160 3 ,000 0.4 Ch 209 Tôn Đức Thắng 12 1 ,800 - TỔNG CỘNG 32,640 68,630 1.1 Qua bảng phân bổ doanh số trên ta thấy, so với năm 2007 thì năm 2008 doanh số phân bổ tăng đột biến ở các tỉnh thành, đ ặc biệt là các tỉnh có tỷ trong cao như: Quảng Trị (1,2%), Quảng Nam (6,5%), Bình Định (1,2%), điều này được lý giải là do trong năm qua Chi nhánh đ ã thâm nhập sâu hơn vào các th ị trường này, mở rộng m ạng lưới các cửa hàng, đ ại lý. Song song với nó là việc tăng lên của hệ thống các Siêu thị, thay vì trước đây Chi nhánh chỉ phân phối hàng cho 3 Siêu thị là: Siêu thị Bài Thơ, Siêu thị Itimex (Đà Nẵng) và Siêu th ị Xanh (Huế), th ì kể từ năm 2008 Chi nhánh phân phối thêm cho 2 Siêu thị: Siêu th ị Việt Trung (Quãng Ngãi), Siêu thị Minh Anh (Bình Định), do vậy mà tỷ trọng năm 2008 ở các Siêu th ị rất cao, lên tới 1 ,6% so với năm 2007. Bên cạnh đó, là hệ thống các cửa h àng trực thuộc thành phố Đà Nẵng cũng tăng lên về số lượng. Về tổng thể thì t ỷ trọng doanh số phân bổ 2008 đ ã lên đ ến con số 1.1%. Qua đây ta thấy định hư ớng kinh doanh năm 2008 của Chi nhánh khá sâu rộng, Chi nhánh vẫn không ngừng mở rộng thị trường kinh doanh của m ình và tình hình kinh doanh ngày càng phát triển mạnh. 3 . Thực trang công tác quản trị bán hàng tại Chi nhánh Vissan-Đà Nẵng: 3 .1. Một số yếu tố môi trường ảnh hưởng đến công tác q uản trị bán hàng: 3 .1.1. Môi trường vĩ mô: 3 .1.1.1. Môi trường kinh tế: + Tốc độ tăng trưởng kinh tế: Trong những năm gần đây nền kinh tế nước ta có nhiều sự thay đổi đáng chú ý, đặc biệt là Việt Nam đ ã trở thành thành viên 150 của
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tổ chức thương mại thế giới WTO. Đây quả là một cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam tăng tốc phát triển cùng những nước th ành viên. Thị trường Việt Nam sẽ mở cửa đón nhận h àng hóa từ thị trường thế giới tràn vào, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội sử dụng những hàng hóa có chất lượng, đa dạng về chủng loại. Đây cũng chính là cơ hội để những doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh, khẳng định mình. Khi đời sống n âng cao, thu nhập của người dân tăng lên thì kéo theo nhu cầu tiêu dùng cũng tăng, thu nhập GDP bình quân đầu người của Việt Nam đã lên đến con số 825USD/ người, tuy con số này vẫn còn rất thấp so với thế giới song nó cũng đã tăng cao so với những n ăm trước, tốc độ tăng trưởng GDP đã lên đến 8,5%. Điều này cho thấy đời sống của n gười dân Việt Nam đang ngày càng được cải thiện, đó chính là cơ hội cho các doanh n ghiệp nói chung và Chi nhánh Vissan -Đà Nẵng nói riêng từng bước khẳng định hình ảnh của m ình trong lòng người tiêu dùng, để thương hiệu Vissan không những được n gười tiêu dùng trong nước biết đến mà còn phổ biến ra thị trường nước ngoài. + Mức độ lạm phát: Đây chính là nguyên nhân làm giảm tỷ lệ tăng trưởng kinh tế, lãi suất tăng và gây ra nhiều biến động trên thị trường. Hiện nay tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam đ ã lên đ ến 12,3%, một tỷ lệ khá cao làm thị trường trong nước đang nóng lên từng ngày, giá xăng dầu, giá vàng tăng đột biến kéo theo giá cả thị trường tăng nhanh đ ến chóng mặt. Điều n ày chi phối đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng một cách sâu sắc, kéo theo sức tiêu thụ h àng hóa giảm. Đối với các doanh nghiệp mức độ lạm phát là vấn đề họ phải quan tâm hàng đầu, bởi khi đồng tiền mất giá mọi khoản lợi nhuận thu được không thể bù đ ắp được so với sự sụt giảm tiền tệ, các doanh nghiệp có xu hướng phá sản do không thể vực nổi giữa những biến động khủng khiếp do lạm phát gây ra.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Lãi suất: Lãi suất trên thị trường tài chính có thể ảnh hư ởng trực tiếp đến mức cầu về tiêu dùng của người dân. Khi lãi suất tăng ngư ời dân sẽ tập trung tiền gửi tiết kiệm lấy lãi suất, do đó sản lượng tiêu dùng của họ sẽ giảm đi, nguy cơ về ứ động h àng hóa của các doanh nghiệp do sản xuất ra một lượng cung không đổi trong khi đó lượng cầu về sản phẩm đó giảm. Còn đối với doanh nghiệp, khi lãi suất giảm họ sẽ chộp lấy cơ h ội vay tiền với lãi suất thấp phục vụ cho đầu tư, cho hoạt động kinh doanh của mình. Ngược lại, khi lãi su ất tăng họ thu hẹpphạm vi kinh doanh, giảm tối đ a các khoản vay m ượn. + Tỷ giá hối đoái: Sự biến động của tỷ giá hối đoái sẽ ảnh hư ởng trực tiếp đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp, của sản phẩm của doanh nghiệp đó trên trị trường th ế giới. Khi đồng nội tệ mất giá so với động ngoại tệ, hàng sản xuất trong nước sẽ có giá bán xu ất khẩu thấp hơn trên thị trường quốc tế đồng nghĩa với việc tăng khả năng cạnh tranh về giá so với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường thế giới. Đồng th ời với tỷ giá thấp là sự ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh nước ngoài, ngăn chặn h àng hóa của họ ập vào thị trường trong nước do mức giá sản phẩm cao m à đ ồng tiền trong nước thấp nên sản lượng tiêu thụ chung sẽ ít hơn. Vì vậy tỷ giá thấp sẽ là cơ hội đ ể các doanh nghiệp tăng xuất khẩu, mở rộng thị phần. Trái lại, nếu tỷ giá cao sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu do giá bán tăng cao đồng thời sẽ tạo nguy cơ đói với thị trường trong nước vì hàng nhập khẩu sẽ có giá bán rẻ dẫn đến sự cạnh tranh dữ dội đối với h àng trong nước nên sẽ gây bất lợi đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng trong nước. 3 .1.1.2. Môi trường chính trị - pháp lu ật:
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Như chúng ta đã biết, nạn khủng bố, chiến tranh phi nghĩa đang diễn ra trên th ế giới hàng ngày. Sau hàng loạt cuộc tấn công của các lực lư ợng phản động vào các cường quốc mà đại diện là M ỹ cho chúng ta thấy một sự bất bình ổn về chính trị ở các nước này. Trong khi đó ở Việt Nam, người dân lại được sống trong một xã hội an n inh và ổn định, Việt Nam hiện được xem là quốc gia có tình hình chính trị ổn định nhất, là điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư. Do đó đây sẽ là một cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam, cho các doanh nghiệp Việt Nam để tiếp nhận những khoản đầu tư, tài trợ về tài chính để mở rộng kinh doanh. Bên cạnh đó, là thành viên của WTO Việt Nam sẽ có một hệ thống pháp luật minh bạch và ổn định. Đó sẽ là cơ hội lớn để sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường mà không e ngại trư ớc b ất cứ một quốc gia nào. 3 .1.1.3. Môi trường văn hóa – xã hội: Với tốc độ phát triển nh ư vũ bão của CNTT hiện nay, người dân luôn có xu hướng tìm hiểu về thông tin thị trường, thông tin sản phẩm, nhu cầu về thông tin của họ ngày một tăng cao. Vì vậy mà mặt bằng văn hóa cũng như nhận thức của xã hội n gày càng tăng theo, họ ý thức được sản phẩm nào cần mua, chất lượng nào là tốt và h ành vi mua của họ cũng diễn ra kỹ càng hơn do họ cần tìm hiểu những thông tin về sản phẩm. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến không ngừng sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng cũng như nhu cầu ngày càng đa d ạng của họ. Đồng thời doanh nghiệp phải hiểu rõ thị trư ờng, hiểu rõ thói quen mua sắm của khách hàng của m ình, từ đó có những cải tiến về chất lượng, mẫu m ã, bao bì,… làm cho sản ph ẩm của mình thỏa mãn tối đa nhu
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cầu khách h àng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần mở rộng, hoạch định các chiến lược b án hàng sao cho phù h ợp và sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng phổ biến hơn. 3 .1.1.4. Môi trường tự nhiên: Việt Nam ta nổi tiếng có một nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, rừng vàng, biển bạc, đây chính là nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào dồi d ào cho các doanh nghiệp để chế biến sản phẩm. Đặc biệt đối với thương hiệu Vissan đó là một thuận lợi lớn cho quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Tuy nhiên, khí hậu và thời tiết là một điều quan tâm lớn của doanh nghiệp này do nhiều năm trở lại đây thiên tai xảy ra liên tục, đặc biệt là các tỉnh miền Trung - thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng của Chi nhánh Vissan-Đà Nẵng; Điều n ày đã gây khó khăn về giao thông, vận chuyển cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động phân phối, bán hàng của Chi nhánh. 3 .1.1.5. Môi trường dân số : Dân số nước ta hiện nay đ ã lên đ ến con số trên 85 triệu dân, trong đó lứa tuổi lao động chiếm h ơn một nữa. Đây chính là nguồn cung dồi d ào cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến. Cơ cấu dân số trẻ và số phụ nữ lứa tuổi từ 14 – 49 vẫn tăng ở mức cao 21,1 triệu người(2000) và dự đoán sẽ tăng lên 25,5 triệu vào 2010. Qui mô dân số lớn kéo theo mức tiêu dùng về h àng hóa cũng tăng lên, các doanh nghiệp có cơ hội tăng doanh số bán kéo theo tăng doanh thu, mở rộng phậm vi hoạt động và qui mô kinh doanh. 3 .1.1.6. Môi trường công nghệ: Trong những năm gần đây sự bùng nổ của thế giới CNTT cùng với làn sóng cách m ạng KH – CN và xu hướng CNH – HĐH đang diễn ra trên phậm vi toàn cầu kéo theo sự ra đời của hàng loạt MMTB hiện đại. tối tân. Đây chính là một thuận lợi
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lớn góp phần giúp các doanh nghiệp nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như tăng kh ả năng cạnh tranh của m ình. 3 .1.1.7. Xu hư ớng phát triển kinh tế: Hòa nhập vào xu hư ớng phát triển kinh tế của to àn cầu, cũng như các nuớc khác trên thế giới, Việt Nam đã là thành viên của các tổ chức kinh tế nh ư: Asian, Afta, WTO,… Đây chính là một cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước phát triển và cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Để có thể tồn tại đ ược trong môi trư ờng kinh tế của thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng đổi m ới và đi lên, nâng cao vị thế cũng như phát triển thương hiệu của mình để có thể hòa vào th ị trường thế giới, tăng khối lượng hàng xu ất khẩu h àng năm, đẩy mạnh kim n gạch xuất khẩu cho quốc gia. 3 .1.2. Môi trường vi mô: 3 .1.2.1. Nhà cung cấp: Chi nhánh Vissan -Đà Nẵng là m ột chi nhánh của công ty Việt Nam k ỹ nghệ súc sản chuyên phân phối hàng từ công ty đi các tỉnh miền Trung từ Bình Định đến Quảng Bình, vì thế m à công ty nhận hàng từ công ty mẹ. Ngoài ra, một số mặt hàng n goài thì Chi nhánh nh ập từ các nh à cung cấp như Chinsu, Malvela, Tường An, … Đây là nh ững công ty sản xuất thực phẩm có uy tín và chất lượng trên thị trường, sản phẩm của họ được ngư ời tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng. 3 .1.2.2. Khách hàng: Khách hàng là yếu tố quyết định đến doanh số và doanh thu của Chi nhánh. Vì đ ây là Chi nhánh Vissan tại miền Trung, khách hàng chính và chủ yếu của Chi nhánh là người tiêu dùng các tỉnh miền Trung từ Bình Định đến Quảng Bình, trong đó có
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các khách hàng lớn như các Siêu th ị, chợ, trung tâm thương m ại, các quầy hàng tạp hóa hay các đ ại lý. Đây là những nơi tiêu thụ và cũng là trung gian phấn phối sản phẩm của Vissan đến tay người tiêu dùng cuối cùng. 3 .1.2.3. Công chúng và giới công quyền: Chi nhánh đã có nguồn quỹ phúc lợi để giúp đỡ người dân mỗi khi có thiên tai, lũ lụt hay hoạn nạn. Ngoài ra, hàng năm Chi nhánh còn tài trợ hàng trăm triệu cho các em bé bị khuyết tật làm ph ẫu thuật trở lại cuộc sống bình thường. Không một doanh nghiệp n ào có thể tồn tại một cách bền vững khi không có một mối quan hệ nào với cộng đồng, ý thức được điều đó Chi nhánh luôn tích cực xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, góp phần xây dựng cộng đồng vừa nâng cao hình ảnh của m ình tronh lòng xã hội. Ngoài ra Chi nhánh cũng rất chú tâm đến Công chúng b ên trong công ty, Chi nhánh luôn quan tâm, giúp đỡ nhân viên của m ình cả trong công việc lẫn đời sống hàng n gày, tạo điều kiện tốt để họ phát huy hết năng lực, công hiến hết m ình cho Chi nhánh. 3 .1.2.4. Các trung gian tài chính : Hiện nay Chi nhánh đang mở tài kho ản tại Ngân hàng công thương Việt Nam. Đây chính là một trung gian tài chính có uy tín, là nơi Chi nhánh di chuyển tài chính về công ty mẹ hàng năm và cũng là nơi Chi nhánh tiếp nhận các khoản đầu tư, các khoản vốn góp từ công ty mẹ. * Môi trường kinh doanh ổn định, thuận lợi chính là mảnh đất màu m ỡ cho các doanh nghiệp phát triển và tồn tại. Vì thế các doanh nghiệp luôn biết cách tận dụng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2