intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Eahu part 8

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

58
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

2. Học sinh: - Sưu tầm các bài hát dân ca - SGK, vở ghi bài C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: Đát nước Việt nam với bờ biển dài hàng ngàn km, dọc theo bờ biển có bao người dân sống bằng nghề đánh cá. Kéo chài là một trong những hoạt động của người đánh cá, đó là công việc nặng nhọc, vất vả. Để quên đi những khó khăn, nặng nhọc đó, họ đã cất tiếng hát lạc quan, yêu đời,và yêu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Eahu part 8

  1. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 2. Học sinh: - Sưu tầm các bài hát dân ca - SGK, vở ghi b ài C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: Đát nước Việt nam với bờ biển dài hàng ngàn km, dọc theo bờ biển có bao người dân sống bằng nghề đánh cá. Kéo chài là một trong những hoạt động của người đánh cá, đó là công việc nặng nhọc, vất vả. Để quên đi những khó khăn, nặng nhọc đó, họ đã cất tiếng hát lạc quan, yêu đời,và yêu lso động. Hôn nay cô sẽ giới thiệu cho các em một bài hát như vậy – bài hát “Lí kéo chài”, dân ca Nam Bộ. III. D ạy và học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng HS ghi bài Học hát: Lí keó chài Dân ca Nam Bộ Đặt lời mới: Hoàng Lân 1. Giới thiệu bài hát. GV hỏi ? Dân ca là gì, đặc điểm của các bài hát lí ? HS trả lời ? Bài hát được viết ở giọng gì? (D m vì có nốt kết thúc là nốt rê, trong bài không sử dụng nốt fa nên hoá biểu không có nốt fa#) 2. Nghe hát mẫu: GV thực hiện HS nghe- cảm 3. Chia đoạn, chia câu: (2 câu) Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 43
  2. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 nhận 4. Luyện thanh: GV đàn HS l thanh 5. Tập hát từng câu: (dịch giọng -5) - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => GVđàn và HS thực hiện Cả lớp hát theo đ àn h/dẫn - Hát thuần thục câu 1 - Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 - Hát cả bài - Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát - Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu. 6.Tập hát lĩnh xướng HS thực hiện - GV hát lĩnh xướng, HS hát câu hò GV yêu cầu - GV chỉ định 1HS hát lĩnh xướng, cả lớp hát câu hò HS thực hiện - HS nam hát lĩnh xướng, HS nữ hát câu hò và ngược GV hướng dẫn lại - HS trình bày theo nhóm 7. Hát hoàn chỉnh cả bài: - Chọn tiết tấu Bossa Nova TP 85 đệm đàn cho hs HS trình bày trình bày bài hát 2 lần. Lần 1 HS hát hoà giọng, lần 2 GV đệm đ àn hãt lĩng xướng và hát xô. - Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có) - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. HS trình bày Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 44
  3. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 GV yêu cầu - Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy HS thực hiện của GV GV h/dẫn HS ghi bài * Bài đọc thêm: N hạc sĩ Nguyễn Văn Thương GV ghi bảng HS đọc SGK - HS đọc SGK/35 GV yêu cầu HS nghe - Cho HS nghe bài hát “Dâng Người tiếng hát mùa GV thực hiện xuân” III. C ủng cố, kết thúc: - HS trình bày lại b ài hát theo nhóm. - Về nhà học thuộc lời và đọc nốt bài TĐN số 4. - Tập đặt lời mới cho bài hát theo chủ đề về nhà trường, tình bạn. ===================== Tuần 13: Ngày soạn: 13/11/010 Tiết 13: Ngày dạy: 16/11/010 ÔN HÁT: LÍ KÉO CHÀI TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG Dm – TĐN SỐ 4 A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Trình bày bài hát Nụ cười bằng hình thức tốp ca có hát xướng và hát xô. - Biết công thức giọng Dm. Đọc chính xác bài TĐN số 4. Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 45
  4. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 B. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 4. 2. Học sinh: - Đọc trước tên nốt trong bài TĐN - SGK, vở ghi C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: K iểm tra trong quá trình ôn hát . III. Giới thiệu bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: IV. Dạy và học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng HS ghi bài I. Ôn hát: “Lí kéo chài” Dân ca Nam Bộ Đặt lời mới: Hoàng Lân GV đàn HS l.thanh 1. Luyện thanh: 2.Ôn tập: GV thực hiện - Cho hs nghe lại giai điệu của bài hát. HS nghe GV yêu cầu - Y êu cầu hs hát thuộc lời và hát diễn cảm lời 1sau đó HS trình bày Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 46
  5. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 hát cả bài. - Chia ½ lớp trình bày lời 1, ½ lớp trình bày lời 2 và ngược lại. ? Bài hát thuộc thể loại nào? (Bài hát lao động) GV h/dẫn HS thực hiện - H ướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng. 3. Kiểm tra: GV yêu cầu HS trình bày - H S trình bày bài hát theo hình thức hát tốp ca. II. Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ – TTĐN số 4 GV ghi bảng HS ghi bài * Giọng Rê thứ. ?Viết công thức của giọng thứ? GV yêu cầu HS viết c.thức ? Giọng Dm có âm chủ là nốt nào? GV hỏi HS trả lời 1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c 1c GV yêu cầu HS xđ c. thức ? Xác định khoảng cách 1c và ½ c của bậc âm trên? (GV h/d ẫn hs xác định ở bậc V lên bậc VI là 1c yêu cầu hs dùng dấu hoá để giảm xuống ½ c => xuất hiện dấu sib) GV kết luận HS ghi bài - G iọng Em có âm chủ là nốt Mi. Hoá biểu có 1 dấu giáng (Sib) ? So sánh giọng Dm và Am? (Công thức giống GV hỏi HS trả lời nhau,âm chủ khác nhau => Khác nhau về cao độ). - GV đàn cao độ giọng Dm và Am cho hs nghe để GV đàn HS nghe và cảm Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 47
  6. Trường THCS Eahu Giáo án Âm nhạc 9 cảm nhận sự khác nhau giữa 2 giọng. nhận - GV đàn gam Dm 2-3 lần, HS nghe và đọc lại cùng tiếng đ àn. ? Giọng thứ hoà thanh có âm bậc mấy tăng lên ½ c? GV hỏi HS trả lời (Bậc VII) ? Giọng Dm hòa thanh có âm nào tăng lên ½ c? * Giọng Dm hoà thanh có nốt đô tăng lên ½ c. GV kết luận HS ghi bài GV đàn HS đọc gam Em hoà thanh - GV đàn gam Dm hoà thanh cho hs nghe để phân biệt HS ghi bài GV ghi bảng sự khác nhau giữa 2 giọng và hs đọc lại theo đàn. * TĐN số 2 – Cánh én tuổi thơ Nhạc và lời: Phạm Tuyên HS trả lời GV hỏi 1. Nhận xét: ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? Khái niệm? ? Bài được viết ở giọng gì? Vì sao? HS đọc tên nốt GV yêu cầu ? Nốt cao nhâts và thấp nhất trong bài, đó là quãng mấy? HS trả lời 2. Đọc tên nốt nhạc: GV hỏi HS đọc gam 3. Chia câu: GV đàn Dm ? Bài có thể chia làm bao nhiêu câu? (4 câu) 4. Đọc gam Dm GV đàn và HS nghe và cảm h/dẫn 5. Tập đọc nhạc từng câu: Giáo viên Võ Thị Kiều Hạnh Năm học 2011 – 2012 Trang 48
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2