Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phan Tây Hồ part 1
lượt xem 6
download
I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Qua dạy hát giúp học sinh nắm được giai điệu của bài, thể hiện đúng những chỗ đảo phách trong bài. 2. Kỹ năng: Hát với tình cảm sôi nổi, nhiệt tình. 3. Giáo dục: Giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy cô giáo và bạn bè. II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn phím điện tử,băng, đĩa nhạc, đầu đĩa, bảng phụ. - Sưu tầm một số bài hát về đề tài thầy cô và nhà trường -Đôi nét về tác giả Hoàng Lân. - Đàn và...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phan Tây Hồ part 1
- Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Ngày 10 tháng 01 năm 2011 Học hát: TIẾT 1: BÀI BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Qua dạy hát giúp học sinh nắm được giai điệu của bài, thể hiện đúng những chỗ đảo phách trong bài. 2. K ỹ năng: Hát với tình cảm sôi nổi, nhiệt tình. 3. Giáo dục: Giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy cô giáo và bạn bè. II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn phím điện tử,băng, đĩa nhạc, đầu đĩa, bảng phụ. - Sưu tầm một số bài hát về đề tài thầy cô và nhà trường -Đôi nét về tác giả Hoàng Lân. - Đ àn và hát thuần thục b ài hát.Bóng dáng một ngôi trường và một số bài hat trích đoạn của nhạc sỹ Hoàng Hiệp. III. Tiến hành dạy học: 1
- Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Hoạt động Hoạt động của Nội dung của Gv Hs - Kiểm tra sĩ 1, Ổn định tổ chức - Lớp trưởng số báo cáo 2, Bài cũ: Kiểm tra đan xen. 3, N ội dung bài: - H s ghi vở Nội dung 1:(20 phút ) H ọc hát: Bài Bóng Gv ghi bảng dáng một ngôi trường. Nhạc và lời: Hoàng Lân - Năm 1985, nhạc sĩ Hoàng Lân sáng tác bài - H s heo dõi "Bóng dáng một ngôi trường" dựa vào Gv giới thiệu những kí ức về một mái trường mà ông từng gắn bó thân thiết. Đó là trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây). - N hạc sĩ Hoàng Lân sinh ngày 18/06/1942 tại thị xã Sơn Tây (Hà Tây). ? Em nào có thể kể tên hát trích một vài bài hát của nhạc sĩ Hoàng Lân mà em biết?. - Học sinh nghe bài hát qua đĩa một lần - Treo bảng phụ đặt câu hỏi: ? Bài hát gồm mấy đoạn? (gồm 2 đoạn). 2
- Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang ? Đo ạn a và đoạn b được viết ở nhịp mấy? 4 (Đoạn a viết ở nhịp , đoạn b phần tiếp 4 theo 3
- Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv đàn - Luyện thanh (1 - 2 phút) - Hs luyện thanh Gv hướng - Tập hát từng câu: Dịch giọng = -5 dẫn - H s thực hiện - Tập đoan a: Đoạn a chia làm 4 câu hát, câu Gv giải thích 1 và câu 3 (có 4 nhịp) cùng chung âm hình - H s theo dõi tiết tấu. và nhắc lại. - Gv hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này 2 - 3 lần cho học sinh nghe và hát - H s tập hát Gv hát mẫu nhẩm theo. và hướng dẫn - Đ àn lại câu một và bắt nhịp cho học sinh hát cùng với đ àn. - Khi tập hát lưu ý chỗ sau mỗi câu ngân dài - H s hát theo Gv đàn 2-3 hoặc 5 phách, đảo phách, dấu lặng và nốt hoa mi… Gv lưu ý Hs - Khi tập xong 2 câu, Gv yêu cầu Hs hát nối - H s ghi nhớ liền 2 câu với nhau. - Chỉ định 1-2 học sinh hát lại hai câu này - H s trình bày -Tiến hành câu 3 và 4 theo cách tương tự. Gv chỉ định -Nửa lớp hát đoạn a rồi sau đó đến nửa còn -Hs tập hát lại, Gv nhận xét và hướng dẫn sửa những đo ạn a Gv hướng chỗ chưa đúng. dẫn 2 - Tập hát đoạn b: Chuyển nhịp . 4 Cách tập tương tự như đoạn a, Học sinh cần thể hiện đúng cao độ, chỗ đảo phách và dấu 4 lặng đơn, lặng đen…
- Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Ngày 17 tháng 01 năm 2011 N hạc lí: GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG Tiết 2: Tập đọc nhạc : GIỌNG SON TRƯỞNG- TĐN SỐ 1 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức :Học sinh tìm hiểu về quãng trong âm nhạc. Kiến thức này được củng cố và nâng cao hơn nhiều so với lớp 7. 2. K ỹ năng: Học sinh biết công thức giọng son trưởng, tập đọc nhạc và hát lời bài hát TĐN số 1 - Cây sáo. Thể hiện đúng độ móc đơn chấm đôi, móc kép trong bài TĐN . II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn phím điện tử - Bảng phụ chép nhạc - Đàn, đọc nhạc và hát đúng bài TĐN số 1 - cây sáo. III.Tiến trình dạy học: Hoạt động Nội dung Hoạt động của giáo viên của học sinh Gv kiểm tra 1. Ổn định tổ chức: (1 phút ) Lớp trưởng sỉ số báo cáo 5
- Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang 2. Bài cũ: kiểm tra đan xen 3. Nội dung bài m ới :12( phút) Gv ghi bảng Nội dung 1: Nhạc lí: giới thiệu về quảng - Hs ghi bài Gv hỏi kiến ? Ở lớp 7 chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về - Hs trả lời thức đã học quãng trong âm nhạc. Vậy hãy nhắc lại định nghĩa về quảng? Gv viết ví dụ - Ví dụ: Đô -Mi hoặc Rê-son là quảng mấy? - H s gọi tên ( Đô - Mi quảng 3, Rê - Son quảng 4) quảng Gv minh hoạ Q uảng 2 thứ: Mi-Pha - Hs theo dõi bằng âm Q uảng 2 thứ: Đô -Rê thanh Q uảng 3 thứ: Rê-Pha Q uảng 3 trưởng: Đồ-Mi Q uảng 4 đúng: Đồ- Pha Q uảng 4 tăng: Đồ-Pha thăng Gv rút ra kết - Quảng la khoảng cách cao độ giữa hai âm - Hs ghi nhớ luận thanh liền bậc hoặc cách bậc. Tên của mỗi quảng được căn cứ theo số bậc và số lượng cung giữa hai âm thanh mà xác định trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm. Gv viết lên - Thực hiện một số bài tập về quảng: - Hs thực bảng hiện 6
- Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv chỉ định ? Hãy lấy ví dụ về quảng 2,3,4,5,6? - Hs làm bài tập ? Cho âm gốc là nốt mi, hãy tìm âm ngon đễ có quảng 3, quảng 5,quảng 7. ? Cho âm ngon là nốt Si, hãy tìm âm gốc để tạo thành quảng 4, quảng 6, quảng 8. ? Nói tên quảng 2,3,4,5,6,7,8 có âm gốc là nốt Mi. Gv hướng - Giữa các bậc âm cơ bản của hàng âm tự - Hs ghi nhớ dẫn nhiên ngưòi ta xác đ ịnh tên quảng như sau: 1Đ, 2T, 2t, 3T, 4Đ, 5Đ, 6T, 6t, 7T, 7t, 8Đ 4 tăng, 5 giảm. Gv hướng *Nội dung 2: ( 25 phút ) Tập đọc nhạc: - Hs ghi nhớ dẫn giong son trưởng_TĐN số 1 Gv ghi lên a,Giọng son trưởng: - Hs ghi bài bảng Gv giới thiệu - Giọng son trưởng có âm chủ là âm son và - Hs theo dõi hoá biểu có 1 dấu thăng. Gv yêu cầu - Học sinh ghi công thức giọng #son trưởng. - H s ghi công thức II I I III III (I ) IV VII V V VI (I ) 7
- Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv hỏi ? Hãy so sánh giọng son trưởng và giọng Đô - Hs trả lời trưởng? ( hai giọng này có công thức giống nhau nhưng âm chủ khác nhau, cao độ khác nhau) Gv đàn - Giáo viên đàn gam Đô trưởng và son - Hs nghe, trưởng để học sinh nghe và cảm nhận sự cảm nhận giống nhau và khác nhau. Gv đàn - G iáo viên đàn gam son trưởng 2-3 lần, học - Hs nghe và sinh nghe và đọc cung đàn. đọc theo gam b, Tập đọc nhạc: TĐN số 1 Cây sáo ( trích): Nhạc Ba Lan Đặt lời Ho àng Anh Gv treo bảng - Bảng phụ chép bài TĐN số 1 - Hs quan sát phụ Gv hỏi ? Về cao độ bài TĐN gồm những nốt gì? - Hs trả lời ( Son -La-Si-Đô-Rê-Mi-Pha) ? Bài viết ở giọng gì? ( Giọng son trưởng), nhịp mấy? ( nhịp 2/4) Gv hướng Bản nhạc "cây sáo" có bốn câu và mỗi câu - Hs theo dõi dẫn gồm 4 nhịp. Câu 1 và câu 3 có hình tiết tấu giống nhau, câu 2 và câu 4 cũng vậy ( gần giống nhau). 8
- Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv thực hiện - Gô hình tiết tấu trên hai lần, miệng học - Hs theo dõi đơn, kép, đen trắng. Gv đàn gam - Học sinh đọc gam G-dur đi lên , xuống 2-3 - Hs đọc C đur lần Gv đàn giai - Đ àn giai điệu b ài TĐN 2 lần. - Hs nghe điệu Gv đàn - G iáo viên đàn từng câu trong bài 3 lần cho - Hs tập đọc học sinh nghe sau đó đàn lại lần bắt nhịp từng câu cho học sinh đọc. Gv điều khiển - K hi học sinh đọc xong 2 câu, giáo viên đàn - H s ghép 2 cho Hs nghép 2 câu với nhau. câu - Tương tự như câu 1 và 2: Gv đàn giai điệu. bắt nhịp học sinh tự đọc, giáo viên dung nhạc cụ và đọc để sửa sai cho một số học sinh. Gv yêu cầu - Ghép câu 1 và 2, câu 3 và 4. Đọc nhạc cả - Hs thực bài hiện Gv điều khiển - Chia lớp thành 2 tổ : 1 tổ đọc nhạc , 1 tổ - Hai tổ thực hát lời ( nếu hát lời sai giáo viên sửa đúng ). hiện Sau đổi ngược lại. Gv chỉ định - Gọi một số học sinh trình bày hoàn chỉnh - Hs trình bày bài TĐN số1 kết hợp đánh nhịp . Giáo viên 9
- Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang nhận xét, xếp loại. 4. Củng cố ( 7 phút ) Gv điều khiển - Chia lớp thành 3 tổ: tổ 1 đọc nhạc, tổ 2 hát - Hs thực lời, tổ 3 gô phách. Sau đổi ngược lại. Giáo hiện viên nhân xét cả 3 tổ. Gv kiểm tra - Từng tổ, nhóm hoặc cá nhân trình bày bài - Hs thực TĐN, những học sinh khác nghe và nhận hiện xét. 5. Dặn dò: (1 phút ) - Ô n lại những nội dung và kiến thức đ ã học - Chuẩn bị tiết học sau / Ngày 24 tháng 01 năm 2011 Tiết 3: Ô n tập bài: BÓNG GIÁNG MỘT MÔI TR ƯỜNG Tập đọc nhạc : ÔN TĐN SỐ1 Â m nhạc thường thức : CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ . I . Mục tiêu : 1.Kiến thức : Y êu cầu cá nhân hoặc từng nhóm hát thuộc và biểu diển trước lớp . 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Học hát: Nối vòng tay lớn
5 p | 457 | 35
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 4: Học hát: Lý kéo chài
5 p | 978 | 19
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 2: Nhạc Lí: Sơ lược về hợp âm. ANTT: Nhạc sĩ Traicốpxki
6 p | 473 | 18
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng. Tập đọc nhạc: Giọng pha trưởng - TĐN số 3
6 p | 425 | 16
-
Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Lý Tự Trọng part 4
9 p | 198 | 15
-
Giáo án Âm nhạc lớp 9 - GV. Đinh Văn Bình (Năm học 2013-2014)
63 p | 192 | 14
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 2: Học hát: Nụ cười
5 p | 831 | 12
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 1: Học hát Bóng dáng một ngôi trường
5 p | 525 | 11
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 1: Nhạc lí: Giới thiệu về quãng. Tập đọc nhạc: Giọng Son trưởng - TĐN số 1
6 p | 605 | 10
-
Giáo án Âm nhạc 9 (Năm học 2013-2014)
61 p | 106 | 10
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 4: Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ - TĐN số 4
6 p | 454 | 10
-
Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Hiền Hạnh part 4
5 p | 95 | 9
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và bài hát Mẹ yêu con
6 p | 340 | 9
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 1: ANTT: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ
5 p | 450 | 9
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 4: Âm nhạc thường thức: Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca
5 p | 319 | 8
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 2: Tập đọc nhạc: Giọng Mi thứ -TĐN số 2
6 p | 978 | 6
-
Giáo án Âm nhạc lớp 9 - Bài 2: Sơ lược về hợp âm, Nhạc sĩ Traicốpxki và bài hát Cô gái miền đồng cỏ
4 p | 22 | 3
-
Giáo án Âm nhạc 9 bài 3: Âm nhạc thường thức
5 p | 27 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn