intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phan Tây Hồ part 3

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

67
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

2, Bài cũ: Kiểm tra đan xen. 3) Nội dung bài. Gv ghi lên bảng Gv điều khiển Gv yêu cầu Gv đệm đàn Nội dung 1: (10') Ôn tập bài Nụ cười - Cho Hs nghe lại bài hát qua đĩa nhạc. - Yêu cầu Hs thuộc lời và hát diễn cảm. - Hs hát theo yêu cầu trên. - Hs ghi vở - Hs theo dõi - Hs thực hiện - Hs hát thuộc lời và diễn cảm Gv điều khiển - Hs nghe, nhận biệt tiết tấu sau đây ở câu - Hs nghe nhận hát nào?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phan Tây Hồ part 3

  1. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv kiểm tra sỉ Lớp trưởng số. báo cáo 2, Bài cũ: Kiểm tra đan xen. 3) Nội dung bài. Gv ghi lên bảng Nội dung 1: (10') Ôn tập bài N ụ cười - Hs ghi vở Gv điều khiển - Cho Hs nghe lại bài hát qua đĩa nhạc. - Hs theo dõi Gv yêu cầu - Yêu cầu Hs thuộc lời và hát diễn cảm. - Hs thực hiện Gv đệm đàn - Hs hát theo yêu cầu trên. - H s hát thuộc lời và diễn cảm Gv điều khiển - H s nghe, nhận biệt tiết tấu sau đây ở câu - Hs nghe nhận hát nào? biết và hát. . Nụ cười tươi chúng ta ccùng chung niền vui. - H s nào nhận ra tiết tấu của câu hát, Gv mời em đó hát cả đoạn a, từ cho trời… tiếng cười. Gv điều khiển - G v phân công một Hs lĩnh xướng đoạn a - Hs trình bày của lời 1, một Hs nam lĩnh xướng đoạn a của lời 2, cả lớp hát ho à giọng điệp khúc. 21
  2. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv hướng dẫn - Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm với hai - H s hát và gô âm sắc. đệm Gv kiểm tra - K iểm tra bài hát: Hs trình bày theo hình - Hs lên kiểm tra thức đơn ca, song ca, tốp ca. Gv nhận xét- xếp loại 1 số Hs. Gv ghi lên bảng Nội dung 2: (25 ' )'Tập đọc nhạc: - Hs ghi bài a) Giọng mi thứ: Gv hỏi ? Cấu tạo công thức cung và nửa cung của - Hs viết lên giọng II III IV V VI VII I I thứ ntn? bảng Gv giới thiệu - G iọng Mi thứ có âm chủ là Mi. Hoá biểu - Hs theo dõi giọng mi thức có một dấu thăng (pha thăng) Gv hỏi ? G iọng Mi thứ song song với giọng nào? - Hs trả lời - Giọng Em song song với giọng G-dur ? G iọng Mi thứ cùng tên với giọng nào? - Cùng tên với giọng Mi trưởng. Gv yêu cầu - Ghi công thức giọng Mi thứ - H s ghi công thức 22
  3. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv đàn - Gv đàn gam La thức và Mi thứ để Hs - Hs nghe và nghe và cảm nhận sự giống nhau, khác cảm nhận nhau giữa hai giọng. Gv đàn - G v đàn gam Mi thứ 2-3, Hs nghe và đọc - Hs nghe và đọc cung đàn. gam. b) Tập đọc nhạc: TĐN số 2 Nghệ sĩ với cây đàn (trích) Nhạc Nga Gv treo bảng - Bảng phụ chép bài TĐN số 2 - Hs quan sát phụ Gv hỏi ? Bài TĐN Nghệ sĩ với cây đ àn gồm mấy - Hs trả lời câu? - Có 4 câu, mỗi câu 3 nhịp, riêng câu 3 có 4 nhịp. Gv hỏi ? Trong bản nhạc có dạng trường độ khó ở - Hs trả lời nhịp nào? - Nhịp thứ hai có chùm ba nốt móc đơn. Gv giải thích Khi đọc nhạc chùm 3 nốt nhạc này. - Hs ghi nhớ 3 Chùm ba (móc đơn) 23
  4. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv đàn - Cho Hs luyện gam Mi thứ - Hs luyện gam Gv hướng dẫn *Tập đọc từng câu: - Hs đọc nhạc - G v đàn giai điệu từng câu, Hs lắng nghe và tự đọc theo đàn. Câu 1 Hs đọc chùm ba chưa đạt, Gv đọc mẫu vài lần để Hs nghe đọc cho đúng. Gv hướng dẫn - Cho Hs nối câu 1 và 2, câu 3 và câu 4 - Hs thực hiện Gv đàn - Đàn giai điệu Hs đọc nhạc cả bài. - Hs đọc cả bài Gv đệm đàn và * Ghép lời ca: Nửa lớp đọc nhạc, đồng thời - Hs thực hiện sữa chỗ sai nửa còn lại ghép lời. Gv đệm đàn và bắt nhịp (đếm 2-3), Gv phát hiện chỗ sai và hướng dẫn các em sữa chữa sau đỗi ngược lại cách trình bày. Gv điều khiển - Đọc nhạc và hát lời. - Hs trình bày - G v đàn bắt nhịp Hs đọc nhạc, hát lời kết hợp gô đệm với 2 âm sắc. Gv yêu cầu và - Nhận biết từng câu và đọc nhạc: - H s nghe, nhận đàn giai điệu biết, đọc nhạc và Gv đàn giai điệu 4 nốt nhạc đầu tiên của hát lời. # mỗi câu, Hs nghe cho biết đó là câu mấy, đọc nhạc và #hát lời cả câu. Ví dụ: . # Câu 1: # 24
  5. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Câu 2: Câu 3: Câu 4: Gv nhận xét - N hận xét-xếp loại Hs trả lời đúng và hát, Hs ghi nhận đọc nhạc tốt. 4) Củng cố (8') Gv điều khiển - Mở phần đệm ghi sẵn ở đ àn bắt nhịp cho - Hs thực hiện Hs hát lại b ài Nụ cười 2 lần. - Gọi 1 vài Hs nhắc lại giọng Mi thứ và đọc bài TĐN số 2 kết hợp gô nhệm theo nhịp 3/4 5) Dặn dò: (1') 25
  6. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv căn dặn Ngày 21 tháng 02 năm 2011 Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 2 Tiết 6: Nhạc lí: SƠ LƯỢC VỀ HỢP ÂM Âm nhạc thường thức: N HẠC SĨ TRAI-C ỐP -XKI VÀ BÀI HÁT CÔ GÁI MIỀN ĐỒNG CỎ. I- Mục tiêu: 1.Kiến thức : Đọc trôi chảy bài TĐN, kết hợp đánh nhịp. 2.Ký năng : Biết sơ qua về hợp âm, có khái niệm và thuật ngữ về hợp âm 3.Thái độ : Biết Trai- cốp-xki là một nhạc sĩ thiên tài của nước Nga, đã có những cống hiến to lớn cho nền âm nhạc Nga và thế giới. II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn phím điện tử. 26
  7. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang - Bảng phụ chép nhạc - Ảnh nhạc sĩ Trai - cốp -xki, băng, đài. III.Tiến trình dạy học. Hoạt động của Nội dung Hoạt động của GV Hs 1 ) Ổn định tổ chức: (1') G v kt sĩ số LT báo cáo G v đặt câu hỏi 2 ) Bài cũ: (4') H ãy nhắc lại bài TĐN số 2 - H s trả lời đ ược viết ở giọng gì? Nhịp mấy? Đọc lại bài TĐN số 2? G v ghi bài - H s ghi bài 3 ) Nội dung bài: Nội dung 1 (10') Ô n tập Tập đọc nhạc: TĐN số 2. G v đàn - N ghe lại đọc gam Mi thứ và giai điệu của b ài - H s nghe TĐN G v điều khiển - Cả lớp đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo - Hs đọc b ài nhịp . kết hợp đánh nhịp G v kiểm tra - Hs ngồi cùng bàn trình bày hoàn chỉnh bài - H s lên kiểm TĐN, m ột em gô đệm với 2 âm sắc. tra - G v nhận xét từng bàn 27
  8. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang G v ghi bảng Nội dung 2:( 10') Sơ lược về hợp âm - H s ghi bài G v nêu khái - Khái niệm: Hợp âm là sự kết hợp các nốt - H s ghi bài niệm nhạc được xếp chồng lên nhau theo các quảng b a. H ợp âm phải có từ ba nốt trở lên. G v giới thiệu - G iới thiệu hai hợp âm thường dùng: - H s theo dõi H ợp âm ba và hợp âm bả G v thuyết trình + Hợp âm ba có ba âm: âm 1, âm 3 và âm 5. - Hs nghe nhận H.¢7 H.¢3 và nêu ví d ụ biết + H ợp âm bảy có 4 âm: âm 1, âm 3, âm 5 và âm 7 G v đàn hợp âm - Nghe đàn hợp âm ba, đàn từng âm: 1 -3-5, - H s nghe hợp âm bảy 1-3-5-7 G v viết ví dụ - X em ví Cm hợp âm đô trưởng và đô thứ dụ Hs quan sát C nhận biết b 28
  9. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang G v hỏi ? Hãy nêu tác d ụng của hợp âm theo SGK - H s trả lời G v minh hoạ - G v đệm đ àn, đọc nhạc, hát lời bài Nghệ sĩ với - Hs theo dõi cây đàn để giới thiệu về tác dụng của hợp âm. tay trái giáo viên G v yêu cầu Hs Bài tập 1: N hững hợp âm ba sau đây còn thiếu - Hs làm bài thực hiện âm ba hoặc âm 5. # ãy đ iền những nốt còn tập và lên bảng H thiếu chữa Bài tập 2: Những hợp âm bảy sau đây còn thiếu âm 3 hoặc 5 hoặc 7. Hãy đ iền những nốt còn thiếu. Gv ghi lên Nội dung 3: (15') Âm nhạc thuờng thức: - H s ghi bài bảng N hạc sĩ Trai - cốp -xki G v giới thiệu - G iới thiệu chân dung Trai - côp - x ki và tóm - H s ghi tóm tắt tắt về sự nghiệp của ông (SGK, SGV) 29
  10. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang G v điều khiển - Cho Hs nghe bài hát: "Cô gái miền đồng cỏ" - H s nghe q ua băng G v giới thiệu - G iới thiệu bài hát"Cô gái miền đồng cỏ" - H s nghe G v điều khiển - Cho Hs nghe lại bài hát 1-2 lần - H s hát nhẩm theo G v hỏi ? Phát biểu cảm nghĩ của em khi nghe bài hát H s trả lời "Cô gái miền đồng cỏ" - G v nhận xét - bổ sung 4 ) Củng cố (4') G v điều khiển - Cho Hs ôn lại bài TĐN số 2- đ ọc nhạc, hát - H s trả lời lời kết hợp âm 3 và hợp âm 7. 5 ) Dặn dò (1') Ngày 28 tháng 02 năm 2011 Tiết 7: ÔN TẬP I- Mục tiêu: 1.Kiến thức : Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca hai bài hát: Bóng dáng một ngôi trường và N ụ cười. 2.K ỹ năng : Có khái niệm về quảng và hợp âm. 30
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2