intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Quảng Đông part 3

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

43
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+ Hát đúng giai điệu bài hát: Nụ cười , Nhạc Liên Xô- Phỏng dịch lời Việt: Phạm Tuyên. 2 - Kĩ năng: + HS biết trình bày bài hát: Nụ cười với tình cảm vui và nhiệt tình. Thể hiện đúng giai điệu khi chuyển giọng. 3 - Thái độ: + Qua bài hát giáo dục tình cảm lạc quan , yêu cuộc sống & tình thân ái hữu nghị giữa thiếu nhi 2 nước Việt- Nga .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Quảng Đông part 3

  1. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 - Học sinh về nhà học thuộc bài chuẩn bị xem trước bài 4. ------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày Soạn :10 - 09 - 2009 TIẾT 4 - HỌC HÁT : NỤ CƯỜI I. Mục tiêu 1- Kiến thức: + Hát đúng giai điệu bài hát: Nụ cười , Nhạc Liên Xô- Phỏng dịch lời Việt: Phạm Tuyên. 2 - Kĩ năng: + HS biết trình bày bài hát: Nụ cười với tình cảm vui và nhiệt tình. Thể hiện đúng giai điệu khi chuyển giọng. 3 - Thái độ: + Qua bài hát giáo dục tình cảm lạc quan , yêu cuộc sống & tình thân ái hữu nghị giữa thiếu nhi 2 nước Việt- Nga . II. Chuẩn bị 1- Giáo viên: + Giáo án, Đàn Organ, đài casset, đĩa nhạc mẫu lớp 9 , Bản đồ thế giới. + Đàn và hát thuần thục, chính xác bài: Nụ cười. 2- Học sinh: + Sách giáo khoa, bút- vở ghi chép bài. III. Tiến trình dạy và học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra Thế nào là ca khúc thiếu nhi phổ thơ? Lấy VD? 3. Bài mới Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 13
  2. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 HĐ của Nội dung HĐ của GV HS Giới 1. Giới thiệu về bài : thiệu + Vị trí nước Nga: Là 1 đất nước rộng lớn nằm ở Châu Âu, có vị trí Quan sát- bằng bản quan trọng trên thế giới, thủ đô là Mát-xcơ-va. Nước Nga là quê nghe đồ hương của cuộc cách mạng tháng 10 Nga vĩ đại với lãnh tụ thiên tài Lê Nin. Đây cũng là nước có nền VH phát triển với nhiều tên tuổi lẫy lừng thế giới: Về văn học có Pus - kin, Lép-tôn-xtôi, Goóc ki ... về AN có Trai-cốp-xki, về Mĩ thuật có Lê- vi-tan & nhiều danh nhân VH nổi tiếng khác - VN & Nga có quan hệ hữu nghị từ nhiều năm nay & ngày càng tốt đẹp. Em đã đựoc học 1 bài hát Nga , đó là bài nào, hãy hát 1 đoạn? ( Ca- chiu-sa) + Bài hát: Năm 1977 , bộ phim hoạt hình Chuột chũi Ê- nốt của hoạ Hỏi HS trả sĩ A. Xu- Khốp đã trình chiếu ở nước Nga & được các bạn nhỏ yêu lời- hát thích . Nụ cười là bài hát chính trong bộ phim này. Với hình tượng Giới thiệu tiếng cười trong sáng , hồn nhiên nhí nhảnh, bài hát được cả thiếu nhi và người lớn yêu thích. Bài hát đã được dịch sang nhiều thứ tiếng, lời nghe Việt do nhạc sĩ Phạm Tuyên phỏng dịch. Bài hát ca ngợi niềm lạc quan trong cuộc sống của tuổi trẻ. 2. Nghe hát mẫu: - HS được nghe băng hát mẫu bài: Nụ cười 3. Tìm hiểu bài hát: Đ/khiển Giọng ? Nhịp? ( GV giải thích) y/cầu-hỏi -Nhịp 2/2 Mỗi nhịp có 2 phách , mỗi phách = 1 nốt trắng. Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 14
  3. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Chia đoạn, chia câu ? + Đoạn a: 4 câu- giọng C: Từ đầu đến…. cùng cất tiếng cười. Tính Nghe - cảm nhận chất âm nhạc trong sáng rộn ràng. + Đoạn b: 6 câu- giọng Cm: “ Để làn mây ……. hết bài”. Tính chất -Thuyết trình, Phân âm nhạc tha thiết và có một chút buồn thoáng qua, lôi cuốn đượm Quan sát- chút lưu luyến, giàu tình cảm . tích trả lời 4. Luyện thanh Ghi nhớ 5. Tập hát từng câu: (Transpose –2 ) * Đoạn a: HS ghi bài -GV đàn GV hát mẫu câu 1, đàn gđiệu 2-3 lần- HS hát theo đàn 2-3 lần. TT với câu 2 -Đàn giai Nối 2 câu : HS hát 2 lần điệu từng TT với câu 3 và 4 câu, hát Nối 4 câu thành đoạn mẫu và Thực hiện * Đoạn b: Tiến hành dạy TT như đoạn a. hướng dẫn 6. Hát đầy đủ cả bài: - Hát toàn bộ cả bài, Thể hiện tính chất rộn ràng vui tươi của bài. HS nghe 7. Luyện tập: và hát - Transpose -2, Tempo 120. Thể hiện tình cảm trong sáng, sôi nổi theo đàn. nhiệt tình. Sử dụng lối hát hoà giọng. + Hát kết hợp vỗ đệm theo phách. + Chia lớp thành 4 nhóm, từng nhóm đứng tại chỗ thực hiện. + Chia lớp thành 2 nhóm Nam và Nữ: Đoạn a: Lời 1: Nữ “ Cho trời..... khắp trời” Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 15
  4. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Nam “ Nụ cười..... tiếng cười” - Hướng Đoạn b : Cả lớp hát dẫn và yêu Sau đó đổi ngược lại ở đoạn a : Lời 2. cầu 1 HS nữ hát lời 1, đoạn a. 1 HS nam hát lời 2, đoạn a Cả lớp hát đoạn b. HS nghe - thực hiện. Hướng dẫn chỉ định Luyện tập theo yêu cầu 4 , Luyện tập : - Học sinh trình bày lại bài hát: nhóm, cá nhân . - Giáo viên cho điểm khuyến khích 5,Củng cố: Học sinh nam hát câu 1, hs nữ hát câu 2,điệp khúc cả lớp hát. IV, Đánh giá nhận xét giờ học: - Giáo viên nhận xét giờ học - Học sinh về nhà học thuộc bài chuẩn bị xem trước bài 5. ------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày Soạn :18 - 09 - 2009 Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 16
  5. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 TIẾT 5: Ô N TẬP BÀI HÁT : NỤ CƯỜI TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG MI THỨ - TĐN SỐ 2 I. Mục tiêu 1- Kiến thức: + HS Nắm vững bài hát : Nụ cười, hát và thể hiện tốt sắc thái tình cảm trong mỗi đoạn. + HS đọc đúng giai điệu và hát đúng lời bài TĐN số 2 : Nghệ sĩ với cây đàn. 2- Kĩ năng: + HS biết trình bày bài hát: Nụ cười, hát đơn ca, hát hoà giọng. II. Chuẩn bị: 1- Giáo viên: + Giáo án, Đàn Organ, vẽ phóng to bài TĐN số 2: Nghệ sĩ với cây đàn SGK tr 17 + Đàn và hát thuần thục, chính xác bài TĐN số 2: Nghệ sĩ với cây đàn. 2 - Học sinh: + Sách giáo khoa, vở ghi chép bài. III. Tiến trình dạy và học 1- Ổn định lớp 2- Kiểm tra Bài hát Nụ cười : Chia làm mấy đoạn , giọng gì, mấy câu , tính chất của từng đoạn? 3- Bài mới: HĐ của Nội dung HĐ của GV HS GV ghi HS ghi Nội dung 1: Ôn tập bài hát : Nụ cười bảng + Khởi động giọng bài Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 17
  6. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 + Luyện tập: hát hoà giọng 1-2 lần , chú ý sắc thái của từng đoạn. Thực Đàn - Hát nhóm, cá nhân hiện Đ/khiển - Nhận xét-so sánh ưu và nhược điểm , chỉ ra chỗ sai hướng dẫn các em Chỉ định sửa, tuyên dương nhóm, cá nhân thực hiện tốt - GV ghi điểm. - Hát TT 1lần kết hợp gõ phách. HS hát theo y/c Nội dung 2 Đ/khiển Giọng Mi thứ - TĐN Số 2 1. Giọng Em: GV ghi * Khái niệm: Giọng Mi thứ có âm chủ là nốt Mi, hoá biểu có dấu F HS thực bảng thăng. hiện Quan sát cấu tạo giọng Am Giới HS ghi thiệu => Các giọng thứ đều có cấu tạo cung và nửa cung giống nhau, chỉ bài khác nhau về âm chủ . Vậy em nào có thể viết cấu tạo giọng Em? Giới * Cấu tạo: thiệu= Ghi nhớ bảng phụ- Quan y/cầu s át So sánh 2 giọng Am và Em? nghe Giọng Em hoà thanh : Bậc 7 ( âm D) tăng 1/2 cung. Lấy tinh thần xung thực phong hiện * Cấu tạo: Ghi bài Đọc gam Em và Em hoà thanh+ âm trụ 2.Tập đọc nhạc : TĐN Số 1 Đàn- a/ Tìm hiểu bài: y/cầu Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2