intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc lớp 4: Ôn bài hát: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH

Chia sẻ: Abcdef_17 Abcdef_17 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

271
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập đọc nhạc số 2: NẮNG VÀNG MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh hát thuộc và truyền cảm bài Trên ngựa ta phi nhanh. - Kĩ năng: Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách. Tập biểu diễn bài hát. Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 2: Nắng vàng. - Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh - Chuẩn bị vài động tác phụ hoạ cho bài hát. -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc lớp 4: Ôn bài hát: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH

  1. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: BỐN Tiết 9: Ôn bài hát: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH Tập đọc nhạc số 2: NẮNG VÀNG MỤC TIÊU: I. - Kiến thức: Học sinh hát thuộc và truyền cảm bài Trên ngựa ta phi nhanh. - Kĩ năng: Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách. Tập biểu diễn bài hát. Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 2: Nắng vàng. - Thái độ: Học sinh yêu thích ca hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hát chuẩn xác bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh - Chuẩn bị vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Nhạc cụ gõ đệm. - Máy hát, băng đĩa bài hát. - Bảng phụ có chép bài TĐN số 2 Nắng vàng. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Phần mở đầu (5’): - Gọi vài học sinh hát lại “Trên ngựa ta phi nhanh” và vỗ tay theo tiết tấu hoặc theo phách. Bài Trên ngựa ta phi nhanh là sáng tác của ai? (Là sáng tác của - nhạc sĩ Phong Nhã). - Nhận xét, cho điểm học sinh. - Giới thiệu nội dung tiết học: Tiết học này chúng ta sẽ ôn lại bài hát “Trên ngựa ta phi nhanh”, học tiếp bài tập đọc nhạc số 2: Nắng vàng. B. Phần hoạt động (25’): 1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Trên ngựa ta phi nhanh” (10’): - Mục tiêu: Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách. Tập biểu diễn bài hát.
  2. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 - Phương pháp: Làm mẫu và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, máy hát, thanh gõ đệm (nếu có). Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian a) Ôn bài hát Trên ngựa ta Lắng nghe. phi nhanh: Giáo viên hát lại cho học sinh nghe lại bài hát “Trên Làm theo hướng dẫn của giáo ngựa ta phi nhanh”. viên. Cho học sinh hát đồng ca 1-3 học sinh hát. bài hát 2 lần. Gọi vài học sinh hát lại Các nhóm hát bài hát Nhận xét và sửa lỗi. Tập hát theo hướng dẫn của Chia lớp học thành 2 giáo viên nhóm, nhóm 1 hát, nhóm 2 vỗ tay (gõ đệm) và ngược lại. Tập kĩ năng hát đối đáp: Chia lớp thành hai nữa: Nữa lớp hát: Trên ngựa ta phi nhanh. Nữa lớp kia hát: ngựa phi nhanh nhanh nhanh Thực hiện theo hướng dẫn của nhanh. Tiếp tục cho đến “bạn bè giáo viên. yêu mến”. Từ câu “Tổ quốc mẹ hiền” đến hết bài, cả lớp hát hoà giọng. b) Hướng dẫn các động tác phụ hoạ: Hướng dẫn học sinh hát kết hợp các động tác phụ hoạ như sau:
  3. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 Động tác 1 (câu 1-2-3): Hai tay đưa ra phía trước, hai cổ tay chuyển động theo nhạc như đang phi ngựa:. Động tác 2 (câu 4): Tay trái 1-2 nhóm lên thực hiện. đưa ra phia trước sang bên trái (biển bạc, rừng vàng), đổi 1-4 học sinh biểu diễn. tay phải (đồng xanh mở rộng bao la). Động tác 3 (câu 5-6): Tay phải đưa lên cao ngang đầu, tay trái đưa ra phía trước, 2 cổ tay chuyển động như đang phi ngựa (câu 5), đổi tay (câu 6). Động tác 4 (câu 7-8): Như động tác 1. Khi thực hiện các động tác kết hợp nhún chân nhịp nhàng. Gọi vài nhóm 4-5 học sinh lên hát và thưc hiện lại động tác phụ hoạ. Gọi vài học sinh lên biểu diễn trước lớp. Nhận xét sửa sai. 2. Hoạt động 2: Học bài tập đọc nhạc số 2 (15’): - Mục tiêu: Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 2: Nắng vàng. - Phương pháp: Đàm thoại, trực quan và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá nhân. - Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, Nhạc cụ gõ đệm Bảng phụ viết sẳn bài tập đọc nhạc số 2. Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  4. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 gian a) Giới thiệu bài TĐN số 2: Chúng ta đã làm quen với Lắng nghe. bài TĐN đầu tiên trong chương trình lớp 4, bài TĐN số 1, hôm nay chúng ta sẽ học bài tập đọc nhạc số 2: Nắng vàng. Giáo viên treo bài TĐN số 2 lên bảng. Bài TĐN số 2 được viết 1-2 học sinh trả lời. theo nhịp 2/4, mỗi ô nhịp có 2 phách. b) Luyện tập cao độ bài TĐN: Nốt cao nhất: Son, nốt thấp Yêu cầu học sinh quan sát nhất: Đồ và nói trong bài có những nốt nhạc gì? Kết luận: Bài TĐN này có Thực hiện theo hướng dẫn của 4 nốt: Đồ – Rê – Mi – Son. giáo viên. Nêu nốt cao nhất và thấp nhất trong bài? Treo khuông nhạc với 4 nốt: Đồ – Rê – Mi – Son. Hướng dẫn học sinh luyện đọc cao độ theo 3 bước sau : - Bước 1: Học sinh nói tên trên khuông theo tay chỉ của giáo viên. 1-2 học sinh đọc. - Bước 2: Giáo viên đọc mẫu 4 âm. Khuông nhạc thứ nhất và thứ 2 - Bước 3: Giáo viên chỉ có tiết tấu giống nhau. nốt trên khuông cho học sinh đọc đúng cao độ.
  5. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 Ví dụ: Cho học sinh đọc cao độ đi từ cao xuống thấp 1-2 học sinh trả lời: nốt đen, và ngược lại, sau đó đọc cao nốt trắng. độ theo cặp 2 âm Đô Rê, Rê Đọc theo tay chỉ của giáo viên: Đen đen, đen đen, đen đen, Mi, Mi Son. Lắng nghe và sửa sai cho trắng. học sinh Học sinh vừa đọc tên nốt vừa Yêu cầu học sinh nhìn gõ theo tiết tấu được nghe. vào bài TĐN và đọc tên hình nốt nhạc có trong bài TĐN. Khuông nhạc thứ nhất và khuông nhạc thứ 2 có gì đặc biệt? 1-4 học sinh lên thể hiện. c) Hoạt động 3: Tập tiết tấu Thực hiện theo hướng dẫn của bài TĐN: giáo viên. Treo bảng tiết tấu viết sẳn lên bảng. Tiết tấu này có những 1-2 học sinh đọc. nốt nào? Giáo viên chỉ bảng, yêu cầu học sinh đọc theo. Giáo viên gõ tiết tấu trên, yêu cầu học sinh lắng nghe và thực hiện lại. Dùng tiếng “Tùng” để 1-2 học sinh hát lời. luyện tập tiết tấu: Cả lớp hát lời. Tùng tùng tùng… Gọi học sinh lên thể hiện
  6. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 tiết tấu bằng trống nhỏ. Hướng dẫn học sinh làm quen với bài TĐN số 1 theo 4 bước sau: - Bước 1: Học sinh nói tên nốt. - Bước 2: Vỗ tay hoặc gõ tiết tấu của bài - Bước 3: Đọc kết hợp cả cao độ và hình tiết tấu. - Bước 4: Học sinh tự ghép lời ca. Chú ý: Thực hiện các bước trên theo từng khuông nhạc, sau đó mới tập đọc cả bài. Gọi vài học sinh đọc lại cả bài, các học sinh khác nhẩm theo. Chia lớp thành 2 nhóm và quy định: - Lần 1: Nhóm A đọc nhạc đồng thời nhóm B ghép lời. - Lần 2: Nhóm B đọc nhạc đồng thời nhóm A ghép lời. Chỉ định 1-2 học sinh hát lời bài TĐN. Bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài. Lắng nghe và sửa sai cho học sinh. C. Phần kết thúc: (5’)
  7. Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 9 - Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát “Trên ngựa ta phi nhanh” và vỗ tay theo phách. - Yêu cầu cả lớp hát lại bài tập đọc nhạc số 2 và gõ đệm theo tiết tấu. - Dặn học sinh ôn lại bài hát “Trên ngựa ta phi nhanh”, tập lại các động tác phụ hoạ đã học. NHẬN XÉT TIẾT DẠY: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ RÚT KINH NGHIỆM: ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày………tháng………Năm…………. Ngày………tháng………Năm…………. Khối trưởng Ban giám hiệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2