intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc lớp 9 - Bài 3: Học hát Nối vòng tay lớn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

20
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Âm nhạc lớp 9 - Bài 3: Học hát Nối vòng tay lớn" là tài liệu dành cho quý thầy cô giáo trong việc chuẩn bị bài giảng cho các em học sinh lớp 9. Dạy các em hát đúng lời ca và giai điệu bài hát Nối vòng tay lớn với một khí thế hào hùng, sôi nổi. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 9 - Bài 3: Học hát Nối vòng tay lớn

  1. Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 9 BÀI 3 HỌC HÁT BÀI: NỐI VÒNG TAY LỚN Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : - Dạy các em hát đúng lời ca và giai điệu bài hát " Nối vòng tay lớn". Một bài hát được hát thường xuyên trong các buổi sinh hoạt tập thể.... - Hướng dẫn các em tập hát với khí thế hào hứng, sôi nổi. 2.Kỹ năng: - Củng cố kỹ năng: Nhận biết các ký hiệu âm nhạc của bài hát và biết cách s ử d ụng chúng như: Giọng Em; Dấu hóa suốt; Dấu hóa bất thường; Dấu quay lại; Dấu nhắc lại; Khung thay đổi; Dấu ngắt... - Củng cố kỹ năng khởi động giọng: Biết cách ngân, nghỉ... - Các em biết vận động theo nhạc với bài hát thuộc thể loại hành khúc và sinh hoạt vui chơi. 3.Thái độ: - Giáo dục các em tình đoàn kết, thân ái, cùng hướng tới một lí tưởng cao đẹp xây dựng Tổ quốc Việt Nam thống nhất, hòa bình.
  2. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Đàn, hát chỉ huy tốt bài hát "Nối vòng tay lớn". - Hát được một số bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: ướt mi; Cát bụi; Một cõi đi về; Em đến cùng mùa xuân; Em là bông hồng nhỏ; Tuổi đời mênh mông... 2.Học sinh: - Chuẩn bị vở ghi, SGK, nội dung bài học để phát biểu, xây dựng bài học. 3. Thiết bị, đồ dùng dạy học: - Đàn Organ. - Ñaøi baêng,ñóa nhaïc 4. Phương pháp. - phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan, . - phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1.Ổn định tổ chức. Lớp: 9A : …… Lớp: 9B: ……. 2. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học - GV: Nói đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. học hát bài : Hẳn trong lòng mỗi người dân Việt Nam Nối vòng tay lớn (Dm)
  3. đều có những tình cảm riêng dành cho Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn người nhạc sĩ đáng kính này. Ông là một 1. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong số nhạc sĩ có nhiều ấn phẩm và băng Vi-đê-ô được hâm mộ ở nước ta. - Sinh: 28.02.1939 tại Đắc Lắc Chúng ta sẽ học một sáng tác rất quen - Quê ở Huế thuộc của ông. Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. - Mất: 01.04.2001 tại TP.HCM Em hãy nêu sơ lược về nhạc sĩ Trịnh - Ông đã s.tác trên 600 ca khúc. Công Sơn: Ngày tháng năm sinh, quê - Âm nhạc của ông dung dị, nhẹ nhàng, quán? mượt mà, phóng khoáng, lời ca trau chuốt ( HS trả lời, GV bổ sung – chứa đựng những tư tưởng triết lí sâu sắc. * Ông là nhạc sĩ tài ba: Nhạc sĩ, họa sĩ. * Một số ca khúc quen thuộc: Em hãy kể tên một số ca khúc của ông và hát trích 1 vài câu trong các ca khúc đó? + Em là bông hồng nhỏ HS kể và hát 1 số ca khúc của Trịnh + Em đến cùng mùa xuân Công Sơn. GV & HS hát trích mỗi ca + Tuổi đời mênh mông khúc 1 vài câu. (Ghi điểm cho học sinh + Một cõi đi về hát được trích 3-4 bài). + Cát bụi - HS theo dõi phần nhạc của b/h “Nối vòng tay lớn” + Nhớ mùa thu Hà Nội... Em hãy liệt kê các ký hiệu âm nhạc có trong bài hát và cách sử dụng chúng? (Hs trả lời) GV nhắc lại các ký hiệu âm nhạc cần chú ý trong bản nhạc:
  4. - 1 HS đọc lời bài hát và chia câu. Đọc các từ khó có trong bài mà em chưa hiểu? (GV gọi HS). 2.Một số kí hiệu nhạc lí trong bài. GV giải thích . - Dấu hóa suốt Pha# (hóa biểu 1 dấu #). - GV mở băng mẫu cho HS nghe (hoặc - Nhịp 2/4, có nhịp lấy đà. đàn), hát 1 lần làm mẫu kết hợp biểu diễn đơn giản. - Dấu quay lại: - HS khởi động giọng theo đàn. - Dấu nhắc lại: * Tiến hành dạy theo lối móc xích đến - Khung thay đổi: hết bài. - Dấu luyến: - GV gọi 1 vài cá nhân lên hát câu bất kỳ - Dấu nối: theo đàn, lớp nghe và nhận xét, g/v sửa sai nếu có. - Giọng của bài hát: Mi thứ hòa thanh. - Cả lớp hát 1 lần kết hợp vận động theo 3. Học hát. nhạc, hát với sự nhiệt tình cháy bỏng và tha thiết. - GV hướng dẫn Hs lối hát nối tiếp. GV a. Giai điệu bài hát chỉ huy. Sôi nổi, hào hứng, khỏe mạnh... + Nam: Rừng núi....sơn hà b. Nội dung:Bài hát là tiếng nói tình cảm + Nữ: Mặt đất bao la.... một vòng Vệt của những người Việt Nam yêu nước, Nam. mong muốn nhân dân Việt Nam đoàn kết + Cả lớp: Cờ nối gió... nối trên môi. để tạo dựng cuộc sống yên vui, thanh Nêu cảm nhận của em về giai điệu và bình.
  5. nội dung của bài hát? ( HS trả lời) * GV liên hệ thực tế 4.Củng cố. - HS nhắc lại nội dung bài học. Cả lớp hát lại bài "Nối vòng tay lớn". 5.Dặn dò. - Học thuộc lời, giai điệu bài hát "Nối vòng tay lớn ", kết hợp vận động theo nhạc. Nắm nội dung bài hát. Làm bài tập 1/ SGK-31. - Đọc, tìm hiểu bài dịch giọng ở tiết 9. Dịch 2 khuông nhạc đầu bài “Nụ cười” lên giọng Son trưởng. - Tìm hiểu giọng Pha trưởng. Đọc trước bài TĐN số 3. Rút kinh nghiệm .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0